Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

MẶT TRỜI VÀ MẶT TRĂNG



" Vì GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI là mặt trời và cái khiên" (Thi thiên 84:11)-

Vì ngôn ngữ của Kinh thánh thường tự do và thi vị, các thiên thể được sử dụng làm hình ảnh và cách so sánh, để thể hiện các phước lành hoặc giải thưởng cao. Khi giải thích một trong bảy dụ ngôn nổi tiếng trong Ma-thi-ơ 13, Chúa nói: "Sau đó, người công bình sẽ tỏa sáng như mặt trời trong vương quốc của cha họ" (câu 43). Và trong Đa-ni-ên 12: 3 chép : "Và những kẻ    sự  sáng-suốt  sẽ  rọi  rực-rỡ  như  sự  chói-lọi  của khoảng rộng của tầng trời, và những kẻ dẫn nhiều ngườiđến  sự  công-chính,  như  các  ngôi  sao  đời  đời  vô-cùng ". Mô tả chi tiết  kinh khủng về Vị Thẩm Phán phán  vĩ đại trong Khải huyền 1 kết luận bằng các từ ngữ:  mặt của  Ngài  như  mặt  trời  chiếu  sáng  theo  sức mạnh  của  nó" (c.16).


Chỉ có một bước nhỏ từ sự so sánh đến biểu hiệu. Bây giờ, hỏi về ý nghĩa biểu hiệu của các thiên thể trong Kinh thánh, người ta phải ghi nhớ  là Đức Chúa Trời hạ cố xuống vị trí tương đối, thuộc trái đất của chúng ta; và do đó, Ngài bày tỏ chính Ngài trong Lời của Ngài để giải thích các biểu hiệu hầu  mọi thứ hiển lộ trước mắt con người.
-
MẶT TRỜI
Cho đến nay, thiên thể nổi bật nhất là mặt trời, không có nó thì không có sự sống nào có thể hiểu được đối với chúng ta và nó ảnh hưởng đến tất cả sự sống trên trái đất và điều chỉnh tiến trình của trái đất. Nó quyết định sự thay đổi của ngày và đêm,  năm tháng với các mùa của nó. Vì mặt trời  là một ngôi sao trong số nhiều ngôi sao –

Với sức mạnh vĩ đại và to lớn của mình, mặt trời là một bức tranh của Đức Chúa Trời "Đấng ban cho tất cả sự sống và hơi thở và tất cả mọi thứ" (Công vụ 17:25), và đặc biệt mặt trời là hình ảnh của Con Đức Chúa Trời, Chúa Jesus Christ. Trong Thi thiên 19, họ nói: "... không có chi tránh khỏi khỏi hơi nóng của mặt trời" (câu 6), và theo quan điểm về tội lỗi nghiêm trọng của vua Đa-vít, nhà tiên tri Na-than, thay miệng của Đức Chúa Trời , thậm chí còn sử dụng lời diễn tả "trong bạch-nhựt" (2 Sam 12:11).  Ngôn ngữ bản địa nói: "Mặt trời đưa nó ra ánh sáng", và không thế nào có gì có thể ẩn giầu  khỏi mặt trời, vì các tia sáng của nó xuyên qua mọi nơi, vì vậy Đức Chúa Trời biết và nhìn thấy mọi thứ. Ngài phơi bày tất cả cái ác để phán xét; "Và cái gì được giấu, người đem ra ánh-sáng" (Gióp 28:11), "Chẳng có vật thọ tạo nào không được tỏ ra trước mặt Ngài, nhưng thảy đều trần trụi và mở ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải khai trình" (Hê-bơ-rơ 4:13).

