Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

SÁCH MÁC Bài 30


Kinh Thánh : Mác 10:1-31
Trong bài này, chúng ta đến với Phúc Âm Mác chương 10. Trong câu 1, chúng ta có lời về việc Chúa đến Giu-đê. Sau đó trong 10:2-31, chúng ta có sự dạy dỗ của Ngài về vấn đề ly dị (cc. 2-12), việc Ngài ban phước cho con trẻ (cc.13-16) và sự dạy dỗ của Ngài về người giàu và về Vương Quốc Đức Chúa Trời (cc. 17-31).
MỘT CHƯƠNG DÀNH CHO NHỮNG AI Ở TRONG
ĐIỂM NỔI BẬT CỦA KHẢI THỊ THẦN THƯỢNG
Nhiều người đọc Tân Ước không xem Mác sâu nhiệm như Ma-thi-ơ, Giăng hoặc ngay cả Lu-ca. Thậm chí một số người xem Phúc Âm Mác chỉ là các câu chuyện dành cho thiếu nhi. Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài đã soi sáng cho chúng ta về nhiều phần khác nhau của Phúc Âm này. Như chúng tôi đã chỉ ra trong 8:27-9:13, chúng ta được dẫn đến điểm nổi bật nhất, khải tượng quan trọng nhất về các vấn đề thuộc lĩnh vực của những điều thần thượng, huyền nhiệm. Khải tượng này về Đấng Christ cùng với sự chết bao-hàm-tất-cả và sự phục sinh kỳ diệu của Ngài trở thành sự thay thế toàn bộ, bao quát của chúng ta.

Trong 9:14-50, chúng ta có việc huấn luyện các môn đồ theo ánh sáng của những gì được tiết lộ trong các chương trước. Cụ thể là các môn đồ được huấn luyện phải hòa thuận với nhau để duy trì sự hiệp nhất. Sự hòa thuận và hiệp nhất này giữa vòng các tìn đồ là vì nếp sống Thân Thể. Sau sự huấn luyện trong 9:14-50 thì đến chương 10, Chúa tiếp tục huấn luyện chúng ta thêm.
Mác chương 10 không phải là một chương để nghiên cứu thần học. Đây là một chương dạy dỗ dành cho những ai ở trong điểm nổi bật của khải thị thần thượng trong Phúc Âm này; đó là cho những ai đã thấy Thân Vị sống động của Đấng Christ cùng với sự chết và phục sinh của Ngài là sự thay thế của mình. Nếu đã thấy khải tượng này, chúng ta có chỗ đứng thích hợp và ở trong lĩnh vực đúng đắn để nhận lãnh những gì được bày tỏ trong chương này.
Chúng ta không nên tách biệt bất cứ phần nào của chương 10 ra khỏi khải tượng về Đấng Christ cùng với sự chế và phục sinh của Ngài là sự thay thế của chúng ta. Chẳng hạn như trong 10:14, Chúa Jesus phán: «Hãy để con trẻ đến cùng Ta, đừng cấm chúng nó, vì Vương Quốc Đức Chúa Trời thuộc về những kẻ giống như chúng nó». Chúng ta đừng xem lời này chỉ là một lời để đọc cho trẻ con nghe trước khi đi ngủ. Trái lại, chúng ta cần thấy điều này có liên quan đến khải tượng thiên thượng về Đấng Christ cùng với sự chết và phục sinh của Ngài.
NHẬN LÃNH ĐẤNG CHRIST LÀM SỰ THAY THẾ
ĐỂ CÓ THỂ BƯỚC VÀO VƯƠNG QUỐC SẮP ĐẾN
Trong 10:2-31, có ba vấn đề được nó đến: hôn nhân, con trẻ và sự giàu có. Các vấn đề này điều liên hệ đến Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Đặc biệt, những điều này liên hệ đến vệc chúng ta bước vào Vương Quốc.
