Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên – 35-


-
Thơ Đa-vít làm
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy cãi cọ cùng kẻ cãi cọ tôi,
Hãy chinh chiến với kẻ chinh chiến cùng tôi.
3 Xin hãy rút giáo, cản đường kẻ nào rượt theo tôi;
Hãy nói cùng linh hồn tôi: Ta là sự cứu rỗi ngươi.
4 Nguyện kẻ tìm giết mạng sống tôi phải bị hổ thẹn và sỉ nhục;
5 Nguyện chúng nó như trấu bị gió thổi đùa,
Cầu xin thiên sứ Đức Giê-hô-va đuổi chúng nó đi!
7 Và vô cớ đào một cái hầm cho linh hồn tôi.
12 Chúng nó lấy dữ trả lành;
13 Còn tôi, khi chúng nó đau, tôi bèn mặc lấy bao,
Kiêng ăn ép linh hồn tôi,
Lời cầu nguyện tôi trở vào ngực tôi.
14 Tôi cư xử dường như là bạn hữu hay là anh em tôi;
15 Nhưng trong lúc tôi bị gian nan, chúng nó bèn nhóm lại vui mừng;
Những kẻ cáo gian đều nhóm lại nghịch cùng tôi, song tôi chẳng biết;
Chúng nó cấu xé tôi không ngừng.
17 Chúa ôi!... rút mạng sống tôi khỏi sư tử.
18 Tôi sẽ cảm tạ Chúa trong hội lớn,
Ngợi khen Ngài giữa dân đông.
24 Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, hãy đoán xét tôi tùy sự công bình của Chúa;
26 Phàm kẻ nào vui mừng về sự tai họa tôi,
Nguyện họ đều bị hổ thẹn và mắc cỡ;
27 Còn ai binh duyên cớ công bình tôi,
Nguyện họ đều reo mừng;
Nguyện họ thường nói không ngớt: Đáng tôn trọng Đức Giê-hô-va thay!
Là Đấng vui cho tôi tớ Ngài được may mắn.

-
Thi thiên 35 miêu tả bầu không khi chiến tranh giữa những người ở với vua Sau-lơ và phía  David.
1.     Tín đồ ác :
Săn đuổi mạng sống David, đào hầm, bàn luận mưu kế , nom dòm các bước đi của David, lấy ác trả thiện, nhưng cuối cùng các mưu kế và các sự tấn công của họ đều thất bại. Họ như trấu nhẹ bay đi.
2.     Phía David :
Lấy thiện trả ác, hết lòng tìm kiếm, kêu cầu Chúa giải cứu và bệnh vực. Cuối cùng họ vui mừng cảm tạ về sự cứu rỗi của Chúa. Họ thường nhóm họp dân thánh ngợi khen Danh chúa.
3.     Chúa-
David miêu tả Chúa như một Chiến Sĩ trợ chiến cho phía David. Câu 5 chép về « Thiên Sứ Đức Jehovah » là Chúa Jesus trong Cựu ước.
-
Kẻ chống đối xin Chúa tranh chiến,
Xin cản đường kẻ rượt đuổi con,
Kẻ săn đuổi mạng sống hổ thẹn,
Tán tác như trấu bay chẳng còn.
-
Thiên Sứ Chúa đuổi theo chúng nó,
Vô cớ đào hầm toan hại con,
Xin Chúa cứu người dân cùng khổ,
Sự cứu rỗi Ngài con ngợi tôn.
-
Chúng đau con ép hồn cầu nguyện,
Đối đãi như bè bạn thân tình,
Con gian truân chúng mừng bàn chuyện,
Nghiến răng căm giận thật khiếp kinh.
-
Con cảm tạ Chúa trong hội chúng,
Xin cứu con khỏi sư tử cuồng,
Hãy bênh vực duyên cớ con đúng,
Phán quyết con là công bình luôn.
-
Tai họa con nếu ai mừng rỡ,
Nguyện họ bị hổ thẹn quay lui,
Ai bênh duyên cớ con công chính,
Sẽ vui mừng tôn ngợi Chúa thôi-
Minh Khải- 02-5-2016