-
Trong Kinh thánh, Đức Thánh Linh dùng rất nhiều
hình ảnh trong cõi thiên nhiên để ví sánh tín nhân của Chúa. Con bồ câu tiêu biểu
cho Đức Thánh Linh và tín đồ (Thi 55: 6). Về mặt tiêu cực, sư tử áp dụng cho quỷ
Sa-tan (1 Phiero 5:8), nhưng về mặt tích cực sư tử tượng trưng Chúa Giê-su (Khải
5:5 ) và tín đồ. Con quạ có bộ lông màu đen nên Đức Thánh Linh không hề dùng nó
làm hình bóng cho Ngài. Vậy con quạ tượng trưng cho ai? Tín nhân hay người vô
tín?
Tất cả các loài động vật mà Đức Chúa Trời giảng
giải cho Gióp trong các chương 39-41, như sư tử, con bò, đà điểu, trâu nước, đều ám chỉ người tín đồ. Ngày cả con cá sấu (có
lẽ là khủng long) cũng ám chỉ ông Gióp, vì Chúa ngụ ý nói Gióp là “vua các loài
thú kiêu căng”.
Trong Gióp 39:1-3, Chúa khải thị rằng Ngài lo
cho sư tử ăn no, và cung cấp thức ăn cho loài quạ khi chúng kêu đói. Nên tôi
tin rằng con quạ đen đúa xấu dạng cũng là hình ảnh người tín đồ còn non nớt trong
đời sống thuộc linh.
-
1-Con Quạ Dò Đường:
Sáng 8: 6 “và người gởi một con quạ ra, và nó bay
đây đó cho đến khi nước khô hết trên trái đất”.
Nô-ê thả con quạ để thăm dò mặt đất, quạ không
trở về cùng chủ, nhưng lang thang đây đó trong cuộc sống riêng của nó. Tôi
không tin, sau một năm mà thây người chết còn để cho quạ đậu vào và ăn xác chết,
là món thích khẩu của nó(?).
Mười hai thám tử được sai đi do thám đất hứa,
nhưng 10 người đã làm hỏng sứ mạng và ảnh hưởng xấu đến vận mệnh toàn dân.
Ghê-ha-xi được tiên tri Ê-li-sê sai đi trước, đến cầu nguyện cho cậu con trai
người nữ Su-nem đã chết. Ghê -ha-xi không có năng lực thuộc linh để thành đạt
điều gì cả.
Biết bao tín nhân ra quân trước, như Ích ma- ên,
ra đời và sống tự lậpvững vàng trước
Y-sác yếu óp. Dòng họ Ê-sau có nhiều vị vua hùng cứ núi Sê-i-rơ mấy trăm năm trong
khi dân Israel còn bị tù đày tại Ai-cập.
Bạn có nhìn thấy nhiều con quạ xông xáo trên
linh trường thuộc linh, dẫn đầu, đè ép và che khuất những con bò câu yếu ớt
không? Kết cuộc của họ ra sao? Trước tòa án Đấng Christ chúng ta sẽ tỏ rõ.
-
2- Con Quạ Nuôi Dưỡng Tiên Tri Của Chúa-
1 Các Vua 17:5-6, “Vì vậy, ông đi và làm theo
như lời của Đức GIA-VÊ, vì ông đi và sống bên cạnh khe Kê-rít, ở phía đông sông
Giô-đanh. Và những con quạ đem cho ông bánh và thịt vào buổi sáng, rồi bánh và
thịt vào buổi chiều, ông uống nước từ khe ấy”. Tại sao bồ câu không làm việc nầy
mà là quạ, vì Lê-vi-kí nói 11:15 nói quạ là loài chim không tinh sạch mà?
Tôi rất cảm động khi đọc một bài suy gẫm của một
tôi tớ Chúa người Đức: “Những con quạ của Chúa vẫn còn bay”.
Biết bao con dân Chúa, mà chúng ta thường khinh
dể và đánh giá là tín đồ xác thịt, thì Chúa lại dùng để nuôi các tôi tớ của
Ngài, như gia đinh Ô-nê-si-phô-rơ, có lẽ người thổ dân, vô danh, đã mấy lần
chăm sóc sứ đồ Phao-lô đói rét trong khám lạnh (2 Tim. 1:16), còn những con bồ
câu Do thái thì không.
