Thứ Tư, 20 tháng 1, 2021

CẦU XIN TRONG CẦU NGUYỆN -


 Cầu nguyện là một loại sống đạo của tín nhân, là một loại hình thờ phượng Chúa, nhưng còn rất nhiều người chưa am hiểu và kinh nghiệm đúng mức loại hình cầu xin trong cầu nguyện.

Giăng 16:24 chép lời Chủa dạy dỗ, “Đến bây giờ các ngươi chưa từng nhơn danh Ta mà xin điều gì hết; hãy xin thì sẽ được, hầu cho sự vui mừng các ngươi được đầy đủ”. Bạn đã cầu xin đầy đủ chưa?
Gia cơ, em Chúa, có cùng tâm linh và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, ông nói, “Sở dĩ anh em không có gì là vì không cầu xin”. Làm con của Đức Chúa Trời giàu có vô lượng mà bạn không biết cầu xin Cha mình, từ điều lớn đến điều nhỏ, từ thuộc linh đến thuộc thể là tại sao?
Cầu Xin Như Thế Nào?--
–Bánh hằng ngày của chúng ta-
“Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày”. Cầu xin cho cái ăn, cái mặc, cho sức khỏe, cho sự an ninh cuộc sống là những cầu xin nhỏ nhất trong bản xếp loại của Chúa trong bài cầu nguyện mà Ngài dạy cho chúng ta trong Mathio 6.
--Việc lớn và khó:
Nhà Cải Chánh John Knox (1505-1572) ở Scotland, cầu xin Chúa ban cho ông sự cứu rỗi dân tộc của ông, hoặc ông sẽ chết. Các vua như A-suê-ru, Hê rốt, vua chúa trần gian còn thách thức người họ thương yêu như Ê-xơ tê hãy xin việc lớn như phân nửa vương quốc, lời cầu xin đó cũng sẽ được nhậm lời. Thế mà tín nhân không dám, không biết mở miệng dể xin những việc lớn và khó. Nên Chúa từng nhắc nhở: “Hãy kêu-cầu Ta, rồi Ta sẽ trả lời ngươi, và Ta sẽ cho ngươi biết các việc phi-thường và lớn-lao, mà ngươi chẳng biết.'(Giê. 33:3).
Bản Truyền thống dịch là “việc lớn và khó”—Bạn đã từng xin những việc lớn và khó từ nới Chúa chưa, hãy cầu xin đi, Chúa sẽ hồi dáp.
Nhiều con cái Chúa chỉ quanh quẩn cầu xin những việc nhỏ mọn liên quan cuộc sống cá nhân như tôi vừa nói trên đây, như là sức khỏe, tiền nong, sự an toàn của gia đình, mà ít khi cầu nguyện những việc đại sự của Chúa như phúc âm hóa đất nước mình, sự xây dựng cho được một hội thánh vinh diệu, không chỗ chê trách, sự tái thiết đền thờ Jerusalem cho sự ứng nghiệm tuần lễ 70 và sự tái lâm cũa Chúa….
--Cầu xin trái lẽ-
Gia cơ khiển trách chúng ta, “Anh em cầu xin mà không nhận lãnh được, vì cầu xin trái lẽ, để dùng trong tư dục mình” (4:2). Bản TKTC dịch, “Anh em xin và không nhận được, vì anh em xin một cách đồi bại, ngõ hầu anh em có thể tiêu pha nó cho các thứ khoái-lạc của anh em”
Chữ “bậy” theo nguyên ngữ là: kakōs có nghĩa là badly (physically or morally): - amiss, diseased, evil, grievously, miserably, sick, sore.--
Thành ngữ nầy có thể dịch là ” với ý xấu”, “theo cách đồi bại”, “sai, hỏng, không thích hợp, bậy bạ”. Có nhiều tín đồ cầu xin nhiều điều sai mục đích như xin được du hành trên trạm không gian, xin Chúa cho đeo nhẫn cô dâu của mình trong lễ hôn phối trên đỉnh núi Hoàng liên sơn, hay cử hành hôn lễ dưới đáy Biển Đông, cầu xin Chúa giết chết những đối thủ của mình trong hội thánh bằng tai nạn giao thông, bệnh tật để mình rộng đồng hầu việc Chúa…
--Không thật mong muốn điều mình cầu xin:
