Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

TÁM KÌ LỄ TIỆC CỦA ISRAEL—



-
Theo thông thường chúng ta nói có 7 kì lễ tiệc trong Lê-vi-kí 23. Các kì lễ nầy cử hành trong  mỗi năm theo nghị quyết của Đức Chúa Trời cho dân Israel Cựu ước. Về mặt hình bóng học, tám kì lễ nầy giới thiệu các đường lối của Đức Chúa Trời dành cho dân Ngài trong thời Tân ước, khởi hành từ giờ được cứu chuộc tiến đến chỗ kết cuộc—với sự an nghỉ vào lúc cuối cùng.
Trong bài nầy tôi xin bàn về 8 kì lễ của Israel , không phải để chúng ta tuân giữ theo nghĩa đen, nhưng để áp dụng nguyên tắc thuộc linh trong đó cho nếp sống của hội thánh trong thời Tân ước hôm nay.
Thật ra chỉ có 7 kì lễ tiệc là: Vượt qua, Bánh không men, Trái đầu mùa, Ngũ tuần, Lễ Thổi kèn, Lễ Chuộc tội và Lễ Lều tạm, nhưng chúng ta không thể không bao gồm lễ tiệc ngày sa bát vào 7 kì lễ nầy, vì lễ hội ngày sa bát là điểm theo chốt, đứng đầu, xen lẫn vào và là phần kết cuộc tất nhiên của tiến trình dân Chúa vào cuối thời đại nầy.
Cho nên chúng ta có thể chia 8 kì lễ tiệc nầy ra ba nhóm như sau:

-
1.     Khởi Đầu Thời Đại Tân ước-
Nói cách tổng quát, những kì lễ nầy giới thiệu cho chúng ta những cơ sở mà nhờ đó Đức Chúa Trời bước vào mối liên hệ với dân Ngài, những nguyên tắc mà qua đó Ngài tụ tập dân Ngài lại xung quanh Ngài, đó là các đường lối Ngài có với dân Ngài bước đi trên trái đất nầy đến kết cuộc.
Bạn nên nhớ rằng dân Israel trong Cựu ước không phải là hội thánh Tân ước, nhưng hội thánh chỉ sống theo những nguyên tắc chi phối lịch sử của họ mà thôi.
Trong sự khởi đầu kỉ nguyên Tân ước có ba kì lễ tiệc được áp dụng:
-
-Câu 3, “nhưng ngày thứ bảy là một ngày Ngưng-nghỉ có sự nghỉ-ngơi hoàn toàn, một sự triệu-tập thánh. Các ngươi sẽ không được làm một công-việc gì; ấy là ngày Ngưng-nghỉ cho GIA-VÊ trong tất cả những các ngươi ở”
Đây là quy luật bắt buộc cho Israel Cựu Ước, nhưng chúng ta là Israel thuộc linh Tân ước, chúng ta phải vui hưởng sự an nghỉ của Chúa—không phải giữ ngày sa-bát theo nghĩa đen—mà chúng ta hưởng sự bình an, nghỉ ngơi trong tâm linh, tâm hồn mình vì hiệu lực của hai kì lễ Vượt qua và lễ Bánh không men. Sự an nghĩ nầy sẽ lên tuyệt đỉnh trong lễ Lều tạm, trong vương quốc thiên hi niên. Đó là 1000 năm sa bát, sự an nghỉ của dân Đức Chúa Trời.
-
-Câu 5: “Trong tháng thứ nhất, vào ngày thứ mười bốn của tháng, vào lúc chạng-vạng là lễ Vượt-qua của GIA-VÊ”. 1 Cor 5:9 giải nghĩa, “Vì Christ, Của-lễ Vượt-qua của chúng ta cũng đã bị hiến-tế”. Trong lễ Vượt qua dân Chúa dâng con chiên con làm sinh tế, ăn chung với rau đắng và bánh không men. Chúng ta thường nghĩ chỉ chiên con được quay trên lửa làm tiểu biểu cho Chúa, nhưng 1 Cor 5:7 nói tất cả lễ nầy, là ba thành phần, thịt cừu, rau đắng, bánh không men đều tượng trưng Đấng Christ. Ngày nay chúng ta cần giữ tiệc nầy cách thường xuyên, nhất là ăn rau đắng để ăn năn, sám hối lỗi lầm của mình.
