Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

BUỔI MAI, BUỔI TRƯA VÀ BUỔI CHIỀU CỦA HỘI THÁNH LỚN





Công vụ 19; 20: 17-38;  Khải thị 2:1-5.

Giống như sự vinh quang của buổi mai rạng rỡ, đầy hứa hẹn và điềm báo may mắn: như quyền năng, sự giàu có, các lợi ích của ban trưa, như sự qua đi của một ngày vinh quang, bóng tối tụ họp, đêm đang gần kề, cảm giác sự suy giảm, mất mát và thất bại; là câu chuyện về 'Ephesus' như chúng ta có trong Tân Ước. Đó là một câu chuyện về lịch sử, sự dư dật lời hứa; sự giàu có dồi dào; và bi kịch cuối cùng.


Buổi mai chói sáng
Những câu chuyện về buổi đầu vinh quang được kể trong Công vụ 19 và 20: 17-38.
Đầu tiên, đó là câu chuyện của một khởi đầu nhỏ với một vài môn đồ, những con người, đã có sự giáo dục hoàn hảo và ánh sáng hạn chế, tạo ra một phản ứng hết lòng cho sự soi sáng hơn nữa, và đã lấy thế đứng của mình trên ý nghĩa đầy đủ của thập tự giá, được biểu hiện bằng phép báp têm - cái chết, chôn cất, phục sinh trong Đấng Christ, và sự cai trị tiếp theo của Đức Thánh Linh.

Sau đó, là những câu chuyện không thể tránh khỏi và không thay đổi của cuộc nổi dậy từ các quyền lực gian ác và của sự xung đột căng thẳng: một báp-têm thực sự vào cuộc chiến thuộc thiên và những đau khổ của Đấng Christ. Đó là phản ứng của "những người nhà trị thế giới tối tăm này" (là các thiên sứ ác) chống lại cuộc xâm lược của Giêsu Christ vào lãnh thổ của họ. Thông qua cuộc xung đột này, chứng cớ được thành lập và các hội thánh lớn mạnh.

Thứ ba, đó là câu chuyện của một thời gian dài xây dựng, hướng dẫn, trong thời gian đó các giá trị thuộc linh tự phát trở thành ngoại địa phương và "tất cả cõi tiểu Asia đều nghe lời". Bản chất thực sự của Hội thánh hoàn vũ đã trở thành bản chất của các hội thánh địa phương; không theo thiết kế có tổ chức, không phải bởi ủy ban, máy móc, và các tổ chức, nhưng do sự sống thuộc linh tự phát và tuôn tràn.

Thứ tư, đó là sự lặp lại trung tín của tất cả các mọi điều đã được thực hiện và truyền đạt bằng sự trả giá rất lớn, thông qua nhiều khó nhọc, và lòng trung thành không khoan nhượng với Đấng Christ và lẽ thật. Một lưu ý cuối cùng của cảnh báo tiên tri đóng thời kỳ đó lại; cảnh báo rằng, nếu các cuộc tấn công khốc liệt và độc ác của kẻ thù từ bên ngoài không thể phá vỡ hội thánh đó, và chứng cớ của họ, và không có ảnh hưởng sâu rộng của hắn, hắn trở vào bên trong và "lại từ trong anh em cũng sẽ có người dấy lên nói lời bội nghịch, dẫn dụ môn đồ theo"(Công 20:30).

Tất cả mọi sự tạo nên một khởi đầu tuyệt vời và làm say mê cõi lòng. Đó là một khởi đầu sinh tử và có ý nghĩa biết bao! Mọi hội thánh địa phương đã có một khởi đầu rõ ràng và trong suốt như vậy! Điều đó thuộc về Đức Chúa Trời, chứ không phải của con người. Điều đó hoàn toàn của Đức Thánh Linh, không phải của xác thịt. Điều đó từ thiên đường và không chỉ có trên lập trường trần gian. Vì vậy nó có tất cả các đặc điểm của một sự kêu gọi thuộc thiên; đã có một sự đầy đủ thuộc thiên mà tự nhiên tràn vào các vùng xa xôi, và một quyền năng thuộc thiên mà - trong khi những thứ vẫn đúng - đã chiến thắng các cuộc tấn công quỉ quyệt đa dạng của con người và của  quyền lực điều ác (các quỉ).