Nếu muốn bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời, chúng ta cần Đấng Christ làm sự thay thế và cũng cần áp dụng sự chết của Ngài và vui hưởng sự phục sinh của Ngài. Theo những gì được bày tỏ về tấm lòng con người trong chương 7, chúng ta ô uế ở bên trong, ô uế trong tấm lòng của mình. Tấm lòng của chúng ta là tổng hợp các điều ô uế. Vì tấm lòng chúng ta ở trong tình trạng như vậy nên chúng ta cần được Đấng Christ thay thế. Chúng ta cần bị kết liễu bởi sự chết của Ngài và chúng ta cần sự phục sinh của Ngài đem chính Chúa vào như là nguồn cung ứng sự sống, như là Bánh sự sống thật của chúng ta.
Nếu có Đấng Christ làm sự thay thế của mình và nếu kinh nghiệm sự chết kết liễu và sự phục sinh cung ứng của Ngài, chúng ta sẽ có thể giải quyết các vấn đề về hôn nhân, già nua và giàu có. Khi ấy, chúng ta sẽ đủ điều kiện để bước vào Vương Quốc. Bằng không, chúng ta sẽ đủ điều kiện để bước vào Vương Quốc; chúng ta sẽ không có lối vào Vương Quốc. Nếu không có Đấng Christ làm sự thay thế, nếu không có sự chết của Ngài kết liễu và nếu không có sự phục sinh của Ngài cung ứng cho chúng ta chín Ngài là Bánh ban-sự-sống thì chúng ta sẽ không có lối vào Vương Quốc.
Nghiên cứu Kinh Thánh không phải là dùng tâm trí thiên nhiên để chỉ đọc chữ trên giấy trắng mực đen. Nếu muốn thấy khải tượng được khải thị và truyền đạt bởi Lời Thánh thì chúng ta cần ánh sáng thần thượng. Chúng ta cũng cần một số kinh nghiệm nào đó trong Chúa. Nếu thiếu ánh sáng thần thượng và thiếu kinh nghiệm, chúng ta sẽ không thể thấy nhiều điều trong Lời, nếu không muốn nói là không thấy gì cả. Chúng ta cảm ơn Chúa vì đã chỉ cho chúng ta thấy điều gì đó tuyệt diệu về Đấng Christ cùng với sự chết và phục sinh của Ngài là sự thay thế của chúng ta. Đây là một vấn đề mà tâm trí thiên nhiên không thể hiểu được. Để thấy điều này, chúng ta cần ánh sáng thiên thượng và kinh nghiệm thuộc linh.
Tôi muốn nhấn mạnh đến việc chúng ta cần đọc chương 10 của Phúc Âm Mác trong ánh sáng của những gì được khải thị trong các chương 7, 8 và 9. Đặc biệt, chúng ta cần đọc chương 10 theo khải tượng về Đấng Christ cùng với sự chết và phục sinh của Ngài làm sự thay thế bao-hàm-tất-cả của chúng ta. Trong 8:27-9:13, chúng ta có điểm nổi bật, và chương 10 được trình bày theo điểm nổi bật này. Nếu không có 8:27-9:13, chúng ta không thể có điểm nối bật này. Bây giờ khi suy xét chương 10, chúng ta không nên xem những gì được ghi lại ở đây chỉ là những câu chuyện dành cho thiếu nhi. Trái lại, mọi điều trong chương này liên hệ đến khải tượng về Đấng Christ cùng với sự chết và phục sinh của Ngài.
ĐẾN MIỀN GIU-ĐÊ
Mác 10 :1 chép : «Jesus từ đó đứng dậy đi đến bờ cõi Giu-đê và bên kia Giô-đanh, có quần chúng lại nhóm họp cùng Ngài, Ngài dạy dỗ họ như thường». Trong câu này, chữ «từ đó» chỉ về Ca-bê-na-um ở Ga-li-lê. Cho đến lúc này, chức vụ của Cứu Chúa-Nô Lệ là ở tại Ga-li-lê, Ngài chỗi dậy đến Giu-đê, là miền chung quanh Giê-ru-sa-lem. Câu này cũng nói về Giô-đanh, là nơi Cứu Chúa-Nô Lệ được bổ nhiệm. Vì vậy, Giô-đanh nhắc chúng ta nớ đến sự khởi đầu của Phúc Âm và sự bổ nhiệm Cứu Chúa-Nô Lệ. Trong khi nghiên cứu Phúc Âm Mác, chúng ta cần tìm hiểu tại sao tác giả đề cập đến Giu-đê và Giô-đanh.
