Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

HIỂU BIẾT Ý MUỐN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Tầm quan trọng gấp bảy về việc hiểu biết ý Chúa
-
Chúng ta rất cần biết được tầm quan trọng của việc biết ý muốn của Đức Chúa Trời, do đó bạn sẽ không đối xử với nó cách khinh suất. Nếu bạn đi đến bất kỳ Văn phòng nào của chính phủ, bạn sẽ tìm thấy các tập tin với một cái nhãn đỏ, đánh dấu chữ "khẩn cấp", có nghĩa là văn thư trong tập tin đó nên được thi hành một cách nhanh chóng. Cũng vậy, tầm quan trọng của việc tìm kiếm gấp bảy lần về ý Chúa nên được bạn công nhận là rất quan trọng.

1 • Để tiết lộ đời sống của Chúa Giêsu chúng ta
Toàn bộ đời sống của Chúa Giêsu Christ đã sống trong việc làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. (Giăng 4:34; 5:30; 6:38; 8:29; Math. 26:39). Ngài đã tuân theo ý muốn của Đức Chúa Trời, ngay cả trong những vấn đề nhỏ nhặt. Tại tiệc cưới ở Cana, mẹ Ngài nói, "Họ không có rượu" và Ngài trả lời, "hỡi đàn bà kia, giờ Ta chưa đến". Tuy nhiên, sau một vài phút Ngài đã thực hiện phép lạ biến nước thành rượu nho, bởi vì Ngài đã làm điều đó khi biết nó là ý muốn của Đức Chúa Trời, chớ không làm theo lời bà Ma-ri. Chúng ta cũng có đặc quyền tương tự.

2 • Để biết giáo lý của Đức Chúa Trời
 (Giăng 7:17) Sự hiểu biết của chúng ta về các mục đích của Đức Chúa Trời và kế hoạch cứu rỗi đầy đủ của Ngài hoàn toàn phụ thuộc vào việc làm theo ý muốn của Chúa Cha. Mặc dù Chúa đã làm nhiều phép lạ và dấu kỳ  trước mặt con người, nhưng những người đó đã thất bại trong việc tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúa nói với họ rằng nếu họ không làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, họ sẽ không có thể biết Ngài và các công việc của Ngài. Chúng ta cũng sẽ có thể hiểu nhiều hơn và nhiều hơn nữa về những huyền nhiệm sâu sắc trong Lời Chúa và sẽ có thể thưởng thức chúng nếu chúng ta tìm kiếm và làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

3 • Vì đời sống cầu nguyện của chúng ta       
(1 Giăng 5:14) Một đời sống cầu nguyện hiệu quả phụ thuộc vào việc hiểu biết và làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Bằng cách thực hiện ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ được cứu khỏi nhiều sự mất mát và sẽ nhận được nhiều niềm vui cùng sự can đảm trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nếu không, thời gian cầu nguyện của chúng ta sẽ nặng nề và mệt mỏi.

4 • Để vui hưởng tình yêu của Đức Chúa Trời
 (Mathio 12: 48-50) Việc tận hưởng tình yêu và tình cảm của Đức Chúa Trời phụ thuộc vào sự hiểu biết và làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Khi các anh chị em của Chúa Giêsu Christ đến gặp Ngài, họ đã gởi cho Ngài một tin nhắn rằng họ đã đến gặp Ngài. Ngài trả lời: " Ai là mẹ ta, ai là anh em ta?” Vì hễ ai làm theo ý chỉ Cha ta ở trên trời, nấy là anh em, chị em, và mẹ ta vậy". Khi chúng ta chuyển động trong ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta cảm nhận và trải nghiệm tình yêu của Ngài một cách sâu sắc hơn và cũng vui hưởng sự hiện diện của Ngài.

5 • Để phát triển đến bậc trưởng thành thuộc linh
 ( Rom 8:14) Trong chương 8 này vị sứ đồ Paul sử dụng hai từ ngữ cho các tín hữu,- "con trai" (son) và "con cái" (child). "Các con trai" ngụ ý các tín đồ trưởng thành. Sự phát triển thuộc linh của chúng ta phụ thuộc vào việc làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời; Chúng ta không phát triển về mặt thuộc linh do kiến thức hoặc hoạt động của chúng ta nhưng do làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Con cái là tín đồ ấu trỉ, không hiểu gì về ý muốn của Chúa.