-
-Câu 6-7: “Đoạn, vào ngày thứ mười lăm trong cùng tháng đó có Lễ Bánh Không Trộn Men cho GIA-VÊ; trong 7 ngày các ngươi sẽ ăn bánh không trộn men. Vào ngày thứ nhất, các ngươi sẽ có một sự triệu-tập thánh; các ngươi sẽ không được làm một việc khó nhọc nào. Song trong 7 ngày các ngươi sẽ dâng của-lễ bởi lửa cho GIA-VÊ. Vào ngày thứ bảy có sự triệu-tập thánh; các ngươi sẽ không được làm một việc khó nhọc nào”.
Lễ bánh không men kéo dài 7 ngày, mỗi ngày dân Chúa đều phải họp lại dâng của lễ thiêu, ăn bánh không men và vui hưởng sự nghỉ ngơi, bình an hoàn toàn.
Cho nên sinh tế của Christ và sự vắng mặt của nguyên tắc tội lỗi tạo thành nền tảng để chúng ta có được sự an nghỉ của Đức Chúa Trời khi xuất hành trên con đường đức tin xây dựng hội thánh Tân ước. Vì cớ cất bỏ men, loại trừ tội lỗi trên thập tự giá, Chúa được tôn vinh. Tội lỗi được cất bỏ khỏi chúng ta, cất khỏi trước hiện diện của Chúa và cất khỏi tấm lòng của chúng ta, chúng ta vui hưởng sự nghỉ ngơi.
Hội thánh Tân ước được đề khởi như Bánh không men, như khối bột nhồi mới.
Dân được cứu chuộc là dân sạch men để bước vào hành trình với Chúa đến ngày chung kết, dự tiệc Lều tạm trong thiên hi niên. Không có men là sự hoàn hảo của thân vị Đấng Christ sống trên trái đất, điều đó trở nên nguyên tắc cuộc linh trình của ai dự phần sự sống của Ngài. Rồi trong ngày an nghỉ cuối cùng, thời đại thiên hi niên, đương nhiên men được trừ khử hoàn toàn. Chúng ta không còn thấy men nữa khi sống trong sự an nghỉ đời đời của Chúa.
-
2.     Thời Đại Hội Thánh Tân Ước
-Câu 9-12: “Đoạn Đức GIA-VÊ phán cùng Môi-se, rằng:"Hãy bảo các con trai Y-sơ-ra-ên, và nói với chúng: 'Khi các ngươi vào xứ mà Ta sẽ cho các ngươi và gặt mùa của nó, thì các ngươi sẽ đem tới thầy tế-lễ một cái bị đựng các trái đầu mùa của mùa gặt của ngươi. Và hắn sẽ đưa qua đưa lại cái bị ấy trước mặt GIA-VÊ cho các ngươi để được chấp nhận; vào ngày sau ngày Ngưng-nghỉ, thầy tế-lễ sẽ đưa qua đưa lại. Bấy giờ vào ngày khi các ngươi đưa qua đưa lại cái bị ấy, các ngươi sẽ dâng một con chiên con 1 tuổi không có khuyết-điểm làm của-lễ thiêu cho GIA-VÊ”.
Chúa Giê-su trút hơi thở cuối cùng trên thập tự giá vào chiều thứ sáu, Ngài an nghỉ trong mồ ngày sa bát và sống lại sáng sớm ngày thứ nhất, là ngày sau ngày sa bát của lễ Vượt Qua.  Nhưng vì Chúa muốn nhấn mạnh sự bài trừ men và sự an nghỉ trong 7 ngày của lễ Bánh không men, cho nên đến ngày sa bát thứ hai sau lễ Vượt qua, dân thánh Cựu ước mới dâng của lễ đầu mùa vào ngày thứ nhất ngay sau đó.
Chúa Giê-su là trái đầu mùa (1 Cor 15:22) dâng lên hương thơm cho Đức Chúa Trời vui hưởng vào sáng ngày thứ nhất, thế mà có kẻ cưỡng giải Chúa sống lại ngày thứ bảy.
Vào ngày lễ nầy, dân Chúa phải dâng một chiên con làm của lễ thiêu, dâng hương thơm cho Đức Chúa Trời, chớ không phải chuộc tội. Họ còn dâng một của lễ bữa ăn bằng bột mịn, và lễ quán bằng rượu nho đổ ra. Tất cả ba món dâng nầy với mục đích làm vui thỏa lòng Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã chấp nhận công tác cứu chuộc của Giê-su, nên Ngài chấp nhận cho Giê-su sống lại.
