Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

SỰ ĐỀ PHÒNG TRONG CHIẾN TRẬN THUỘC LINH





Trong nếp sống của một tín đồ, mỗi giai đoạn đều có nguy cơ riêng. Sự sống mới không ngừng gây chiến với bất cứ điều gì nghịch lại với nó. Trong khi các thánh đồ sống trong lĩnh vực thân thể, sự sống mới sẽ gây chiến với tội lỗi; trong khi họ sống trong lĩnh vực của hồn, sự sống mới sẽ gây chiến với sự sống thiên nhiên; cuối cùng, trong khi họ sống trong lĩnh vực của linh, sự sống mới sẽ gây chiến với các chấp chánh và quyền lực của satan. Khi một tín đồ trở nên  thuộc linh, các ác linh sẽ đột kích linh người ấy. Đây là lý do tại sao điều đó được gọi là chiến tranh thuộc linh, vì đó là một cuộc chiến được đánh bằng linh ở hai phe. Tuy nhiên, các tín đồ không thuộc linh sẽ không có hoặc hiếm có một hiểm họa như vậy. Một tín đồ không nên nghĩ rằng một khi mình đã đạt đến giai đoạn thuộc linh thì mọi sự đều ổn thỏa và không còn nhu cầu chiến đấu nữa. Chúng ta phải nhận thức rằng Cơ Đốc nhân sẽ dành trọn đời mình trên chiến trường. Người ấy không thể buông vũ khí xuống cho đến khi người ấy trình diện trước mặt Chúa. Khi còn thuộc xác thịt, người ấy đương đầu với nguy cơ và xung đột trong lĩnh vực của xác thịt; khi đã trở nên thuộc linh, người ấy đương đầu với nguy cơ và chiến trận thuộc linh. Trong đồng vắng, dân Israel chỉ gây chiến với dân Amalek. Nhưng sau khi bước vào Canaan, họ bắt đầu chiến đấu với bảy bộ tộc của miền đất. Trước khi các tín đồ trở nên thuộc linh, Satan và các ác linh sẽ không tấn công linh của các tín đồ; sau khi các tín đồ trở nên thuộc linh, mọi điều này sẽ xảy ra.

Vì kẻ thù chú ý nhiều đến linh nên các tín đồ thuộc linh cần giữ cho linh của mình ở trong tình trạng đúng đắn và liên tục vận dụng linh. Họ phải rất thận trọng đối với các cảm giác của thân thể. Bất cứ cảm xúc siêu nhiên và ý thức thái quá nào về các vấn đề tự nhiên trong thân thể cũng cần được biện biệt cách cẩn thận. Ý tưởng của các tín đồ phải được giữ gìn trong sự hòa bình hoàn hảo mà không có bất cứ sự quấy rầy nào; các cảm giác trong thân thể họ cũng phải được giữ cho hoàn toàn yên tĩnh mà không bị khấy động. Họ phải từ chối bất cứ điều gì có thể khiến cho linh họ đánh mất sự hòa bình, phủ nhận và chống đối bất cứ sự lựa dối nào bằng ý chí và hết lòng theo đuổi để chỉ bước đi theo linh. Nếu không họ sẽ đánh mất lập trường trong chiến trận thuộc linh khi họ bước đi theo hồn. Ngoài ra còn có một vấn đề khác cần phải hết sức chú ý: các thánh đồ phải canh giữ linh mình khỏi việc trở nên thụ động trong chiến trận thuộc linh.
