Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2021

TÔI CÓ THAM MUỐN-

 Giô suê 7: 16- 21—"Vì vậy Giô-suê thức dậy sớm vào buổi sáng và đem Y-sơ-ra-ên đến gần bởi các chi-tộc, và chi-tộc Giu-đa bị bắt. Và ông đem gia-đình Giu-đa đến gần, và ông bắt gia-đình các người Xê-rách; và ông đem gia-đình các người Xê-rách đến gần người này đến người nọ, và Xáp-đi bị bắt. Và ông đem gia hộ của người đến gần, người này đến người nọ; và A-can con trai của Cạt-mi, con trai của Xáp-đi, con trai của Xê-rách, từ chi-tộc Giu-đa, bị bắt. Đoạn Giô-suê nói với A-can: "Hỡi con trai ta, ta nài-nỉ con, hãy dâng vinh-quang cho Đức GIA-VÊ, Đức Chúa TRỜI của Y-sơ-ra-ên, và hãy dâng lời ca-tụng cho Ngài; và bây giờ hãy bảo ta điều gì con đã làm. Chớ giấu nó với ta." Thế là A-can trả lời Giô-suê và nói: "Quả thật, con đã phạm-tội chống lại Đức GIA-VÊ, Đức Chúa TRỜI của Y-sơ-ra-ên, và nhưvầy và con đã làm như vầy: khi con thấy giữa chiến-lợi-phẩm một cái áo choàng đẹp-đẽ từ Si-nê-a200 siếc-lơ bạc và một nén vàng nặng 50 siếclơ, thì con tham muốn chúng và đã lấy chúng; kìa, chúng được giấu dưới đất ở bên trong lều của con, với bạc nằm ở dưới nó."

Trước khi chiếm thành Giê-ri-cô , Giô suê đã tuyên rao chỉ thị của Chúa là mọi người và thú vật phải giết sạch, nhưng mọi của cải  phải sung vào ngân khố đền tạm của Chúa; “Nhưng còn các ngươi, chỉ giữ mình tránh các vật dưới lệnh cấm này, e rằng các ngươi tham muốn chúng và lấy vài vật bị cấm này, thế là các ngươi làm cho trại Y-sơ-ra-ên bị rủa-sả và đem rắc-rối trên nó. Nhưng tất cả bạc và vàng và các đồ bằng đồng và sắt đều là thánh đối với Đức GIAVÊ; chúng sẽ đi vào kho của Đức GIA-VÊ."

 Chúa phải là số một, nên mọi chiến lợi phẩm  thuộc về kho của đền tạm trước nhất. Nhưng từ thành thứ hai là A-hi, mọi tài vật đều thuộc về toàn dân Israel. Trong câu chuyện nầy chúng ta thấy sự tham muốn của A can:

-- một cái áo choàng đẹp-đẽ từ Si-nê-a:

Si nê a là xứ sở có thành phố Babylon, nằm vùng Mê sô bô ta mi (Lưỡng ah2) giữa hai con sông Ơ Phơ rát và Ti gơ rơ. A can ham muốn áo choàng là chuyện thường tình, vì chàng trai nào mà không muốn có áo gió, có bộ cánh lỗng lẫy? Nhưng ở đây là tham muốn  của thánh của Chúa.

Những chữ “áo choàng” nhắc nhở gì cho chúng ta là con dân chúa hôm nay? Ê-sai 3:6-7 chép, “Khi một người bắt lấy anh em của hắn trong nhà cha hắn, nói: "Ngươi có cái áo choàng, ngươi sẽ cai-trị chúng ta, Và các sự đổ nát nầy sẽ ở dưới bàn tay của ngươi(," Vào ngày đó hắn sẽ phản-đối, rằng: "Ta sẽ không là thầy chữa-lành của các ngươi, Vì trong nhà ta không có bánh cũng chẳng có áo choàng; Các ngươi không nên chỉ-định ta cai-trị dân-chúng."

 Người xưa nói” chiếc áo không làm nên thầy tu”, mà khi tình trạng thuộc linh của dân Chúa suy thoái, họ coi rằng ai có “áo choàng” có bộ gió, tướng mạo oai phong như người lãnh đạo, như tướng mạo vua Sau lơ, thì  họ tìm cách đưa người đó lên cai trị dân Chúa.