6 • Để vui hưởng quyền năng của Đức Chúa Trời:
 (Thi.29:3-9) Nhờ nghe tiếng nói của Đức Chúa Trời, chúng ta thấy quyền năng của Đức Chúa Trời. Trong những ngày này, nhiều người tự hào nhận được quyền năng của Đức Chúa Trời. Chúng ta nhận được quyền năng của Đức Chúa Trời phụ thuộc vào khả năng của chúng ta nghe được tiếng nói của Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ nhận thấy núi non tan chảy trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời, bởi vì chúng ta biết rằng chúng ta đang ở trong ý muốn của Đức Chúa Trời. Đó là lý do tại sao, hàng ngày, chúng ta phải quì gối của mình để được nghe tiếng nói của Ngài (1 Các Vua 19:12).

Ê-li vốn là người của Đức Chúa Trời, một vị tiên tri, một con người cầu nguyện và tràn đầy niềm tin. Tuy nhiên, ông đã chán nản, bởi vì hoàng hậu độc ác Jezebel. Ông nghĩ rằng Chúa nên trừng phạt Jezebel bằng lửa. Nhưng điều đó đã không xảy ra như vậy. Do đó vì chán nản quá nhiều, ông đã bỏ đi và ngồi dưới gốc cây bách xù. Đức Chúa Trời đã đưa ông tới một ngọn núi. Chúa đã đi qua trước mặt ông và một ngọn gió mạnh thổi theo sau, sau đó một trận động đất và cuối cùng là đám lửa. Nhưng ông không nghe thấy tiếng nói của Đức Chúa Trời qua bất kỳ một điều nào đã xảy ra. Cuối cùng, ông nghe thấy một giọng nói êm dịu nhỏ nhẹ. Đó là tiếng nói của Đức Chúa Trời. Sau đó, ông phát hiện ra rằng ông không cần chán nản, bởi vì Đức Chúa Trời đã bảo tồn bảy ngàn người không cúi lạy Baal. Ông đã được khuyến khích rất nhiều. Ta sẽ có được quyền năng khi nghe được tiếng Chúa.

7 • Để tiến tới một cuộc sống không hề sợ hãi

 (Ê-sai 46:10-- Ta đã rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, và đã nói từ thuở xưa những sự chưa làm nên. Ta phán rằng: Mưu của ta sẽ lập, và ta sẽ làm ra mọi sự ta đẹp ý). Khi biết ý muốn của Đức Chúa Trời chúng ta sẽ được giải thoát khỏi nỗi sợ hãi và lo lắng. Nếu chúng ta biết tâm trí của Đức Chúa Trời về tương lai của chúng ta, chúng ta sẽ không phải sợ hãi về tương lai, bởi vì Ngài biết sự cuối cùng từ buổi ban đầu. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đến với Đức Chúa Trời cho tất cả mọi thứ.

***

BẢY ĐIỀU KIỆN ĐỂ BIẾT ĐƯỢC Ý MUỐN ĐỨC CHÚA TRỜI-

Phải hoàn thành bảy điều kiện nầy trước khi chúng ta có thể tìm thấy ý Chúa.

1• Sẵn sàng học hỏi
(Thi 143: 10) Chúng ta phải sẵn sàng tìm hiểu ý Chúa. Đức Chúa Trời sẽ không ép buộc chúng ta và thúc đẩy chúng ta làm theo ý muốn của Ngài. Đức Chúa Trời đã ban ý chí tự do cho tất cả mọi người. Vì vậy, chúng ta phải nói bằng đức tin, "Lạy Chúa, xin dạy con tìm kiếm ý Chúa".

2• Sẵn sàng chết ý riêng của mình
 (Mathio 26: 39) Chúng ta phải sẵn sàng chết đối với ý muốn riêng của chúng ta. Nhiều lần chúng ta đề ra cái gì đó trong tâm trí của chúng ta và sau đó đến xin Chúa chuẩn nhận. Trong nhiều văn phòng, nhân viên viết trước tất cả mọi thứ văn thư và mang nó đến vị trưởng phòng xin chuẩn y chính thức, đôi khi thậm chí trưởng phòng không nhìn vào vấn đề này. Theo cách đó, nhiều người tạo ra cái gì đó trong tâm trí của họ, và sau đó họ cầu nguyện: "Bây giờ Chúa ơi, đây là ý tưởng của tôi, xin vui lòng thực hiện nó". Không, chúng ta phải nói, "Lạy Chúa, không theo ý tôi, nhưng ý Ngài". Với mục đích đó, chúng ta phải hàng ngày tiếp lấy vào chính mình, quyền năng của sự chết của Ngài. Chúng ta cần phải thích hợp với cái chết của Ngài, bằng cách tiếp nhận vào chính mình quyền năng của sự chết, và như vậy chết đối với tất cả những ham muốn và kế hoạch của chúng ta.

