Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

THỨC ĂN ĐÁNG NHỚ--



Bây giờ chúng ta xem xét thức ăn đáng nhớ,  là ma-na do Đức Chúa Trời ban cho Israel. Trong đó, chúng ta có một thứ bánh duy nhất được gọi là thức ăn của thiên sứ. Con người chưa bao giờ ăn thứ này trước đây, và anh ta sẽ không bao giờ ăn nó nữa. Đó là sự cung cấp riêng của Đức Chúa Trời cho khách lữ hành của Ngài, Israel. Trong đức thành tín của mình, Ngài đã cung cấp nó mỗi ngày trong bốn mươi năm cho đến khi họ đến được miền đất hứa (Giô-suê 5: 10-12). Về khía cạnh đáng nhớ của ma-na mà chúng ta đã đọc, Đoạn Môi-se nghe Chúa nói: "Hãy giữ một  ô-me  đầy ma-na trong suốt  những  thế-hệ của các ngươi, để chúng có thể thấy bánh mà Ta đã nuôi-dưỡng các ngươi trong vùng hoang-vu,  khi  Ta đã đem các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô.'"Môi-se nói với A-rôn: "Hãy lấy một cái bình và đổ một ô-me đầy ma-na trong đó, và đặt nó trước mặt Đức GIA-VÊ, để  giữ xuyên các thế-hệ các ngươi". (Xuất 16: 32-33). Vâng,Đức Chúa Trời sẽ không để họ quên sự cung cấp tuyệt vời của Ngài.


Tuy nhiên, ngay từ đầu câu chuyện này, có một đặc điểm đáng buồn mà chúng ta phải chú ý, và đó là tình trạng thuộc linh của người dân Israel. “Và toàn-thể hội-chúng  các  con  trai Y-sơ-ra-ên đều cằn-nhằn Môi-se và A-rôn trong vùng hoang-vu”. Cả dân tộc có tội phàn nàn, và điều đó chống lại các nhà lãnh đạo do Chúa chỉ định. Chúng ta chắc chắn sẽ tốt khi đọc lại bình luận Tân Ước về tội lỗi của họ như được đưa ra trong 1 Cô-rinh-tô 10: 1-12; tất cả chúng ta đều dễ dàng vấp ngã vào hố lầm bầm, và do đó biến mình thành con mồi sẵn sàng cho kẻ thù, Satan, kẻ không bao giờ mất cơ hội tước đoạt năng lực của chúng ta. Có điều gì làm cho tâm  hồn khô héo như lưỡi thì thầm không? Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi bị kể vào hàng những kẻ vi phạm này.

Với sự nhẹ nhõm, chúng ta chuyển từ bức tranh đau buồn này để suy ngẫm về cách Đức Chúa Trời thành tín giữ giao ước của họ, Đấng bất chấp những lời xì xào của họ, đã mở bàn tay dồi dào của Ngài  đáp ứng nhu cầu cấp thiết của họ. Ngài lạ lùng biết bao! Chúng ta cũng có thể hát, “ ô Đức Chúa Trời của ân điển vô song!”. Thật là một cảnh tượng khi bắt gặp ánh mắt của họ vào buổi sáng theo sau hành vi đáng xấu hổ này. Nhưng ô sự cung cấp của thiên đàng đáp ứng nhu cầu của mọi linh hồn ở Israel. Mọi người kinh ngạc nhìn vào thứ hạt nho nhỏ, tròn, trắng, nằm như sương trên mặt đất. Họ kêu lên, đây là ma-na! Thật ra họ hỏi, cái đó là gì? Vì họ không biết nó là gì.

Trong Tin Mừng theo Giăng, Chúa nói với chúng ta rằng, mặc dù đây là thức ăn của Israel, nhưng đó cũng là một tiêu biểu  của chính Ngài, Bánh của Đức Chúa Trời từ trên trời rơi xuống và ban sự sống cho thế giới. Ma-na được đặt trong chiếc bình vàng, được đặt trong hòm giao ước và được đặt trong nơi chí thánh trong cùng, chắc chắn, đó là tiêu biểu của ma-na giấu kín (Khải huyền 2:17). Ngợi khen Đức Chúa Trời! Chúng ta biết rằng bên ngoài sự hiện diện ngay lập tức của Đức Chúa Trời là chính Chúa Giêsu từ trời xuống như Bánh Sự sống. Ở đó, Ngài đã được vinh hóa, “sống trong quyền năng  của sự sống bất tận”, và mặc dù trong một thời gian dài đến hôm nay, Ngài đang ẩn náu khỏi con mắt của con người, nhưng Ngài vẫn là thức ăn cho những người yêu dấu của mình.

