-
Đức Chúa Trời đã tể trị công việc của các nhà
tiên tri Ê-sai và Mi-chê (2 Sử: 31:21, Châm 25:1 ) trước cuộc lưu dày Ba-by-lôn
và của học giả E-xơ-ra, sau lưu dày, hiệu chính, sàng lọc và sắp xếp 39 sách
trong bộ kinh điển Hê-bơ-rơ. Tôi tin rằng Chúa đã dẫn dắt họ sắp xếp theo thứ tự
các sách đó, thí dụ thứ tự Gióp, Thi
thiên, Châm-ngôn, Truyền Đạo, Nhã ca có trong bộ kinh thánh hiện nay.
Hôm nay tôi muốn cùng các bạn nhìn thoáng qua sự
khải thị liên tiến về đời sống tín nhân trong 5 sách văn thơ nầy.
1.
Sách
Gióp:
Nhiều học giả kinh thánh tin rằng câu chuyện của
tộc trưởng Gióp xảy ra gần đồng thời với lịch sử của tổ phụ đức tin chúng ta là
Áp-ra-ham, khoảng năm 2000 TCN. Có lẽ Môi-se đã ghi chép lại sách Gióp theo
niên hiệu gần đồng thời với niên hiệu ông chép sách Sáng thế kí, khoảng thế kỉ
15 TCN.
Mục đích chính yếu của Đức Thánh Linh qua câu
chuyện chịu khổ của Gióp là gì?
Đấng Shaddai (Đấng Toàn Túc- The all-sufficient
One)) là danh xuất hiện 40 lần trong kinh Cựu ước mà Gióp chép đến 31 lần, ngụ
ý Chủ Thể điều động mọi sự cố trong dời sống Gióp để đưa đến đích điểm Ngài muốn—trở
thành con trưởng thuộc linh sau thời kì bị cám dỗ và thử thách khốc liệt. [Dịch
giả Việt Nam dịch sai là “Đấng Toàn Năng”].
Đấng Toàn Túc đã cho phép Na-ô-mi ra đi đầy dẫy
mà trở về tay không, thì cũng vậy Ngài đã luyện thét Gióp như vàng trong lửa khổ
nạn (23:10), để cuối cùng ông có thể cúi mọp và ăn năn trong tro bụi trước mặt
Chúa.
-
Đấng Toàn Túc đã cho phép và hạn chế Sa-tan hai
đợt tấn công Gióp. Ông còn bị bà vợ bắt bớ và chì chiết. Ba bạn thân của Gióp
có 9 bài luận văn kết tội Gióp. Cuối cùng Ê-li-hu, một bạn trẻ tươi mới thuộc
linh giảng thuyết cho ông nghe và sau rốt Đấng Toàn Túc đã khải thị cho Gióp thấy
công trình sáng tạo của Đấng Tạo Hóa vô hạn -- để mở mắt Gióp thấy được chính
mình.
Cuối bài
giảng thuyết dài dòng của Chúa, Ngài ngụ ý Gióp là; “vua của các loài thú kiêu
ngạo”. Gióp phủ phục sát mặt đất và chân thành tự thú,"Con vừa nghe về
Chúa bởi việc nghe của cái lỗ tai; Nhưng bây giờ con mắt của con thấy Chúa; Bởi
vậy con rút lại, Và con ăn-năn hối-cải trong bụi tro".
-
Bà M.E. Barber, là mục tử của Watchman Nee, đã
viết vào trang đầu quyển kinh thánh của mình câu nầy: “O God, grant me a
complete unrestrained revelation of my own self”.—“Đức Chúa Trời ơi, xin ban cấp
cho con một mặc khải hoàn bị không hạn chết về chính bản ngã của con”.
Bạn có bị cám dỗ dài hạn, bị thử thách khắc
nghiệt, bị vợ con lên án oan sai, bị bạn bè bỏ rơi, chà đạp, bị bệnh nan y mãn
tính chăng? Mọi hoàn cảnh, mọi nỗi đau khổ, nhiều thất bại xảy ra cho bạn như vậy
để làm gì?—để bạn có thế thấy chính mình.
Thông thường con người dễ nhận thấy một phần
nào cây gai hay hạt bụi trong mắt của bạn bè, mà không thấy cây xà trong mắt
mình, và nhất là không thấy chân tướng mình là gì, là ai.
-
Chúng ta có thấy được mình như Gióp đã thấy ông
không? Chúng ta là ai? Con
người chúng ta là loại người gì? Ham tiền, ham gái, ham danh, ham quyền hay ham
ăn? Chúng ta là người kiêu ngạo, gian giảo, thủ đoạn, hai mặt, thèo lẽo, đố kị
hay sát nhân chăng? Xin Chúa thương xót đánh hạ chúng ta xuống trong ánh sáng
Ngài, để chúng ta sẽ thấy rõ mình là gì, và là ai.
Con thứ của Chúa chỉ được cứu rỗi suông, còn
con trưởng có cơ nghiệp thuộc linh gấp hai như Gióp khi cao tuổi.
Cầu mong mỗi chúng ta được Chúa thương xót cho
chúng ta thấy được chính mình. Đó là đích điểm của Sách Gióp mà Đức Thánh Linh đã dùng Môi-se chép ta trước nhất
trong văn tự Hê-bơ-rơ—kinh thánh.
Thiên Trình- 10-7-2019