Sáng thế ký 8: 1-22; 2 Cô-rinh-tô 5:17
"Vì vậy, khi ai ở trong Đấng Christ, thì có một tạo vật mới; sự cũ đã qua, kìa, sự mới đã trở nên" (2 Cô-rinh-tô 5:17).
Các sự kiện trong Cựu ước minh họa cho các lẽ thật của Tân ước. Ngày nay, chúng ta có sự thật, thực tế, và do đó chúng ta có thể hiểu được những hình bóng của Cựu Ước (Cô-lô-se 2:17). Đến lượt mình, điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lẽ thật của Tân Ước. Nếu chúng ta đối phó với các mô hình vai trò của tình trạng cũ, một mặt chúng ta học thông qua so sánh và mặt khác thông qua các mặt đối lập. Hê-bơ-rơ làm cho điều này rất rõ ràng.
Nô-ê trong Sáng thế ký 8 cho thấy theo nhiều cách khác nhau về đặc điểm của một người đã trở thành "tạo vật mới" trong Đấng Christ. Hãy làm sáng tỏ một vài điểm.
At the time of Noah, the judgment of God hovered over all mankind. The end of all flesh had come before God (Genesis 6:13). In the flood, the court finally broke over the world of that time and swept away the entire human race – except for Noah (and his family). Noah found refuge in the ark. And so in Christ we are safe from God's judgment. "So there is no more damnation for those who are in Christ Jesus" (Romans 8:1).
Vào thời Nô-ê, sự phán xét của Đức Chúa Trời đã ngự trị trên toàn thể nhân loại. Sự kết thúc của tất cả loài xác thịt đã đến trước mặt Đức Chúa Trời (Sáng thế ký 6:13). Trong trận lụt, phán quyết cuối cùng đã phá vỡ thế giới thời đó và cuốn trôi toàn bộ loài người - ngoại trừ Nô-ê (và gia đình của anh). Nô-ê tìm thấy nơi ẩn náu trong con tàu. Và như vậy trong Đấng Christ, chúng ta được an toàn khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời. “Vậy, chẳng có sự phán xét đối với những ai ở trong Đấng Christ Jêsus” (Rô-ma 8: 1).
Vào tháng thứ bảy, vào ngày thứ mười bảy, chiếc tàu được hạ xuống trên núi Ararat (Sáng thế ký 8: 1–4). Chiếc tàu đã đi qua sự phán xét và bậy giờ đã nằm yên trên đỉnh núi cao - vĩnh viễn tách biệt với dòng nước của sự phán xét. Điều này gợi nhớ đến Đấng Christ phục sinh, Đấng mà sự chết không còn ngự trị nữa (Rô-ma 6: 9). Và chúng ta biết rằng chúng ta đã sống lại với Chúa Giê-su Christ (Cô-lô-se 3: 1) —và như vậy, chúng ta không chỉ không bị phán xét, mà còn trên một nền đất hoàn toàn mới.
Vào cuối bốn mươi ngày, Nô-ê mở cửa tàu. Cửa sổ này đã được gắn ở trên cùng. Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến "hướng nhìn" của một Cơ đốc nhân: anh ta tìm kiếm những gì ở trên và suy ngẫm về những gì ở trên (Cô-lô-se 3: 1, 2).
Trong câu chuyện về Nô-ê, chúng ta bắt gặp một con chim bồ câu với chiếc lá ô liu bị xé rách trên mỏ (Sáng thế ký 8:11). Chim bồ câu là hình ảnh của Đức Thánh Linh (Ma-thi-ơ 3:16; Giăng 1: 32-33). Thần Linh này được một Cơ đốc sở hữu, và Thần Linh giới thiệu chúng ta với Đấng Phục sinh và được vinh hiển, như lá ô-liu nói về (vì cây cối đã đâm chồi trở lại sau khi ở dưới nước của sự phán xét).
Có thể nói, Nô-ê đã ở trong một cuộc sáng tạo mới. Và ở đó, ông đã được ban cho sứ mệnh sinh sôi nảy nở (Sáng thế ký 9: 1), điều này nhắc nhở chúng ta về sự tự do mà Thánh Linh đã mang lại cho chúng ta và hoa trái của Thánh Linh do Ngài mang lại (Ga-la-ti 5).
Sau đó, sự thờ phượng đến trước mặt chúng ta. Nô-ê đã xây một bàn thờ cho Đức Chúa Trời và dâng những con vật tinh khiết làm vật tế lễ (Sáng thế ký 8: 20–21). Chúng ta đến gần Chúa Cha, Đấng đang tìm kiếm những người thờ phượng, trong quyền năng của Thánh Linh. Là thầy tế lễ, chúng ta dâng những sinh tế thuộc linh trong trận chiến, đẹp lòng Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-su Christ (1 Phiero 2).
Trong các câu 13–16 của chương thứ chín của Sáng thế ký, chúng ta đọc về cầu vồng mà Đức Chúa Trời ban cho như một dấu hiệu. Nô-ê có một thứ gì đó trời mà ông ấy đã nhìn - cũng như Đức Chúa Trời đã nhìn thấy nó. Trong cầu vồng, vẻ đẹp của ánh sáng đã và sẽ được nhìn thấy. Đây là cách chúng ta nhìn thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Đấng là ánh sáng, khi đối mặt với Đấng Christ. Đức Chúa Trời là Cha ưa thích nhìn Con Ngài, và chúng ta cũng được phép ngước mắt lên để thấy sự vinh hiển của Đấng ấy.
Với lưu ý này, chúng tôi muốn kết thúc phần xem xét ngắn gọn này. Chắc chắn, trong đoạn văn này (Sáng thế ký -8-) còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa mẫu mực hơn nữa mà chúng ta có thể vui mừng suy ngẫm.
Gerrid Setzer-