Trong khi hội thánh vẫn còn đứng trên lập trường thuộc thiên, thiên đàng hỗ trợ nó. Rằng nó đã tồn tại từ rất lâu và vận dụng một ảnh hưởng lớn như vậy là nhờ vào tính thuần chính của buổi đầu.



Morning noon & night Royalty Free Stock Photo



Buổi Trưa:
Mặc dù, có lẽ, chúng ta nên để cho các phần sau của những gì chúng ta đã viết chồng lên nhau vào giai đoạn thứ hai này, chúng ta cảm thấy rằng ngọn lửa đầy đủ buổi trưa, thời điểm quan trọng của 'Ephesus' là để được nhìn thấy trong thơ tín cũng mang tên Epheso (có lẽ với những thơ tín khác) đã được đính kèm. Khi đó Paul đang ở tù tại Rome. Trong tối thượng quyền của Đức Chúa Trời, con người ông đã bị cắt đứt không còn du hành thực sự giữa các hội thánh, và không còn tất cả những hoạt động đó, mặc dù điều quan trọng và sinh tử vào lúc bấy giờ là phải nhường chỗ cho một giai đoạn mới.

Chúa cai trị tất cả mọi thứ trong cuộc sống của tôi tớ Ngài, hành động theo nguyên tắc có giá trị tương đối, xét rằng mục đích lớn nhất sẽ được phục vụ bằng cách nhốt đầy tớ của Ngài trong sự cách biệt, ít nhất là trong một thời gian. Vì vậy, ông đã đến nhà tù tại Rôma, bất chấp mọi nỗ lực tà ác muốn kết thúc cuộc sống của ông trên đường đi. Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời đã được chứng minh cách đầy đủ và hoàn toàn biết bao!

Kể từ khi "tầm nhìn thuộc thiên" đã mở toang trên ông trên đường đến Damascus (Công 26: 19), trong khoảng thời gian chừng 28-30 năm, tầm nhìn đó đã được ổn định và không ngừng phát triển về ý nghĩa và tầm quan trọng. Nó đã được thêm vào bởi các khải tượng đặc biệt và những mặc khải của Chúa: trong sự suy gẫm, suy nghĩ, và kinh nghiệm của ông; (2 Cor 12 1) trong những chuyến đi chức vụ lâu dài, và bằng đường biển. Phần nhiều những điều đó ông đã đưa ra trong các lá thư, mà vẫn còn là một lượng lưu trữ lớn trong tấm lòng của ông, trong đó yêu cầu có được sự tách rời yên tĩnh và tự do khỏi những trách nhiệm quản trị, để được giải phóng. Vì vậy, Chúa đã lên kế hoạch. Thật là một món nợ hùng mạnh của Hội thánh phổ thông trải qua tất cả các thế kỷ tiếp theo đã mang nợ đối với hành động theo sự khôn ngoan và tối thượng quyền của Đức Chúa Trời!

Chúng ta không ngần ngại nói rằng văn kiện lớn nhất từng được viết ra  và trao cho con người là những gì được gọi là "Thư gửi tín hữu Êphêsô". (Chúng ta biết sự tranh luận cho rằng đó là một thông điệp phổ biến rộng rãi, và rằng chữ 'Ephesus' đã được điền vào một khung trống còn chừa lại,  khi gởi cho những nơi khác nhau, và chúng ta không cãi nhau với kết luận đó.) Đối với Ephesus, chắc chắn nó đã dự định và thực tế là mang theo trong lá thư với những hàm ý nhất định nào đó.

