Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Đấng Christ, Một Hòn Đá Sống



-
1Phi-e-rơ 2: 4-6 “Hãy đến cùng Ngài là hòn đá sống, thật bị người ta loại ra, song đối với Đức Chúa Trời thì được lựa chọn và quí trọng; 5 anh em cũng như đá sống được xây nên nhà thuộc linh, làm chức tế lễ thánh, để dâng linh tế nhờ Jêsus Christ được Đức Chúa Trời vui nhận. 6 Vì Kinh Thánh rằng: “Kìa, ta đặt tại Si-ôn một hòn đá đầu góc nhà, được lựa chọn và quí trọng, Ai tin đến đá ấy, hẳn chẳng bị hổ thẹn.”.

-
Trong câu 4, Phi-e-rơ tiếp tục nói về Đấng Christ như một hòn đá sống. Một hòn đá sống là một thứ không chỉ sở hữu sự sống, mà còn phát triển trong sự sống. Đây là Đấng Christ cho việc xây dựng của Đức Chúa Trời. Tại đây, Phi-e-rơ thay đổi phép ẩn dụ của mình từ hạt giống của đời sống thực vật (1: 23- 24) sang đá của khoáng sản. Hạt giống là để trồng sự sống; Đá là để xây dựng (2: 5). Tư tưởng của Phi-e-rơ  đã đi từ việc trồng sự sống đến sự xây dựng của Đức Chúa Trời.
Là sự sống với chúng ta, Đấng Christ là hạt giống. Đối với tòa nhà của Đức Chúa Trời, Ngài là hòn đá. Sau khi tiếp nhận Ngài là hạt giống của sự sống, chúng ta cần phát triển hầu chúng ta có thể trải nghiệm Ngài như hòn đá đang sống trong chúng ta. Do đó, Ngài sẽ khiến chúng ta cũng như đá sống, được biến đổi bằng bản chất đá của Ngài để chúng ta có thể được xây dựng cùng với những người khác thành một ngôi nhà thuộc linh dựa trên Ngài vừa là nền tảng vừa là đá góc nhà (Ê-sai 28:16).

Câu 6 chỉ ra rằng Đấng Christ là hòn đá được Đức Chúa Trời chọn làm nền tảng cho tòa nhà của Ngài (Ê-phê-sô 2:20). Trong Ê-phê-sô 2:20, Phao-lô nói về "Chúa Giê-su Christ là đá góc nhà”. Trong câu đó, cũng như ở đây, Đấng Christ được gọi là nền tảng, mà cũng là đá góc nhà, bởi vì mối quan tâm chính không phải là nền tảng mà là đá góc nhà kết hợp hai bức tường, một của những Cơ Đốc nhân Do Thái và bên kia của tín đồ dân ngoại. Khi những nhà xây dựng Do Thái từ chối Đấng Christ, họ đã từ chối Ngài làm nền tảng (Công vụ 4:11; 1 Phi-e-rơ 2: 7), nhưng Ngài sẽ kết nối dân ngoại để xây dựng nhà của Đức Chúa Trời.