Chúng ta đã đề cập đến rằng mọi sự hướng dẫn chúng ta có đều ra từ linh và chúng ta phải chờ đợi sự dẫn dắt của Linh trong linh chúng ta. Điều này tuyệt đối đúng, nhưng chúng ta phải rất cẩn thận kẻo bị dẫn vào trong sự lầm lạc. Đang khi chúng ta chờ đợi sự chuyển động và hướng dẫn của Thánh Linh trong linh, có một nguy cơ là chúng ta sẽ để cho linh và thân vị của mình rơi vào trong tình trạng thụ động. Không điều gì có thể tạo nhiều cơ hội cho Satan công tác hơn là một tình trạng thụ động. Về một mặt, chúng ta không được sử dụng sức lực thiên nhiên của mình để làm bất cứ điều gì và chỉ nên vâng phục Thánh Linh; mặt khác, chúng ta phải lưu ý không để cho linh hoặc bất cứ phần nào trong bản thể chúng ta trở nên máy móc và sa vào trong sự thụ động. Linh chúng ta phải cai trị toàn bản thể chúng ta cách sống động và phải chủ động hợp tác với Linh.
Một khi linh ở trong tình trạng thụ động, Thánh Linh sẽ không còn có con đường để sử dụng linh vì điều kiện để Thánh Linh vận hành trong nếp sống con người thì hoàn toàn khác với điều kiện mà Satan vận hành. Thánh Linh đòi hỏi con người hợp tác với Ngài cách hoàn toàn và sống động. Ngài ao ước con người chủ động công tác với Ngài. Ngài không bao giờ phủ nhận nhân cách của các tín đồ. Trái lại, Satan đòi hỏi con người hoàn toàn dừng lại để cho hắn nắm quyền. Hắn muốn con người tiếp nhận công tác của hắn cách thụ động và trở nên một cái máy của hắn. Chúng ta phải thức canh để không bị cực đoan do hiểu lầm các giáo lý thuộc linh. Chúng ta không cần sợ mình sẽ trở nên cực đoan trong việc vâng phục Chúa hoặc trong việc từ chối các công tác của các xác thịt, là điều chúng ta phải triệt để loại bỏ. Tuy nhiên, chúng ta phải rất cẩn thận để không trở nên cực đoan do hiểu lầm. Chúng ta phải nhấn mạnh rằng bất cứ điều gì thuộc về con người và ra từ con người đều là vô ích và chúng ta chỉ nên theo đuổi công tác của chính Đức Chúa Trời thôi. Không điều gì có giá trị thuộc linh nếu không được thực hiện bởi Thánh Linh qua linh chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải chờ đợi sự khải thị của Đức Chúa Trời trong linh mình. Mọi điều này đều đúng. Nếu các tín đồ đều hành động theo lẽ thật này thỉ tốt biết bao! Nhưng ở đây có một nguy cơ là chúng ta sẽ trở nên cực đoan do hiểu lầm. Do hiểu sai mà các tín đồ cho rằng họ không được làm gì cả - tâm trí họ phải “trống không”, để Thánh Linh suy nghĩ cho họ; tình cảm họ không được phép có bất cứ cảm xúc nào, để Thánh Linh đặt các cảm xúc của Ngài vào trong lòng họ; và ý muốn của họ không được đưa ra bất kỳ quyết định nào, để Thánh Linh quyết định cho họ. Họ chấp nhận bất cứ điều gì đến với họ và cho rằng họ không được chủ động sử dụng linh mình để hợp tác với Thánh Linh, nhưng phải thụ động chờ đợi sự chuyển động của Thánh Linh. Một khi có bất cứ sự chuyển động nào bên trong, họ liền nghĩ rằng điều đó chắc hẳn là ra từ Thánh Linh.
Điều này tuyệt đối sai lầm. Đức Chúa Trời muốn loại bỏ hành động của xác thịt nhưng Ngài không có ý định hủy diệt chúng ta như một thân vị. Ngài chưa bao giờ kết liễu nhân cách của chúng ta. Ngài không muốn chúng ta trở nên một cái máy không có sự sống; Ngài muốn chúng ta hợp tác với Ngài. Ngài không muốn chúng ta trở nên không có suy nghĩ, cảm xúc hay ý kiến. Ngài ao ước chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và quyết định phù hợp với những điều Ngài suy nghĩ, cảm nhận và quyết định. Thánh Linh sẽ không thay thế các tư tưởng, cảm xúc và quyết định của chúng ta; chúng ta vẫn phải suy nghĩ, cảm nhận và đưa ra quyết định theo chủ đích của Đức Chúa Trời. (Chúng ta sẽ bàn kỹ về vấn đề này sau). Nếu tâm trí, tình cảm và ý muốn của chúng ta trở nên hoàn toàn thụ động, phải có quyền năng bên ngoài thay thế chúng thì linh chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng thụ động. Khi một tín đồ không thể sử dụng linh mình và cần một quyền năng từ bên ngoài để “chuyển động” linh mình thì Satan sẽ hoàn toàn lợi dụng người ấy.
