Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Kết Quả Của Việc Christ Đượic Cha Vinh Hóa Bằng Vinh Quang Thần Thượng--4




Chương 4

BA PHƯƠNG DIÊN SỰ HÒA NHẬP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
 TỔNG KẾT VỚI CÁC TÍN ĐỒ ĐƯỢC TÁI TẠO (1)

            Dàn bài
I.                    Phương diện thứ nhất của sự hòa nhập của Đức Chúa Trời tổng kết với các tín đồ tái tạo là ngôi nhà của Cha—Giăng 14:2
A.     Nhà của Cha được đền thờ tiêu biểu—Giăng 2:16-21.
B.     Nhà của Cha là sự hòa nhập thần thượng và phàm nhân của Đức Chúa Trời tam nhất trải qua tiến trình được tổng kết cấu tạo với tuyển dân được cứu chuộc, tái tạo và biến đổi của Ngài
.
C.     Mọi tín đồ trong Christ, được cứu chuộc qua huyết Ngài, được tái tạo bằng sự sống Ngài qua Đức Linh Ngài, và được biến đổi bằng nguyên tố thần thượng bởi Linh ban sự sống, là các “chỗ ở” trong nhà của Cha.
D.     Nhà nầy của Cha được xây dựng bởi sự thăm viếng tuyển dân cách liên tục của Cha và Con với Linh mà đang nột cư trong tuyển dân được cứu chuộc, để làm chỗ ở hỗ tương của Đức Chúa Trời tam nhất tổng kết và tuyển dân được cứu chuộc của Ngài—Gia7ng 14:23
1.      Được xây dựng trên nền tảng các sứ đồ và tiên tri có Christ như đá góc nhà, lớn lên thành đền thánh của Chúa, chỗ cư ngụ của Đức Chúa Trời trong linh các tín đồ--Eph. 2:19-22
2.      Trong kiến ốc nầy, Christ lập nhà Ngài trong lòng các tín đồ mà đã được Cha củng cố trong người bề trong của họ theo các sự phong phú của vinh quang Ngài bởi quyền năng qua Đức Linh Ngài cho sự đầy đủ (biểu hiện) của Đức Chúa Trời tam nhất tổng kết—Eph. 3:16-19.
E.      Nhà của Cha vừa là :
1.      Người nhà của Đức Chúa Trời, được cấu tạo bởi các con Đức Chúa Trời, hạng loại của Đức Chúa Trời, với sự sống thần thượng của Ngài cho sự tăng trưởng của họ trong sự sống và sự biểu lộ của Ngài—Eph. 2:19.
2.      Vương quốc của Đức Chúa Trời, bao gồm các tín đồ trong Christ như các công dân (Giăng 3:3,5; Khải. 1:4, 6; Eph 2:19; Math. 16:18-19; Sứ 1:3; 28:31), trong hai phương diện:
a.       Vương quốc của Đức Chúa Trời như nếp sống hội thánh trong thời đại nầy—Rô. 14:17:
1). Vì sự luyện tập và trang bị của các tín đồ trong quyền bính thần thượng qua sự nhẫn nại của các sự đau khổ--Khải 1:9; Sứ 14:22; Math 16:18
2). Cho các tín đồ học tập cách trị vì trong sự sống -Rô 5;17.
b.      Vương quốc của Christ trong thời đại vương quốc .Khải 11:15; 2 Phi. 1:11:
1)      Cho các tín đồ đắc thắng trị vì với Christ—Khải 20:4,6; 2 Tim. 2:12.
2)      Cai trị trên mọi nước- Khải 2:26; 12:5.
F.      Mục đích ngôi nhà của Cha:
1.      Cho Đức Chúa Trời tam nhất không thấy được và huyền  nhiệm có một sự biểu lộ thấy được và vững chắc trên trái đất—1 Tim 3;15-16.
2.      Cho sự thỏa mãn và an nghỉ của Đức Chúa Trời tam nhất trải qua tiến trình và tổng kết.
3.      Cho Đức Chúa Trời tam nhất đời đời, có mục đích thực hiện cuộc gia tể đời đời của Ngài để tổng kết Jerusalem mới như mục tiêu đời đời của Ngài cho sự mở rộng và biểu hiện đời đời của Ngài.

