Trong 1 Sa mu ên 1: bà An-ne miêu tả sự cầu nguyện của bà : “tôi đã
tuôn đổ hồn tôi ra trước mặt Đức GIA-VÊ”.
Khi bị vua đột xuất hỏi, Nê hê mi, quan hầu rượu của vua làm chứng sự cầu nguyện chớp nhoáng của mình trước
khi trả lời với vua như sau: “Vì vậy nhà vua nói với tôi: "Tại sao mặt
ngươi buồn-rầu dầu ngươi không bị bệnh? Đây chắc là buồn-rầu của tâm mà không
là gì khác." Lúc đó tôi rất sợ-hãi. Và tôi tâu với nhà vua: "Nguyện
xin nhà vua sống mãi mãi! Tại sao mặt tôi không buồn-rầu cho được khi thành ấy,
nơi có mồmả của tổ-phụ tôi, nằm hoang tàn và các cổng của nó đã bị lửa thiêu đốt?"
Thế thì nhà vua nói với tôi: "Ngươi muốn xin điều gì?" Thế là tôi cầu-nguyện
cùng Đức Chúa TRỜI của trời. Và tôi nói
với nhà vua: "Nếu nhà vua đẹp lòng, và nếu tôi-tớ nầy của bệ hạ đã tìm được
ân-huệ trước mặt bệ hạ, xin sai tôi đến Giu-đa, đến cái thành có mồ-mả của tổ-phụ
của tôi, để tôi được xây nó lại" (Nê 2 :).
Đọc Xuất hành 32, Đa
ni ên 9, và Ha ba cúc 3… chúng ta thấy tình trạng xảy ra nóng hổi giữa dân Chúa
trong thời của họ, đã đặt gánh nặng vào tấm lòng, tâm trí của các ông Môi se,
Đa-ni ên, Ha ba cúc. Họ phải mất ăn, mất ngủ, trăn trở rên siếc cầu khẩn, kêu
van, khóc lóc cùng Chúa về sự an lạc cho dân Israel.
Phao lô nói đến sự bền bĩ cầu nguyện cầu thay của Ê-pháp-ra,
“Ê-pháp-ra, người hàng xứ với anh em, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, có lời
chào anh em; người vì anh em chiến đấu không thôi trong khi cầu nguyện, để anh em trở nên toàn vẹn và trọn niềm vâng phục mọi
ý muốn của Đức Chúa Trời”.
Đọc qua những câu Kinh
thánh trên đây tôi nhận thấy sự cầu nguyện của dân Chúa ngày nay trong các cộng
đồng không giống như vậy:
--Cầu Nguyện Tôn Vinh Mình_
Lu ca 18:11-12 chép, “Người Pha-ri-si đứng và cầu-nguyện thế
này với mình: ‘Lạy Đức Chúa TRỜI, tôi cảm-tạ Chúa rằng tôi không như những kẻ
khác: lường gạt, bất công, ngoại-tình, hay ngay cả như kẻ thâu thuế này. Tôi
kiêng ăn lần một tuần; tôi nộp các một-phần-mười của mọi thứ tôi được.’
Mathio 6:5,“Khi các con cầu nguyện, đừng như bọn đạo đức giả,
vì họ thích đứng cầu nguyện trong hội đường hay nơi quảng trường[a] cho người
ta thấy”.
--Cầu Nguyện Đánh Đập Bạn Bè-
Nhiều người lời dụng lời cầu nguyện trước mặt cộng đồng dân
Chúa để “đánh đập” bạn bè mình đang cùng dự nhóm họp.
--Cầu Nguyện Xin Tiền-
Có người cầu nguyện với Chúa trước sự lắng nghe của nhiều người
rằng mình đang lâm vào tình trạng khó khan, cần sự tiếp trợ của Chúa.