Có một sự khác biệt cơ bản giữa công tác của Thánh Linh và công tác của ác linh. Thánh Linh thúc đẩy con người tự công tác, không bao giờ phủ nhận nhân cách của họ, nhưng ác linh đòi hỏi con người hoàn toàn đứng yên và ác linh làm công tác cho họ để linh họ trở nên máy móc. Vì vậy, sự thụ động của linh (tức là tình trạng thụ động liên quan đến toàn bộ con người) không chỉ tạo cơ hội cho ác linh công tác mà còn khiến Thánh Linh không thể tác nhiệm cách đúng đắn, vì Ngài thiếu sự hợp tác của các tín đồ. Kết quả là sự thống trị của các ác linh. Nếu các tín đồ không thuộc linh, họ sẽ không có nguy cơ bước vào trong sự tiếp xúc với các ác linh. Tuy nhiên, sau khi họ trở nên thuộc linh, các ác linh sẽ đến tấn công linh họ. Chỉ có các tín đồ thuộc linh, không phải những người thuộc xác thịt, mới có nguy cơ trở nên thụ động trong linh và có các kinh nghiệm giả mạo linh, v.v.
Vì các tín đồ hiểu sai việc hủy bỏ xác thịt nên họ đặt linh vào trong tình trạng thụ động. Điều này cho phép ác linh giả làm Thánh Linh. Trong sự thiếu hiểu biết, các tín đồ nghĩ rằng bất cứ sự chuyển động nào đều chắc chắn  là ra từ Thánh Linh và họ tiếp nhận cách vô thức, quên rằng không chỉ có Thánh Linh mà các ác linh cũng có thể tác động đến linh họ. Vì vậy, họ nhường lập trường cho Satan tấn công họ dần công họ dần dần hầu hủy hoại đạo đức, sức lực tinh thần và sức khỏe của họ và khiến họ chịu nỗi đau khôn xiết.
Đây là điều đã xảy ra với nhiều tín đồ có kinh nghiệm “baptism trong Thánh Linh”. Điều này xảy ra vì các tín đồ không nhận thức rằng một khi có loại kinh nghiệm này, họ sẽ bước vào trong một sự kết nối gần hơn với thế giới thuộc linh (hoặc của Đức Chúa Trời  hoặc của ma quỷ) và cho Thánh Linh hoặc ác linh có khả năng chi phối họ. Khi sắp kinh nghiệm baptism này, họ cho rằng bất kỳ kinh nghiệm siêu nhiên nào cũng là baptism trong Thánh Linh. Họ được baptism trong linh nhưng chúng ta phải hỏi họ xem họ được baptism trong linh nào, vì baptism trong Thánh Linh và trong ác linh đều là “baptism trong linh”. Nhiều tín đồ muốn kinh nghiệm baptism trong Thánh Linh nhưng họ không biết Thánh Linh cần sự phối hợp của linh họ, nhân cách của họ sẽ không bị hủy bỏ và họ vẫn duy trì ý muốn tự do. Thay vào đó, họ lao vào trong tình trạng thụ động, từ bỏ ý muốn của mình và để cho quyền năng từ bên ngoài thiêu đốt, bóp méo và ném họ xuống. Do đó, họ được baptism trong ác linh.