Thứ nhất. Đó là một thực tế có chứng cớ tốt, tất cả các giảng sư và giáo sư được biết cách thực hiện tốt chức vụ của họ trong Đức Thánh Linh, mà mức lượng tự do và mức độ 'lời nói phụ thuộc vào năng lực của người tiếp nhận’. Chúa Giêsu đề ra thực tế này khi Ngài nói: "Ta còn có nhiều điều nói với các ngươi nữa, nhưng bây giờ các ngươi không thể đương nổi" (Giăng 16:12), và nó được tuyên bố cách khẳng định trong Hêbơrơ 5:11. Giới hạn được áp đặt bởi sự non nớt, sự tăng trưởng tắt nghẽn, hoặc sự thiếu hụt của đời sống thuộc linh trong những người nghe.

Một người đầy tớ của Chúa, nói năng trong Thánh LInh, sẽ biết khi nào ông không có thể đi xa hơn, và nếu cố gắng nói tiếp sẽ dẫn đến việc mất sự xức dầu và giúp đỡ. Nó cũng giống như Đức Linh nói, "Nếu như Ta có thể đi tới với những người này, họ không thể tiếp lấy nữa”. Mặt khác, đó là một điều, khi không có hạn chế như vậy, và nó có thể cung cấp cho tất cả những gì bạn có bởi vì mọi người đang rút lấy chúng nó ra và không mỏi mệt!

Điều này rõ ràng là dường nào với những người mà thơ tín này được viết ra. Vị sứ đồ đã có thể đổ ra các kho tàng bị dồn nén của sự giàu có thuộc thiên. Cản trở duy nhất của ông là ngôn ngữ, Cái ưu tú được chất đống trên cái ưu tú nhất. Ông ăn xin về ngôn ngữ và đôi khi làm hư ngữ pháp trong nỗ lực của mình để giải phóng bản thân khỏi gánh nặng về lời Chúa trong chính mình. Không có gì là quá sâu sắc; không có quá vinh hiển; và không có gì quá quan trọng đối với Hội thánh như là ở đây chứa đựng – hoặc giải phóng!

Những tín hữu đó phải ở trong một trạng thái thuộc linh lành mạnh để tiếp nhận được tất cả mọi điều đó. Paul đã cảm thấy tình trạng làm cho ông tự do, để mở ra chữ  'các chỗ thuộc thiên"- một từ ngữ rất đặc trưng của Thư tín.

Một tập thể Cơ đốc nhân sẽ có được những gì họ đã sẵn sàng nhận lãnh. Chúa có những kho tàng rộng lớn và Ngài chỉ bị ép chặt lại trong chúng ta. Một trong những điều buồn nhất nói về Israel là: "Ngài ban cho chúng nó điều chúng nó cầu xin; Nhưng sai bệnh tổn (gầy còm) hại linh hồn chúng nó "(Thi 106:. 15). Một thái độ và tình trạng của tấm lòng sẽ quyết định 'sự gầy còm' hay dư dật.

Thứ hai. Không chỉ là mức lượng có thể được ban ra, nó cũng là bản chất. Không có trong khối lượng riêng là giá trị được tìm thấy. Khối lượng có thể dẫn đến tình trạng quá nhiều và áp bức. Không phải là bằng các từ ngữ tuyên bố như vậy. Những người mà lá thư này được gửi đến đã không chỉ phát triển một khả năng để tiếp lấy sự phân chia lớn về  các ý tưởng tuyệt vời.

Có một điều trong Chức vụ, tương ứng với cụm từ của tác giả Thánh Vịnh 42:7- "vực gọi vực". Họ đã có sự biện biệt mà được sinh ra từ sự đói khát và sự cần thiết, và họ phát hiện ra rằng điều này là điều của đời thường. Vì một điều kiện đó là cuộc sống cho họ.

Có những thứ trong thư này đã từng và luôn luôn phân chia dân chúng thành ba cấp bậc. Có những người không có đời sống thuộc linh gì cả và phản ứng của họ chỉ là cung cấp cho tất cả mọi người, vượt ngoài sự hiểu biết và huyền nhiệm. Sau đó là những người "trí thức" và các nhà thần học, những người đã giải quyết các nội dung khác nhau thành 'trường phái' của giáo lý và sự giải thích. Tất cả điều đó quá lạnh cóng và chết cứng: hoặc chẳng đi đến đâu khi tấm lòng đang vỡ ra cho một số ánh sáng thuộc thiên; nó là trái cây của Biển Chết; tro bụi; sự đau đầu và mệt nhọc.

