Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

NHU CẦU CHÚNG TA CHO ĐỨC CHÚA TRỜI XÂY DỰNG CHRIST VÀO TRONG CHÚNG TA


                 2 Sa 7:12-14a; Êph. 3:14,16-17; 1Côr. 3:11-12; Êph.4:4-6
 
 2 Samuên 7 là một phần Lời rất khó hiểu, nhiều cơ đốc nhân không có cái nhìn đúng đắn về khúc nầy. Tôi đã nghiên cứu chương nầy trãi 60 năm. Ấn tượng đầu tiên của tôi là tại đây ta thấy tình yêu và sự nhân từ của Đức Chúa Trời muốn xây cho Đavít một ngôi nhà thay vì để Đavít xây nhà cho Ngài. Đó chỉ là quan niệm thiên nhiên của một người trẻ tuổi. Tôi đã dành nhiều năm ở với Hội Anh Em. Họ đã dành nhiều sự chú tâm đến 2 Samuên 7, đã rao giảng, dạy dỗ và in thành sách về sự việc nầy. Tuy nhiên, họ đã không thấy ý nghĩa nội tại của chương nầy, đăc biệt là Lời Đức Chúa Trời phán cùng Đavít trong câu 12 đến 14a.


             Một chương lời tiên tri qua hình bóng học [tiêu biểu học]
   Những ai nghiên cứu kinh thánh đều nhận thức rằng hai sự việc không dễ hiểu trong kinh thánh là hình bóng học và lời tiên tri. Thí dụ sách Khải thị chủ yếu là sách lời tiên tri, nhưng sách nầy cũng chứa đựng một lượng hình bóng học.Tình trạng cũng như vậy với 2 Samuên 7. Chương nầy chuyển đạt lời tiên tri lớn, nhưng lời tiên tri nầy được tiết lộ qua hình bóng học.Ta có thể gọi đó là lời tiên tri trong hình bóng học.

            Xây dựng hội thánh bằng Christ như là yếu tố độc nhất

   Trong 2 Samuên 7, như nhiều người giữa vòng chúng ta, Đavít đã có quan niệm sai lầm cho rằng Đức Chúa Trời cần ông xây đôi điều gì đó cho Ngài. Khi một số người nghe điều nầy họ có thể ngạc nhiên làm sao quan niệm nầy có thể là sai trật vì ngày nay ta đang nổ lực xây Hội thánh mà. Xây hội thánh không phải là sự việc xây dựng xây đôi diều gì đó cho Đức Chúa Trời sao?
Để trả lời câu hỏi nầy ta cần nhận thức rằng về mặt bên ngoài, ta là những kẻ đang xây dựng hội thánh, nhưng thực ra Đức Chúa Trời là Đấng đang xây dựng hội thánh bằng Christ như là yếu tố độc nhất. Khi ta sắp làm vài công việc xây dựng bằng cách nói [lời Chúa] cho Đức Chúa Trời, Ngài có thể kiểm tra ta rằng:” con có ý định xây nhà của Ta không? Con xây dựng Nhà của Ta bằng vật liệu nào?” Nếu ta nói rằng ta đang xây dựng hội thánh bằng Christ, Đức Chúa Trời có thể  hỏi ta có Christ nhiều bao nhiêu. Điều nầy vạch trần việc ta thiếu hụt Christ. Ta cần Christ, không chỉ trong danh nghĩa và trong tri thức; ta cũng cần Đấng Christ thiết thực, Christ như Linh trong sự phục sinh. Tất cả chúng ta đều cần Christ càng thêm càng hơn.

   Có thể ta có nhiều tri thức kinh thánh và có khả năng dạy kinh thánh cho người khác, nhưng đây không phải là đường lối xây dựng hội thánh. Hội thánh không được xây dựng bằng tri thức kinh thánh. Hội thánh được xây dựng bằng Christ là yếu tố độc nhất. Nhiều lúc, sau khi cố gắng xây dựng các thánh đồ bằng Christ, tôi đã phải tự hỏi, “ ngươi thực sự cung cấp bao nhiêu Christ cho các thánh đồ? Có phải ngươi chỉ cung ứng giáo lý và các lẽ thật đỉnh cao về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, hay ngươi đã cung ứng Christ thiết thực, Christ chân thật, thực tại của Christ trong sự phục sinh như Linh?” Khi ấy tôi phải thú nhận sự thiếu hụt của tôi và ăn năn rằng, “Chúa ôi, xin tha thứ con. Con vẫn còn thiếu hụt Ngài, con cần Ngài truyền đạt vào trong con. Con cần Ngài thêm để được cấu tạo vào bản thể con”.