Chúng ta được phép xin tiền cách riêng tư với Chúa, nhưng
không nên xin tiền nới bất cứ ai, hay giả bộ cầu nguyện công khai để xin tiền cách khéo léo như vậy. Chúa đã nói trước:
“Ma-thi-ơ 6:32 “Vì tất cả những điều này, người ngoại vẫn tìm kiếm và Cha các
con ở trên trời biết các con cần tất cả những điều ấy”.
-- Cầu Nguyện Xin Lỗi Bạn Bè—
Có nhiều người cảm biết mình đã xúc phạm bạn bè, nhưng không có thái độ hạ
mình trực tiếp xin lỗi bạn mình, lại lợi dụng sự cầu nguyện để xin lỗi bâng quơ
cho bạn mình nghe. Đó là cách xoa dịu
lương tâm đang cáo tội của mình cách quỷ quyệt.
--Cầu Nguyện Đọc Bài Giảng—
Hội thánh La mã đọc kinh mai, kinh chiều. Cuộc Cải Chánh đã
giải phóng tín đồ khổi cách cầu nguyện máy móc vô hồn, là cách cầu nguyện đọc
bài cầu nguyện thuộc lòng. Bài cầu nguyện chung là do Chúa dạy chúng ta về cách
cầu nguyện, chúng ta không cần đọc thuộc
lòng bài đó như máy móc
thay lời cầu nguyện xuất phát từ lòng chân thật.
Có một loại Hội thánh đã nhồi sọ tín đồ, khiến tín đồ có lối
cầu nguyện như người máy, là nói nhạy lại bài giảng cài đặt sẵn trong tâm tri,
cách vô hồn, chớ không phải lời xuất phát từ tấm lòng vào lúc cầu nguyện.
--Cầu Nguyện Gằn Tiếng Với Chúa.
Gằn tiếng là gì? Là dằn
từng tiếng rành rọt để tỏ thái độ tức bức.
Tôi đã từng nghe những
kẻ có được chút chức phận trong giáo hội và giàu có, khi cầu nguyện trước người
khác, anh ta dằn từng tiếng cách thịnh nộ với Chúa. Anh nghĩ Chúa có bổn phận
phải thi hành điều anh muốn. Có vẻ Chúa là công cụ, là chiếc máy ủi, san bằng mọi
sự cho anh theo lệnh anh truyền.
Chúa có phán bảo: “Ê-sai
45:11 “Đức Giê-hô-va, Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, tức là Đấng đã làm ra
Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Các ngươi hãy
hỏi Ta về những sự sẽ đến; hãy bảo Ta về
sự các con trai Ta, và về việc làm bởi tay Ta”.
Chữ “bảo” theo nguyên ngữ là: tsâvâh, to constitute, enjoin:
- appoint, bid, give a charge, (give a, give in, send with) command (-er,
ment), send a messenger, put, (set) in order.—xếp đặt , ra lệnh, bảo, truyền…
Con người ta lạm dụng
từ ngữ đó nên phát sinh tình trạng phạm thượng quá đà. Chúa chỉ phán chúng ta mở
và đóng những gì Chúa đã mở và đóng xong rồi ở trên trời, đã hoàn tất rồi trong
cõi đời đời theo quan điểm của Chúa. Thí dụ việc dân Israel qua Biển Đỏ là sự
việc “đã xảy ra” rồi trước mặt Chúa từ cỡi đời đời quá khứ, nên trong cõi thời
gian, Môi se có quyềnn ra lệnh cho Biển Đỏ rẽ ra. Môi se có quyền rẽ Biển Đỏ,
vì nó đã được Chúa đã rẽ nó từ trong cõi đời đời quá khứ rồi.
Chúng ta không thể hỗn
láo hay cuồng tín ra lệnh cho một thi hài đã chết sống lại trước mặt hội thánh.
Tôi thấy có sự việc cầu nguyện ra lệnh Chúa như vậy, và thất bại thê thảm. Nhiều
kẻ trong hội thánh ra lệnh các quỷ xuất ra tín đồ bị ám ảnh, và cũng thất bại.
9-1-2021