Phúc âm Giăng là sách phúc âm về sự sống của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng, lúc viết sách nầy đã cao tuổi, gom tụ nhiều nhóm chủ đề như chúng ta đã thấy ‘Đức Con, Đức Cha, và Đức Linh’ trong các chương 5, 6 và 7. Tôi còn thấy Giăng có gom tụ một nhóm chủ đề khác nữa như ‘Sự sống, sự sáng và sự tự do”, “Ngôi Lời, Xác thịt, Hơi thở”; “luật pháp, ân điển, lẽ thật”.
1—Sự sống
Chúa là sự sống, chứ không phải Ngài có sự sống. Sự sống zoe
là một phương diện của bản thể Ngài. Ngài là sự sống.
Giăng 1:4, “Trong Ngài có sự sống”- “còn Ta đã đến hầu cho
chiên được sự sống và được càng dư dật” (10:10)- “Con ban cho họ sự sống đời đời”
(17:2). Rô-ma 6:23, “nhưng ân ban của Đức
Chúa Trời là sự sống đời đời trong Christ Jêsus, Chúa chúng ta”.
Từ ngữ charisma phải dịch là “ân tứ “ theo 1 Cor 12. Nơi đó
“ân tứ” là khả năng để làm việc gì. Nhưng Charisma trong Rô ma 6:23 phải dịch là
quà tặng là ân ban, đó là sự sống đời đời trong Chúa.
Sự sống zoe ngụ ý cuộc đời trường sinh bât tử của con cái
Chúa trong cõi đời đời bất tận, nó cũng ngụ ý một khả năng có thể cảm nhận và
tiếp nhận Đức Chúa Trời và những gì thuộc linh thần thượng. Như Giăng 17:3
chép, “Còn sự sống đời đời là nhận biết Cha, tức là Chân Thần duy nhất,cùng
Jêsus Christ mà Cha đã sai đến”.
Giăng 3:3, 5 bày tỏ người đã được tân sinh sẽ có khả năng
thấy Chúa và nước Chúa, bước vào và cư trú trong lãnh vực thần thượng. Nếu bạn
có sự sống đời đời trong mình, bạn có khả năng cảm nhận, nhìn thấy, và am hiểu
Đức Chúa Trời và Đấng Christ.
Người vô tín không cảm
nhận có Đức Chúa Trời vì họ không sở hữu sự sống đời đời nầy.
2—Sự sáng:
Giăng 1:4,5 “Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của
loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, mà tối tăm chẳng tiếp nhận”.
Sự sống của Chúa như là khả năng của chúng ta, thì sự sáng
như là sự biểu lộ của Ngài trong chúng
ta.
Anh em không có khả
năng biểu lộ Chúa hay tỏa sáng vì anh em không có sự sống, hay đã có nhưng thiếu
hụt sự sống. Hãy tìm cách làm cho sự sống Chúa dẫy đầy trong anh em mỗi ngày, tự
khắc ánh sáng thần thượng sẽ tỏa sáng ra trong anh em theo mặt luân lí, chưa tỏa
sáng theo mặt vật lí như hào quang trên than thể anh em.
Thi thiên 36: 9, “Vì
nguồn sự sống ở nơi Chúa; Trong ánh sáng Chúa chúng tôi thấy sự sáng”. Câu nầy
xác quyết sự sáng sẽ lưu xuất từ sự sống dư dật của Chúa ban cho.
Chúa Giê su phán, “Đức
Jêsus lại phán cùng chúng rằng: “Ta là sự sáng của thế gian; ai theo ta hẳn chẳng
đi trong tối tăm, nhưng có sự sáng của sự sống” (Giăng 8:12). Khi chúng ta sở hữu
sự sống dư dật của Chúa, chúng ta sẽ bước theo Chúa dễ dàng, sẽ bước đi trong lãnh vực sự sáng đời đời.
Chúng ta cũng dễ phản
chiếu sự sáng của Chúa thu hút người khác chạy theo Chúa, chớ không chạy theo
chúng ta, như lời cầu nguyện của vua Đa vít ở Thi thiên 43: 3, “Cầu Chúa phát
ánh sáng và sự thật của Chúa ra: Nó sẽ dẫn tôi, đưa tôi đến núi thánh và nơi ở
của Chúa”.
Anh chị em ơi, đừng hướng
dẫn ai bằng ánh sáng của ý kiến mình, tức
là sáng kiến của anh em, hãy để cho ánh
sáng của Chúa từ trong họ phát ra hướng
đạo họ.
3- Sự Tự Do: -Giăng 8:12,
32-
Có một số cặp phản đề trong Tin lành Giăng như: 1/ sự sống và
sự chết. 2/Sự sáng và sự tối tăm. 3/ Sự tự do và ách nô lệ. 4/ Lẽ thật av2 lời
nói dối.
“Đức Jêsus lại phán cùng chúng rằng: “Ta là sự sáng của thế
giới; ai theo ta hẳn chẳng đi trong tối
tăm, nhưng có sự sáng của sự sống--các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ giải
phóng các ngươi”.
Bối cảnh câu chuyện của
phúc âm xảy ra ở xứ Giu-đê
là vùng đất tôn giáo của đạo Do thái. Do thái giáo như một chuồng chiên
đang cầm tù dân chúng bằng luật pháp Cựu ước và những truyền thống của người
xưa. Cho nên Chúa nhấn mạnh Ngài là sự sáng đem lại sự giải phóng tự do.
Người Do thái nói với Chúa, “Chúng tôi là dòng giống
Áp-ra-ham, chưa hề làm tôi mọi ai. Vậy, sao thầy nói rằng: 'Các ngươi sẽ được tự
do?” (Giăng 8:33). Thực ra họ đang làm
nô lệ dưới bộ luật Cựu ước, mà họ không đủ sức vâng giữ được. Họ làm nô lệ cho
những truyền thống loài người do tổ phụ học lập ra.
Ngày nay các anh em có
làm nô lệ cho tổ chức tôn giáo nào chăng.
Có những loại giáo hội, càng có lẽ thật đỉnh cao (không thực hành nổi)
thì họ càng đặt ta nhiều quy luật ràng buộc tín
đồ. Thí dụ quy luật không được đọc sách bồi linh tác giả khác, không được
gặp gỡ tín đồ giáo hội khác…. Nhiều quy
luật bất thành văn đã kiềm tõa tín đồ
trong chuồng chiên nhân tạo, chớ chiên không đươc lên đồng cỏ xanh tươi bao giờ.
Họ chỉ ăn cỏ khô, ăn đồ
hộp quá hạn, và không được phép tự lên đồng
cỏ mà trực tiếp ăn cỏ non.
Tóm lại anh chi em đã
có sự sống đời đời, nguyện anh em có sự sống ấy thật dư dật , hầu từ sự sống của
Chúa anh em sẽ có đây dủ sự sáng và nó sẽ
đem anh em vào đồng cỏ xanh tươi cách tư do, mà không bị hệ thống tôn giáo chết
chóc nào kiềm kẹp.
Khải Đạo. 24-5-2021