                       Ta cần cho Đức Chúa Trời xây dựng Christ vào trong sự cấu tạo nội
                                        tại của ta đến nỗi ta có thể được tái cấu tạo

   Trong 2 Samuên 7 Đavít muốn xây dựng nhà Đức Chúa Trời, nhưng trong chương nầy Đức Chúa Trời muốn Đavít nhận thức rằng ông cần Đức Chúa Trời xây dựng Christ vào ông. Do đó, 2 Samuên 7 là sự tiết lộ về một lời tiên tri qua hình bóng học để bày tỏ cho ta rằng ta không cần xây dựng cái gì cho Đức Chúa Trời. Thường ta không có khả năng làm điều nầy. Ta không thể xây dựng cái gì cho Đức Chúa Trời bằng chính mình hay bằng tri thức mình về kinh thánh và thần học. Ta cần Đức Chúa Trời xây dựng Christ vào sự cấu tạo nội tại của ta đến nỗi toàn bản thể ta sẽ được tái cấu tạo bằng Christ. Kết quả, ta không chỉ được thay đổi, nhưng ta được biến đổi từ loại người nầy thành loại người khác.
   Có lẽ bây giờ ta có thể thấy rằng 2 Samuên 7 chỉ tỏ rằng Đức Chúa Trời không cần ta xây dựng bất cứ cái gì cho Ngài. Chúng ta không ra gì, ta không có gì, và ta không thể làm gì. Vì vậy, ta cần được Christ truyền vào bản thể ta.

   Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là truyền chính Ngài trong Christ, hiện thân Ngài, vào trong ta. Tại điểm nầy một lần nữa ta cần suy gẫm cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là gì. Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là truyền đạt Christ, hiện thân Ngài, vào trong chúng ta. Qua sự chết và phục sinh, Christ đã trở nên Linh ban sự sống [1 Côr. 15:45]. Bây giờ ta cần để Đức Chúa Trời truyền Christ như Linh vào trong mỗi phần của bản thể ta. Đức Chúa Trời càng làm điều nầy ta sẽ càng có thể tuyên bố, “đối với tôi, sống là Christ” và “ không còn tôi sống nữa, nhưng Christ sống trong tôi” [Phil.1:21;Gal.2:20].

                   Christ lập nhà Ngài trong lòng chúng ta

   Câu Tân ước tốt nhất chỉ tỏ Christ đang xây dựng chính Ngài vào ta là Êphêsô 3:17. Tại đây Phaolô nói rằng Christ đang lập nhà Ngài trong lòng chúng ta. Đây là sự xây dựng. Điều có tầm quan trọng chủ yếu ngày nay là vấn đề về việc có bao nhiêu Christ đã được xây dựng vào trong ta. Bao nhiêu Christ đã được xây dựng, không chỉ vào linh ta nhưng vào lòng ta để lập nhà Ngài ở đó?
   Linh ta, phần trung tâm bản thể ta, được lòng ta bao quanh, chủ yếu bao gồm tâm trí, tình cảm và ý muốn của ta. Christ ở trong linh ta, nhưng có bao nhiêu Christ đã lập nhà Ngài trong lòng ta? Phần lớn tấm lòng ta vẫn còn trống không, không được chiếm cứ, thấm nhuần, hấp thụ bằng Christ. Mỗi ngày lòng ta đầy dẫy các điều khác. Kết quả, Christ bị cầm tù trong linh ta.
   Êphêsô 3 chỉ tỏ cách mạnh mẽ rằng Đức Chúa Trời tam nhất đang xây chính Ngài vào trong ta trong việc Christ lập nhà Ngài. Phao lô đã quì gối trước mặt Cha và cầu nguyện rằng Ngài sẽ ban cho ta, theo các sự giàu có của vinh quang Ngài, được quyền năng củng cố qua Linh Ngài vào trong người bề trong [c. 14,16] đến nỗi Christ có thể lập nhà Ngài trong lòng ta. Tại đây ta có Tam Vị nhất thể thần thượng: Cha là Đấng mà Phaolô cầu nguyện với; Linh là Đấng thi hành sự củng cố; Christ,Con là Đấng đang lập nhà Ngài trong lòng ta. Nhờ xây dựng chính Ngài vào bản thể ta, Ngài làm cho lòng ta , sự cấu tạo nội tại của ta, trở thành nhà của Ngài.

                   Xây dựng hội thánh bằng Đức Chúa Trời tam nhất đã trãi qua tiến trình
                                                     và tổng kết

   Trong 1Côr. 3;12 Phaolô nói rằng có hai loại nguyên liệu xây dựng-- gỗ , cỏ khô, rơm rạ, thuộc về loài người và thế tục, và vàng, bạc, đá quí, là các nguyên liệu biến đổi. Nếu ta xây hội thánh bằng gỗ, cỏ khô, rơm rạ--chung với các sự thành đạt xuất phát từ bối cảnh thiên nhiên của ta hay chung với cách sống thiên nhiên—ta sẽ phá hại hội thánh [c. 17]. Ta nên xây hội thánh bằng vàng, bạc, đá quí, ngụ ý Đức Chúa Trời, Christ và Linh cách riêng biệt. Xây hội thánh bằng các nguyên liệu nầy là xây hội thánh bằng Đức Chúa Trời tam nhất đã trãi qua tiến trình và tổng kết. Khi ta xây dựng hội thánh bằng Đức Chúa Trời tam nhất đã trãi qua tiến trình và tổng kết , thì thực ra ta không phải là người đang xây dựng. Đúng ra , Đức Chúa Trời đang xây dựng qua ta, dùng ta như một phương tiện để phân phát và chuyển đạt chính Ngài vào dân chúng.Ngài

