Kinh thánh: Mác 7:123
SỰ
CẤU THÀNH ĐIỀU ÁC
Trong 7:21 và 22, Chúa phán: “Vì từ trong, tức từ lòng
người mà ra những ác tưởng, gian dâm, trộm cắp, tàn sát, ngoại tình, tham lam,
gian ác, lừa dối, buông tường, con mắt xấu, lộng ngôn, kiêu ngạo, ngông cuồng” Ở
đây, Chúa chỉ ra phần của con người mà từ đó ra những điều ác – đó là tấm lòng.
Lòng người thì thối nát, hư hoại. Lòng con người sa ngã thì hư hoại đến mức
không thể chữa trị được (Giê.17:9). Do đó, chúng ta không nên nghĩ rằng chúng
ta có tấm lòng tốt. có lẽ bề ngoài anh em tốt nhưng không có gì tốt trong lòng
của anh em. Vì lý do này, Phao-lô có thể thừa nhận là không có gì tốt ở trong
ông (La.7:18)
Trong chương này, Cứu Chúa-Nô Lệ phơi bày chiều sâu của
tình trạng con người. Trong việc rao giảng Phúc Âm, chúng ta cũng nên chạm đến
tình trạng lòng người. Tuy nhiên, hầu như việc rao giảng Phúc Âm ngày nay không
thực hiện được điều này
.
Từ Lời Chúa trong Phúc Âm Mác chương 7, chúng ta cần
nhìn thấy tình trạng bên trong của chúng ta thật sự là gì. Tình trạng thật của
tấm lòng chúng ta là sự cấu tạo những điều ác. Vì lòng chúng ta hư hoại nên đừng
nghĩ rằng lòng mình là tốt. Tin lòng mình tốt là bị lừa dối và tin vào lời nói
dối. Bất cứ người nào nghĩ rằng mình có lòng tốt đều bị lừa dối. Lòng chúng ta
thật hư hoại và chúng ta không nên tìn cậy nó
Trong câu 21, Chúa Jesus dùng chữ “ra”. Theo câu này,
ác tưởng, gian dâm, trộm cắp, tàn sát ra từ lòng người. Chữ “ra” hàm ý đến tính
liên tục. Không những những điều ác ra từ lòng người mà chúng còn liên tục ra từ
lòng người, hết điều này đến điều khác
Ác
tưởng
Điều đầu tiên được Cứu Chúa-Nô Lệ liệt kê ra từ lòng người là ác tưởng. Dĩ nhiên
tư tưởng ra từ tâm trí. Tân Ước cho chúng ta biết rằng tâm trí của con người sa
ngã thì truy lạc, không thể chấp nhận được (La.1:28). Vì tâm trí con người là
trụy lạc nên không điều gì ra từ đó có thể được Đức Chúa Trời chấp nhận hay được
Ngài xem là công chính. Trái lại, tư tưởng của tâm trí sa ngã của con người bị
Đức Chúa Trời định tội và khước từ. Vì tâm trí sa ngã của chúng ta truy lạc nên
tư tưởng của chúng ta là gian ác cho dù chúng ta có vẻ tốt như thế nào
Gian
dâm và trộm cắp
Sau ác tượng, Chúa nói đến gian dâm. Chúng ta cần được
ấn tượng rằng Chúa không nói những điều này một cách bất cần. Trái lại, vì nhận
biết tình trạng bên trong của con người nên Chúa cẩn thận nói về nhũng gì ra từ
lòng người. Trước hết là ác tưởng sau đó là gian dâm. Điều này cho thấy rằng ác
tượng có liên hệ đến gian dâm
Điều thứ ba trong câu 21 là “trộm cắp”. Một số người
có thể tuyên bố rằng họ chưa bao giờ trộm cắp điều gì cả. Thật ra, mọi người đều
đã phạm tội trộm cắp bằng cách này hay cách khác. Thật ra, gian dâm tự nó là một
loại trộm cắp vì đó là có được một điều gì đó cách không đúng đắn. Trộm mà còn
theo nguyên tắc gian dâm.
