Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Đa-vít-31-



2 Samuel 17
--Hu-sai và A-hi-tô-phe

Khi Sau-lơ còn là kẻ thù của Đa-vít, có Giô-na-than làm bạn đã ở trong triều đình. Khi Áp-sa-lôm đứng lên chống lại Đa-vít, Hu-sai có mặt để đánh bại mưu kế khôn ngoan của A-hi-tô-phe. Người ta tự hỏi tại sao Áp-sa-lôm không tuân theo đề nghị chính đáng của A-hi-tô-phe và tấn công Đa-vít ngay lập tức vào đêm đó. Tại sao anh ta chỉ thích thú lời của Hu-sai, người đề xuất huy động quân đội chung về sau?
Chắc chắn, Hu-sai cũng đưa ra lý do - nhưng tại sao Áp-sa-lôm thích điều đó? Há không phải vì Hu-sai nịnh hót Áp-sa-lôm và khăng khăng Áp-sa-lôm nên ra chiến trường hay sao (câu 11)? Tuy nhiên, A-hi-tô-phe đã nói về việc làm mọi thứ và sử dụng từ ngữ  "tôi" ba lần (câu 2-3).  Hỏng cho Áp-sa-lôm, khi anh thích nghe những gì Hu-sai nói.


Đó là khía cạnh con người. Dĩ nhiên, Đức Chúa Trời đã điều khiển mọi thứ để mang lại xui xẻo cho Áp-sa-lôm và đưa Đa-vít trở lại vương quốc của mình (câu 14).
--Đa-vít đến Ma-ha-na-im
Trong khi đó, Đa-vít và tất cả những người đi cùng ông ta đang băng qua sông Giô-đanh. Không một người nào của anh ta bị mất tích, điều này gợi nhớ đến Giăng 18: 8,9. “Jêsus lại phán: “Ta đã nói với các ngươi rằng chính ta đây; vậy, nếu các ngươi tìm ta, thì hãy để cho những kẻ nầy đi.”  Ấy để được ứng nghiệm lời Ngài đã phán: “Con chẳng mất một ai trong những kẻ mà Cha đã ban cho Con.”  

Sau đó, Đa-vít đến Ma-ha-na-im. Ở đó, ông được Sô-bi, con trai Na-hách, quê ở Ráp-ba, là thành của dân Am-môn, với Ma-ki, con trai A-mi-ên ở thành Lô-đê-ba và Bát-xi-lai cung cấp  thức ăn. Chúa chú ý đến những người hầu việc của mình. Tiên-tri Ê-li có được một góa phụ cung cấp nhu cầu và Đa-vít từ ba người đàn ông vô danh này. Ba người  nầy đã đến đúng lúc. Có lẽ hôm nay chúng ta có một cơ hội tốt để làm việc tốt như vậy cho tôi tớ Chúa!