Cứu Chúa-Nô-Lệ đã thi hành chức vụ trong sự phục vụ Phúc Âm của Ngài hơn ba năm trong miền Ga-li-lê bị khinh thường, cách xa đền thánh và thành thánh, là nơi Chúa phải chết để hoàn tất kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời. Là Chiên Con của Đức Chúa Trời (Gi. 1:29), Ngài cần phải được dâng lên cho Đức Chúa Trời tại núi Mô-ri-a, là nơi Áp-ra-ham đã dâng Y-sác và vui hưởng việc Đức Chúa Trời cung ứng một con chiên đực thay cho con mình (Sáng. 22:2, 9-14) và nơi Đền Thờ được xây lại tại Giê-ru-sa-lem (2 Sử. 3:1). Chính tại nơi đó, Ngài đã bị nộp cho các nhà lãnh đạo Do Thái (Mác 9:31; 10:33) theo quyết nghị được Đấng Tam-Nhất Thần Cách quyết định (Công. 2:23) và tại đó bị các nhà lãnh đạo này, tức là những người xây nhà Đức Chúa Trời, khước từ (8:31; Công. 4:11). Cũng tại nơi ấy Ngài bị đóng đinh theo cách tử hình của người La-mã (Gi. 18:31-32; 119:6, 14-15) để ứng nghiệm hình bóng về cách mà Ngài sẽ chịu chết (Dân. 21 :8-9 ; 1Gi. 3 :14). Hơn nữa, chính năm ấy là năm Đấng Mê-si-a (Đấng Christ) sẽ bị trừ đi (chết) theo lời tiên tri của Đa-ni-ên (Đa. 9 :24-26). Hơn nữa là Chiên Con lễ Vượt Qua (1 Cô. 5 :7), Ngài phải bị giết trong tháng của lễ Vượt Qua (Xuất. 12 :1-11). Vì vậy, Ngài phải đi đến Giê-ru-sa-lem (Mác 10 :33 ; 11 :1, 11, 15, 27 ; Gi. 12 :12) trước lễ Vượt Qua (Gi. 12 :1 ; Mác 14 :1) để có thể chết ở đó vào ngày lễ Vượt Qua (14 :12-17 ; Gi. 18 :28) tại địa điểm và thời điểm mà Đức Chúa Trời đã ấn định trước.
Sự phục vụ Phúc Âm được chức vụ của Giăng Báp-tít, là người dọn đường của Cứu Chúa-Nô Lệ, khởi xướng trong xứ Giu-đê (Mác 1 :1-11) là miền được tôn trọng. Nhưng sự phục vụ này được tiếp tục trong khoảng ba năm bởi chức vụ của Cứu Chúa-Nô Lệ ở Ga-l-lê là một miền bị khinh thường (1 :14-9 :50). Không giống như Giăng viết trong Phúc Âm của ông, Mác không thuật lại bất cứ điều gì về chức vụ của Cứu Chúa-Nô Lệ ở Giê-ru-sa-lem và Giu-đê trong suốt thời gian này cho tới khi Ngài rời Ga-li-lê đến Giê-ru-sa-lem lần cuối để hoàn thành công tác cứu chuộc của Ngài trên đường đến Giê-ru-sa-lem, tại Giê-ru-sa-lem và các miền lân cận (10 :1-14 :42). Chức vụ này được kết thúc bằng sự chết cứu chuộc của Ngài, sự phục sinh ban sự sống của Ngài, sự thăng thiên để được tôn cao của Ngài, và sự phục vụ Phúc âm của Ngài được các môn đồ tiếp nối bằng cách ra đi rao giàng cho cả cõi thọ tạo (14 :43-16 :20).
