Các nhà khảo cổ đã khám phá nhiều mảnh xương của
động vật thời tiền sử, qua đó họ ước tính những mảnh xương nầy có niên đại cả
100. 000 năm trước, do đó các nhà khoa học nói chung gần như kết luận rằng con
người đã hiện hữu chừng 100.000 ngàn năm trước trên địa cầu. Nhưng theo sự khải
thị từng chút một của Kinh thánh thì tính đến thời hiện tại của chúng ta hôm
nay lịch sử của loài người chỉ có khoảng chừng 6000 năm mà thôi.
Trong Kinh thánh từ ngữ “tuần lễ” có nghĩa là 7
ngày. Người Trung Hoa gọi tuần là 10 ngày do đó dân Chúa đã sai lầm gọi lễ “Các
tuần” trong Kinh thánh là lễ “Ngũ Tuần” – 10 ngày x 5= 50 ngày. Thực ra lễ Ngũ
tuần là lễ Các Tuần (7 tuần), mỗi tuần theo Kinh thánh là 7 ngày, nhân cho 7
(7x7)= 49 ngày và ngày thứ 50 là chánh lễ. Cho nên khi đọc kinh thánh nếu chúng
ta gặp chữ “tuần lễ” chúng ta phải quyết định chữ đó có ý nghĩa là: - một tuần
của các ngày (7 ngày)-, một tuần của các tuần (7 tuần là 49 ngày) hay một tuần
năm là (7 năm).
Chúng ta cũng dễ dàng lẫn lộn từ ngữ “ngày” nữa.
Có 4 ý nghĩa về chữ “ngày” trong Kinh thánh:
-- “Ngày” là 24 tiếng đồng hồ như Khải huyền
12:6- “Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho, để họ nuôi nàng trong một ngàn hai trăm
sáu mươi ngày”.
-- “Ngày” là một năm-- Dân 14:33-34, “Con-cái của
các ngươi sẽ lưu li nơi đồng vắng trong bốn mươi năm… Các ngươi đi do thám xứ
bao nhiêu ngày, nghĩa là bốn mươi ngày, thì các ngươi cũng sẽ mang hình phạt vì
tội gian ác mình bấy nhiêu năm, nghĩa là bốn mươi năm, một năm đền cho một
ngày”.
-- “Ngày” là một ngàn năm-- Thi 90: 4; 2 Phi-e-rơ
3:8, “ở trước mặt Chúa một ngày như ngàn năm, ngàn năm như một ngày”.
--“Ngày” là một thời đại- Giăng 8: 56;– “Cha
các ngươi là Áp-ra-ham đã hớn hở thấy ngày của ta; người thấy rồi thì vui mừng”.
Sách Ê-sai 46: 9-10 chép, “Vì Ta là Chúa TRỜI,
và chẳng có ai khác; Ta là Chúa TRỜI, và chẳng có ai như Ta, "Tuyên-bố sự
cuối cùng từ ban đầu Và từ thời xưa tuyên-bố các việc chưa được làm,..” (TKTC).
Cuộc tái tạo trái đất và bầu trời quanh trái đất
trong 6 ngày, mỗi ngày 24 giờ và ngày thứ bảy là ngày nghỉ tiêu biểu cho kế hoạch
7000 năm của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại trên trái đất cũ kĩ nầy. Theo
Ê-sai 46:10 đó là tuyên bố của Đức Chúa Trời về kế hoạch 7000 năm của Ngài thi
hành trên trái đất cũ.
Ngoài quyển Torah (Ngũ kinh Môi-se) Do Thái
giáo còn trân quý một bộ sách tên là Talmud. Đó là một bản sưu tập các văn kiện
tôn giáo do hàng ngàn thầy ra-bi cổ xưa viết ra sau Công nguyên để giải thích
Kinh thánh Cựu ước.
Trong Talmud, một ra-bi Do thái đã viết rằng sẽ
có 1000 năm an nghỉ trên thế giới tiếp sau 6000 năm lịch sử.
Ngoài lời dạy của các ra-bi Do thái trong
Talmud, ít ra cũng có 3 tác giả Cơ Đốc trong Hội thánh tân ước đầu tiên dạy rằng
thế giới sẽ trải qua chu kì chừng 7000 năm gồm 6000 năm lịch sử và 1000 an nghỉ.
