Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

CHÚA GIAO THÁC CHÍNH MÌNH NGÀI CHO AI?



1 Sam. 3: 19-21, “Như vậy Sa-mu-ên lớn lên, và Đức GIA-VÊ ở cùng người và chẳng để bất cứ một lời nào của người rơi xuống đất (bị bỏ qua). Và tất cả Y-sơ-ra-ên từ Đan thậm chí đến Bê-e Sê-ba đều biết rằng Sa-mu-ên được xác-nhận là một đấng tiên-tri của Đức GIA-VÊ. Và Đức GIA-VÊ lại hiện ra tại Si-lô, bởi vì Đức GIA-VÊ tỏ chính Ngài ra cùng Sa-mu-ên tại Si-lô bởi lời của Đức GIA-VÊ”
Giăng 2: 24, “Nhưng Giê-su, về phần Ngài, không phó-thác chính Ngài cho họ (không tín nhiệm họ)”.
Thật là một điều lạ lùng khi vinh dự của Chúa được ràng buộc vào lời nói của Sa-mu-ên. Lời nói của ông về dân Chúa phải ứng nghiệm, lời nói ông về mục đích của Chúa sẽ xảy ra và không lời nào được bỏ qua, hay bị rơi xuống đất. Ô một con người bụi đất có được đặc quyền đến như vậy sao!?
Tấm lòng Sa-mu-ên hiến dâng , mở ra với Chúa hoàn toàn tuyệt đối. Sa-mu-ên cũng được thông công với Chúa, được Ngài đào luyện ít ra cũng 20 năm kể từ ngày còn thơ ấu, để trở thành tiên tri của Đức Chúa Trời. Hầu hết dân Chúa từ Đan cho đến Bê-e-sê-ba đều nhìn nhận như vậy.
Lời của Đức Chúa Trời đã cấu tạo ông trở nên đấng tiên tri chân chính. Đức Gia-Vê thường dùng lời Ngài, hiện ra thường xuyên với Sa-mu-ên. Ông là người giáu có thuộc linh về những mặc khải của Chúa. Ngày nay Chúa cũng có thể dùng lời kinh thánh cấu tạo bản chất và sự sống Ngài trong con người nào đó. Người nầy thấy nhiều khải tượng và được ban cho nhiều khải thị trong lời kinh thánh. Không phải khải thị ngoài kinh thánh để trở nên tiên tri giả, nhưng được những mặc khải tươi mới làm cho lời kinh thánh trở nên mới mẻ, sinh động và có ý nghĩa mới mẻ. Đó là nhà tiên tri theo ý nghĩa Tân ước.