ĐỊA ĐIỂM VÀ THỜI ĐIỂM
ĐƯỢC ĐỨC CHÚA TRỞI ẤN ĐỊNH
Là Cơ-đốc nhân, chúng ta biết rằng Chúa Jesus cần phài chết cho chúng ta. Khi đọc Kinh Thánh, chúng ta cần đặt câu hỏi rằng Chúa chết ở nơi nào và lúc nào. Theo Cựu Ước, cả địa điểm và thời điểm đều do Đức Chúa Trời ấn định. Cứu Chúa-Nô Lệ là Nô Lệ của Đức Chúa Trời, và là một Nô Lệ như thế, Ngài không được chọn địa điểm và thời điểm cho cái chết của Ngài. Cả nơi chốn và thời điểm đều do Chủ của Ngài quyết định. Hơn nữa, chính hội nghị của Đấng Tam – Nhất Thần Cách đã quyết định rằng Cứu Chúa- Nô Lệ phải bị nộp cho nhà lãnh đạo Do Thái Và bị họ khước từ (Công. 2:23).
Chúng ta cần thắc mắc tại sao sau khi đã thi hành chức vụ tại Ga – li – lê  khoảng ba năm, Cứu Chúa-Nô Lệthình lình chỗi dậy và đi về phía nam, đến miền Giu – đê và vượt qua Giô– đanh. Ngài làm điều này vì thời điểm về cái chết của Ngài đã cận kề. Ngài phải chết vào năm mà Đa– ni– ên đã nói tiên tri. Hơn nữa, theo hình bóng về chiên con lễ Vượt Qua, Ngài phải chết vào ngày lễ Vượt Qua, tức là vào ngày 14 tháng giêng theo lịch Do Thái. Vì vậy, theo Mác 10:1, việc Chúa rời Ga– li– lê để đến Giu – đê là một vấn đề rất có ý nghĩa.
GẠT BỎ NHỮNG DẠY DỖ TRUYỀN THỐNG
ĐỂ TRỞ VỀ VỚI LỜI THUẦN KHIẾT
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Mặc dầu các chuyên gia Kinh luật rất tận tụy nghiên cứu Kinh Thánh nhưng họ đã không thấy trong chương 9 của Đa – ni – ên về năm Đấng Mê – si bị trừ đi, tức bị giết chết. Đa – ni – ên chương 9 cho chúng ta biết rằng từ chiếu chỉ xây dựng Giê – ru – sa – lem “cho đến Đấng chịu xức dầu, tức là vua, thì được bảy tuần lễ, và sáu mươi hai tuần lễ…và sau sáu mươi hai tuần lễ đó, Đấng chịu xức dầu sẽ bị trừ đi…” (cc. 25-26). Các “tuần lễ” ở đây chỉ về các năm, mỗi tuần lễ tương đương bảy năm. Vì vậy, khoảng thời gian từ khi “ra lệnh tu bổ và xây lại Giê- ru – sa – lem” cho đến khi Đấng Mê – si bị trừ đi là 483 năm. Lẽ ra, các Kinh luật gia phải dễ dàng tính được năm Đấng Mê– si bị trừ đi. Tuy nhiên, vì họ quan tâm đến truyền thống và bị điều này chiếm hữu thay vì quan tâm đến Lời thuần khiết nên họ đã không nhìn thấy vấn đề này.
Giống như các Kinh luật gia bị chiếm hữu bởi truyền thống chứ không bởi Lời thuần khiết thì đa số Cơ – đốc nhân ngày nay cũng bị sự dạy dỗ truyền thống chiếm hữu thay vì Lời thuần khiết của Đức Chúa Trời. Nhiều người đã không chịu trở về với Lời và nghiên cứu Lời ấy cách trực tiếp theo cách thuần khiết. Nếu các Kinh luật gia thời xưa bằng lòng quên đi dạy dỗ truyền thống và nghiên cứu Kinh Thánh cách thuần khiết thì họ đã biết chính xác năm Đấng Mê – si bị trừ đi. Hơn nữa, hẳn họ đã nhận thức rằng chính vào năm đó, họ đã cố bắt Chúa Jesus.