Đó là các ông Ba-na-ba, bạn đồng hành của sứ đồ Phao lô; Irenaeus và Justin
Martyr, hai môn đồ của Polycarp, mà Polycarp là môn đồ của sứ đồ Giăng. Những lời
dạy dỗ của các vị nầy chép trong các tác phẩm của họ, được gọi là thứ kinh
(minor Scriptues), không phải ngụy kinh, chúng không được liệt vào kinh điển
Tân ước. Nhưng cá nhân tôi tin vào lời dạy dỗ của các ông ấy, vì họ là bạn của
sứ đồ Phao-lô và là môn đồ đời thứ 3 của sứ đồ Giăng.
Như vậy 7 ngày tái tạo trời đất là một mô hình
thu nhỏ cho kế hoạch 7 thiên niên kỉ của Đức Chúa Trời. Có nhiều hình ảnh, hình
bóng và tiêu biểu minh họa cho 7000 năm nầynhư sau:
·
“Đức Chúa Trời lại phán rằng: Phải có các vì
sáng trong khoảng không trên trời, đặng phân ra ngày với đêm, ..Đức Chúa Trời
làm nên hai vì sáng lớn; vì lớn hơn để cai trị ban ngày, vì nhỏ hơn để cai trị
ban đêm; Ngài cũng làm các ngôi sao. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày
thứ tư”- Sáng 1:14, 19.
Mặt trời (Đấng Christ), mặt trăng (hội thánh)
và các vì sao (các thánh đồ) xuất hiện cuối thiên niên kỉ thứ 4 sau khi Chúa sống
lại. Chúa là nguồn ánh sáng thần thượng cho thế giới, hội thánh và thánh đồ phản
chiếu ánh sáng vay mượn từ Chúa.
·
“Đến
tháng bảy, ngày mười bảy, chiếc tàu tấp trên núi A-ra-rát” (Sáng 8:4).
Tám người trong tàu tiêu biểu cho nhân loại sau
nước lụt và tồn tại đến hôm nay. Tám người nầy trải qua 7 tháng bềnh bồng trên
cơn nước lụt—ngụ ý cả nhân loại phải trải qua 7 thiên niên kỉ lịch sử trong kế
hoạch của Chúa.
·
“Đến
ngày mồng mười tháng nầy, mỗi gia trưởng tùy theo nhà mình phải bắt một con
chiên con. .. đoạn để dành cho đến ngày mười bốn tháng nầy; rồi cả hội chúng
Y-sơ-ra-ên sẽ giết nó, vào lối chiều tối” ( Xuất 12:3-6).
Chiên con lễ vượt qua phải nhốt sẵn 4 ngày, và
mỗi gia đình Israel phải giết chiên con vào chiều ngày thứ tư. Chúa Jesus đã bị
giết vào chiều ngày lễ Vượt qua, cũng là cuối thiên niên kỉ thứ tư.
·
“Vậy,
Môi-se lên núi, mây che phủ núi. Sự vinh
quang của Đức Giê-hô-va ở tại núi Si-na-i; trong sáu ngày mây phủ núi, qua ngày
thứ bảy Đức Giê-hô-va ngự trong đám mây gọi Môi-se” (Xuất 24:15-16).
Trong suốt 6 thiên niên kỉ qua, dân được cứu chuộc
của Đức Chúa Trời vẫn chưa “được thấy mặt
Ngài” (Khải 22: 4). Chúng ta phải chờ đến thiên niên kỉ thứ 7 mới được gọi vào
trước ngai Ngài.
·
“Nếu
ngươi mua một người đầy tớ Hê-bơ-rơ, nó sẽ hầu việc cho sáu năm; nhưng qua năm
thứ bảy nó sẽ được thả ra, không phải thối tiền” (Xuất 21: 2).
Sáu năm
phục vụ của người nô lệ ám chỉ con người phải làm việc trong 6 thiên niên kỉ.
Con người sẽ được giải phóng và nghỉ ngơi trong thiên niên kỉ thứ 7.
·
“Vua
cũng làm một cái ngai lớn bằng ngà, bọc vàng ròng. Ngai nầy có sáu nấc; thân cao ngai phía sau
thì tròn; mỗi phía ngai có thanh nâng tay, và hai con sư-tử đứng kề. Lại có mười hai con khác đứng trên sáu nấc,
nơi hữu và tả: Chẳng có nước nào làm ngai giống như vậy” (2 Các Vua 10:18-20).
Ngai nầy chỉ có 6 nấc tượng trưng 6 thiên niên
kỉ trong sự trì vì ẩn giấu của Chúa Jesus. Ngài là Sa-lô-môn lớn hơn. Sư tử ám
chí bính quyền đế vương của Ngài. Nấc thứ 7 tiêu biểu cho vương quốc công khai
trên địa cầu trong thiên niên kỉ sắp tới.