3• Vui thích làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời;
(Thi 40: 8). Chúng ta phải sẵn sàng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời cách vui vẻ và hết lòng, không nửa vời. Kế hoạch của Đức Chúa Trời là phương án tốt nhất cho chúng ta, và không có lý do nào tại sao chúng ta nên chấp nhận nó cách hờ hững. Ví dụ, sứ đồ Paul muốn đến tiểu châu Á, nhưng Đức Chúa Trời đã không cho phép ông (Công 16: 6). Sau đó, Chúa đã nói với ông ta cách rất rõ ràng, phải đi đến một nơi xa xôi. Paul đã không nói, "chỗ đó quá xa, tôi sẽ mất thời gian để sẵn sàng ra đi". Ông vâng lời cách tự nguyện và ngay lập tức. Một ví dụ khác là chấp sự Philip. Đức Chúa Trời yêu cầu ông đi đến sa mạc (Công 8: 26). Tại thời điểm đó, ông đã rất bận rộn, nhưng ông lìa bỏ công việc của mình và vâng lời Đức Chúa Trời cách vui vẻ, không nửa vời.

4 •Không tin tưởng vào sự hiểu biết của chính mình
(Châm ngôn 3: 5). Chớ tin cậy sự hiểu biết của bạn. Chúng ta không thể phụ thuộc vào sự hiểu biết của chúng ta. Chúng ta có thể nói, "Lạy Chúa, Chúa là sự khôn ngoan của tôi. Tôi không tùy thuộc vào sự khôn ngoan của riêng tôi". Chúng ta có thể làm như vậy bằng đức tin mạnh mẽ. Nếu chúng ta muốn tìm biết ý Chúa và làm theo điều đó, chúng ta phải bỏ qua tất cả mọi sự hiểu biết của chúng ta và phụ thuộc vào sự khôn ngoan của Ngài.

5• Tin tưởng hoàn toàn nơi ý muốn của Đức Chúa Trời
 (Châm ngôn 3: 6). Thừa nhận Ngài trong tất cả các đường lối của bạn. Ngay cả đối với những điều rất nhỏ, chúng ta phải đến cầu hỏi Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể nghĩ rằng "Đây là một điều nhỏ; tại sao chúng ta nên cầu xin Chúa để làm điều đó? "Nhưng câu kinh thánh này nói rằng chúng ta phải nhận biết Ngài trong mọi đường lối của chúng ta. Trước khi lập ra bất kỳ kế hoạch nào để mua hoặc bán, hoặc làm bất kỳ công việc nào khác, chúng ta phải có được sự cho phép của Ngài. Trong nhiều trường hợp, tiền nhảy vào túi, như thể nó đã được phép nói, "Tôi muốn đi, tôi muốn đi chợ". Người vợ nói, "người bạn của tôi đã mua một saree mới, vì vậy tôi cũng muốn mua". Nếu chúng ta muốn lớn lên về mặt thuộc linh, ngay cả trong những vấn đề nhỏ, chúng ta cũng phải tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời, bởi vì chúng ta không thuộc về chính mình (1 Cor 6:19-20). Chúng ta được Chúa chúng ta tậu mua bằng một mức giá tuyệt vời. Thời gian, năng lượng và tiền bạc của chúng ta thuộc về một mình Ngài. Chúng ta không có quyền yêu cầu bất cứ điều gì. Thậm chí nếu chúng ta phải mua một bánh xà phòng, chúng ta nên có sự cho phép của Ngài. Chúng ta nên hỏi Ngài: "Lạy Chúa, tôi có thể sử dụng số tiền này để mua xà phòng không?" Vì vậy, cũng liên quan như vậy đến thời gian của chúng ta, và tất cả những thứ khác.

6• Sẵn sàng giữ thân thể mình sạch sẽ
 (Roma 12: 1, 2) Chúng ta nên giữ gìn thân thể mình cho sạch sẽ và không có dấu vết tội lỗi về tất cả các loại. Sau đó, thân thể sẽ được chấp nhận như một của lễ sống. Chúng ta không nên bắt chước người thế giới trong trang phục, kiểu tóc hay cách trò chuyện, chúng ta cũng không thể cung cấp cho mình những cuốn sách thế tục hay âm nhạc trần tục, vì chúng mang lại nhiều nhơ nhớp. Chúng ta là một dân thuộc thiên và phải sống một cuộc sống phân rẽ. Thân thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh. Theo Math. 5: 8 và Heb. 12:14 trừ khi chúng ta thánh thiện và tinh khiết, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời.

