Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

MẶC KHẢI TIỆM TIẾN VỀ KINH NGHIỆM CỦA TÍN NHÂN TRONG NĂM SÁCH VĂN THƠ KINH THÁNH-



-
Đức Chúa Trời đã tể trị công việc của các nhà tiên tri Ê-sai và Mi-chê (2 Sử: 31:21, Châm 25:1 ) trước cuộc lưu dày Ba-by-lôn và của học giả E-xơ-ra, sau lưu dày, hiệu chính, sàng lọc và sắp xếp 39 sách trong bộ kinh điển Hê-bơ-rơ. Tôi tin rằng Chúa đã dẫn dắt họ sắp xếp theo thứ tự các sách đó, thí dụ thứ tự  Gióp, Thi thiên, Châm-ngôn, Truyền Đạo, Nhã ca có trong bộ kinh thánh hiện nay.
Hôm nay tôi muốn cùng các bạn nhìn thoáng qua sự khải thị liên tiến về đời sống tín nhân trong 5 sách văn thơ nầy.

1.     Sách Gióp:
Nhiều học giả kinh thánh tin rằng câu chuyện của tộc trưởng Gióp xảy ra gần đồng thời với lịch sử của tổ phụ đức tin chúng ta là Áp-ra-ham, khoảng năm 2000 TCN. Có lẽ Môi-se đã ghi chép lại sách Gióp theo niên hiệu gần đồng thời với niên hiệu ông chép sách Sáng thế kí, khoảng thế kỉ 15 TCN.
Mục đích chính yếu của Đức Thánh Linh qua câu chuyện chịu khổ của Gióp là gì?
Đấng Shaddai (Đấng Toàn Túc- The all-sufficient One)) là danh xuất hiện 40 lần trong kinh Cựu ước mà Gióp chép đến 31 lần, ngụ ý Chủ Thể điều động mọi sự cố trong dời sống Gióp để đưa đến đích điểm Ngài muốn—trở thành con trưởng thuộc linh sau thời kì bị cám dỗ và thử thách khốc liệt. [Dịch giả Việt Nam dịch sai là “Đấng Toàn Năng”].
Đấng Toàn Túc đã cho phép Na-ô-mi ra đi đầy dẫy mà trở về tay không, thì cũng vậy Ngài đã luyện thét Gióp như vàng trong lửa khổ nạn (23:10), để cuối cùng ông có thể cúi mọp và ăn năn trong tro bụi trước mặt Chúa.
-
Đấng Toàn Túc đã cho phép và hạn chế Sa-tan hai đợt tấn công Gióp. Ông còn bị bà vợ bắt bớ và chì chiết. Ba bạn thân của Gióp có 9 bài luận văn kết tội Gióp. Cuối cùng Ê-li-hu, một bạn trẻ tươi mới thuộc linh giảng thuyết cho ông nghe và sau rốt Đấng Toàn Túc đã khải thị cho Gióp thấy công trình sáng tạo của Đấng Tạo Hóa vô hạn -- để mở mắt Gióp thấy được chính mình.
 Cuối bài giảng thuyết dài dòng của Chúa, Ngài ngụ ý Gióp là; “vua của các loài thú kiêu ngạo”. Gióp phủ phục sát mặt đất và chân thành tự thú,"Con vừa nghe về Chúa bởi việc nghe của cái lỗ tai; Nhưng bây giờ con mắt của con thấy Chúa; Bởi vậy con rút lại, Và con ăn-năn hối-cải trong bụi tro".
-
Bà M.E. Barber, là mục tử của Watchman Nee, đã viết vào trang đầu quyển kinh thánh của mình câu nầy: “O God, grant me a complete unrestrained revelation of my own self”.—“Đức Chúa Trời ơi, xin ban cấp cho con một mặc khải hoàn bị không hạn chết về chính bản ngã của con”.
Bạn có bị cám dỗ dài hạn, bị thử thách khắc nghiệt, bị vợ con lên án oan sai, bị bạn bè bỏ rơi, chà đạp, bị bệnh nan y mãn tính chăng? Mọi hoàn cảnh, mọi nỗi đau khổ, nhiều thất bại xảy ra cho bạn như vậy để làm gì?—để bạn có thế thấy chính mình.
Thông thường con người dễ nhận thấy một phần nào cây gai hay hạt bụi trong mắt của bạn bè, mà không thấy cây xà trong mắt mình, và nhất là không thấy chân tướng mình là gì, là ai.
-
Chúng ta có thấy được mình như Gióp đã thấy ông không? Chúng ta là ai? Con người chúng ta là loại người gì? Ham tiền, ham gái, ham danh, ham quyền hay ham ăn? Chúng ta là người kiêu ngạo, gian giảo, thủ đoạn, hai mặt, thèo lẽo, đố kị hay sát nhân chăng? Xin Chúa thương xót đánh hạ chúng ta xuống trong ánh sáng Ngài, để chúng ta sẽ thấy rõ mình là gì, và là ai.
Con thứ của Chúa chỉ được cứu rỗi suông, còn con trưởng có cơ nghiệp thuộc linh gấp hai như Gióp khi cao tuổi.
Cầu mong mỗi chúng ta được Chúa thương xót cho chúng ta thấy được chính mình. Đó là đích điểm của Sách Gióp mà  Đức Thánh Linh đã dùng Môi-se chép ta trước nhất trong văn tự Hê-bơ-rơ—kinh thánh.
Thiên Trình- 10-7-2019