Quan chức Áp-đia, sống cuộc đời hai mặt với
A-háp và Giê sa-bên, nhưng đã nuôi một trăm tiên tri học trò trong hang núi (1
Các vua 18:). Tác giả sách Các Vua chép, “Há chủ tôi đã chẳng được nói cho biết
điều tôi đã làm khi Giê-sa-bên giết chết các tiên-tri của Đức GIA-VÊ, rằng tôi
đã giấu 100 tiên-tri của Đức GIA-VÊ cứ 50 người trong một động, và cung-cấp cho
họ bánh và nước, hay sao?”. Chắc chắn ông Áp-đia ở đây phải xu nịnh A-háp phần
nào mới có thể tồn tại bên cạnh vua và hoàng hậu gian ác đó. Nhưng Chúa dùng
con người tín đồ xác thịt nầy.
Phải chăng sứ đồ Ma-thi-ơ cảm động về việc làm
của quan chức Áp-đia, nên ông mới viết, “Kẻ nhận một đấng tiên-tri trong danh của
một đấng tiên-tri sẽ nhận phần-thưởng của đấng tiên- tri; và kẻ nhận một người
công-chính trong danh của một người công-chính sẽ nhận phần-thưởng của người
công-chính. Và hễ ai trong danh của một môn-đồ cho một trong những kẻ nhỏ này
chỉ một tách nước lạnh để uống, quả thật, Ta bảo các ngươi, kẻ đó sẽ chẳng mất
phần-thưởng của nó.”? (Mathio 10:41-42).
Chúa quả
quyết bất luận là tín đồ có phẩm chất ra sao, hễ có hầu việc Chúa, có nâng đỡ
các tiên tri của Ngài, người đó sẽ được ban thưởng. Bạn tin như vậy không ?
-
3- Chúa Nuôi Quạ-
Lu-ca 12:24 “Hãy nghĩ xem loài quạ: Chúng chẳng gieo, chẳng gặt, cũng không
kho tàng, không vựa lẫm, thế mà Đức Chúa Trời vẫn nuôi chúng. Các con còn quý
trọng hơn loài chim biết bao!” . Sao Chúa không nói đến chim bồ câu?
Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng vui thích chim bồ câu sạch sẽ, đẹp đẽ và
không mấy ưa thích đối với loài quạ đen đúa. Có rất nhiều tín nhân, bộ dạng bên
ngoài và đời sống tín kính của họ ít người cảm mến, Dù vậy Cha trên trời vẫn
nuôi họ về mặt vật chất. Họ không đói bao giờ nếu họ kêu la xin bánh với Chúa.
Vua A-háp và vợ đã cai trị dân Chúa cách ác độc. Hai người đã ra tay hạ sát
rất nhiều tiên tri của Chúa. Thế mà sau khi chịu kỉ luật 3 năm rưởi hạn hán,
Chúa đã lại thương xót ban mưa gió thuận hòa cho đất nước ông, như Gia cơ chép,
“trời bèn mưa, và đất sanh hoa lợi”.
Vua Giô-ram, con vua A-háp, xấu xa, gian ác, thờ hình tượng là dường nào, thế
nhưng khi con quạ nầy và dân quân gặp nguy khổn giữa sa mạc. Họ kêu vang đến
Chúa. Và Ngài đã ban cho nước ngầm dầy đầy các mương đào cho họ uống.
Tôi nhìn thấy vô số tín nhân nghèo khổ, ham mến thế gian, theo Chúa xa xa,
nhưng họ vẫn luôn được Chúa chu cấp khi họ hạ minh kêu đói cùng Ngài.
-Kết Luận :.
Bạn là quạ hay sư tử của Chúa ?
Bạn là chim bồ câu, tín đồ thanh khiết, thánh hóa, hay bạn là tín nhân mà có lối
sống như loài quạ đen đúa? Bạn thích nghe tiếng gù êm dịu của chim câu hay tiếng
la kêu đói chói tai của loài quạ?
Cảm tạ Chúa, Ngài không bỏ lơ nhưng tín nhân như loài quạ bao giờ. Sứ đồ
Phi-e-rơ nói Chúa là “Đấng không tây vị ai và xét đoán theo việc làm của mỗi
người” (1 :17). Tôi không ủng hộ lối sống xác thịt của tín đồ như loài quạ,
nhưng tôi biết Chúa vẫn thương họ cách công bình.
BXL