  Cầu nguyện: Chúa ơi, chúng con cảm tạ Ngài và Ngài đang huấn luyện chúng con. Chúng con thú nhận rằng chúng con vẫn còn ở trong sự sống thiên nhiên mà chúng con đã tiếp nhận khi được sinh ra. Các quan niệm và sự hiểu biết của chúng con về kinh thánh thì quá thiên nhiên. Chúa ơi, xin giải cứu chúng con khỏi tình trạng thiên nhiên. Ngài đã tái tạo chúng con đến nỗi chúng con không còn là thiên nhiên, nhưng chúng con cứ ở trong sự sống thiên nhiên của mình, và chúng con thiên nhiên thậm chí trong sự việc tìm kiếm Ngài. Chúa ơi chúng con cần Ngài phán một lời mới mẻ cùng chúng con một lần nữa. Chúa ơi, Xin ban sự thương xót trên chúng con và làm thầy Thượng tế cho chúng con, Đấng dễ cảm động bởi cảm biết các sự yếu đuối của chúng con. Chúa ơi xin phán một lời theo thể chế tế lễ cao cả của Ngài và chăn nuôi chúng con và chăm sóc chúng con, đặc biết là các đồng công là những người giảng dạy trải nhiều năn trong cách thiên nhiên mà không có sự hiểu biết thiết thực nào. Chúa ơi, xin thương xót chúng con, và ban phước chúng con dưới đức thương xót của Ngài. Amen.

   Trong sự khôi phục của Chúa, chúng at cần học tập làm sao biết kinh thánh trong ý nghĩa nội tại của nó. Nếu chúng ta biết kinh thánh theo cách nầy, chúng ta sẽ có thần đạo học đúng đắn. Thần đạo học của cơ đốc giáo ngày nay thì sai trật hay không đầy đủ trong nhiều đường lối. Chúng ta đã được dấy lên, được dạy dỗ và huấn luyện dưới ảnh hưởng của Thần đạo học nầy, và chúng tt vẫn còn ở dưới ảnh hưởng của nó. Hoặc cảm biết hay không cảm biết, ảnh hưởng của thần đạo học cơ đốc giáo còn trong bản thể chúng ta. Chúng ta cần nhổ bỏ ảnh hưởng nầy và không theo cách của thần đạo học cũ khi trình bày các sứ điệp.
   Trong sứ điệp trước chúng ta đã thấy rằng kết quả của việc Christ được vinh hóa là một sự hòa nhập của Đức Chúa Trời tổng kết với các tín đồ được tái tạo. Trước khi chúng ta bắt đầu suy gẫm ba phương diện của sự hòa nhập nầy, tôi thích nói thêm một lời về sự hòa nhập phổ thông như là kết quả của sự vinh hóa Christ.

