Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Đền Thờ Trong Giăng 14

"Trong bài giảng luận cuối cùng, lần thứ hai trong phúc âm, Chúa Giêsu nói về Nhà Cha Của Ta (14: 2) với nhiều chỗ ở, và trong sự thân mật của bữa ăn cuối cùng của Ngài, Chúa Giêsu làm biến đổi hình ảnh này. Lời diễn tả “Nhà Cha Ta” lần đầu tiên được áp dụng cho một tòa nhà, đền thờ Giê-ru-sa-lem (2:16). Một vài câu sau, hình ảnh đền thờ đã được giải thích lại theo các giới hạn cá nhân, như thân thể vật lý của Chúa Giêsu (2:21). Vào đêm trước ngày khởi hành của mình về với Chúa Cha, "ngôi nhà" đền thờ của Chúa Cha đòi hỏi một sự chuyển đổi hơn nữa trong ý nghĩa. Chúa Giêsu có thể được gọi là ngôi đền thờ cách chính xác bởi vì sự nội cư hỗ tương của Chúa Cha và Chúa Con. Khi vinh quang của Đức Chúa Trời đã một lần cư trú trong ngôi đền của Israel, còn trong suốt chức vụ của Chúa Giêsu vinh quang đó đã được thể hiện trong Ngài (1:14; 2:11). Với sự kết thúc sứ vụ công khai của mình, hình ảnh của ngôi đền được mở rộng để bao gồm cộng đồng trong tương lai của các tín hữu.


Chương 14 mô tả một loạt các mối quan hệ
khi sử dụng các hình thức của động từ”( nội cư).

* Cha ở trong Chúa Giêsu (14:10)

* Sự nội cư tương lai của Đấng Bào Chữa là Đức Linh trong các tín hữu (14:17)

* Sự nội cư của cả Chúa Giêsu và Chúa Cha với người tín hữu (14:23)

* Chúa Giêsu ở với các môn đệ (14:25)


Những loạt
nội cư thần thượng nầy được giới thiệu với một hình ảnh  Nhà của Chúa Cha và nhiều chỗ ở của nó. Trường hợp, trong chương hai, hình ảnh ngôi đền thờ đã được áp dụng cho một người, Chúa Giêsu, bởi vì mối quan hệ nội cư riêng của mình với Đức Chúa Cha, còn trong Giăng 14 hình ảnh được mở rộng để trở thành  gia đình của Chúa Cha sẽ được cấu tạo bởi sự nội thần thượng của các tín hữu. [Trong một lời chú thích, Coloe, ghi chú rằng theo biểu thức Cựu ước "nhà của cha tôi thường đề cập đến một nhóm người tạo nên một hộ gia đình, không phải là một tòa nhà vật lý.]. Nhiều chỗ trong gia đình của Chúa Cha là một loạt các mối quan hệ giữa các cá nhân, giữa Chúa Cha, Chúa Giêsu, Đấng An ủi và các tín hữu. Đức Chúa Trời trong các chỗ ở giữa một cộng đồng người tin làm cho nó thích hợp để nói lên cộng đồng như là một đền thờ sống.Trong sự ra đi của Chúa Giêsu, cộng đồng đó phải trở thành ngôi nhà mới / hộ gia đình của Đức Chúa Trời" (trang 49-50 trong bài viết của , "Dấy đền thờ Gioan Lên").

Ivan Monroy