-
-Câu 15-22 “Các ngươi cũng sẽ đếm cho mình từ ngày sau ngày Ngưng-nghỉ đó, từ ngày các ngươi đem vào cái bị cho của-lễ đưa qua đưa lại; sẽ có 7 ngày Ngưng nghỉ trọn. Các ngươi sẽ đếm 50 ngày tới cái ngày sau ngày Ngưng-nghỉ thứ bảy, thì các ngươi sẽ dâng của-lễ ngũ-cốc mới cho GIA-VÊ. Các ngươi sẽ
đem vào từ những nơi các ngươi ở 2 ổ bánh làm của-lễ đưa qua đưa lại, được làm bằng hai-phần mười ê-pha bột; chúng sẽ bằng bột mịn, hấp với men, như các thành -quả đầu mùa cho GIA-VÊ”.
Có khoảng cách 50 ngày kể từ ngày lễ trái đầu mùa đến lễ Ngũ Tuần. Theo Công vụ chương 2, Hội thánh Tân ước khai sinh vào ngày lễ Ngũ tuần. Lễ Ngũ tuần nhằm vào ngày thứ nhất, đó là ngày nhóm họp khai mạc  và là ngày nhóm họp thường xuyên không thay đổi của hội thánh Tân ước. Cho nên lí luận của những người cổ vũ hội thánh Tân ước phải nhóm lại vào ngày sa bát hoàn toàn sai lầm. Chỉ có hội chúng Israel của Cựu ước mới nhóm vào ngày sa bát.
-
-“Chúng sẽ bằng bột mịn, nướng với men”. Đây là chỗ duy nhất trong kinh thánh cho thấy Chúa cho phép pha men vào bánh mì nướng trong của lễ dâng lên ngày Ngũ tuần. Chúa khoan dung men trong bột mịn chớ Ngài không truyền lịnh pha men. Chúng ta thấy men ngay trong hội thánh sơ khai ở Công vụ chương 5, là tội lỗi giả hình và nói dối của ông bà A-na-nia Sa-phi-ra. Đó là men Pha-ri-si (Lu ca 12:1b).
Suốt gần 2000 năm lịch sử hội thánh ,chúng ta thấy người phụ nữ là giáo hội Công giáo trộn men, là bột nổi rất nhiều vào đống bột lọc là hội thánh biết bao. Thật tối tăm khi có một số nhà thần đạo bênh vực men, vì họ cho đó là quyền năng làm nẩy nở của hội thánh, mà họ không biết đó là bột nổi của điều ác.
Chúng ta lưu ý không có men trong của lễ đầu mùa là Đấng Christ phục sinh, nhưng có men trong bánh bột lọc dâng lên vào ngày Ngữ tuần, tượng trương hội thánh có nhiễm men. Bánh đó không được thiêu có mùi thơm, nhưng chỉ được hấp trong lò.
Lễ Ngũ tuần là lễ Các tuần hay lễ Mùa gặt, ngụ ý Đức Chúa Trời thu hoạch được nhiều người tin trên cánh đồng trái đất tiếp sau lễ Ngũ tuần.
-
3.     Phần Cuối Thời Đại Tân Ước:
-Câu 23-24 “Đức GIA-VÊ lại phán cùng Môi-se, rằng: "Nói với các con trai Y-sơ-ra-ên, rằng: 'Trong tháng thứ bảy, vào ngày thứ nhất trong tháng, các ngươi sẽ nghỉ ngày Ngưng-nghỉ, được nhắc-nhở bởi việc thổi kèn trom-bét, một sự triệu-tập thánh”.
Dân 10:3-10 chép các quy định của Chúa về việc thổi kèn. Tổng quát là kèn thổi để họp toàn dân của Chúa trước mặt Ngài. Sách Khải thị nói đến 7 tiếng kèn của Chúa trong thời kì sau cùng. 1 Cor 15: 52 nói đến kèn chót, là kèn 7 sẽ thổi gần cuối đại nạn 3 năm rưởi sau để cất lên đại bộ phận dân Chúa. Khải 11: 15 nói kèn 7 sẽ phán xét thế giới và ban thưởng cho các tôi tớ Ngài trước toàn án Đấng Christ.
Tôi tin rằng kèn thứ 7 chưa đến, nhưng Giô-ên 2:1 nói đến kèn Si-ôn, thì tôi tin đã thổi lên gần hai năm rồi, khi có cuộc vận động cho có hòa bình Trung Đông xảy ra. Giô ên nói, “Hãy thổi kèn trom-pét tại Si-ôn, Và hãy lên tiếng báo-động trên núi thánh của Ta! Tất cả cư-dân của xứ hãy run-rẩy; Vì ngày Đức GIA-VÊ đang đến; Chắc-chắn nó gần rồi”.
Bạn ơi! Bạn có nghe tiếng kèn Si-ôn chưa? Bạn có run sợ về Ngày của Đức Gia-Vê không?