   Tôi đã dùng hơn 70 năm nghiên cứu kinh thánh, nhưng chỉ những năm gần đây tôi đã thấy rằng kinh thánh thực sự chỉ tiết lộ một điều. Sự hòa nhập vũ trụ. Đức Chúa Trời có mục đích có một cuộc gia tể, và trong cuộc gia tể của Ngài, Ngài định ý có một cuộc hòa nhập phổ thông. Sâu bên trong Ngài, Đức Chúa Trời có mục đích sản sinh một sự hòa nhập phổ thông. Tất nhiên, trải cõi đời đời trong trời mới và đất mới, sẽ có Jerusalem mới, mục tiêu độc nhất của Đức Chúa Trời trong cuộc gia tể của Ngài.
   Dầu chúng ta đã thấy rằng Jerusalem mới là mục tiêu cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, chúng ta đã không thấy rằng Jerusalem mới là một sự hòa nhập.  Trong Khải 21:2 sứ đồ John nói, “tôi đã thấy thành thánh, Jerusalem mới”, và trong câu tiếp theo ông nói, “ đền tạm của Đức Chúa Trời”. Là đền tạm của Đức Chúa Trời, Jerusalem mới là chỗ cư trú của Đức Chúa Trời. Chúng ta hoàn toàn quen thuộc với phương diện nầy của Jerusalem mới,; điều nầy đã trở nên tri thức cũ đối với chúng ta. Bây giờ chúng ta cần học tập đôi điều mới mẻ và thấy rằng, là đền tạm của Đức Chúa Trời, Jerusalem mới là sự hòa nhập phổ thông.
   Tại điểm nầy chúng ta cần suy nghĩ lời Chúa phán cùng hội thánh Pergamos (2:12-17), hội thứ ba trong 7 hội thánh ở Khải 2 và 3. Trong tiếng Hi lạp, Pergamos có nghĩa là “ cuộc hôn nhân” hàm ý sự liên hiệp. Là một dâu hiệu, hội thánh tại Pergamos vẽ ra trước hội thánh mà đã bước vào sự liên hiệp hôn nhân với thế giới, để làm một với thế giới. Là một phần của lời hứa của Ngài cho người đắc thắng tại Pargamos, Chúa Jesus phán, Với người đắc thắng, Ta sẽ ban cho người ma na giầu kín” (C. 17). Ma na giấu kín ám chỉ Christ. Ma na là một tiêu biểu của Christ như thức ăn thuộc thiên làm cho dân Đức Chúa Trời đủ khả năng bước đi con đường của Ngài. Một phần hưởng ma na được để dành trong bình bằng vàng, cất giấu trong cái hòm (Xuất 16:32-34; Heb 9:4).Ma na giấu kín nầy ngụ ý Đấng Christ ẩn giấu, là một phần hưởng đặc biệt để dành cho các tín đồ đắc thắng của Ngài,những người đắc thắng sự suy đồi của hội thánh thế tục. Trong khi hội thánh đi theo con đường của thế giới, những người đắc thắng nầy đã tiến vào để cư ngụ trong nơi chí thánh, nơi họ vui hưởng Đấng Christ ẩn giấu như phần hưởng đặc biệt cho sự cung cấp hằng ngày của họ.

   Bây giờ chúng ta đến sự việc chủ yếu: ăn ma na giấu kín là được hoà nhập vào đền tạm. Đền tạm trong Cựu ước Là dấu hiệu của sự hòa nhập phổ thông. Christ như ma na giấu kín là trung tâm của đền tạm. Ma na giấu kín ở trong bình vàng, bình vàng ở trong cái hòm; làm bằng gỗ si tim bọc vàng; và cái hòm nầy ở trong nơi chí thánh. Ma na giấu kín, ngụ ý Christ, ở trong bình vàng, điều đó ám chỉ Đức Chúa Trời. Ma na ở trong bình vàng chỉ tỏ rằng Christ ở trong Cha (Giăng 14:10a, 11a). Cái hòm ở trong nơi chí thánh, và nơi chí thánh là linh chúng ta. Ngày nay linh chúng ta được Đức Thánh Linh nội cư, đó là nơi chí thánh. Từ điều nầy chúng ta có thể nói rằng là ma na giấu kín, Christ ở trong Đức Chúa Trời Cha như chiếc bình vàng, rằng Cha  ở trong Christ như cái hòm với hai bản chất của Ngài, thần tính và nhân tính, và rằng Đấng Christ nầy như Đức Linh nội cư đang sống trong linh tái tạo của chúng ta để làm thực tại của nơi chí thánh. Điều nầy có nghĩa Con ở trong Cha, rằng Cha ở trong Con, và rằng Con như Linh là thực tại của nơi chí thánh. Điều nầy hàm ý và phù hợp với 4 chữ “ở trong” ở Giăng 14:16-20. Câu 20 nói, “trong ngày đó các ngươi sẽ biết rằng Ta ở trong Cha, và các ngươi ở trong Ta, và Ta ở trong các ngươi”, và câu 17 chép, “Đức Linh của thực tại (lẽ thật) ...sẽ ở trong các ngươi”. Con ở trong Cha, chúng ta ở trong Con, Con ở trong chúng ta, và chúng ta được Đức linh của thực tại nội cư. Đây là sự hòa nhập của Đức Chúa Trời đã trải qua tiến trình với các tín đồ được tái tạo.