Mặc dù các Kinh luật gia không biết Đấng Mê– si sẽ bị trừ đi lúc nào nhưng Chúa Jesus thì biết thời điểm Ngài sẽ bị giết. Ngài biết năm, tháng và ngày. Ngài biết rằng Ngài sẽ bị giết vào lễ Vượt Qua, tức là ngày 14 tháng giêng theo lịch Do Thái. Vì biết như vậy nên Ngài dạn dĩ đến Giu– đê, không muốn trễ nải. Ngài biết rằng Ngài cần phải ở lại Giê– ru– sa– lem bốn ngày trước lễ Vượt Qua. Đó là khoảng thời gian mà con chiên lễ Vượt Qua được khám nghiệm.
Chúa Jesus chắc chắn đã biết tất cả các lời tiên tri và các hình bóng về cái chết của Ngài. Đặc biệt Ngài biết rằng Ngài sẽ bị đóng đinh trên núi Mô– ri – a, là một tên gọi khác của níu Si– ôn. Chúa biết rằng Ngài không phải bị đóng đinh tại Ga – li – lê. Ngài cần phải bị đóng đinh tại núi Mô– ri – a là nơi mà Áp – ra – ham đã dâng Y – sác và nhận được sự cung ứng từ Đức Chúa Trời. Chúa cũng biết rằng Ngài sẽ bị giết bằng cách bị đóng đinh, bị treo trên cây sào được hình bóng bằng con rắn bằng đồng trong Dân Số Ký 21:8-9.
Mặc dầu các vấn đề liên hệ đến sự chết của Đấng Christ được nói tiên tri và được hình bóng rõ ràng trong Cựu Ước, nhưng các Kinh luật gia, là những người tự cho mình là “tiến sĩ” Kinh luật, đã không biết đến những điều này. Vấn đề này nên là một lời cảnh báo cho chúng ta. Nếu bị rơi vào ảnh hưởng của dạy dỗ truyền thống thì mắt chúng ta cũng sẽ bị che mờ, không thấy được khải thị trong Lời thuần khiết. Vì vậy, chúng ta cần gạt bỏ những dạy dỗ truyền thống mà trở về với Lời thuần khiết của Đức Chúa Trời. Nếu làm như vậy, chúng ta sẽ nhận được nhiều ánh sáng từ Chúa.
Mác 10:1 nói rằng khi Chúa đến Giu– đê, Ngài dạy dỗ dân chúng như Ngài vẫn thường làm. Trong 10:15, chúng ta thấy ở đây Chúa dạy về Vương Quốc Đức Chúa Trời: “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai nhận lấy Vương Quốc Đức Chúa Trời như một con trẻ, thì hẳn chẳng được vào đó”. Câu này rõ ràng cho thấy rằng sự giảng dạy của Chúa trong 10:13-16 về con trẻ là lien hệ trực tiếp đến Vương Quốc Đức Chúa Trời.
NHẬN LÃNH VƯƠNG QUỐC
VÀ BƯỚC VÀO VƯƠNG QUỐC
Trong câu 15, chúng ta thấy hai phương diện liên quan đến Vương Quốc: nhận lãnh Vương Quốc và bước vào Vương Quốc. Anh em đã nhận lãnh Vương Quốc Đức Chúa Trời chưa? Đối với câu hỏi này, tất cả chúng ta đều có thể trả lời “Amen! Chắc chắn tôi đã nhận lãnh Vương Quốc của Đức Chúa Trời”. Anh em cũng chắc chắn mình sẽ bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời chứ? Chúng ta có thể do dự khi trả lời câu hỏi này vì mặc dầu đang nỗ lực bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời nhưng chúng ta cũng không chắc là sẽ được bước vào Vương Quốc ấy.