·
“Khi
A-tha-li, ..bèn chỗi dậy giết hết thảy dòng vua. Nhưng Giô-sê-ba, con gái của vua Giô-ram, và
là chị A-cha-xia, bắt trộm Giô-ách, ... Người ở với Giô-sê-ba, ẩn tại nơi đền thờ của
Đức Giê-hô-va trong sáu năm, còn A-tha-li cai trị trên xứ. Năm thứ bảy,
Giê-hô-gia-đa sai vời các quan cai hàng trăm quân canh và những quân hộ vệ đến
cùng người trong đền-thờ của Đức Giê-hô-va ; người chỉ con trai của vua cho
chúng. Vậy, họ tôn người lên làm vua, xức dầu cho, và hết thảy đều vỗ tay la
lên rằng: Vua vạn tuế” (2 Các Vua 11:1-4, 14)
Nữ chúa hung ác A-tha-li cai trị 6 năm, Giô ách
dòng dõi Đa-vít lên ngôi năm thứ 7. Đấy là một hình ảnh về sự cai trị tương đối
của satan trên dân Chúa suốt 6 thiên niên kỉ. Vương quốc Đấng Christ được hiển
lộ trọn vẹn trong thiên niên kỉ thứ 7 và sa-tan bị loại bỏ.
·
“Ta
sẽ đi, sẽ vào nơi ta, cho đến chừng nào chúng nó nhìn biết mình phạm tội và tìm
kiếm mặt ta. Trong cơn khốn nạn, chúng nó sẽ cố tìm ta. Hãy đến, chúng ta hãy
trở về cùng Đức Giê-hô-va; vì Ngài đã xé chúng ta, song Ngài sẽ chữa lành cho;
Ngài đã đánh chúng ta, song sẽ buộc vết
tích. Trong hai ngày, Ngài sẽ khiến
chúng ta tỉnh lại; ngày thứ ba, Ngài sẽ dựng chúng ta dậy, chúng ta sẽ sống trước
mặt Ngài” (Ô sê 5:15, 6:1-2).
Rất hiếm có Cơ Đốc nhân nào am hiểu Ô-sê 5:15.
Câu đó nói Chúa Jesus trở về trời vì dân Israel không nhìn biết tội lỗi của họ
và không tiếp nhận Ngài. Ngài sẽ chỉ trở lại khi họ ăn năn tội lỗi và tìm kiếm
Ngài vào cuối đại nạn (Xa. 12:11- 13:1). Ô-sê 6:1-2 nói Israel sẽ bị Chúa trừng phạt
trong 2 ngày, ngày thứ 3 họ sẽ sống lại.
Chúa Jesus chết vào cuối thiên niên kỉ thứ 4 và
sau đó là thời đại 2000 năm Israel vong quốc. Họ sẽ được phục hưng trong thiên
niên kỉ thứ 7.
·
“Sau
sáu ngày Jêsus đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng là em người, lánh riêng lên núi
cao. Ngài biến hình trước mặt họ, mặt Ngài sáng chói như mặt trời, áo Ngài trắng
như ánh sáng. Kìa, có Môi-se và Ê-li hiện
ra, nói chuyện cùng Ngài. … Khi Jêsus và môn đồ đã tới cùng quần chúng, thì có
một người đến cùng Ngài, quì xuống mà thưa rằng: "Lạy Chúa, xin thương xót con trai tôi…”
(Ma-thi-ơ 17:1-3, 14-15)
Trước đó 6 ngày, Chúa Jesus nói cùng các sứ đồ,
“trong những người đứng đây có kẻ hẳn chẳng nếm sự chết trước khi chưa thấy Con
người ngự đến trong nước Người" (Math. 16:28). Khung cảnh mà ba sứ đồ
Phi-e-rơ, Giăng, Gia cơ thấy trên núi hóa hình là mô hình thu nhỏ của vương quốc
Đấng Christ trong thiên niên kỉ số 7. Trong vương quốc đó có Chúa làm Vua, Ê-li và
Môi se đại diện thánh đồ cựu ước, ba sứ đồ tượng trưng tín đồ tân ước. Cách duổi
quỷ dưới chân núi là cảnh các tôi tớ Chúa phụng sự các dân tộc trong nước ngàn
năm.
Tại sao Ma-thi-ơ ghi “sau 6 ngày" ? Há không phải vương quốc của thiên
niên kỉ số 7 xảy ra sau 6000 năm lịch sử hay sao?