   Cách để được hòa nhập vào đền tạm là ăn ma na giấu kín. Chúng ta càng ăn Christ, chúng ta càng được hoà nhập vào Đức Chúa Trời tam nhất như một sự hòa nhập phổ thông. Nhờ ăn ma na giấu kín chúng ta được hòa nhập vào đền tạm. Đền tạm trong Cựu ước là một hình ảnh về Jerusalem mới, điều đó được gọi là đền tạm của Đức Chúa Trời. Là đền tạm của Đức Chúa Trời, Jerusalem mới là sự hòa nhập phổ thông. Sự hòa nhập phổ thông nầy là mục tiêu đời đời của Đức Chúa Trời. Jerusalem mới là đền tạm của Đức Chúa Trời, và trung tâm của đền tạm là Christ, như ma na giấu kín cho chúng ta ăn. Cách để được ở trong Jerusalem mới là phải ăn Christ. Chúng ta càng ăn Christ, chúng ta càng được hòa nhập vào sự hòa nhập phổ thông nầy.

     Chúng tôi đã chỉ tỏ rằng hội thánh tại Pergamos ngụ ý hội thánh thế tục, hội thánh mà đẽ kết hôn với thế giới để ở trong sự liên hiệp với thế giới. Thế giới sẽ hư mất trong hồ lửa. Anh em là một phần của thế giới hay một phần của Jerusalem mới như đền tạm của Đức Chúa Trời, sự hoà nhập phổ thông? Chúa đã hứa những người đắc thắng trong hội thánh Pergamos rằng nếu họ ăn Ngài, họ sẽ được hoà nhập vào sự hoà nhập phổ thông, Jerusalem mới tổng kết. Chúng ta không nên liên kết với thế giới—chúng ta nên được hoà nhập vào Jerusalem mới bằng cách ăn Christ như ma na giấu kín.
   Bây giờ chúng ta bắt dầu xem ba phương diện của sự hoà nhập của Đức Chúa Trời tổng kết với các tín đồ đắc thắng.

I. PHƯƠNG DIỆN THỨ NHẤT SỰ HOÀ NHẬP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI TỔNG KẾT VỚI CÁC TÍN ĐỒ ĐƯỢC TÁI TẠO LÀ NHÀ CỦA CHA
   Phương diện thứ nhất sự hoà nhập của Đức Chúa Trời tổng kết với với các tín đồ tái tạo là nhà của Cha.(Giăng 14:2).  Các chương 14, 15 và 16 của Giăng là một sứ điệp dài do Chúa Jesus ban cho ít lâu trước khi Ngài bị bắt. Mỗi một trong ba chương nầy bao gồm một trong ba phương diện của sự hoà nhập phổ thông. Trong Giăng 14, chúng ta thấy nhà của Cha; trong Giăng 15, cây nho của Con, và trong Giăng 16, con trẻ được Đức Linh sinh ra. Nhà của Cha, cây nho thật của Con, va con trẻ của Đức Linh là ba phương diện khác nhau của sự hoà nhập phổ thông, như là kết quả của sự vinh hoá của Christ.

A.                Được Đền Thờ Tiêu Biểu
   Nhà của Cha được đền thờ Của Đức Chúa Trời làm tiêu biểu trong 2:16-21.

B.                Sự Hoà Nhập Thần Thượng Và Phàm Nhân Của Đức Chúa Trời Đã Trải Qua Tiến Trình Và Tổng Kết Với Tuyển Dân Đã được cúu Chuộc, Tái Tạo Và Biến Đổi Của Ngài
   Nhà của Cha là sự hoà nhập thần thuợng và phàm nhân của Đức Chúa Trời đã trải qua tiến trình và tổng kết cấu tạo với tuyển dân được cứu chuộc, tái tạo và biến đổi của Ngài. Nhà của Cha không chỉ là một cơ cấu—nó là một sự hoà nhập.