Mặc dầu là người được cứu, là con cái của Đức Chúa Trời,
nhưng bản chất sa ngã của chúng ta, bao gồm tấm lòng cũ, vẫn còn ở với chúng
ta. Đặc biệt là hai điều gian ác- gian dâm và trộm cắp – vẫn đang rình rập đằng
sau chúng ta, chờ đợi cơ hội làm hư hoại chúng ta. Trải qua nhiều thế kỷ, nhiều
Cơ-đốc nhân, kể từ các mục sư và những người phụng sự, đều rơi vào bẫy gian
dâm. Ngay cả những người yêu mến Chúa Jesus cũng bị bắt lấy theo cách này. Nhiều
người đã coi thường sự kiện tấm lòng họ là gian ác. Kết quả là họ không giữ một
khoảng cách đúng đắn với người khác phái và rơi vào gian dâm
Trong một ý nghĩa thật, nếp sống Hội Thánh là một nếp
sống xã hội. Nam nữ thường tiếp xúc với nhau. Vì hiểm họa gian dâm, chúng ta
nên giữ mình trong một khoảng cách đúng đắn với người khác phái.
Tôi muốn nhấn mạnh sự kiện là thậm chí dù chúng ta đã
được tái sinh, nhưng theo dạy dỗ của Tân Ước thì bản chất cũ của chúng ta vẫn
còn. Đừng bao giờ quên sự kiện này. Bản chất sa ngã vẫn còn ở trong chúng ta
cho đến khi than thể chúng ta được cứu chuộc, biến hóa. Cho dù có thánh khiết
thế nào đi nữa, anh em cũng cần phải ý thức rằng mình vẫn còn bản chất sa ngã.
Đây là lý do tôi khuyên các thánh đồ không được ở một mình trong phòng với một
người khác phái
Tôi rất đánh giá cao đất nước Mỹ. Tuy nhiên, tôi thấy
khó chịu với việc nam nữ quá tự do khi tiếp xúc với nhau. Nhiều phụ nữ không ý
thức hiểm họa bị ô uế. Nếu nhận thức như vậy, họ sẽ giữ mình ở một khoảng cách
đúng đắn với người khác phái.
Như chúng tôi đã chỉ ra, trong việc rao giảng Phúc Âm,
chúng ta cần chạm đến tình trạng của lòng người. Đặc biệt chúng ta cần phơi bày
sự kiện là về nguyên tắc, tất cả con người sa ngã đều là những người gian dâm
và trộm cắp. Hồi xưa khi rao giảng Phúc Âm tại Trung Quốc, tôi thường nói rằng:
“Quí vị trông có vẻ rất tốt. Nhưng giả sử tôi có thể chụp X Quang những gì ở
trong lòng quí vị thì quí vị sẽ không mạnh dạn ở lại đây. Quí vị biết rằng mình
gian ác và ô uế ở bên trong. Có lẽ thậm chí khi đang nghe bài giảng này, quí vị
cũng đang nghĩ đến những điều ác. Quí vị có vẻ bề ngoài của một người tao nhã,
nhưng tình trạng bề trong của quí vị thì ô uế”. Sự thật là các ác tưởng ra từ
lòng người, và những tư tưởng này lien hệ đến sự gian dâm và trộm cắp
Cứu Chúa-Nô Lệ chạm đến tình trạng bên trong của con
người trong sự phục vụ Phúc Âm của Ngài trong Phúc Âm Mác chương 7 là điều thật
ý nghĩa. Chúng ta nên nhớ rằng lời Chúa trong 7:21-23 là lời không phải nói cho
đám đông nhưng nói cho những môn đồ than cận. Ở đây, dường như Chúa muốn nói:
“Phi-e-rơ, Giăng và Gia-cơ ơi – tất cả các người cần ý thức rằng từ long các
ngươi tuôn ra các ác tưởng, gian dâm và trộm cắp”
Giết
người và ngoại tình
Điều kế tiếp ra từ lòng người được Chúa đề cập là giết
người. Nhiều vụ giết người là do gian dâm và trộm cắp. Gian dâm và trộm cắp thường
dẫn đến giết người.