Ma-na là thức ăn nơi hoang dã; nó không dành cho Ca-na-an. Ở đây, chắc chắn, là một bài học cho chúng ta, là các tín đồ sống ở một vùng đất hoang khô cằn. Tại thời điểm này tôi sẽ đưa ra một lời cảnh báo,  vì ở đây chúng ta có khả năng tạo ra vụ “đắm tàu”. Đê-ma bị chìm tàu ở đây, người nầy dành tình yêu cho thế giới hiện tại này. Nhiều cuộc sống cao quý khác kể từ đó đã gặp số phận tương tự. Làm thế nào Đê-ma có thể làm tan vỡ trái tim Phao-lô, một trái khi thấy người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình suy sụp và tan rả trên những tảng đá của thế giới! Hay thay đổi hình ảnh, thế giới như một con người thô tục đã ôm chặt nhiều tín đồ đến chết. Chúng ta hãy cảnh giác. Ánh lấp lánh của thế giới có thể làm mờ đi ánh sáng rực rỡ nhất và những yêu cầu nặng nề của nó làm tê liệt cánh tay mạnh nhất.
Thức ăn đáng nhớ của dân Đức Chúa Trời nhắc nhở chúng ta rằng, “Vì ở đây chúng ta không có một  thành-phố  bền  vững  nào,  song  chúng  ta đang tìm thành-phố hầu đến ấy” (Hê 13:14). “Thiên đàng là Tổ quốc của chúng ta, Thiên đàng là nhà của chúng ta”.

Chúng ta hãy xem nó từ một góc độ khác; trong bình vàng có một loại thực phẩm phù hợp cho tất cả các giai đoạn phát triển thể chất khác nhau. Nó nuôi dưỡng đứa trẻ mới chào đời, nó ban sức mạnh cho con người trưởng thành đầy đủ, và nó được lữ khách thưởng thức trọn đời. Trẻ và già, yếu và mạnh, đều thấy nó là thực phẩm tốt nhất. Ngày nay, mọi tín đồ đều có thể hát bài về ma- na, “Chúa ơi, Ngài là tất cả những gì tôi cần, con tìm thấy nhiều hơn nữa trong Ngài”. Hương vị của ma-na rất ngọt ngào. Sự ngọt ngào này khiến chúng ta nhớ đến những lời của cô dâu trong bài hát của Sa-lô-môn, “Trong bóng người, tôi đã hài lòng quá và ngồi xuống, Và trái của người đã ngọt-ngào cho vị-giác của tôi” (Nhã 2:4).

Món ăn đáng nhớ này vẫn còn những thứ khác được gợi ý. Nó cho thấy thực tế rằng thức ăn thuộc linh của Cơ đốc nhân phải được thu thập tươi mới mỗi sáng, rằng mỗi ngày người ta phải thu thập một phần hưởng mới từ sự cung cấp của Chúa. Anh em ơi, có thể là bạn yếu đuối. Có thể là bạn đang bị suy dinh dưỡng thuộc linh? Có thể là bạn đã không nhặt lấy phần hưởng Đấng Christ hàng ngày của mình? Hãy cẩn thận, bạn có thể sớm trở thành một người lùn thuộc linh, và kết quả là bị Chủ minh, là Đấng Christ, từ chối. Hãy cảnh báo; không nên để một buổi sáng trôi qua mà không được nuôi mình bằng bánh từ trời.

Cuối cùng chúng ta nên có cái nhìn cuối cùng về bánh đáng nhớ này. Ma-na nhỏ, tròn và trắng. Một lần nữa nói về Đấng Christ phù hợp với trái tim chúng ta. Sự nhỏ bé của nó nói lên sự khiêm nhường sâu sắc của Đấng Christ; độ tròn của nó, sự đối xứng tuyệt đẹp trong tính cách của Đấng Christ; và độ trắng của nó, bày tỏ độ tinh khiết không tì vết của nhân tánh Đấng Christ. Ôi thật đẹp và cân xứng là những ân sủng đạo đức của Chúa đáng yêu của chúng ta! Chúng ta hãy nuôi dưỡng minh bằng Ngài, vì khi chúng ta nuôi dưỡng bằng Đấng Christ, chúng ta trở nên giống Đấng Christ, và điều gì có thể mong muốn hơn là được trải nghiệm sự biến đổi chuyển hóa tuyệt vời đó, để biến đổi thành hình ảnh Ngài, từ vinh quang đến vinh quang cao hơn.
Còn nhiều bài học được rút ra từ bánh đáng nhờ này, nhưng với sự hạn hẹp của bài viết, chúng tôi miễn cưỡng quay lưng với những tâm hồn đang kêu la, “Đấng Christ là tất cả”. Chúng tôi thấy có nhiều tín đồ không lượm ma na mới vào mỗi buổi sáng cho chính mình. Một số khác lại ăn ma na mà người khác đã lượm sẵn, được đóng hộp, thay gì tự mình nhặt lượn trực tiếp.