Nhưng, có những người thực sự có "một tâm linh của sự khôn ngoan và mạc khải" và "sự xức dầu" cư ngụ bên trong họ; những người nầy biết một thiên đàng mở ra, vì thập tự giá đã phá vỡ các rào cản tự nhiên. Đối với họ, đó là bản chất, thể yếu, ánh sáng thuộc thiên; những tiềm năng thần thượng, và các phước lành làm say mê tấm lòng về những gì được tiết lộ, chứ không phải là những ý tưởng và khái niệm. Hiển nhiên các tín hữu Êphêsô đã như thế. Ít nhất, đã có đủ số lượng người như vậy ở đó.

Có một yếu tố khác đã được ám chỉ, cần được nhấn mạnh. Những tín hữu đó đã chịu khổ, và đang đau khổ. Tình trạng của họ đã làm cho điều đó hoàn toàn cần thiết mà họ có nhiều hơn một nguồn lực theo danh nghĩa và bình thường. Vâng, điều đó là một điều cần thiết. Họ bị đói. Họ đứng chống lại các lực lượng của cái ác. Họ có ý thức cần cứu giúp trong các trận chiến. Tôn giáo truyền thống đã bỏ họ. Món ăn thuộc linh là khó giảng ra.

Sự ký thác bao la mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân chúng trong các điều kiện như vậy và trong những hoàn cảnh như vậy sẽ chỉ đưa đến sự sinh động hóa một lần nữa, đối với một số nguyên nhân hay lý do, nó lại trở thành một vấn đề của sự sống hay cái chết; của ánh sáng sống hoặc chúng ta hư mất!

Buổi Chiều:
Thật là một điều đáng thương khi chúng ta không thể lìa khỏi câu chuyện đó. Nhưng, buồn khi phải nói, hồ sơ kết thúc với câu 'buổi mai rạng rỡ đã qua đi, và đã tiêu xài kho tàng chứa vàng của hội thánh quá sớm'.
Chúng ta kết hợp hai câu Kinh Thánh: -
"Con biết rằng mọi người ở A-si đã xây bỏ ta, trong số ấy có Phy-ghen và Hẹt-mô-ghen" (2 Tim 1:15); " Hãy viết cho sứ giả của Hội thánh tại Ê-phê-sô rằng: …, có điều ta trách ngươi, ấy là ngươi đã bỏ tình thương yêu ban đầu. Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại công việc ban đầu. Bằng chẳng, ta sẽ đến cùng ngươi, cất giá đèn ngươi khỏi chỗ nó, "(Khải Huyền 2: 1, 4). " ấy là ngươi đã bỏ tình thương yêu ban đầu". " hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, ". " cất giá đèn ngươi khỏi chỗ nó ".

Nếu, như thường được tin cách tổng quát, Paul đã viết thư Epheso trong lần ở tù đầu tiên của ông, và ông được thả tự do trong khoảng bốn năm, và sau đó ông đã viết cho Timothe trong lần ở tù thứ hai và cuối cùng, phải trong suốt những bốn năm đó, thảm kịch ở Ephesus đã bắt đầu. Những giai điệu cũ đã thay đổi, toàn mức độ đã suy  giảm. "Tất cả mọi người ở A-si đã xây bỏ ta". Timothe có trách nhiệm ở Ephesus. Chúng ta chỉ phải đọc thư thứ hai gởi đến ông để xem những gì đã xảy ra và đang xảy ra ở Tiểu châu Á. Đó là một câu chuyện bi thảm.

Có một số điều rút ra từ đó.
Thứ nhất. Làm thế nào toàn bộ tình thế có thể nhanh chóng thay đổi, và sự sa ngã lớn lao biết bao, khi- về mặt bên trong--  chính sách chiếm lấy chỗ của nguyên tắc; quyết đoán cá nhân đã đẩy sự quản trị thuộc linh sang một bên (có một số tên tuổi cá nhân được đề cập với sự mất uy tín trong lá thư này); khi thuộc linh theo sau cái thứ tự, "văn phòng", và thủ tục được thực hiện để dành chỗ cho tổ chức, các lệnh lạc trần thế, và một hệ thống kỹ thuật hình thành.

