Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Gia Phổ Nhàm Chán- 2-

 SỰ CÔNG BẰNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI—NGÀI
ỦNG HỘ NGƯỜI DƯỚI THẤP-
Danh sách này có ba tầng lớp bị giảm giá trị trong văn hóa Do Thái: các con trai nhỏ,
phụ nữ và dân ngoại.
Người Do Thái ưu ái người con trai cả với cả quyền trưởng nam và quyền thừa kế kép, vì vậy điều đáng chú ý là Chúa Giê-su nói chung xuất thân từ một người em trai thứ trong một gia đình—chẳng hạn như Áp-ra-ham, Gia-cốp, Giu-đa, Đa-vít, Na-than, và Rê-sa (Lu Ca 3:23–28).Điều này trái ngược với các thái tử trần gian người thường lên ngôi với tư cách là con trai cả của nhà vua.


Ma-thi-ơ khác Lu-ca trong cách đặt tên phụ nữ trong gia phả. Trong một nền văn hóa mà
hạ thấp giá trị phụ nữ đến mức một số đàn ông thường cầu nguyện hàng ngày: “Chúa ơi, con cảm ơn Chúa vì điều đó, vì con không phải là một phụ nữ, một nô lệ, hay một người ngoại bang,”. 

Tiểu sử viết cho người Do Thái bao gồm các phụ nữ. Người Do Thái truy tìm dòng dõi thông qua cha đẻ và thường thậm chí không liệt kê tên phụ nữ, nhưng có năm phụ nữ được nêu tên ở đây.
Mặc dù đã hứa rằng Đấng Mê-si sẽ là “dòng dõi của Áp-ra-ham” (Sáng thế ký 12:1–3), dù sao thì Đức Chúa Trời quản lý để bao gồm một số dòng máu ngoại bang trong Chúa Giêsu. Hai trong số những người phụ nữ được liệt kê trong dòng dõi của Chúa Giê-su ban đầu là những người xa lạ với cộng đồng chung của Israel

:• Ra-háp là người Ca-na-an (Giô-suê 2:1).
• Ru-tơ là người Mô-áp (Ru-tơ 1:22).


Đây là những mảnh ghép bất ngờ, vì kết hôn với người nước ngoài bị cấm theo luật Do Thái. Là người Mô-áp, Ru-tơ đặc biệt bị loại trừ khỏi quốc gia của Y-sơ-ra-ên (Phục Truyền 23:3–6).
Chúa Giê-xu ủng hộ những người yếu thế trong chức vụ của Ngài. Lu-ca đặc biệt đưa ra điều này. Chúa Giêsu dành thời gian cho trẻ em, chạm vào người phong cùi, tương tác với phụ nữ và quan tâm đến người bệnh và người già.

Điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Trong Đấng Christ, “Không có người Do Thái hay người Hy Lạp, không có không nô lệ, cũng không tự do, không có nam hay nữ; cho tất cả các bạn là một trong Chúa Giê-xu Christ” (Ga-la-ti 3:28).

Những người là người lạ và người nước ngoài được chào đón,trong Đấng Christ, để trở thành công dân của các thánh (Ê-phê-sô 2:13–18). Chúa nâng cao kẻ thấp hèn (Lu-ca 1:52); vì vậy, “Hãy để anh em thấp hèn vinh quang trong sự tôn cao của Ngài” (Gia-cơ 1:9). Chúa  đặt vinh dự lớn cho phần thiếu hụt.(1 Cô-rinh-tô 12:24).