Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2023

Không có người thiếu thốn\giữa vòng họ- -

Công 2: 44-45, "Các kẻ tin hết thảy đều coi mọi sự như của chung:  đất đai của cải, thì họ bán đi mà phân phát cho mọi người, ai nấy tùy theo nhu cầu của mình".

Công 4: 34-35, "Vả lại giữa họ không có ai phải túng thiếu. Vì những người làm chủ đất đai hay nhà cửa, thì bán đi và đem giá cả các vật bán được  mà đặt dưới chân các tông đồ, để phân phát cho mỗi người, ai nấy tùy theo nhu cầu của mình"

Mặc dù các nhóm Cơ Đóc sơ khai không chính thức tự nhận mình là “người nghèo”, nhưng nhìn chung họ thuộc tầng lớp thấp hơn trong xã hội. Các hội chúng đầu tiên ở Giê-ru-sa-lem trong sách Công vụ có mối quan tâm đặc biệt đến việc đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong cộng đồng: họ coi mọi thứ là của chung và phân phối lại tài sản cho mọi người tùy theo nhu cầu của mỗi người, để “không có người nào thiếu thốn trong  vòng họ” (Công vụ 2:42–47; 4:32–37).

Trong khi các thành viên của cộng đồng đô thị của Phao-lô chủ yếu là những người lao động tự do, thợ thủ công, nô lệ và những người mới nhập cư, thì sự giàu có vừa phải vẫn tồn tại trong các hội thánh tư gia. Một số người có thể nhường chỗ nhà mình cho các cuộc hội họp và tiếp đãi Phao-lô và những người cộng sự của ông và đóng vai trò là “người bảo trợ” cho cộng đồng (Phê bê trong Rô-ma 16:1–2; Gai-út trong Rô-ma 16:23; 1 Cô. 1:14; Phi-lê-môn trong Philem. 1–2).

Trong bối cảnh này, Phao-lô đã dạy về lòng bác ái và lòng hiếu khách đối với anh em đồng đạo, những mối quan tâm được chia sẻ trong phần còn lại của Tân Ước (Hê-bơ-rơ 13:2, 16; 1 Phi-e-rơ 4:9; 3 Giăng 5–8). Những điểm nhấn mạnh của ông bao gồm việc chăm sóc người nghèo (Ga-la-ti 2:10); làm việc bằng chính đôi tay của mình để tránh sự lười biếng và lệ thuộc anh em khác (Ê-phê-sô 4:28; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:11–12; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:6–12); cảnh báo về lòng tham (1 Cô. 5:11; 1 Ti. 3:8; Tít 1:7); và sự hào phóng và lòng hiếu khách đối với người khác, đặc biệt là anh em đồng đạo (Rô-ma 12:8, 13; 1 Cô-rinh-tô 16:2; 2 Cô-rinh-tô 8:2; Ê-phê-sô 4:28), bắt nguồn từ sự rộng lượng của chính Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 8 :9). Phao-lô đã quyên góp cho các tín hữu túng thiếu ở Giê-ru-sa-lem (Rô-ma 15:26, 31; 1 Cô-rinh-tô 16:3; 2 Cô-rinh-tô 8:14; xem Ga-la-ti 2:10) như một minh chứng cho sự hiệp một giữa người Do Thái và người ngoại bang. các hội thánh người ngoại và để thể hiện tính hợp pháp của chức vụ sứ đồ của ông (đối với người ngoại).

Các lá thư mục vụ của các tác giả Tân Ước của ông và các tác giả Tân Ước khác khuyến khích các Cơ đốc nhân “làm việc thiện” (nghĩa là bố thí/từ thiện cho những người gặp khó khăn, Tít 2:14, 3:8; Ga-la-ti 6:9–10). Các tín đồ giàu có được truyền lệnh đặc biệt phải khiêm nhường, đặt hy vọng vào Chúa hơn là sự bấp bênh của sự giàu có, và thực hành sự hào phóng (1 Ti-mô-thê 6:17–18), điều này sẽ dẫn đến phước hạnh thuộc linh trong thời đại sắp tới (1 Ti-mô-thê 6:17-18). .6:19).

Những lời cảnh báo chống lại “sự tham tiền” và “theo đuổi lợi lộc bất chính” là những tiêu chuẩn nổi bật đối với người lãnh đạo hội thánh (1 Ti-mô-thê 3:3, 8; xem 6:10; Hê-bơ-rơ 13:5a; 1 Phi-e-rơ 5:2). Điều này trái ngược hoàn toàn với những mô tả về những giáo sư giả và những người trong thời kỳ sau rốt là “tham tiền” và những người tìm kiếm “lợi bất chính” (2 Ti-mô-thê 3:2, 4; Tít 1:11; xem 2 Phi-e-rơ 2: 3, 14).

ST