Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

TƯ THẾ ĐẮC THÁNG CỦA ÁP-RA-HAM TRONG THỜI ĐẠI CỦA MÌNH-



-
Bố của Áp-ra-ham là Tha-rê , đã sinh ra ông vào năm lên 70 tuổi. Khi Tha-rê qua đời năm 205 tuổi thì Áp-ra-ham phải được 135. Thế mà kinh thánh chép, “Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm”. Tha-rê chết ở Cha-ran, nửa đường kể từ-rơ đến xứ Ca-na-an. Thế thì Áp-ra được 60 tuổi đời thì Đức Chúa Trời vinh hiển hiện ra với ông lần đầu tiên tại quê hương là U-rơ, xứ Canh đê, vùng Lưỡng hà. Bố ông, vợ chồng ông và cháu Lót, kêu ông bằng bác, đã di trú từ U-ro đến sống ở Cha-ran 75 năm.
Sáng thế kí 25 cho biết Áp-ra-ham thọ 175 tuổi, là thời gian kể từ khi ông tin Chúa. Nhưng vậy Áp-ra-ham đã sống cuộc đời tín nhân lữ khách đúng 100 năm tại đất hứa, Ca-na-an,
Ngoài những kẻ thù là các dân ngoại bang ở trong xứ, Áp-ra-ham đã chiến thắng sự thu hút ba tượng đài vĩ đại của Sa-tan thời bấy giờ đang bao vây ông là: xứ Ba-by-lôn, thành phố Sô-đôm và đất Ai cập.
Kinh thánh phô bày những đặc tính của ba địa điểm đó như sau:

-
1.Ba-by-lôn- xứ của các thần tượng:
Tại Ba-by-lôn trước thời Áp-ra-ham sinh trưởng, có tháp Ba-bên—một kì đài thờ thần tượng nổi tiếng. Các nhà khảo cổ nói rằng mỗi một viên gạch xây dựng thành và tháp đều có ghi tên một vị thần. Giô-suê nó cùng dân Israel, con cháu Áp-ra-ham, “Giê-hô-va Đức Chúa Trời Y-sơ-ra-ên có phán như vầy: Tổ phụ các ngươi, là Tha-rê, cha của Áp-ra-ham, và Na-cô, thuở xưa ở phía bên sông, và hầu việc các thần khác” (24:2). Cho nên Áp-ra-ham đặn dò người quản qua mình khi ông sai quản gia về xứ đó cưới vợ cho Y-sác là, “Nếu người con gái không khứng theo, thì ngươi sẽ khỏi mắc lời của ta biểu ngươi thề; mà dẫu thế nào đi nữa, chớ đem con ta về chốn đó” (Sáng 24).
Trong suốt 1 thế kỉ, Áp ra ham đã giữ mình, giữ con trai là Y-sác và hai cháu nội Ê-sau, Gia cốp, đã 15 tuổi khi ông qua đời,--không trôi giạt về xứ thờ thần tượng, Ba-by-lôn.
Nhưng tiếc thay khoảng 13 thế kỉ sau đó, dân Israel, trong tình trạng suy nhược thuộc linh đã bị đế quốc A-si-ri, và đế quốc Ba-by-lôn cưỡng bách cả dân tộc Hê-bơ rơ hồi cư vùng đất U-rơ cũ. Chúng ta nhớ tên “Hê-bơ-rơ” có nghĩa: người qua sông- là sông Ti-gơ-rơ. Bảy chục năm sau, ngoại trừ một thiểu số hồi hương về Jerusalem, còn đại đa số dân Hê-bơ-rơ, cứ bị lưu đày ở đó và từ đó tản lạc đi các nước khác suốt 26 thế kỉ, mãi đế năm 1948 mới hồi hương từ từ,
Theo tin tức mới nhất, hiện giờ (tháng 7-2019), mỗi tháng có chừng 1000 người Hê-bơ-rơ từ nước Nga hồi hương về Israel. Đó là con cháu của dân lưu dày hồi thế kỉ thứ 7 TCN.
-
2.Thành Phố Sô-Đôm Đồng Tính-
Áp-ra-ham chiến thắng sự thu hút rất mạnh mẽ của thành Sô-đôm hoan lạc. Có một Cơ Đốc nhân Pháp quốc nói rằng chị phải chiến thắng sự hoan lạc của thành phố Paris để theo Chúa, vì chị đang sống ở Paris. Áp-ra-ham cũng là con người có tình cảm, cảm xúc như chúng ta, nhưng ông chiến thắng nổi sự thu hút của Sô-đôm hoan lạc.
Sáng thế kí  13:10-13 chép, “Lót bèn ngước mắt lên, thấy khắp cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh, là nơi (trước khi Đức Giê-hô-va chưa phá hủy thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ) thảy đều có nước chảy tưới khắp đến Xoa; đồng đó cũng như vườn của Đức Giê-hô-va và như xứ Ai-cập vậy.  Lót bèn chọn lấy cho mình hết cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh và đi qua phía đông. Vậy, hai người chia rẽ nhau. Áp-ram ở trong xứ Ca-na-an, còn Lót ở trong thành của đồng bằng và dời trại mình đến Sô-đôm. Vả, dân Sô-đôm là độc ác và kẻ phạm tội trọng cùng Đức Giê-hô-va”.
Với sự mê tham của xác  thịt, sự mê tham của mắt, cả gia đình Lót, gần 10 nhân khẩu (tín đồ theo danh nghĩa)  đã dần dần sa vào thành phố đồng tính Sô-đôm nầy. Nhưng Áp-ra ham và gia đình đã tách mình ra khỏi sự thu hút của thành phố đồng tính nổi danh nầy. Kinh thánh miêu tả tâm linh Lót ngày ngày xốn xang khó chịu trước cảnh sinh hoạt đồng tính, dâm đãng của Sô-đôm. “Lót công-chính, người đã bị đè nặng bởi cách cư xử nhục-dục của bọn người vô luân  (vì bởi điều người đã thấy và đã nghe mà người công-chính đó, trong khi sống giữa họ, đã cảm thấy hồn công-chính của mình bị giày-vò ngày này qua ngày nọ với các việc làm vô luật-lệ của họ)”. (2 Phiero 2:7-8- TKTC).
-
3. Xứ Ai-Cập Trù Phú-
Khi ở tại Ca-na-an, Áp-ra-ham gặp cơn đói kém và ông đã sa chân vào xứ trù phú, thờ hình tượng Ai-cập. Y-sác cũng gặp đói kém, nhưng Chúa cản trở ông.
Tác giả thơ Hê-bơ-rơ miêu tả tóm tắt về Ai-cập  là xứ dồi dào “các thú vui tội lỗi” và “các của báu”.
Trong lịch sử của tuyển dân Israel Cựu ước, họ đã rất nhiều lần ngó trông về Ai cập, sai sứ giả đến cầu cạnh quyền lực, sức mạnh quân đội và trông mong sự tài trợ kinh tế của đất nước nầy. Nói chung, chỉ một lần đó, có lẽ chừng một năm, còn 99 năm sống tại Ca-na-an, thì Áp-ra-ham chiến thắng sự thu hút về tài lực của Ai-cập.
-
4. Bài Học Ứng Dụng
--Chúng ta, Cơ Đốc nhân hôm nay, cũng là kiều dân lữ khách như Áp-ra-ham—chúng ta có bị thu hút về Ba-by-lôn hôm nay chăng?. Chúng tôi quen biết ba thánh đồ đã đi con đường hội thánh Về Nguồn, nhưng sau cùng cà ba người đã quay lại mẫu hội. Hiện tại phong trào hội thánh toàn cầu phát triển rất mạnh. Họ thu gom nhiều hệ phái Tin lành Âu châu, thu gom cả Hồi giáo, Phật giáo, để hình thành giáo hội toàn thế giới. Hội thánh Anh Em Về Nguồn, bề ngoài thì không gia nhập Giáo hội toàn cầu nầy, nhưng bên trong thì hội thánh Về Nguồn nầy đã sống theo nguyên tắc Ba-by-lôn cách tinh vi rồi. Mầu hội có giáo dân đọc kinh thuộc lòng như máy móc, vô cảm, dân hội thánh Về Nguồn cũng nói lời Chúa như cái máy, sau khi bị nhồi sọ.
--Năm nay 2019, các dân biểu quốc hội Hoa kì tuyên bố, họ đòi hỏi có một vị tổng thống đồng tính ra ứng cử và đắc cử trong nhiệm kì 2021-2024 nầy. Nước Hoa kì đã mở đầu cho hôn nhân đồng tính, làm tiền phong lãnh đạo con đường mở rộng nếp sống vô luân của Sô-đôm. Có Cơ Đốc nhân Việt nam nào sống theo con đường  hôn nhân đồng tính chăng? Bạn có bị thu hút về sự hoan lạc của trung tâm điện ảnh vô luân Hollywood chăng? Tất cả đều từ Sô-đôm Hoa kì.
--Hội thánh là cây cải, một loại rau yếu ớt, có dòng đời tạm bợ, nhưng ngày nay, sau khi kết hôn với Ai-cập, hội thánh đã trở nên cây to. Chúa mô tả cây to Nê-bu-cát nết sa, “Ta đang nhìn-xem, và kìa, có một cây ở chính giữa trái đất, và nó thật cao, 'Cây đó lớn lên và trở nên mạnh, Và nó cao tới bầu trời, Và nơi tận-cùng của toàn-thể trái đất cũng thấy nó. Tán lá của nó đẹp-đẽ và trái của nó sum suê, Và nó có thức-ăn cho tất cả. Các thú đồng tìm được bóng mát dưới nó, Và những chim trời ngụ trong các nhánh của nó, Và tất cả sinh-vật ăn uống từ nó”.(Đa 4:7-9).
Tôi không cần nói, các bạn thừa biết mẫu hội đã là cây to vĩ đại, có quyền lực, tài lực mạnh như thế nào rồi. Điều tôi muốn nói là nói về một loại hội thánh Về Nguồn, ban đầu thân yếu như sên, như rau cỏ, thế mà sau 10 năm được sự tài trợ, hà hơi của ai đó, nên hội thánh tình yêu thương anh em bổng đột biến gene trở thành cây to có tầm cở -- có quyền sanh sát trong tay, ho ra bạc, khạc ra tiền, có nhiều chim trời đậu trong các nhành nhánh chằng chịt của nó để trục lợi.
Bạn ơi, hãy theo gương Áp-ra-ham, hãy nhờ cậy ân điển của Chúa, để chiến thắng sự thu hút từ ba tượng đài của Sa-tan là Ba-by-lôn, Sô-đôm và Ai cập.
Minh Khải 13-7-2019