Ngày nay trong hội thánh người ta tìm kiếm áo choàng, bằng cấp để mình có bộ gió khả dĩ cai trị dân thánh của Chúa. Ôi một sự sa bại là dường nào!

--200 siếc-lơ bạc- và một nén vàng nặng 50 siế-clơ-

 Vàng bạc là hay quý kim căn bản, như 1 Phi e rơ 1:18, “biết rằng anh em đã chẳng được chuộc bằng các vật có thể bị hư hoại như bạc hay vàng từ cách sống không có hiệu quả của anh em, thừa kế được từ tổ-tiên của anh em”.

 Từ các đời bạc là tiên tệ thông dụng để trao đổi, mua bán, ít ai dùng vàng làm tiền tệ. Trong kinh thánh có chép chuyện Đa vít mua sân đạp lúa của một người Giê bu sít để làm bàn thờ của lễ thiêu hầu chặn đứng đại dịch đang diệt dân Israel. 2 sa mu ẽn 24:24, “Tuy nhiên, nhà vua nói với A-rau-na: "Không, nhưng chắc-chắc ta sẽ mua nó từ ngươi với một giá, vì ta sẽ không dâng các của-lễ thiêu lên cho GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ta mà ta không tốn-kém gì cả." Thế là Đa-vít mua cái sân đạp lúa và những con bò với giá 50 siếc-lơ bạc”.

 Sau khi cơn đại dịch ngưng, vua Đa vít mua thêm cả ngọn đồi Mô ri a, là điền sản của A-rau na, để làm địa điểm xây dựng đền thờ của Chúa. 1 Sử kí 21: 24-25 chép “Nhưng Vua Đa-vít nói với Ọt-nan: "Không, nhưng chắc-chắn ta muốn mua nó với trọn giá; vì ta không muốn lấy vật gì của ngươi cho Đức GIA-VÊ, hay dâng một củalễ thiêu nào mà ta chẳng tốn gì cả." Vì vậy, Đa-vít cân 600 siếc-lơ vàng trả cho Ọt-nan cho chỗ đó”.

 Đó là chỗ Kinh thánh chép vàng là kim bản vị của tiền tệ.

Bạc là quý kim để trao đổi, mua bán, như của cải nổi của người ta. Còn vàng là loại của chìm.

 Điều đáng buồn là ngày nay có quá nhiều người không đào vàng  ngoài đời , đào trong nghề nghiệp của mình, nhưng lại đào trong kho tàng nhà Chúa. Khi tiền bạc của hội thánh nước ngoài gởi về giúp đỡ, người ta lấy 25% trao cho vợ con, 25% tiêu xài xa xỉ như tiệc tùng, còn 50 % mới thực sự dùng cho công việc Chúa như xây  phòng nhóm, tạo lập hội dường, hay giúp người nghèo. Tôi thấy tiền bạc  nước ngoài gởi về  giúp đỡ cho tín đồ trong nước, cũng bị cấp trên ăn đầu ăn đuôi.

Nhiều “A can” trong hội thánh ngày nay chỉ nói ra sự thật về tội ăn cắp , tội tham dục của mình trước tòa án Đấng Christ mà thôi: “khi con thấy giữa chiến-lợi-phẩm một cái áo choàng đẹp-đẽ từ Si-nê-a và 200 siếc-lơ bạc và một nén vàng nặng 50 siếclơ, thì con tham muốn chúng và đã lấy chúng; kìa, chúng được giấu dưới đất ở bên trong lều của con, với bạc nằm ở dưới nó”.

Ước gì những lời chân thật như vậy sớm được xưng ra hôm nay để hội thánh nói chung không ngã chết trước quân thù tại thành A-hi—

“Thế là khoảng 3 ngàn người từ dân đi lên đó, nhưng họ tháo chạy trước mặt các người ở A-hi. 5Và các người ở A-hi đánh hạ chừng 36 người của họ, và truy đuổi họ trước cổng thành xa đến tận Sê-ba-rim, và đánh hạ họ trên đường xuống dốc, thế là tâm của dân tan chảy và trở thành như nước” (Giô suê 7: 4-5).

 Hodos 4-1-2020-