SỰ GIÀU CÓ VÀ VƯƠNG QUỐC SẮP ĐẾN
Sự dạy dỗ về sự giàu có trong 10:17-31 cũng liên hệ đến Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Chẳng hạn trong câu 24, Chúa phán rằng: “Hỡi các con, kẻ cậy tiền của vào Vương Quốc Đức Chúa Trời khó là dường nào”. Rồi trong câu 25, Chúa tiếp tục phán rằng: “Lạc đà chui vào lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Vương Quốc Đức Chúa Trời”. Những câu Kinh Thánh này cho thấy rằng những gì chúng ta có trong 10:17-31 không chỉ là một câu chuyện dành cho thiếu nhi; những gì chúng ta có ở đây là một lời nghiêm trọng về Vương Quốc Đức Chúa Trời.
Trong câu 26, chúng ta thấy lời đáp của các môn đồ đối với lời của Chúa về việc bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời: “Môn đồ càng kinh ngạc quá đỗi, nói cùng Ngài rằng: Thế thì, ai có thể được cứu?” Ở đây, chúng ta thấy rằng mặc dầu Chúa đang dạy về việc bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời nhưng tâm trí của các môn đồ bị chi phối bởi vấn đề được cứu. Trong câu 27, Chúa tiếp tục phán rằng: “Đối với loài người điều ấy vẫn bất năng, nhưng đối với Đức Chúa Trời thì chẳng thế; vì mọi sự đều khả năng cho Đức Chúa Trời cả”.
Trong câu 28, Phi– e– rơ bắt đầu nói với Chúa cách thẳn thắn: “Nầy chúng tôi đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Tôi đánh giá cao sự thẳng thắn của Phi – e – rơ. Dường như ông muốn nói: “ Chúa ơi, xem kìa, chúng tôi đã lìa mọi sự để theo Ngài. Chúng tôi đã lìa gia đình, bỏ thuyền đánh cá, và thậm chí cả Biển Ga–li– lê. Điều này không xứng đáng sao?”
Trong câu 29 và 30, chúng ta có lời Chúa đáp: “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, chẳng ai vì cớ Ta và Phúc Âm mà bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng, lại chẳng lãnh được trăm lần hơn trong đời nầy, nào là nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con, đất ruộng với sự bắt bớ và sự sống đời đời trong lai thế nữa”. Ở đây, sự sống đời đời không được đề cập chung với sự cứu rỗi của chúng ta. Trong câu này, sự sống đời đời là phần thưởng như là sự vui hưởng của chúng ta trong thời đại sắp đến. Trong Vương Quốc sắp đến, các tín đồ đắc thắng sẽ vui hưởng sự sống đời đời. Bước vào sự vui hưởng như vậy trong thời đại sắp đến là bước vào Vương Quốc sắp đến và dự phần vào sự vui hưởng sự sống đời đời của Vương Quốc ấy.
Bây giờ, chúng ta có thể thấy những gì được chứa đựng trong chương 10 có lien hệ đến Vương Quốc. Lời của Chúa ở đây liên hệ đến việc nhận lãnh Vương Quốc của Đức Chúa Trời và đặc biệt là bước vào Vương Quốc trong thời đại sắp đến.
BA ĐIỀU CÓ THỂ NGĂN CẢN CHÚNG TA
BƯỚC VÀO VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong 10:2-31, chúng ta thấy ba vấn đề có thể ngăn trở chúng ta bước vào Vương Quốc sắp đến: hôn nhân, sự già nua và giàu có. Các môn đồ đã được đem vào con đường dẫn đến Vương Quốc. Bây giờ trong chương 10, họ cần được dạy dỗ về ba điều ngăn trở họ bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời.

Nếu muốn bước vào Vương Quốc sắp đến, chúng ta cần học tập xử lý đúng đắn ba vấn đề là hôn nhân, tuổi tác và sự già nua và tiền bạc. Chúng ta cần chăm sóc hôn nhân theo chỉ định của Đức Chúa Trời, chúng ta cần giữ mình để không bị già nua về mặt thuộc linh và chúng ta cần quản lý tiền bạc cách đúng đắn. Nguyện tất cả chúng ta được ấn tượng bởi lời dạy của Chúa về những vấn đề này trong chương 10 là sự dạy dỗ có liên quan đến việc bước vào Vương Quốc Đức Chúa Trời.