Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

NẾP SỐNG CẦU NGUYỆN CỦA SA-MU-ÊN-



-
Đọc: 1 Sam. 7: 1-13, “Và Sa-mu-ên bắt một con chiên con còn bú, và dâng nó
làm một của-lễ thiêu toàn-bộ lên cho Đức GIA-VÊ; và Samu-ên kêu-cầu Đức GIA-VÊ cho Y-sơ-ra-ên, và Đức GIA-VÊ trả lời người. Bấy giờ Sa-mu-ên đang dâng lên của-lễ thiêu, dân Phi-li-tin kéo đến gần để đánh Y-sơ-raên. Nhưng Đức GIA-VÊ làm sấm-sét với tiếng sấm lớn vào ngày đó chống lại dân Phi-li-tin và làm chúng lầm-lẫn, đến nỗi chúng bị đánh tan trước mặt Y-sơ-ra-ên”.
-
Sách 1 Sa-muên giới thiệu đời sống thuộc linh rất thấp của dân Chúa vào thời Sa-mu-ên. Hội mạc hoang loạn, khi hai thấy tế lễ chủ chốt là hai con cụ thượng tế Hê-li, là những người gian tà- con của Bê-li-an—những kẻ đê tiện, thao túng nhà Chúa..

 Ngay sau đó Sa-mu-ên được đưa vào hiện trường như là hiện thân cho mức độ thuộc linh cao cả tươi mới.  Sách cũng cho chúng ta biết bí quyết mà nhờ đó Sa-mu-ên có cuộc đời thuộc linh cao nhất dân chúng—đó là nhờ nếp sống cầu nguyện.
 Chương 7 này đưa ra bí mật về cuộc sống của Sa-mu-ên khi bộc lộ sự sống thuộc linh của dân Chúa đang tiến lên dần dần và bí mật về ảnh hưởng và quyền nằng của Sa-mu-ên, và rõ ràng đó là đời sống cầu nguyện của ông.
-Chính Đức Chúa Trời đánh giá Sa-mu-ên, “Lúc ấy Đức GIA-VÊ phán cùng tôi: "Dù cho ... Sa-mu-ên có đứng trước mặt Ta, tâm Ta cũng chẳng ở với dân nầy; hãy đuổi chúng đi khỏi sự hiện-diện của Ta và để chúng đi đi!” (Giê 15:1). Câu kinh thánh nầy cho thấy tầm ảnh hưởng của Sa-mu-ên đối với Chúa là lớn biết bao. Những điều gì đó đã phải xảy ra qua sự cầu nguyện của ông. Sa-mu-ên có quyền thế thuộc linh trong sự cầu nguyện với Chúa.
Tác giả Thi thiên 99 cũng làm chứng về đời sống cầu nguyện của Sa-mu-ên, “Và Sa-mu-ên đã ở giữa những người đã cầu-khẩn danh Ngài; Họ đã kêu-cầu Đức GIA-VÊ, và Ngài đã trả lời họ” ( 99: 6).
Kinh thánh chép lại việc Sa-mu-ên vì cớ sự sa bại của vua Sau-lơ đã cầu khẩn cùng Chúa trọn cả đêm.
Sau-mu-ên cũng làm chứng sự cầu thay bền bĩ của ông cho dân Israel, “Hơn nữa, về phần ta, ta quyết không phạm-tội chống Đức GIA-VÊ bằng việc thôi cầu-nguyện cho các ngươi” (1 Sa 12:23).
Mọi sự xảy ra trong chiến trận của Israel vói kẻ thù, mọi chuyển động của Chúa giữa dân Ngài, thí dụ  khi dấy Đa-vít lên, khi đánh bại Gô-li-át, đều đã được bàn tay cầu thay của Sa-mu-ên dâng lên trong chỗ kín giấu. Những sự kiện liên quan mục đính của Đức Chúa Trời giữa dân Ngài, đều được Sa-mu-ên điều dụng trong sự cầu nguyện nơi hậu trường.
Ngày Chúa càng gần, thì dòng chảy thuộc linh giữa dân Chúa hôm nay càng xuống thấp. Chúa cần những Sa-mu-ên đứng lên bền bĩ chiến đấu cầu thay cho chuyển động của Chúa giữa dân Ngài chóng đến chỗ hoàn thành.-- chớ không cầu nguyện cho sự thịnh vượng vật chất của dân Chúa.
Bạn có muốn làm Sa-mu-ên đứng trong chỗ ẩn giấu, không người trông thấy, mà mang gánh nặng khẩn đẩo cho dân Ngài chăng?
BXL 01-7-2019