Một số tín đồ có kinh nghiệm đích thực về baptism trong Thánh Linh, nhưng sau đó họ bị lừa dối vì họ không thể biện biệt được quyền năng của linh và hồn. Vì có kinh nghiệm đặc biệt như vậy nên họ nghĩ rằng họ hoàn toàn ở dưới sự kiểm soát của Thánh Linh và không được đưa ra bất kỳ quyết định nào và thay vào đó là phải ở lại trong tình trạng thụ động. Satan bắt đầu cho họ các cảm xúc hết sức vui sướng với nhiều khải tượng, giấc mơ và các kinh nghiệm siêu nhiên khác. Họ không nhận thức rằng mọi điều này đều là do linh thụ động của họ. Thay vì vậy, họ cho rằng mọi điều này đều ra từ Thánh Linh. Mặc dù có các kinh nghiệm này nhưng họ vẫn có thể biết được sự khác biệt nếu họ có thể phân biệt các cảm xúc của chính họ với linh và điều siêu nhiên với điều thuộc linh. Tuy nhiên, chính sai lầm liên quan đến sự thụ động của linh họ, cùng với sai lầm trong sự thiếu khả năng biện biệt của họ, đã khiến họ sập bẫy sâu vào sự trong lừa dối của kẻ thù.
Một khi linh của tín đồ thụ động, lương tâm người ấy cũng lập tức trở nên thụ động. Một khi lương tâm trở nên thụ động thì người ấy nghĩ rằng mình sẽ được Thánh Linh trực tiếp dẫn dắt, hoặc qua một tiếng nói hoặc qua Kinh Thánh. Người ấy nghĩ Thánh Linh không còn dẫn dắt qua lương tâm hay qua sự suy xét của trực giác nữa. Vì sở hữu cách dẫn dắt cao nhất nên người ấy cho rằng mình chỉ cần lắng nghe điều Thánh Linh đích thân phát ngôn hoặc điều Ngài phát ngôn qua Kinh Thánh. Bởi không sử dụng lương tâm mình và để cho lương tâm trượt vào trong tình trạng thụ động, người ấy bị kẻ thù lừa gạt trong cách sống hằng ngày của mình. Kết quả không gì khác hơn là vâng phục công tác của Satan. Vì người ấy không còn sử dụng lương tâm mình nữa nên theo nguyên tắc công tác của Ngài, Thánh Linh cũng không sử dụng lương tâm thay cho người ấy. Satan sẽ lợi dụng tình trạng này để thay thế sự dẫn dắt của lương tâm và trực giác bằng các tiếng nói siêu nhiên và những điều khác.
Khi lương tâm của họ trở nên thụ động và bị các ác linh dẫn dắt, một số tín đồ hạ thấp tiêu chuẩn đạo đức của mình. Họ không còn thấy các vấn đề vô đạo đức là vô đạo đức nữa. Trái lại, họ nghĩ rằng họ đang sống theo nguyên tắc cao hơn. Điều này ngăn trở họ tiến bộ trong nếp sống và công tác. Họ ngừng sử dụng trực giác để cảm thức ý muốn của Thánh Linh; họ cũng không sử dụng lương tâm để phân biệt đúng sai. Họ đơn giản hành động như một cái máy, bước theo các tiếng nói nông cạn bên ngoài mà họ nhầm lẫn với tiếng nói của Đức Chúa Trời. Trong tình trạng này, họ phớt lờ lý luận, lương tâm của mình và lời khuyên của người khác. Họ trở nên những người cứng đầu nhất thế giới và không chịu ai thuyết phục vì nghĩ rằng họ đang bước theo con đường cao hơn những tín đồ khác. Họ rất gần với điều vị sứ đồ nói: “Những kẻ bị đóng dấu trong lương tâm mình bằng sắt nung”9 Lương tâm chai lì) (1 Tim. 4:2). Họ không có bất kỳ cảm nhận nào của lương tâm.
