Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Hình thức của một Đầy Tớ




"Hãy có đồng một tâm trí như Đấng Christ Jêsus đã có, Ngài vốn có hình  của Đức Chúa Trời, Nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời Là điều nên nắm giữ; Ngài đã từ bỏ chính mình, Mang lấy hình đầy tớ, Và trở nên giống như mạo dạng loài người" ( Phi-líp 2: 5-7).-Bản TT HD 2010
"Anh em hãy có đồng một tâm chí như Christ Jêsus đã có, Ngài vốn có hình thể của Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng với Đức Chúa Trời là sự phải đoạt lấy; trái lại, Ngài tự làm cho mình trống không, lấy hình thể đầy tớ, trở nên giống như hình dạng loài người". ( Bản Nhuận chánh).
Theo nguyên văn Hi lạp thì chữ "hình" hay "hình dạng" xuất hiện hai lần trong câu 6 và 7 của Phi líp chương hai. Hình là morphe. Morphe của Đức Chúa Trời và morphe của đầy tớ. Ngưng cuối câu 7 lại có chữ "trở nên giống hình dạng (homoioma) của loài người.


       Trong đời sống của Ngài, Đấng Christ giấu vinh quang của Ngài "hình của Đức Chúa Trời", dưới hình thức của một người đầy tớ như được minh họa trong các sách Tin Mừng. Khi được yêu cầu đóng thuế đền thờ, Ngài đóng thuế cho Phi-e-rơ và chính mình bằng cách ra lệnh một con cá từ biển mang cho Ngài một đồng tiền cần thiết. Trong một dịp khác, Ngài là vị khách không được chú ý trong một bữa tiệc cưới tại Ca na, nhưng là Đấng Tạo Hóa của tất cả những gì Ngài đã trang bị cho bữa tiệc. Hãy quan sát Ngài một lần nữa trong chiếc thuyền trên hồ trong cơn bão. Chúa ở đó như một người lao động mệt mỏi ngủ ngon. Đó là hình thức biểu hiện của Ngài. Nhưng bên dưới có "hình thức của Đức Chúa Trời". Ngài đứng dậy và quở trách biển cả phải yên lặng. Ngài là ai? Không kém hơn Đấng mà đã được viết: "Trái đất và muôn vật trên đất, Thế giới và những người ở trong đó đều thuộc về Đức Giê-hô-va" (Thi 24:1).
Khi đọc bốn phúc âm bạn có thể thấy hình của Đức Chúa Trời và hình của đầy tớ đi cặp kè nhau.