Chúa Giê-su phán hứa, “Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó” (Giăng 15:7).
Bạn có thực sự hết lòng mong muốn những điều mình cầu xin chăng, hay chỉ là mở miệng cầu xin bằng môi mép, mà tấm lòng bạn không thật tâm mong muốn điều mình cầu xin?. Người mong muốn như vậy sẽ kiên trì cầu xin Chúa lâu ngày, lâu năm, cho đến khi được Chúa đáp lời, chớ không cầu xin chiếu lệ, rồi khi chấm dứt lời cầu nguyện đã quên điều mình vừa cầu xin.
--Hiểu điều mình cầu xin:
Chúa phán, “Bấy giờ bà Xê-bê-đê cùng với các con mình đến quỳ xin Đức Giê-su một điều. Ngài hỏi: Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy cho hai con trai tôi,một đứa ngồi bên phải, một đứa ngồi bên trái Thầy trong Nước của Thầy.” Đức Giê-su đáp: “Các con không hiểu điều mình xin….”(Mathio 20:20-22).
Chúa dạy chúng ta phải cầu xin những việc lớn và khó, những việc phi thường, nhưng đôi khi chúng ta không hiểu hết ý nghĩa điều mình cầu xin và sẽ bị Chúa khiển trách, Ngài không đáp lời.
--Cầu xin theo ý muốn của Chúa-
Do sự kiện trong Mathio 20 trên đây, nên khoảng 60 năm sau, sự sứ đồ cao niên là Giăng đặt bút viết, “Đây là sự bảo đảm chúng ta có để đến gần Đức Chúa Trời: Ấy là nếu chúng ta xin bất cứ điều gì theo ý muốn Ngài thì Ngài sẽ nghe chúng ta. Và nếu chúng ta biết Đức Chúa Trời nghe chúng ta, bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta biết rằng chúng ta có được điều chúng ta đã xin Ngài” (1 Giăng 5:14-15 BDM).
Ý muốn của Chúa là huyền nhiệm. Chúng ta phải điều khiển lời cầu xin của mình trong phạm vi, trong đường hướng ý muốn của Ngài, thì chúng ta biết Ngài sẽ nghe chúng ta. Thí dụ Kinh thánh chép một phần ý muốn của Chúa là: “Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và đạt đến sự hiểu biết chân lý” (1 Timothe 2:4).
Chúa muốn mọi người đều được cứu, cho nên khi chúng ta dựa vào ý muốn nầy của Ngài, chúng ta cầu xin cho sự cứu rỗi của dân tộc Việt Nam chúng ta trong một tỉ lệ cao, tôi tin Chúa sẽ rất hài lòng hồi đáp lời cầu xin đó chảng sai.
Kết luận-
Đức Chúa Trời tôn trọng lời cầu xin của Môi se cho dân Israel vài ba lần. Thí dụ, Ngài đã chịu thuyết phục bởi lời cầu nguyện của Môi se. Lời cầu xin của ông đã chi phối hành động của Ngài khi Ngài muốn tiêu diệt dân Israel thờ bò con vàng tại núi Si nai (Xuất hành 32).
Nữ Hoàng Mary Guise của nước Scotland, mặc dù có thành kiến và thù nghịch, ghen ghét John Knox như nước với lửa, nhưng bà đã tuyên bố một câu làm cho ai nghe cũng bị "khuấy động" mỗi khi suy nghĩ: "Trẫm sợ lời cầu nguyện của John Knox hơn cả đạo binh hùng hậu của nước Anh nữa!"
Bạn thân mến, hãy học tập cầu xin trong sự cầu nguyện đúng đắn cho thành thạo hầu bạn sẽ kinh nghiệm sự dự bị nầy của Chúa.
“Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi việc hãy cầu nguyện,nài xin và cảm tạ mà trình các nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời”. (Phi líp 4:6)—" Xin tôn vinh Đức Chúa Trời là Đấng dùng quyền năng tác động trong chúng ta, có thể thực hiện muôn phần hơn mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng” (Epheso 3:20). A men.
Khải Đạo 18-1-2021