Làm thế nào có thể khác với Đức Chúa Trời, "sự hoàn hảo của kiến thức" (Gióp 37:16)? Và không chỉ Ngài biết tất cả mọi thứ, không, thì Ngài  tận dụng kiến thức của Ngài về mọi sự. Ngài rút ra kết luận bằng cách phán xét mọi tội lỗi theo bản chất thánh của mình. Ngài phải làm điều này, bởi vì nếu thờ ơ, Ngài sẽ không trở nên, thánh thiện và công chính, và đó là điều không thể. Vì tất cả mọi người đều là tội nhân, nên Ngài sẽ phải kết án tất cả một cách chính xác. Nếu Ngài làm như vậy thì đức công bình của Ngài sẽ được thỏa mãn, nhưng tình yêu và ân sủng của Ngài sẽ không được tiết lộ. Và vì vậy, Ngài đã sai Con duy nhất của Ngài xuống trần gian, Ngài phán xét Đấng ấy trên thập giá Gô-gô-tha, đặt nền tảng để tha thứ cho người có tội và bảo đảm trong sự phán xét rằng Ngài nên tha thứ mà không phạm sự công bình của Ngài. "Nhưng Đức GIA-VÊ đã khiến tội-lỗi của tất cả chúng ta rơi trên Ngài" (Ê-sai 53:5).. Nhưng sự công bình của Đức Chúa Trời có được trên thập tự giá chỉ có thể được quy cho một người, công việc cứu rỗi như cho chính anh ta và chấp nhận Chúa Giêsu là đại diện của anh ta trong sự phán xét của Đức Chúa Trời, và do đó là Cứu Chúa của anh ta trong sự ăn năn và đức tin. Một người như vậy đáng bị trừng phạt của Đức Chúa Trời vì tội lỗi của mình, nhưng anh ta được xưng nghĩa bằng công việc của Đấng Christ
Bất cứ ai không chấp nhận tình yêu của Đức Chúa Trời thể hiện trong Đấng Christ, và do đó khinh miệt tình yêu ấy, thêm vào đó là nhiều tội lỗi của anh ta; anh ta đứng mà không được che chở trước mặt Chúa và do đó chỉ phải chờ đợi tòa án. "Người tin vào mình không bị phán xét; nhưng người đó không tin đã bị phán xét, vì anh ta không tin vào tên của Con Đức Chúa Trời duy nhất" (Giăng 3, 18).

Về thân vị của Thẩm phán, nói trong Giăng 5:22, " Cha cũng chẳng xét đoán ai hết, nhưng đã giao mọi sự xét đoán cho Con" .Con  là người mà Đức Chúa Trời  đã chỉ định (Công vụ 17:31). Khi Ngài đến để thiết lập vương quốc của mình trên trái đất, Ngài sẽ làm sạch khung cảnh của nó trước tiên bằng ánh sáng của "mặt trời công chính", vì có chép, “về phần các ngươi là kẻ kính sợ danh ta, thì mặt trời công bình sẽ mọc lên cho, trong cánh nó có sự chữa bịnh; các ngươi sẽ đi ra và nhảy nhót như bò tơ của chuồng " (Mal. 4.2). Thật khủng khiếp là mặt trời này trong sức mạnh hùng vĩ của nó phát ra những tia nắng thiêu đốt đến nỗi những kẻ phạm tội vô pháp sẽ bị "thiêu đốt" (câu 1), khiến những kẻ tội lỗi ở Si-ôn sợ hãi.

"Ai trong chúng ta có thể sống với lửa thiêu nuốt?Ai trong chúng ta có thể sống với sự thiêu-đốt đời-đời?" (Ê-sai 33:14) Sau khi các quốc gia khác bị chế phục và trái đất được tẩy sạch, lời nguyền rủa  bị xóa bỏ khỏi cõi sáng tạo và Đấng Christ, Con người, xây dựng Vương quốc hòa bình 1000 năm của Ngài  và trị vì với tư cách là Vua của các vị vua và Chúa tể của tất cả các dân tộc, con người sau đó sẽ sống trong hòa bình và an ninh.

Trong cùng một tính cách như Mặt Trời công chính, Chúa đề cao sự công bình của Ngài trong sự phán xét mọi điều ác, chúng ta tìm thấy Chúa Jêsus trong Khải huyền 1, câu 14,  16: "... mắt người như ngọn lửa, mặt người như mặt trời chói sáng hết sức". Khi kết thúc cùng một cuốn sách, mô tả về sự phán xét vĩnh cửu cuối cùng,, "Đoạn, tôi đã thấy một ngai lớn và trắng cùng Đấng ngự ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. " (Khải huyền 20:11). Vinh quang và quyền tối cao của Đức Chúa Trời  không được chất vấn; nhưng vì điều này đã được thực hiện và vẫn đang tiếp diễn, Đức Chúa Trời sẽ trừng phạt kẻ tội lỗi bằng cách phán xét và sửa chữa thái độ sai trái và xấu xa của họ, "hầu cho mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, đều nhơn danh Jêsus mà quì xuống, và mọi lưỡi đều thừa nhận Jêsus Christ là Chúa, để qui vinh Đức Chúa Trời là Cha" (Phil. 2:10 - 11).
Kẻ thù, Sa-tan, hiện đang tìm mọi cách  ngăn người dưới quyền lực của hắn nhận ra vinh quang của ân sủng của Đức Chúa Trời . Trong số những người đã mất, kinh thánh chép "Bởi vì thần của đời nầy đã làm mù tâm tư của kẻ chẳng tin, để sự sáng chói của Tin Lành vinh hiển của Đấng Christ, là hình tượng của Đức Chúa Trời, không chiếu đến họ.- Đó là “Sự sáng …đã soi vào lòng chúng tôi, để khiến sự tri thức về vinh hiển của Đức Chúa Trời ở nơi mặt Jêsus Christ từ chúng ta mà sáng chói ra" (2 Cor. 4: 4, 6). Chúa Jêsus là mặt trời của mọi vinh quang; Ngài sẽ đến "để tỏ mình vinh diệu trong các thánh đồ Ngài, và lạ lùng trong mọi kẻ tin" (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1,10). Các Cơ Đốc nhân tin, thậm chí tuyệt vời và được ban phước cách dồi dào và lạ lùng, do đó sẽ đóng góp vào con người và vị trí vinh quang của họ cho sự ngưỡng mộ và danh dự của Chúa.