Kế đến, Chúa nói tiếp về tội ngoại tình. Có sự khác biệt
giữa ngoại tình và gian dâm. Nếu một người đã lập gia đình mà phạm tội với người
khác đã lập gia đình thì đó là ngoại tình. Nhưng nếu một người chưa lập gia
đình mà phạm tội với một người khác chưa lập gia đình thì đó là gian dâm. Ở
đây, Chúa nói về cả gian dâm lẫn ngoại tình.
Ham
muốn
Chúa nói tiếp về ham muốn Phao-lô cho chúng ta biết rằng
ông có thể thắng những điều khác nhưng lại không thể thắng được ham muốn
(La.7:7-8). Ông có thể giữ trọn Mười Điều Răn ngoại trừ điều răn ham muốn. “Vì
nếu luật pháp không nói: “Người chớ tham dục (ham muốn)” thì tôi không biết ham
muốn là gì. Song tội lỗi đã nhân dịp bởi điều răn mà gây nên đủ thứ ham muốn
trong tôi” (La 7:7-8). Lý do Phao-lô không thể thực hiện điều răn về sự ham muốn
vì điều này lien hệ đến tình trạng bên trong của con người, trong khi những điều
răn khác liên hệ đến các hành vi bên ngoài. Sự ham muốn, cũng như các điều ác
khác được Chúa đề cập đến thì ra từ sự bại hoại của long người
Lời
dối và buông tuồng
Trong 7:22, Chúa nói tiếp về sự gian ác, lừa dối,
buông tuồng, con mắt xấu, lộng ngôn, kiêu ngạo và ngông cuồng. Từ Hi Lạp được dịch
là “lừa dối” cũng có thể dịch là “lừa gạt”
Gian dâm, ngoại tình và buông tuồng thuộc về một loại.
Chúng tôi đã chỉ ra sự khác biệt giữa ngoại tình và gian dâm. Những người buông
mình trong sự gian dâm hay ngoại tình là những người buông tuồng. Chắc chắn
Chúa biết tình trạng thật của con người. Đó là lý do Ngài dung những từ ngữ đặc
biệt này
Con
mắt xấu và lộng ngôn
Chúng ta có thể tự hỏi là con mắt xấu có liên quan gì
đến tấm lòng. Dường như con mắt không thể nào ở trong tấm lòng. Tuy nhiên, nếu
suy xét vấn đề này, chúng ta sẽ thấy rằng đôi khi trong lòng chúng ta có con mắt
xấu. Theo lời Chúa, con mắt xấu là điều gì đó ra từ lòng chúng ta
Trong câu 22, lộng ngôn theo sau con mắt xấu. Con mắt
xấu là đối với người khác, nhưng lộng ngôn chủ yếu đối với Đức Chúa Trời
Kiêu
ngạo và ngông cuồng
Hai điều sau cùng Chúa đề cập đến là kiêu ngạo và
ngông cuồng. Kiêu ngạo thậm chí mạnh mẽ hơn hãnh diện. Ngông cuồng ở đây có
nghĩa là xàm bậy. Nhiều điều ra từ lòng chúng ta là ngông cuồng, xàm bậy.
