Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Tẹt-tiu- Tertius



“Tôi là Tẹt-tiu, người chép bức thơ nầy, chào thăm anh em trong Chúa” (Rô-ma 16:22)
“I Tertius, who wrote this epistle, salute you in the Lord.” (Romans 16:22)
   Đây là một vấn đề linh tinh:  Ban đầu ai đã viết Sách Rô-ma? Vâng, về mặt kỹ thuật, các từ ngữ dùng trong sách rô ma là của sứ đồ Phao-lô, nhưng có một người tên là Tẹt-tiu đã thực sự viết ra văn bản. Bằng cách so sánh các đoạn nào đó với các chữ viết của ông, có vẻ như Phao-lô bị chứng bịnh suy giảm thị lực- Xem Ga-la-ti 4:15- Vì tôi làm chứng cho anh em rằng, lúc bấy giờ nếu có thể được thì anh em cũng đã móc con mắt của anh em mà cho tôi-  Galati 6:11 Hãy xem chữ của chính tay tôi viết cho anh em đây lớn là dường nào.

   Một số người cho rằng đây có thể là một di chứng còn sót lại từ khoảng thời gian mà ông bị mù trong ba ngày sau khi gặp Chúa trên đường đến Đa-mách (Công vụ 9: 9).  Có thể tình trạng đôi mắt của Phao lô là “cài dằm đâm vào xác thịt” cách đau đớn mà ông đề cập trong 2 Cô-rinh-tô 12: 7. Do đó, Phao-lô sử dụng các thư ký và ông đã đọc cho họ chép thành văn bản các lá thư của mình. Những thư ký này sẽ sao chép, đúng nguyên văn, những lời mà ông sẽ ban cho họ. Phao-lô nói rằng chính ông đã tự mình viết sách Ga-la-ti (Ga-la-ti 6:11), nhưng điều này rất có thể là một ngoại lệ hiếm hoi đối với sự thực hành thông thường là ông đọc lời mình cho thư ký chép..
   Vậy tại sao Phao-lô chỉ đưa tên họ Tertius vào danh sách những anh hùng Kinh Thánh ít được biết đến mà không liệt kê tất cả tên họ các thơ kí khác của ông? Bởi vì Tẹt-tiu là một ví dụ cho tất cả những người làm việc lặng lẽ đằng sau hậu trường, giúp đỡ những người ở các vị trí dễ thấy hơn của chức vụ. Điều này sẽ bao gồm các thư ký các hội thánh ngày nay giúp điều phối lịch biểu của một mục tử bận rộn, trả lời điện thoại và thiết lập các cuộc hẹn để ông được tự do cống hiến hết mình phục vụ lời chúa cho hội thánh; công nhân kỹ thuật vận hành hệ thống video và âm thanh cho người hướng dẫn giờ thờ phượng; và các viên chức khác nhau nữa đại diện cho quyền lợi của hội thánh đối với chính quyền địa phương.  
   Tất cả họ đều phục vụ ở nhiều vị trí hỗ trợ khác nhau, giống như Tẹt-tiu đã làm. Nhưng nếu không có các vị trí hỗ trợ này, hầu hết các người có chức vụ rao giảng lời sẽ hoàn toàn chấm dứt hoạt động. Sứ đồ Phao-lô đáp lời kêu gọi cụ thể của Chúa về cuộc sống của ông ... và Tẹt-tiu cũng vậy. Ông đã thực hiện công việc mà Chúa đã kêu gọi ông làm và vì điều đó, ông là một anh hùng của đức tin.