Trong một nếp sống chiến trận thuộc linh như vậy, chúng ta phải giữ linh mình ở trong tình trạng năng động – hoàn toàn vâng phục Thánh Linh, không ở trong tình trạng thụ động. Nếu không, chắc chắn chúng ta sẽ bị Satan lừa dối. Nếu linh chúng ta không năng động và vươn ra, ngay cả khi chưa bị kẻ thù tấn công, thì linh sẽ bị khóa chặt và Satan sẽ phong tỏa linh và chặn mọi đường ra của linh. Linh chúng ta sẽ không thể công tác, phục vụ hoặc gây chiến, như thể đang bị đàn áp vậy. Linh chúng ta phải năng động và vươn ra. Linh phải luôn luôn kháng cự Satan, nếu không linh sẽ bị các ác linh tấn công từ mọi phía.
Trong chiến trận thuộc linh, một nguyên tắc rất quan trọng là chúng ta phải liên tục tấn công Satan không ngừng nghỉ. Để canh giữ chính mình khỏi bị tấn công, chúng ta phải tấn công. Tấn công các ác linh là cách duy nhất để ngăn chúng tấn công chúng ta. Một khi các tín đồ bước vào trong lĩnh vực thuộc linh, nếu họ không có thái độ hằng ngày kháng cự kẻ thù trong linh, đột kích Satan bằng sự cầu nguyện trong linh và xin Đức Chúa Trời hủy diệt mọi công tác của Satan được thực hiện qua các ác linh, thì họ sẽ sớm thấy linh mình rơi khỏi cõi thiên thượng và trở nên yếu đuối và vô quyền. Không lâu sau đó, các tín đồ này sẽ đánh mất các cảm nhận của họ và thậm chí không biết linh mình ở đâu. Đây là vì linh họ bị rơi vào trong tình trạng thụ động và không còn tấn công  cách hung hãn nữa. Các tín đồ vô tình để cho kẻ thù tấn công, chặn đứng và bao vây linh mình. Nếu các tín đồ “giải phóng” linh họ hằng ngày và luôn luôn kháng cự kẻ thù thì họ sẽ thấy linh mình trở nên năng động và ngày càng mạnh hơn.
Một tín đồ phải thoát khỏi mọi sự hiểu lầm về nếp sống thuộc linh. Trước khi đạt đến lĩnh vực thuộc linh, người ấy thường mơ rằng sẽ vui sướng biết bao nếu mình cũng trở nên một tín đồ thuộc linh như một số anh em. Người ấy cho rằng nếp sống thuộc linh rất ngất ngây. Người ấy tưởng tượng rằng cái gọi là nếp sống thuộc linh là một nếp sống hoàn toàn vui sướng, một nếp sống vui mừng suốt cả ngày. Trong thực tế thì ngược lại; nếp sống thuộc linh không cung cấp bất cứ sự vui sướng nào cho người ấy; đúng hơn, đó là nếp sống chiến đấu hằng ngày. Nếu anh em cố phân rẽ chiến trận thuộc linh với nếp sống thuộc linh thì anh em sẽ sớm nhận thấy rằng nếp sống đó không còn thuộc linh nữa. Nếp sống thuộc linh là một nếp sống chịu khổ, đầy dẫy sự cảnh giác, lao tác, mệt nhọc, nỗi khổ, đau lòng và xung đột. Đây là một nếp sống tuyệt đối vì vương quốc của Đức Chúa Trời, và là một nếp sống không màng đến hạnh phúc của chính mình. Khi một tín đồ thuộc xác thịt, người ấy sống vì chính mình và vì hạnh phúc “thuộc linh” của chính mình. Người ấy không thật sự hữu dụng về mặt thuộc linh trong tay Đức Chúa Trời. Người ấy chỉ có thể được Đức Chúa Trời dùng sau khi nhận lấy thái độ là trở nên chết đối với tội lỗi và sự sống của chính mình.
Nếp sống thuộc linh trong mắt Đức Chúa Trời là một nếp sống hữu dụng về mặt thuộc linh vì đó là nếp sống tấn công kẻ thù của Đức Chúa Trời vì Ngài. Chúng ta phải liên tục khuấy động sự nhiệt thành của chúng ta vì Ngài và gây chiến với kẻ thù, đừng bao giờ để cho linh chúng ta, vốn rất hữu dụng, trở nên thụ động.
Watchman Nee (Người Thuộc Linh)