MẶT TRĂNG
Nói cách chính xác, nó không thuộc về chủ đề của tài liệu này, vì nó không phải là một ngôi sao theo đúng nghĩa. Tuy nhiên, để hoàn thiện, cần phải nói điều gì đó về ý nghĩa biểu tượng của nó, mà trong Cựu Ước thường được gọi là nó có liên quan đến mặt trời. Cả hai sẽ bị tối đi và sẽ không xuất hiện, "Mặt trời và mặt trăng trở tối,Các ngôi sao mất đi sự sáng của chúng" (Giô-ên 2:10).

Mặt trăng không phải là một thiên thể tự phát sáng, nó nhận được ánh sáng từ mặt trời. Vì vậy, không phát ra ánh sáng trong khi có nguyệt thực. (Nó khác với nhật thực: khi ấy mặt trời phát ra các tia sáng đầy đủ, như thường lệ.) Do đó, mặt trăng, " sáng nhỏ hơn cai trị ban đêm", là cơ quan xuất phát và là hình ảnh phù hợp của hội thánh (hoặc sự nhóm họp), bản thân nó cũng không có ánh sáng, nhưng đã tiếp nhận và nhận tất cả ánh sáng từ Đấng Christ và bây giờ truyền lại vào thời điểm ban đêm, khi có sự vắng mặt của mặt trời (Jesus Christ). Các Cơ Đốc nhân đích thực nói: "vì trước kia anh em đã là sự tối-tăm, nhưng bây giờ anh em là Sự Sáng trong Chúa;  hãy  bước  đi như    con  cái  của  Sự Sáng" (Ê-phê-sô 5: 8) và "các ngươi là ánh sáng của thế giới" (Ma-thi-ơ 5 : 14). "Đêm hầu tàn, và ngày thì gần. Bởi vậy chúng ta hãy bỏ các việc làm của sự tối-tăm và hãy mặc áo-giáp của sự sáng vào" (Rô-ma 13:12). Theo điều này, trong Khải huyền 1, bảy hội chúng ở Tiểu Á được mô tả một cách tượng trưng là bảy chon đèn (câu 20), vì nhiệm vụ của họ là tỏa ánh sáng thuộc linh vào bóng tối thuộc linh.

Trong thời kỳ trước cơn đại nạn 3 1/2 năm, "giờ cám dỗ (thử thách)", Chúa sẽ có một nhân chứng khác trên trái đất, kể từ đó, hội chúng đích thực, toàn bộ các Cơ Đốc nhân được tái sinh, tất cả con cái của Đức Chúa Trời,  đáng lẽ được cất lên trời.  Nhưng rất tiếc, chỉ những người đắc thắng được cất lên, còn đại bộ phận hội thánh và dân sót của người Do Thái, sẽ trải qua những cuộc bách hại nghiêm trọng và đôi khi đẫm máu (xem Ma-thi-ơ 24: 9, 10, 17-22).
Do đó, trong Giô-ên 2:31, có chép rằng rằng mặt trăng sẽ biến thành máu "trước ngày vĩ đại và đáng sợ của Chúa đến". Trước khi Chúa Jêsus đến , Khải huyền 6:12, 13 chép: "mặt trời trở nên đen như vải bao tải làm bằng tóc, và toàn thể mặt trăng trở thành như máu; và các ngôi-sao của  bầu  trời  sa  tới  trái  đất”. Ngài sẽ sớm chấm dứt những đau khổ đó của họ. Điều đáng kể, mặt trăng không rơi xuống trái đất, nhưng các ngôi sao thì rơi. Lời làm chứng của hội thánh vẫn còn cho đến khi Chúa Jesus hiện ra trên trái đất
Nguồn: Walter Briem