1 Ê-li-áp
Tiên tri Sa-mu-ên miêu tả “Khi chúng đến, Sa-mu-ên thấy
Ê-li-áp, bèn thầm rằng: Quả hẳn, kẻ chịu
xức dầu của Đức Giê-hô-va đương ở trước mặt Ngài. Nhưng Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng:
Chớ xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng
xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn
thấy trong lòng” (1 Sa mu-ên 16).
Ê-li-áp tìm cách dìm David từ rất sớm, bắt em út chăn chiên
cho mình và cho gia đình. Tại sao không nhờ gia nhân chăn chiên mà bắt thằng
em thơ dại xông pha chiến đấu với gấu và sư tử? Vì David đã nói khi chăn chiên
ông đã giết một con sư tử và một con gấu. Tại sao Ê-li-áp lướt quyền của cha
già, Gie-sê?
Ngày tiên tri Sa-mu-ên xức dầu cho Đa-vít, Ê-li-áp càng chất
chứa thêm tư tưởng đố kị em mình. Quả thật Ê-li-áp bất chấp kẻ chịu xức dầu sẽ làm
tân vương ngày sau, là em út của mình, anh cứ thù ghét em mình.
Tại chiến trường, em
mình nghe lời cha già đến thăm ba anh của mình, coi có bình an giữa lằn tên mũi
đạn hay không. David đem thứ ăn cho các anh mình, thế mà Ê-li-áp đành hồ đồ mở
miệng tuôn tràn những lời cay đắng hằn học: “Nhưng Ê-li-áp, anh cả người, nghe
Đa-vít nói như vậy, nổi giận người, mà nói rằng: Cớ sao mầy đến đây? Mầy bỏ ít
con chiên của chúng ta trong đồng vắng cho ai? Tao biết tánh kiêu ngạo và sự tinh
nghịch của lòng mầy. Ấy đặng xem tranh chiến nên mầy mới đến”.
Ô một người anh cả!.
Trong đời sống theo Chúa của mình, từ ngày đầu anh em tin Chúa, gia nhập hội
thánh, anh chị em có gặp những người anh cả đáo để như vậy, hằn học, cản đường
tiến lên của anh chị em không? Có ai bắt bớ, xỉa xói anh chị em không? Những
con người chỉ nhìn anh em với con mắt như ngọn đèn đỏ, không hề bật đèn xanh
nhìn anh chị em bao giờ.
Cám ơn Chúa, David đã
vựợt qua, và cuối cùng Ê-li-ap và con cái của ông cũng sống nhờ vào vương quyền
mà Chúa ban cho David.
2.
Anh
cả của người con trai hoang đàng:
Lu ca diễn tả về chàng: “Khi ấy con trai cả ở ngoài đồng, trở
về gần đến nhà, thì nghe tiếng đàn ca nhảy múa,
bèn gọi một tôi tớ mà hỏi ấy là việc gì.
Nó thưa rằng:'Em cậu về, nên cha cậu đã làm thịt bò con mập, vì được em về bình yên mạnh khoẻ.' Song con cả tức
giận, không chịu vào. Cha ra khuyên nó.
Nhưng nó đáp cùng cha rằng: 'Nầy, con hầu việc cha đã bấy nhiêu năm, chưa từng trái mạng cha, mà cha chẳng hề
cho con một con dê con để ăn mừng với bạn
hữu con. Nhưng nay con của cha kia, là đứa
đã ăn nuốt gia sản cha với phường kỵ nữ
rồi trở về, thì cha lại vì nó làm thịt bò con mập!' Người cha nói rằng: 'Con
ơi, con ở cùng cha luôn, hết thảy của cha
là của con. Nhưng lấy làm phải lắm mà ăn
mừng và vui vẻ,vì em con đây đã chết mà
lại sống, đã mất mà lại tìm được'” (Lu-ca 15).
Anh nầy tượng trưng cho dân Cựu ước đang sống trong thời Tân
ước, đang lao nhọc dưới gánh nặng của bộ luật Cựu ước. Lạo động cực khổ mà thiếu
ăn thuộc linh, không dám ăn, thiếu vui hưởng kho tàng nhà Cha hằng ngày.
Cuối chương 20 và đầu
chương 21 trong sách Ma-thi-ơ, Chúa kể
hai ẩn dụ về những kẻ làm vườn nho và những kẻ dự tiệc cưới. Hai ẩn dụ nầy nói
lên hai hạng loại con dân Chúa hôm nay. Người làm vườn, lao động cực nhọc ám chỉ
dân Tân ước mà còn vất vả nỗ lực tuân thủ luật pháp Cựu ước, y như người anh cả
nầy tự thú: 'Nầy, con hầu việc cha đã bấy
nhiêu năm, chưa từng trái mạng cha”. Anh
chị em có thấy những người đang vật vả
theo đuổi cách phục hồi ngày sa bát hôm nay không? Đáng thương lắm thay!
Họ không vui hưởng gì trong kho tàng nhà
Cha.
Những người ngồi dự tiệc
cưới tượng trưng dân Tân ước biết sự giàu có Chúa ban cho mình và quyền mình được
tận hưởng trong sự giàu có ấy; “cha lại vì nó làm thịt bò con mập”.
Lòng anh hẹp hòi nên anh nghĩ Cha anh cũng hẹp dạ như anh.
Anh không biết quyền tận hưởng kho tàng
Cha dành cho mình. Anh sống đói rách kham khổ, gò bó dưới gánh nặng làm vườn Cựu
ước, nên anh cũng muốn mọi người tín đồ tin Chúa sau mình cũng nghèo đói thuộc
linh như anh vậy, phải lam lũ thuộc linh như anh mới được..
Hodos—May 27, 2021