-
Xuất 20:4-6--Ngươi
chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời
cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quì lạy trước
các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa
Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời ghen tương, hễ ai ghét ta, ta sẽ nhân tội tổ
phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời, và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ
yêu mến ta và giữ các điều răn ta.
Phục 34:5-6-
Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời tại đó, trong đồng bằng Mô-áp theo
như lịnh của Đức Giê-hô-va. Đức Chúa Trời
bèn chôn người trong trũng tại xứ Mô-áp, đối ngang Bết-Phê-o; cho đến ngày nay
không có ai biết được mộ của người.
Giu đe 9-- Nhưng khi thiên sứ cực phẩm Mi-ca-ên
giành với ma quỉ mà tranh biện về thi thể của Môi-se-
-
Môi se là một vĩ nhân của Chúa. Sau
khi ông chết, Chúa đã sai thiên sứ trưởng Mi ca ên giấu xác của Môi se, còn
Satan giành giựt lại, với ý định cho dân Israel tôn thờ. Chúa cấm việc đó.
Có lời chép về giáo sĩ William
Carey ở Ấn độ như sau :--
Một thời gian ngắn trước khi qua
đời, Carey nói với một người bạn: "bạn đã được nghe nhiều về Carey và công
việc của ông ta, nhưng khi tôi đã đi rồi, xin đừng nói gì về Carey nữa; chỉ hãy
nói về Đấng Cứu Thế của Carey."
-
Dù tôi chưa hề gặp mặt, nhưng
Chúa cho tôi sống đồng thời khoảng nửa thề kỷ với hai đầy tớ vĩ dại của Chúa. Một
ông có ân tứ rất lớn về truyền giảng phúc âm cho cả địa cầu, còn ông kia là một
giáo sư vĩ đại về lời Kinh thánh.
Trong khi vị thứ nhất còn sống,
dân Chúa đúc tượng đồng để tỏ lòng tôn kính. Ông không phản đối, cũng không
tham dự lễ khánh thành pho tượng, nhưng sai con trai minh đến dự lễ.
Còn vị thứ hai, sau khi chết, người
ta tôn sùng ông đến nỗi lấy bài giảng ông làm tiền đề mặc định, và hầu như ép buộc
dân Chúa đọc mà giảng lời của ông ấy, cá nhân tín đồ không cần tìm kiếm lời
tươi mới từ Kinh thánh.
-
Cách đây 35 năm tôi có đọc mấy lời
bình luận của Watchman Nee như sau : (Tôi ghi lại đại ý) :
« Khi hạt lúa giống gieo xuống
đất, mọc lên cây lúa, rồi thành bụi lúa, trĩu hạt. Sau khi thu hoạch lúa thóc,
thì người ta cày gốc rạ, và dọn sạch thửa ruộng. Đức Chúa Trời không cho chép ảnh
hưởng của các đầy tớ quá cố của Ngài còn chi phối trên dân Ngài. Ngài rất ghen
tuông, không cho đầy tớ nào của Ngài trở nên một thần tượng trên dân Ngài, để họ
bị cám dỗ tôn kính họ quá mức ».
Nên các bạn hãy tỉnh thức về điều
răn thứ hai- « Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình »-
-
Chúa có dùng
tay hèn phụng sự,
Dựng nên linh
công nhỏ cho Ngài,
Ngày kia tôi
chẳng còn đây,
Xin anh đừng
nói dông dài về tôi.
-
Hãy nói Chúa
tuyệt vời vinh mỹ,
Là Cứu Chúa
cao quý tuyệt luân,
Đem tôi ra khỏi
đống phân,
Cho tôi hầu
việc một lần lạ thay.
-
Carey khác biệt
hai nhân vật,
Một cho người
xây cất tượng mình,
Người kia thì
được chúng sinh,
Tôn thờ, nhắc
nhở hiển vinh nhiều đời.
-
Chúa cấm làm
tượng người đã chết,
Chính là cấm
cung chúc vĩ nhân,
Thiên dân mù
mắt làm càn,
Tôn người quá
cố ngang hàng Thánh kinh.
-
Hạt giống tốt
gieo mình xuống đất,
Mọc lên bụi
lúa thật trĩu cành,
Hoa màu thu
hoạch trọn lành,
Chúa cày gốc
rạ tan tành mới nên./.
Minh Khải—12-2-2016