-
Thơ Ê-phê-sô 4:11 chép, “Và Ngài đã cho một số làm sứ-đồ, và một số làm tiên-tri, và một số làm thuyết-giảng-viên tin lành, và một số làm mục-tử và giáo-viên”. Hầu hết các bản dịch kinh thánh tiếng Anh ( trừ bản KJV) và tiếng Việt, đều dịch sai câu kinh thánh nầy. Chúa không “ban một số LÀM sứ đồ, một số LÀM tiên tri…”. Nếu bạn đọc được nguyên văn Hi lạp thì thấy câu nầy là “He gave some apostles, and some prophets, and some evangelists and some shepherds and teachers”-- Ngài đã ban một vài sứ đồ, và một vài tiên tri, và một vài nhà giảng phúc âm và một vài mục tử và giáo sư” thực thụ, đã hoàn hảo rồi, chứ không ban cho những tiên tri tập việc, những mục tử học trò.
Trong tự điển Việt ngữ, chữ “làm” có nghĩa là “coi như là”, nên chữ “làm” có nghĩa là đóng kịch, tập tành. Trong khi diễn tuồng trên sân khấu, một kịch sĩ sẽ làm vua, làm quan v.v. Sau khi diễn tuồng xong, kịch sĩ không còn “làm” vua , làm quan nữa. Chúa không bao giờ ban một số người để LÀM, để đóng kịch làm sứ đồ, làm tiên tri. Ngài chỉ ban cho dân Ngài những người đã trở thành sứ đồ, thành tiên tri trước đó rồi.
Ngày nay có nhiều người dân thường được tôn lên LÀM tổng quản nhiệm hội thánh, tôn con chiên bệnh hoạn hay đôi khi tôn lầm con sói lên làm mục tử, làm trưởng lão, làm người hầu việc, tôn những kẻ chưa được Đức Chúa Trời dạy dỗ, chưa được đào tạo xong lên làm giáo sư, làm giảng sư dân Chúa.
Vếề phần Chúa, sau khi thượng tế Hê-li và hai con trai qua đời, Chúa cho trình diện một nhà tiên tri thực thụ là Sa- mu-ên trước mặt toàn dân Israel. Sa-mu-ên không cố gắng LÀM tiên tri, nhưng đã là tiên tri từ trước rồi.
-
Các bản dịch kinh thánh Việt văn lắm khi bỏ qua điểm quan trọng là không dịch mạo từ (article), nên gây tổn hại ý nghĩa rất nhiều. Thí dụ chữ “the prophet” trong Ma-thi-ơ 1:22 thì bản TKTC dịch là “đấng tiên tri”, BDM dịch là “nhà tiên tri”, nhưng nhiều bản Việt văn khác chỉ dịch sơ sài là “tiên tri”. Tiên tri là một nhà, một đấng, đã được Chúa tôi luyện, đào tạo, cấu tạo lời Chúa trong ông. Ông là con người đáng được tín nhiệm, người có uy tín của Chúa, người được Chúa ủy thác vinh dự của Ngài. Chữ “đấng tiên tri” xuất hiện khoảng 25 lần trong phúc âm Ma-thi-ơ. Bạn thấy tầm quan trọng của một đấng tiên tri, như Sa-mu-ên, là hệ trọng dường nào chưa?
Lời Sa-mu-ên nói, lời Sa-mu-ên rao giảng tương đương con người của ông. Chức vụ rao lời Chúa và phẩm giá con người Sa-mu-ên ngang bằng như nhau. Cho nên tôi có thể nói Chúa tín nhiệm cuộc đời Sa-mu-ên, Chúa giao phó chính mình Ngài cho ông, danh dự của Chúa được ràng buộc vào ngôn từ của ông.
Ông A. W Tozer, thuộc hội Phúc Âm liên hiệp Hoa kì, không tìm cách học tập để đổ đạt bằng tiến sĩ nào, nhưng được các trường đại học phong hàm vài bằng tiến sĩ danh dự. Vì hầu hết dân thuộc linh của Chúa trong Cơ Đốc giáo đều tôn tặng ông là tiên tri nhỏ của Chúa trong thế kỉ 20 vừa qua. Ông Tozer nói; “nếu Cơ Đốc giáo muốn được tồn tại, họ phải có được các con người như vậy, tức loại người đúng. Hội thánh phải khước từ các người suy nhược mà không dám phát ngôn thẳng thắn, và Hội thánh phải dùng sự cầu nguyện và nhiều sự khiêm nhường để tìm kiếm sự trở lại của những con người được tạo thành bằng các vật liệu mà đã nắn đúc các nhà tiên tri và các nhà tuận đạo. Đức Chúa Trời sẽ nghe các tiếng kêu la của dân Ngài như Ngài đã nghe tiếng kêu của dân Israel tại Ai cập. Ngài sẽ ban cho sự giải phóng bằng cách sai các nhà giải phóng đến. Đó là đường lối của Ngài ở giữa loài người”.
-
Những nhà tiên tri chân thật ở đâu?. Chính tiên tri Sa-mu-ên cũng thất bại khi cho hai con trai mình LÀM tiên tri, LÀM thẩm phản kế nghiệp ông. Kinh thánh chép, “Rồi xảy ra khi Sa-mu-ên đã già, ông chỉ-định các con trai của ông làm các phán-quan cho Y-sơ-ra-ên. Bấy giờ tên người con trai đầu là Giô-ên, và tên người con trai thứ nhì là A-bi-gia; họ đang phán-xét tại Bê-e-Sê-ba. Tuy nhiên, các người con trai của ông chẳng bước đi theo đường-lối của ông, nhưng quay qua một bên để đuổi theo lợi-lộc bất lương, ăn của hối-lộ, và làm đồi-bại công-lý” (1 Sa . 8:1-3).
Cá nhân tôi chỉ thấy có tiên tri Ê-li nắn đúc nên tiên tri thật là Ê-li-sê, sứ đồ chân chính rèn luyện thành công Ti-mô-thê, Tít… Ba con người Ê-li-sê, Ti-mô-thê, Tít không LÀM tiên tri, LÀM sứ đồ nhỏ những họ đã trở thành tôi tớ chân chính của Chúa trước khi thầy của họ ra đi. Tôi biết hai con người Việt Nam từng muốn LÀM tiên tri Á châu và giảng sư Đông nam á, nhưng cả hai đều thất bại. Một người khác cố LÀM sứ đồ trong mấy thập niên qua nhưng cũng bất thành.
-
Các bạn ơi, con người không thể chọn lựa và muốn trở thành tiên tri, trở thành sứ đồ được. Việc đó hoàn toàn do ơn thiên hựu, và ơn thiên triệu từ Chúa. Ngài phải chủ động chọn lựa, kêu gọi, rèn luyện, nắn đúc đối tượng Ngài muốn. Người ấy phải tiếp nhận nhiều khải thị, khải tượng , phải trải qua nhiểu lò luyện kim, đi qua nhiều lửa, nhiều nước lũ, và nếu người trung thành với Chúa thì may ra mới trở thành tiên tri hoặc sứ đồ theo khuôn mẫu kinh thánh.—là được Chúa giao thác chính mình Ngài và vinh dự của Ngài cho người ấy trong một khía cạnh giới hạn nào đó.
Tôi xin mượn lời ông A.W.Tozer để làm lới kết luận cho bài nầy; “Rồi khi các nhà giải phóng đến, các nhà cải chánh, các nhà phục hưng, các tiên tri đến—họ sẽ là các người của Đức Chúa Trời và các con người can đảm. Họ sẽ có Đức Chúa Trời đứng về phía họ vì cớ họ sẽ đứng về phía Đức Chúa Trời. Họ sẽ là các đồng công với Đấng Christ và các dụng cụ trong tay của Đức Thánh Linh, và nhờ các lao tác của họ, Đức Chúa Trời sẽ làm báp têm nhiều người khác và gởi đến một cuộc phục hưng tồn tại lâu dài”.
BXL 3-7-2019.