Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Vì lợi ích của những Cơ đốc nhân mới, Jogues đã tự tra tấn mình


 

 Vì lợi ích của những Cơ đốc nhân mới, Jogues đã tự tra tấn mình

 ISAAC JOGUES THEO DÕI từ nơi ẩn náu của anh ta khi người da đỏ Iroquois bắt giữ các linh mục đồng nghiệp của anh ta và các đồng minh Huron. “Tôi đã theo dõi thảm họa này từ một nơi rất thuận lợi để che giấu tôi khỏi tầm nhìn của kẻ thù, có thể ẩn mình trong bụi cây và giữa những đám sậy rất cao và rậm rạp,” anh viết. Nhưng anh lo lắng về sự an toàn của mình. “Liệu mình có thể, thực sự, tôi tự nhủ, ‘có thể từ bỏ tiếng Pháp của chúng ta và bỏ mặc những người tân tòng tốt bụng và những người Dự tòng đáng thương đó, mà không giúp đỡ họ mà Giáo hội của Đức Chúa Trời đã giao phó cho tôi không?’ Đối với tôi, chuyến bay dường như thật kinh khủng; “Chắc là,” tôi tự nhủ trong lòng, “thân thể ta phải chịu lửa địa ngục, để giải thoát những linh hồn đáng thương đó khỏi ngọn lửa Địa Ngục.’” Vào ngày này, 2 tháng 8 năm 1643, ông bước tới và đã đầu hàng người da đỏ Iroquois.

Nhiều tháng tra tấn sau đó. Người da đỏ xé móng tay của anh ta và phụ nữ cắn những đầu ngón tay mềm đến tận xương. Anh ta bị lột quần áo, bị chế giễu, bị bắt chạy găng tay ở mỗi ngôi làng mà anh ta bước vào, bị cắt xẻo, bị đốt cháy và bị cưỡng bức hành quân. Thông qua tất cả, Jogues đã duy trì chứng cớ Cơ đốc của mình. Tình hình của anh ấy cuối cùng cũng dịu đi khi một bà lão nhận nuôi anh ấy. Anh chỉ còn đủ sức để kiếm củi cho cô.

 Sinh ra ở Pháp, Jogues đến Canada với hy vọng giành được nhiều linh hồn cho Đấng Christ. Ở Canada, anh ấy đã chịu đựng rất nhiều để đạt được điều này. Sự khinh thường, mối đe dọa về cái chết, thức ăn bẩn thỉu, tiếp xúc với các yếu tố - đây là những công việc hàng ngày của anh ấy khi anh ấy làm việc giữa các bộ lạc Huron. Anh ấy đã khóc trước Chúa trong nhiều giờ cầu nguyện, xin Chúa chấp nhận mạng sống của anh ấy nếu bằng cách đầu hàng nó, để người da đỏ ở Bắc Mỹ có thể chinh phục được Chúa Giê su Một đêm nọ, ông nghe được điều mà ông cho là lời từ Chúa, rằng: “Lời cầu nguyện của con đã được nhậm. Nó sẽ xảy ra như bạn đã yêu cầu. Hãy nắm ấy tấm lòng! Hãy dũng cảm lên!"

Trong thời gian bị giam cầm, Jogues đã giành được sự tôn trọng của người da đỏ Iroquois. Một lần anh trốn lên một con tàu Hà Lan. Người da đỏ đe dọa sẽ giết mọi người Hà Lan ở Mỹ nếu Jogues không được trả lại, và anh ta lại tự nguyện đầu thú. Vài tháng sau, người Hà Lan chuộc anh ta. Anh trở về Pháp và cảm thấy xấu hổ trước những lời khen ngợi dành cho mình.

 Vì các ngón tay của anh ấy bị cắt xén nặng nên Jogues không thể cầm bánh thánh (bánh của Bí tích Thánh Thể) theo cách mà người Công giáo yêu cầu nhưng dù sao đi nữa, Giáo hoàng Urban VIII đã cho phép anh ấy được phép cử hành thánh lễ. Nhà truyền giáo cầu xin được phép trở lại Iroquois. Yêu cầu của anh ấy đã không được chấp thuận khi anh ấy lần đầu tiên trở lại Canada. Tuy nhiên, sau đó anh ta được cử đi đàm phán với người Iroquois. Trong cuộc đánh cược này, một người da đỏ đáng ngờ đã đánh bại Jogues. Người da đỏ đã làm việc đó sau đó đã bị người Pháp xét xử. Trước khi bị treo cổ, anh ấy đã cải sang Cơ đốc giáo và lấy “Isaac Jogues” làm tên rửa tội của mình.

Dan Graves