CHUẨN
ĐOÁN VỀ TÌNH TRẠNG
BỀ
TRONG CỦA CHÚNG TA
Trong 7:21 và 22, Chúa liệt kê mười ba điều. Trong
La-mã chương 1, Phao-lô liệt kê dài hơn nhiều trong việc mô tả nhân loại sa
ngã. Nhưng mười ba điều Chúa liệt kê thì đủ để mô tả tình cảnh thật và tình trạng
của tấm lòng con người sa ngã. Chúng ta cần ý thức rằng tất cả những điều này vẫn
còn ở trong tấm lòng cũ kỹ, hư hoại của chúng ta. Tình trạng của tấm lòng chúng
ta được Chúa mô tả trong Mác chương 7
Hồi trẻ, tôi thích Phúc Âm Giăng vì sách đó nói về sự
sống. Theo Giăng 10:10, Chúa Jesus đến để chúng ta có sự sống và có sự sống dư
dật . Trong Phúc Âm Mác, chúng ta không thể thấy được chữ “sự sống” nhưng trong
sách này chúng ta có sự sống trong thực tế chứ không ở trong thuật ngữ. Chẳng hạn
như hạt giống trong Mác chương 4 chỉ về sự sống. Chúa đến để gieo hạt giống
Vương Quốc. Ngài gieo hạt giống có nghĩa là Ngài truyền sự sống. Gieo giống là
truyền sự sống. Vì vậy, những gì chúng ta có trong sách Mác là bản ký thuật về
sự sống được viết cách thực tiễn
Trong chương 7, Mác không chỉ cho chúng ta biết rằng
lòng người gian ác. Nói như vậy sẽ là nói giáo lý. Điều Mác làm là ghi lại lời
của Chúa Jesus về những gì ra từ tấm lòng chúng ta. Đó là xử lý tấm lòng cách
thực tiễn. Từ đó chúng ta thấy sách Mác không phải là một sách giáo lý mà là một
sách thực tiễn, thực tế
Trong Phúc Âm Mác chương 7, Chúa cố ý liệt kê những điều
gian ác ra từ lòng chúng ta. Không một ai trong chúng ta là ngoại lệ. Chương 7
nổi bật trong việc chạm đến tình trạng bên trong của con người
Trong sự phục vụ Phúc Âm của Ngài, Cứu Chúa-Nô Lệnắm lấy
cơ hội mà những người chống đối tạo ra để phơi bày , phân tích và chẩn đoán
tình trạng bên trong của con người. Trong 7:21 và 22, chúng ta có sự chẩn đoán
về tình trạng tấm lòng của con người. Mọi người đều có nan đề trong lòng, và sự
chẩn đoán của Chúa về tình trạng lòng người áp dụng cho mỗi một chúng ta
Để kết luận việc chẩn đoán lòng người trong 7:23, Chúa
phán: “Hết thảy những sự ác ấy đều từ trong mà ra, và làm ô uế người”. Những sự
ác từ trong mà là kết quả gian ác của bản chất da ngã và tội lỗi của con người
(La 7:18). Không những các điều ác ở trong lòng chúng ta mà những điều ấy còn
ra từ trong chúng ta. Điều này có nghĩa là có một loạt điều gian ác từ lòng người tuôn ra, tức là một
loạt điều làm chúng ta bị ô uế
Khi những người thê giới trở lại làm việc sau ngày nghỉ
cuối tuần, họ thường nói về những điều gian ác mà họ đã buông mình trong đó. Sự
trò chuyện của họ là một loạt những điều ác từ trong lòng họ. Có thể họ có học
thức hay cư xử tốt nhưng từ trong lòng họ và ra từ miệng họ là một loạt những
điều ác, ô uế
Phúc Âm của Chúa có khả năng xử lý tình trạng lòng người.
Tuy nhiên, trong chương 7, chúng ta chỉ có sự chẩn đoán; chúng ta chưa có việc
xử lý tấm lòng cách tích cực. Trong chương này, Chúa mở tấm lòng chúng ta, phơi
bày nó và sau đó dường như đặt chúng ta trên “bàn mổ”. Nhưng chương 7 chưa phải
là phần cuối của sách này. Trong những chương còn lại của Phúc Âm Mác,chúng ta
sẽ thấy Chúa là “chuyên gia tấm lòng” là người biết lòng người và giải quyết
tình trạng lòng người là như thế nào
Bức tranh được mô tả trong chương 7 rất khác với các bức
tranh trong các chương trước. Trước chương 7, chúng ta có các bức tranh về xã hội,
về thế giới. Nhưng trong chương 7, chúng ta có bức tranh về tình trạng bên
trong chúng ta, một tình trạng bên trong tấm lòng của chúng ta
BA
VẤN ĐỀ TRỌNG YẾU
Mười
điều răn
Nếu nghiên cứu 7:1-23 cách cẩn thận, chúng ta sẽ thấy
lời Chúa ở đây thật sự bao gồm tất cả Mười Điều Răn. Thậm chí Chúa dùng chữ “điều
răn” trong câu 8: “Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ truyền thống
của loài người” Sau đó trong câu 9, Ngài tiếp tục phán rằng: “Các ngươi thật bỏ
điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ truyền thống của loài người”. Trong câu 13,
Chúa nói về lời của Đức Chúa Trời, chỉ ra rằng những người tôn giáo đang làm vô
hiệu lời Đức Chúa Trời bằng truyền thống của họ. Trong phần này của Phúc Âm
Mác, các điều răn là lời của Đức Chúa Trời.