-
-Câu 26- 32--  “Và Đức GIA-VÊ phán cùng Môi-se, rằng: "Vào đúng ngày thứ mười của tháng thứ bảy này là ngày có sự chuộc tội; nó sẽ có một sự triệu-tập thánh cho các ngươi, và các ngươi sẽ làm hồn các ngươi khiêm-tốn và dâng một của-lễ bởi lửa cho GIA-VÊ. Các ngươi cũng sẽ chẳng được làm một việc gì vào cùng ngày này, vì nó là ngày có sự chuộc tội, để làm sự chuộc tội vì lợi-ích cho các ngươi trước mặt GIA-VÊ Chúa TRỜI của các ngươi. Nếu có hồn nào không muốn hạ mình vào cùng ngày này, nó sẽ bị khai-trừ khỏi giữa dân của nó….”
-
Ngày lễ chuộc tội nầy được diễn là đầy đủ hơn ở dân 16. Trong ngày nầy dân Israel phải ép hồn mình, hạ mình, ăn năn tội lỗi của mình. Họ phải nghỉ ngơi hoàn toàn mọi lao động, chỉ chuyên chú xử lí hồn mình cho nó hạ mình, ăn năn sám hối. Những lời nầy sẽ ứng nghiệm cho dân Israel tại xứ thánh gần cuối cơn đại nạn, Họ sẽ ăn năn, khóc lóc nhìn thấy Đấng mà họ đã đâm (Xa 12) và họ được cứu.
Có vài người tuyên bố đại nạn không xảy ra cho hội thánh Tân ước. Thật ra theo Lu ca 21:36, Khải 3:10, trong cơn đại nạn tất cả Cơ Đốc nhân chưa đượic cất lên, nên ép hồn mình, nên hạ mình xuống ăn năn tội lỗi mình để Chúa cất lên gần cuối đại nạn.
-
-Câu 34-36, “Đức GIA-VÊ lại phán cùng Môi-se, rằng: "Nói với các con trai Y-sơ-ra-ên, rằng: 'Vào ngày thứ mười lăm của tháng thứ bảy này là Lễ các Lều trong 7 ngày cho GIA-VÊ. Vào ngày thứ nhất là một sự triệu-tập thánh; các ngươi sẽ không được làm một việc khó nhọc nào thuộc bất cứ loại gì. Trong 7
ngày các ngươi sẽ dâng một của-lễ bởi lửa cho GIAVÊ. Vào ngày thứ tám, các ngươi sẽ có một sự triệutập thánh và dâng một của-lễ bởi lửa cho GIA-VÊ; ấy là một hội-nghị. Các ngươi sẽ không được làm một việc khó nhọc nào cả”.
Trong lễ Vượt qua ngày thứ nhất và thứ bảy có cuộc nhóm họp thánh, trong lễ Lều tạm thì nhóm họp ngày thứ nhất và thứ tám. Thứ tám là ngày thứ nhất của tuần lễ, tượng trưng sự phục sinh của tín đồ.
Lễ Lều tạm của Israel kỉ niệm Chúa ban nước cho dân chúng uống từ vầng đá vỡ trong sa mạc xưa. Ngày nay trong hội thánh Tân ước, Chúa ban Linh Ngài tuôn tràn trừ trong lòng tín đồ (Giăng 7:37-39). Hướng về tương lai, trong thiên hi niên và cõi đời đời, Chúa Giê-su là Đấng Chăn sẽ đưa toàn thể bầy của Đức Chúa Trời đến các suối nước sống để vui hưởng và nghỉ ngơi.—“vì Chiên Con trong trung tâm của cái ngai sẽ là Đấng chăm nom của họ, và sẽ dẫn họ tới các suối nước sự sống; và Đức Chúa TRỜI sẽ lau mọi giọt lệ khỏi mắt của họ.” (Khải 7: 17).
Tóm lại lễ Vượt qua để khai sinh các tín nhân, lễ Ngũ tuần để khai sinh hội thánh.Cuộc đời tín nhân cần không có men, nhưng hội thánh đã bị pha men rồi. Sau khi trải qua kinh nghiệm sự đè nén, thanh tẩy, biến đổi trong kinh nghiệm lễ Chuộc tội, dân Chúa sẽ vào sự nghỉ ngơi trong thiên hi niên và cõi đời đời sau khi Chaa tái lâm trong lễ thổi kèn..

Chúa muốn chúng ta ăn bánh không men, ăn rau đắng suốt cuộc đời. Nhưng tâm hồn chúng ta lại thi1chy bánh có pha men. Do đó Chúa muốn chúng ta ép hồn mình, hạ hồn mình xuống để có thể bước vào Lễ lều tạm là nước 1000 năm
BXL 6-7-2019