Hoặc là sự sỉ nhục và tẩy chay của Paul, sự mất uy tín của ông và thi hành lời đe dọa của ông đã quá nhiều cho những người nầy lúc bấy giờ, và vì vậy họ lìa bỏ ông ấy; hoặc tiêu chuẩn của ông bấy giờ đã quá cao và đòi hỏi quá quắc đối với họ và họ đã phát triển một sự phức tạp thua kém thuộc linh; có lẽ đó là một trong cả hai; nhưng có 'sự sa ngã', Chúa ngụ ý họ đã rơi vào một mức độ thấp hơn.

Và các đặc tính? Đã làm mất – tình yêu nguyên thủy và sự trinh khiết đầu tiên -; và sa ngã "những công việc đầu tiên", các biểu hiện trước đây về khải tượng sớm sủa và nguyên sơ.

Nó là một cái gì đó phải được suy nghĩ về những điều đó, trong việc nói về Ephesus, Chúa nói: "Ta biết công việc ngươi, sự lao khổ ngươi, sự nhẫn nại ngươi..", và sau đó ra lệnh họ họ  làm lại "những công việc đầu tiên". Ngài không truyền lệnh họ không có công trình hoặc công việc vất vả, nhưng Ngài nói họ đã bỏ những công việc đầu tiên của họ.

Thứ hai. Có thể 'từ bỏ" chiếc bình của Chúa và phủ nhận những gì Ngài đã đưa ra, nhưng không phải vì cớ đó mà có thể lìa bỏ Chúa.

Paul đã ra đi – khoảng năm 64 S.C.. John có lẽ đã viết cuốn sách Khải Huyền sau đó khoảng hai mươi năm - hoặc xa hơn nữa. Trong thời gian đó sự suy giảm đã trở nên rất lớn lao và Chúa nghiêm trọng nêu lên câu hỏi về sự biện minh cho sự tồn tại của chân đèn – chiếc bình của chứng cớ.

Tất nhiên, đó có thể là các yếu tố của sự suy thoái này đã có mặt trong cuộc đời của Phaolô và rằng ngoài thợ đồng Alexander, họ đã bị áp đảo. Chúa có thể đã cất Paul đi vì Ngài biết điều này, vì Ngài không tin vào sự  áp đảo. Những gì có mặt, sớm hay muộn, được ban cho một cơ hội để thể hiện bản thân, để được xét đoán. Vì nó có thể như vậy, những gì của Đức Chúa Trời không thể bị con người đặt sang một bên mà không có một cuộc chạm trán với Đức Chúa Trời trong thời gian chọn lựa của Ngài.

Nó sẽ là một sự khích lệ nhất định cho tất cả các tôi tớ trung thành của Chúa để biết rằng thời gian là đồng minh của Đức Chúa Trời, và rằng lao tác của họ không phải là vô ích trong Chúa ( 1 Cor. 15:58), cho dù họ có nhìn thấy nó trong suốt cuộc đời của họ hay không.

Chúng ta đến lời cuối cùng. Không phải là Ephesus hay bất kỳ nơi nào khác hoặc điều nào như vậy mà Chúa đích thân để giữ cho nguyên vẹn. Thế giới đang được bao phủ với các địa điểm và các tổ chức mà đã một lần có cảnh trạng của vinh quang, quyền lực và sự sử dụng của Ngài, nhưng hôm nay chỉ còn là cái vỏ hoặc cái bóng của vinh quang trước đây. Đức Chúa Trời không quá quan tâm đến các phương tiện đang khi Ngài để ý các giá trị thuộc linh mà cõi vĩnh cửu sẽ được bày tỏ. Đó là những người Ngài đang quan tâm, và dân có mức lượng thuộc linh không giảm hạ theo thời gian. Đó là - cuối cùng -  mức lượng của vàng của Đấng Christ được biểu hiệu bởi cái chơn đèn.

 T. Austin-Sparks