7• Sẵn sàng để có một tâm trí mới mẻ
 (Roma 12: 2) Nếu chúng ta muốn biết ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta phải có một tâm trí đổi mới. Chúng ta không nên kiên trì trong việc theo cách riêng của chúng ta. Ví dụ, con dân Israel muốn có một vua. Tiên tri Samuel cảnh báo cho họ những gì họ sẽ phải trải qua sau khi tiếp nhận được một vị vua. Họ vẫn tiếp tục kiên trì muốn có một vị vua, và Đức Chúa Trời đã ban cho họ những gì họ muốn. Nếu chúng ta khẳng định vào việc phải có một cái gì đó, Đức Chúa Trời sẽ ban cái đó cho chúng ta, nhưng chúng ta sẽ là người thua cuộc vào lúc cuối cùng. Chúng ta cần phải có một tâm trí mới mẻ, bởi vì tâm trí tự nhiên của chúng ta là bướng bỉnh và ngoan cố.

****
 BẢY CHỨNG CỚ KHI TÌM THẤY Ý MUỐN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI-

Có bảy chứng cứ mà chúng ta có thể biết rằng chúng ta đã thực sự biết ý muốn của Đức Chúa Trời.

1• Bình An
(Esai 32:17) Đức Chúa Trời chúng ta là Đức Chúa Trời của sự bình an (Heb. 13:20, 21). Mỗi khi Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn của Ngài cho chúng ta, trước hết cần phải có một ý thức về sự an tâm trong tấm lòng của chúng ta đang gia tăng và tuôn chảy như một dòng sông. Sau khi cầu nguyện cho vấn đề nào trong buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối, chúng ta phải quan sát để xem nếu có được sự  bình an gia tăng. Nếu có như vậy, sau đó chúng ta có thể chắc chắn về ý muốn của Ngài. Chỉ có tín đồ có thể tìm được ý Chúa vì họ đã có được sự bình an của Đức Chúa Trời, và hòa bình với Chúa. Sự bình an đó phát triển đang khi chúng ta tiếp tục ở trong ý Chúa. Người không tin không thể tìm thấy ý muốn của Đức Chúa Trời.

2 • Lời Đức Chúa Trời
(Thi 119: 105) Chúng ta phải có sự chứng thực của Lời Chúa. Trong khi đọc Kinh Thánh mình, từ các phần đọc hàng ngày của chúng ta, Đức Chúa Trời sẽ cho một mảnh của một câu kinh thánh hay một câu đầy đủ để xác nhận ý muốn của Ngài.

3 • Chứng nhận của các tín đồ đồng bạn:
(Dan. 2: 17-19) Bằng cách cầu nguyện với các tín hữu khác, chúng ta có được chứng cớ nữa. Khi Daniel và bạn bè của ông đã cùng nhau cầu nguyện, Đức Chúa Trời mạc khải cho Daniel thấy giấc mơ và ý nghĩa của nó. Vì vậy, khi chúng ta cùng nhau cầu nguyện chung một tâm trí, Đức Chúa Trời sẽ bày tỏ ý muốn của Ngài cho chúng ta. Cầu nguyện xác định với các tín hữu khác sẽ mang lại sự xác nhận hơn nữa về ý muốn của Đức Chúa Trời đã được tiết lộ. Vì cớ sự an toàn của chúng ta, chúng ta cũng phải có được sự ghi nhận của các tín hữu khác.

4 • Sự táo bạo
(Công 21: 10-14) Chúng ta sẽ có được đức tin rất mạnh mẽ, không sợ hãi và lo lắng, để làm một điều gì, nếu nó là trong ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúa đã nói rõ ràng với sứ đồ Phaolô là đi đến Jerusalem. Trên đường đi, nhà tiên tri Agabus lấy dây nịt của Paul, buộc tay và đôi chân của mình và nói, " Thánh Linh phán như vầy: 'Tại Giê-ru-sa-lem, dân Do-thái sẽ trói người có dây nịt nầy như vậy, và nộp vào tay người Ngoại bang". Sau khi nghe nói vậy, các tín hữu bắt đầu khóc. Nhà tiên tri đã không yêu cầu Paul không đi, nhưng những tín đồ đòi hỏi ông không được đi, bởi vì họ cần ông. Nhưng Paul trả lời rằng Đức Chúa Trời đã phán với ông là đi, và ông sẵn sàng thậm chí hy sinh mạng sống của mình trong việc thực hiện ý muốn của Đức Chúa Trời. Ông không hề sợ hãi vì ông biết ông đã ở trong ý muốn của Đức Chúa Trời và có đức tin mạnh mẽ. Nếu chúng ta ở trong ý muốn của Ngài, chúng ta sẽ không sợ hãi, không nghi ngờ, không lo lắng. Đức Chúa Trời sẽ cung cấp tất cả các nhu cầu của chúng ta và đổ đầy sức mạnh của Ngài cho chúng ta.