          Xây dựng hội thánh bằng Đức Chúa Trời tam nhất như nguồn gốc, yếu tố và thể yếu

   Trong Mathiơ 16;18 Chúa Jêsus phán, “Ta sẽ xây dựng hội thánh ta”. Nhưng làm sao hội thánh được xây dựng? Hội thánh được xây dựng bằng Đức Chúa Trời tam nhất: với Cha như nguồn gốc, với Con như yếu tố, và với Linh như thể yếu. Điều nầy được chỉ tỏ cách rõ ràng trong Êphêsô 4:4-6. Theo các câu nầy, toàn thể hội thánh, Thân Thể Christ, là sự trộn lẫn của cơ cấu loài người với Đức Chúa Trời tam nhất như nguồn gốc, yếu tố và  thể yếu. Về một mặt , các người có ân tứ hoàn hảo các thánh đồ cho công tác của chức vụ đến nỗi Thân Thể có thể tự xây dựng trong tình thương yêu. Về mặt khác, Đức Chúa Trời tam nhất đã trãi qua tiến trình và tổng kết như nguồn gốc, yếu tố , thể yếu đang xây dựng bằng cách xây chính Ngài vào bản thể ta.

   Ta cần có sự nhận thức nầy đang khi ta làm việc cho Chúa. Khi giới thiệu cho các kẻ khác vài tri thức về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời và các điều thần thượng, thuộc linh và thiên thượng khác là không đầy đủ. Ta cần phân phát Đức Chúa Trời tam nhất vào anh em khác qua sự cầu nguyện, kiêng ăn, ăn năn và thú nhận của ta, Đức Chúa Trời tam nhất có thể đầy dẫy ta , thấm nhuần ta và trộn lẫn với ta như nguồn gốc, yếu tố và thể yếu của ta. Rồi ta có thể ra đi chung với Ngài và làm việc chung với Ngài. Nếu ta được đầy dẫy Đức Chúa Trời tam nhất, khi ta nói năng Ngài sẽ tuôn đổ ra và được cung phụng cho anh em khác vì sự nuôi dưỡng của họ.

               Một lời tiên tri về Đức Chúa Trời tam nhất truyền chính Ngài vào
                          chúng ta để làm chúng ta trở thành nhà của Ngài

   2 Samuên 7 là một lời tiên tri nói trước rằng hội thánh sẽ được xây dựng bằng chính Đức Chúa Trời giữa vòng dân Ngài trong Tân ước—Christ là Đấng thực sự xây nhà Đức Chúa Trời, đền thờ Đức Chúa Trời. Christ cũng là yếu tố mà trong đó và với điều đó mà hội thánh như là nhà Đức Chúa Trời được xây dựng. Trong chưong nầy Đức Chúa Trời hầu như đang nói cùng Đavít , “Đavít ơi, trong khi con vẫn còn trống không và chưa đầy dẫy, đừng nghĩ rằng con sẽ làm điều gì đó để xây dựng ngôi nhà cho Ta. Con cần nhận thức rằng con cần Ta xây chính mình Ta vào con như Cha, Con và Linh. Rồi con sẽ có ngôi nhà, và nhà đó sẽ cũng là nhà của Ta”.

   Ý nghĩa nội tại của 2 Samuên 7 là Đức Chúa Trời tam nhất đang truyền đạt chính Ngài trong Tam Vị Nhất Thể đã trãi qua tiến trình và tổng kết của Ngài vào tuyển dân của Ngài [ Christ với hội thánh] và để sản xuất một dòng giống [Đấng Christ tổng bao hàm]. Tại đây ta có một ngôi nhà và một dòng giống. Christ là ngôi nhà và Christ cũng là dòng giống. Christ là yếu tố, và Christ cũng là kết quả . Christ là mọi sự.

    Đấng Christ nầy vừa là nhà Đức Chúa Trời và là nhà của chúng ta. Từ đó, ta và Đức Chúa Trời có một chỗ ở hỗ tương. Christ cư ngụ trong ta, và ta cư ngụ trong Ngài. Ngài và chúng ta , chúng ta và Ngài , được trộn lẫn với nhau như một thực thể. Vũ trụ đang chờ đợi điều nầy. Lamã 8 bảo ta rằng cả vũ trụ đang thiết tha chờ đợi sự biểu lộ của Đức Chúa Trời tam nhất trộn lẫn với con người ba phần qua sự xây dựng của Ngài, bởi chính Ngài, bằng Ngài, trong Ngài và vì Ngài. Đây là những gì tất cả chúng ta cần, và đây là những gì vũ trụ cần đến. WL.