Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Henry Venn thậm chí đã từ bỏ môn cricket vì Chúa


 

 Henry Venn thậm chí đã từ bỏ môn cricket vì Chúa

NẾU BEETHOVEN là đứa con tiêu biểu cho những kết quả không mong muốn do tổ tiên sai lầm, thì Henry Venn có thể đại diện cho những kết quả có thể đoán trước được từ một dòng dõi tốt. Ông cố của ông William Venn đã trở thành một giáo sĩ Tin lành trong cuộc Cải cách. Richard, con trai của William, đã bị Quốc hội tước bỏ vị trí trong nhà thờ vì ông ủng hộ nhà vua trong cuộc nội chiến ở Anh. Con trai của Richard là Dennis và cháu trai Richard (cha của Henry Venn) đều là mục tử của Nhà thờ Anh.

Henry Venn sinh ra tại Barnes ở Surrey vào ngày này 2 tháng 3 năm 1724. Ngay khi còn là một cậu bé, ông đã đam mê Cơ đốc giáo, từ chối lời đề nghị thân thiện của một mục tử, người được cho là phủ nhận thần tính của Đấng Christ, nói rằng: “Tôi sẽ không đến gần bạn! vì bạn là một người phái tà giáo Arian.

 Không có gì đáng ngạc nhiên, anh ấy đã tiếp nối truyền thống gia đình và tham gia thánh chức. Trong khi thánh chức chỉ đơn thuần là công việc kiếm sống của không ít giáo phẩm, những người phung phí thời gian của họ vào trò chơi điện tử và săn cáo, thì ý thức trách nhiệm mạnh mẽ của Venn đã khiến anh ta thậm chí từ bỏ môn cricket mà anh ta yêu thích. Anh ấy trở thành một trong những nhà truyền giáo tiên phong của nước Anh vào khoảng thời gian mà Whitefield và Wesley bắt đầu rao giảng. Tuy nhiên, các giáo sĩ đồng nghiệp đã tấn công anh ta kịch liệt.

Khi 35 tuổi, Venn rời bỏ cuộc hẹn ở Clapham, nơi anh không gặt hái được nhiều thành công, để nhận một vị trí ở Huddersfield - một vị trí có nhiều nhiệm vụ nặng nề hơn với mức lương tương đương. Ban đầu, vợ ông do dự trước việc di chuyển nhưng đã thay đổi quyết định khi nhìn thấy một đám đông hồn người được cứu trong giáo xứ mới. Nhà thờ Huddersfield, gần như trống rỗng trước khi Venn bắt đầu làm việc, nhanh chóng không thể chứa nổi những đám đông đến nghe những lời cổ vũ của anh. Anh ấy đã cố gắng hết sức đến nỗi sức khỏe của anh ấy suy sụp hoàn toàn. Điều này một phần là do sau cái chết của vợ, ông phải một mình nuôi năm đứa con.

 Khạc ra máu và mong được chết sớm, Venn từ chức khỏi bục giảng mười hai năm sau khi đến Huddersfield và trở thành hiệu trưởng tại giáo xứ nhỏ ở vùng quê Yelling. Ở đó, sức khỏe của anh hồi phục. Anh ấy đã có thể viết sách và nhiều lá thư cũng như chia sẻ phúc âm trên các bục giảng thân thiện ở bên cạnh. Anh ấy cũng tư vấn cho những thanh niên đang theo học đại học tại Cambridge.

Venn giáo dục con cái ở nhà. Bài học của họ có thể là bất thường. Chẳng hạn, sau khi hứa sẽ cho các con mình xem một trong những thắng cảnh thú vị nhất trên thế giới, ông dẫn chúng đến một túp lều tồi tàn, nơi một thanh niên đang chết trong cảnh nghèo đói và khốn khổ. Tuy nhiên, khuôn mặt và giọng nói của người thanh niên rạng ngời niềm vui trước triển vọng gần được gặp mặt đối mặt với Đấng Christ.

 Truyền thống mục vụ của gia đình vẫn tiếp tục lâu dài sau khi Henry Venn qua đời. Ghi nhớ những bài học độc đáo của cha mình, John Venn đã trở thành một nhà truyền giáo nổi bật trong Giáo hội Anh. Cháu trai của Henry Venn, cũng tên là Henry, đã trở thành một nhà truyền giáo-chính khách trong Giáo hội Anh, người đã tranh luận về việc trao quyền lãnh đạo cho những người bản địa cải đạo cho các nhà thờ của chính họ. Một chắt trai, Charles John Elliot, cũng trở thành một giáo sĩ truyền giáo. Charlotte Elliot, tác giả của bài thánh ca “Just As I Am,” (COn NFuyeejn đến liền. TC số 178 của HTTLVN -MN)  là cháu gái của Venn.

Dan Graves