Khi nghiên cứu phân đoạn này của Phúc Âm Mác, chúng ta
thấy lời Chúa phán ở đây đề cập đến sự thờ phương Đức Chúa Trời. Bốn điều răn đầu
tiên liên hệ đến sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Điều răn thứ năm về việc hiếu
kính cha mẹ. Trong câu 10, Chúa đặc biệt nói về điều răn hiếu kính cha năm điều
răn sau cùng, là những điều răn về gian dâm, trộm cắp, giết người, chứng dối và
ham muốn
Nếu suy xét tất cả các vấn đề này chung với nhau,
chúng ta sẽ thấy cuộc đàm thoại của Chúa với người Pha-ri-si và các Kinh luật
gia, đám đông, và các môn đồ đều dựa trên Mười Điều Răn. Người Pha-ri-si và các
Kinh luật gia vô hiệu hóa lời Đức Chúa Trời có nghĩa là họ làm vô hiệu Mười Điều
Răn. Thấy được lời Chúa đề cập đến Mười Điều Răn trong phần Phúc Âm Mác này là
quan trọng đối với chúng ta
Truyền
thống và tấm long con người
Mác 7:1-23 thật ra đề cập đến ba vấn đề trọng yếu: điều
răn của Chúa, tức là lời của Đức Chúa Trời; truyền thống loài người và tình trạng
thật của tấm lòng con người. Tình trạng của lòng người thì luôn luôn bị lời của
Đức Chúa Trời hay các điều răn của Đức Chúa Trời phơi bày. Những truyền thống
loài người luôn luôn che đây tình trạng tấm lòng con người. Vì lý do này, bất cứ
nơi nào truyền thống được duy trì thì ở đó có sự giả hình. Thay vi phơi bày
tình trạng thật của con người thì truyền thống che đậy nó. Thậm chí Chúa phán với
người Pha-ri-si và các Kinh luật gia rằng họ “thật đã bỏ điều răn của Đức Chúa
Trời” để giữ truyền thống của họ” (c.9)
Nhìn bề ngoài, truyền thống có vẻ tốt, nhưng thật ra,
truyền thống rất tinh vi, và những người duy trì truyền thống như vậy là những
người giả hình. Ngày nay, trong tôn giáo có nhiều sự giả hình vì có nhiều truyền
thống che đậy tình trạng thật của con người. Nhưng lời của Đức Chúa Trời luôn
luôn phơi bày tình trạng bề trong của con người
Trong phân đoạn ngắn này của Phúc Âm Mác, Mười Điều
Răn được áp dụng. Thật ra, Chúa Jesus đang lặp lại Mười Điều Răn và dùng Mười
Điều Răn để phơi bày tình trạng bên trong của con người. Trong khi người
Pha-ri-si và các Kinh luật gia quan tâm đến việc rửa tay thì trong Mười Điều
Răn không đề cập đến việc rửa tay như vậy. Điều quan trọng trong việc áp dụng
Mười Điều Răn không phải là rửa tay mà là đến thờ phượng Đức Chúa Trời với một
tấm lòng thành thật, hiếu kính cha me và trung tín thi hành các bổn phận của
mình. Các Điều Răn của Đức Chúa Trời không phơi bày tình trạng dơ bẩn trên tay
con người mà phơi bày tình trạng ô uế trong lòng người. Vì vậy, Chúa lặp lại Mười
Điều Răn để phơi bày tình trạng thật của tấm lòng con người. Tôi khích lệ anh
em nghiên cứu phần này của Phúc Âm Mác theo các điều ấy