·
“Sáng
ngày sau Giăng thấy Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: “Kìa, Chiên Con của Đức
Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi của thế giới đi!-- Sáng ngày sau nữa Giăng cùng đứng
với hai môn đồ mình, thấy Jêsus đi qua,
bèn nói rằng: “Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời!”- “Sáng ngày sau Jêsus muốn
qua Ga-li-lê. Ngài tìm Phi-líp, bèn phán rằng: “Hãy theo Ta.” “Đến ngày thứ ba
có đám cưới tại Ca-na thuộc Ga-li-lê, mẹ Jêsus có tại đó. Jêsus và môn đồ Ngài
cũng được mời dự tiệc cưới”.(Giăng 1:29, 35;1:43, Giăng 2:1-2)
Ba khúc kinh thánh trên cho chúng ta thấy thời gian 7000 năm chia làm ba
ngày- là: 1/ Ngày dự bị gồm cả lịch sử cựu ước đến Giăng Báp-tít, có khoảng
4000 năm. 2/ Ngày của thời đại Tân ước, chừng 2000 năm. 3/ Ngày tiệc cưới Chiên
Con, 1000 năm, trong thiên niên kỉ thứ 7, sự an nghỉ.
-
Ngày sa bát đầu tiên trong Sáng 2:7, Xuất 20:7 tượng trương sự an nghỉ 1000
năm trong thiên niên kỉ thứ 7- Sứ đồ Phao-lô từng nói, “Vậy thì còn lại một sự
nghỉ ngơi sa-bát cho dân Đức Chúa Trời” (Hê. 4 :9). Chữ Hi-lạp “Millennium”
có nghĩa là 1000 năm. Milli nghĩa là 1000, annium nghĩa là các năm, nên Millennium có nghĩa 1000 năm. La mã 8: 22 giải
nghĩa “mọi vật thọ tạo đồng than thở, quặn thắt cho đến ngày nay” . Tất cả đều
trông chờ sự giải phóng khỏi sự hư nát và bước vào sự nghỉ ngơi trong thiên
niên kỉ sắp tới.
Trước đây chừng 100 năm, các học giả kinh thánh đề ra con số 4004 TCN là
niên đại ra đời của ông A-đam. Ngày nay họ đề nghị con số 3939--3965 TCN là
niên đại suýt soát của A-đam. Và lịch sử loài người có lẽ chấm dứt vào khoảng năm
2026-2042 SCN. Cho nên niên biểu cho những gì xảy ra sau năm 2019 trở về sau vẫn
là một ẩn số, chỉ một mình Đức Chúa Trời Cha biết mà thôi.
Kết luận,
Không một ai biết đích xác ngày Chúa tái lâm.
Vào năm 1980, có một trường phái dõng dạc
tuyên bố rằng Chúa sẽ tái lâm vào năm 1988. Vì họ căn cứ vào Ma-thi-ơ 24: 34, “dòng
dõi nầy hẳn chẳng qua đi cho đến khi mọi điều đó thành tựu rồi”. Họ cho rằng thế
hệ nhìn thấy sự phục quốc Israel chỉ kéo dài 40 năm (1948+40= 1988). Sự cượng
giải thế hệ là 70 năm (Thi 90: 10) thành thế hệ 40 năm khiến họ trở thành giáo
sư giả vào thời điểm ấy.
Sau cuộc bầu cử quốc hội Israel vào ngày
9-4-2019, tổng thống Trump sẽ công bố ý kiến kế hoạch hòa bình của ông để các
phe phái thảo luận. Ngày nào các phe phái phê duyệt hiệp ước hòa bình Trung
Đông, ngày đó khả dĩ là ngày hiệp ước ở Đa ni-ên 9:27 có hiệu lực, khởi đầu tuần
lễ năm thứ 70 vậy.
Chúng ta không thể nào biết dích xác ngày,
tháng, năm của tuần lễ thứ 70 trong cuối thiên niên kỉ thứ sáu nầy. Nhưng chúng
ta biết rằng ngay sau khi chấm dứt thiên niên kỉ thứ 7, cả vũ trụ sẽ bước vào “the
day of the age” (2 Phi-e-rơ 3:18, nguyên văn). “The day of the age” là ngày của
cõi hằng hữu-- cõi đời đời. Bản TKTC dịch chính xác là: “ngày của sự đời đời”- A-men.
Nguồn: Prophecy Plus Ministries, Inc.
Minh Khải biên soạn- 10-03-2019