5 • Làm ứng nghiệm một dấu hiệu
(Sáng. 24: 10-14) Đôi khi chúng ta có thể chỉ định một số dấu hiệu và yêu cầu Chúa làm ứng nghiệm nó. Tuy nhiên điều nầy không luôn luôn cần thiết. Eleazer đưa ra một dấu hiệu đặc thù trước mặt Chúa để chắc chắn về việc lựa chọn cô dâu cho phù hợp với con trai ông chủ của mình. Bản thân ông đã không biết làm thế nào ông sẽ có thể có được đúng người. Nhưng ông đã hiểu được hành trình dài và dừng lại ở thời điểm của Chúa. Sau đó, ông đặt một dấu hiệu rất khó khăn trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời đã hoàn thành nó và xác nhận ý muốn của Ngài trong sự lựa chọn.

Vào tháng tư năm 1938, Chúa đã nói chuyện với tôi trong khi tôi đang ở Poona, và bảo tôi đi về phía nam. Vì vậy, tôi đã cầu nguyện: "Lạy Chúa, tôi có ba mươi lời mời từ Bắc Ấn Độ. Bây giờ nếu Ngài muốn tôi đi vào Nam, hãy khiến cho tôi nhận được một lá thư từ Madras”. Chính ngày hôm đó, tôi nhận được một lá thư từ Madras như một bằng chứng về ý muốn của Ngài cho tôi để di chuyển về phía nam.

6 • Vinh danh Đức Chúa Trời
 (Heb.13: 21) Danh của Đức Chúa Trời phải được tôn đại và tôn vinh qua công việc hoặc vấn đề mà bạn đang cầu nguyện. Bạn nên nói: "Lạy Chúa, tôi chỉ muốn danh của Ngài được tôn đại trong vấn đề này đối với tôi". Chúng ta khao khát vinh quang của Đức Chúa Trời và không phải sự thoải mái, tên tuổi hay danh vọng  riêng của chúng ta.

7 • Phước hạnh cho người khác
(Công 26: 16-19) Khi Paul đã vâng phục ý muốn và kế hoạch của Đức Chúa Trời, ông đã được sử dụng để mang lại phước lành cho người khác. Ông đã trở thành một chứng nhân của Đức Chúa Trời cho tất cả mọi người. Ngay cả khi chúng ta làm bất cứ điều gì trong ý muốn của Đức Chúa Trời, thì đó sẽ là một nguồn phước cho nhiều người. Nó sẽ củng cố họ và mang lại sự gây dựng cho toàn thể Hội thánh.

Chúng ta không thể học được tất cả điều này trong một ngày. Khi chúng ta thực hành từng ngày, chúng ta sẽ học hiểu. Ví dụ chúng ta không học nấu ăn trong một ngày. Trong khi mở đầu, trong khi nấu ăn, chúng ta tham khảo các cuốn sách gia chánh một lần nữa và một lần nữa, nhưng có thể không có nhiều hương vị trong thực phẩm chúng ta đã nấu chín. Đó là chỉ khi nào chúng ta nấu ăn ngày này qua ngày khác trong cách thực tiễn, chúng ta sẽ học cách làm cho món ăn ngon.

Bây giờ tôi có thể nói như lời chứng của riêng tôi, là tôi đã làm cho nó thành một nguyên tắc, là tôi không đi bất cứ nơi nào mà không tìm thấy ý Chúa trong vấn đề này. Nguyện Đức Chúa Trời có thể giúp bạn thực hiện các thực hành này.

Nguyện xin Chúa dạy cho tất cả chúng ta làm thế nào để tìm ý muốn của Ngài và giúp chúng ta trở nên khôn ngoan trong tầm nhìn của Ngài  theo Eph.5: 17.-“ 17 Cho nên chớ dại dột, nhưng phải hiểu ý chỉ của Chúa là thể nào”
Bakht Singh