C.                Mọi Tín Đồ Trong Christ là “các chỗ ở” Trong Nhà Của Cha
   Trong 14:2a Chúa Jesus nói, trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở”. Mọi tín đồ trong Christ, được cứu chuộc qua huyết Ngài, được tái tạo bằng sự sống của Ngài bởi Đức Linh Ngài, và được biến đổi bằng nguyên tố thần thượng bở Linh ban sự sống, đều là các chỗ ở trong nhà của Cha. Trong nhà mình, chúng ta có nhiều phòng. Là các tín đồ trong Christ và các chi thể của Thân thể Christ, tất cả chúng ta  là các phòng, các chỗ ở trong nhà của Cha.

D.                Được xây dựng bởi sự thăm viếng tuyển dân cách liên tục của Cha và Con với Linh:
   Nhà của Cha được xây dựng bởi sự thăm viếng tuyển dân được cứu chuộc cách liên tục của Cha , Con với Linh. Họ nội trú trong tuyển dân được cứu chuộc để làm chỗ cư trú của Đức Chúa Trời tổng kết, và tuyển dân Ngài. Trong Giăng 14;23, Chúa Jesus nói, “nêu ai yêu Ta, người sẽ giữ lới Ta, Cha Ta sẽ yêu người, và chúng ta sẽ đến cùng người và tạo chỗ ở với người”. Câu 2 bảo chúng ta rằng, trong nhà Cha có nhiều chỗ ở và trong trong câu 23 nầy chúng ta thấy rằng các chỗ ở nầy được xây dựng bởi sự thăm viếng của Cha và Con đối với những người yêu Ngài. Linh không được đề cập cách rõ ràng trong câu 23, nhưng hơi hàm ý một ít, vì Đức Linh ở trong linh được tái tạo của mọi người yêu Chúa Jesus.

1.                  Được Xây Dựng Trên Nền Tảng Của Các Sứ Đồ Và Tiên Tri:
   Nhà của Cha được xây dựng trên nền tảng của các sứ đồ và tiên tri với Christ là đá góc nhà, và ngôi nhà  lớn lên thành đền thờ thánh của Chúa, chỗ nột trú của Đức Chúa Trời trong linh các tín đồ (Eph 2:19-22).

2.                  Christ lập nhà Ngài trong lòng các tín đồ
   Trong kiến ốc nầy, Christ đang lập nhà Ngài trong lòng của các tín đồ mà được Cha củng cố người bề trong theo các sự giàu có của vinh quang Ngài bằng quyền năng qua Đức Linh Ngài cho sự đầy đủ (sự biểu hiện) của Đức Chúa Trời tam nhất tổng kết (Eph. 3:16-19)

E. Nhà Của Cha Vừa Là Người Nhà Đức Chúa Trời Và Vương Quốc Đức Chúa Trời
    Nhà của Cha thì vừa là người nhà Đức Chúa Trời và vương quốc Đức Chúa Tròi.

                 1.Người Nhà Của Đức Chúa Trời
   Vì người nhà của Đức Chúa Trời, Cha, đuợc cấu tạo bởi các con cái Đức Chúa Trời, các hạng loại của Đức Chúa Trời bằng sự sống thần thượng cho sự tăng trưởng của họ trong sự sống và cho sự biểu lộ của Ngài (Eph. 2:19). Sự sống nầy là vì sự trăng trưởng của chúng ta trong sự sống và cũng vì sự biểu lộ của Đức Chúa Trời.

                 2. Vương Quốc Của Đức Chúa Trời
   Nhà của Cha cũng là vương quốc của ĐứcChúa Trời, mà bao gồm cácc tín đồ trong Christ như các công dân (Giăng 3:3, 5; Khải 1:4,6; Eph. 2:19. Math 16:18-19; Sứ 1:3; 28:31), trong hai phương diện.

            a.Vương Quốc Của Đức Chúa Trời Trong Thời Đại:
   Phương diện thứ nhất của nhà Cha như vương quốc Đức Chúa Trời là vương quốc Đức Chúa Trời như nếp sống hội thánh trong thời đại nầy ( Rô. 14:17). Nếp sống hội thánh ngày nay là vương quốc của Đức Chúa Trời cho sự luyện tập và trang bị của các tín đồ trong quyền uy thần thượng qua sự nhẫn nại của các nỗi đau khổ (Khải 1:9; Sứ 14:22, Math. 18;18) và  cho các tín đồ học tập làm sao trị vì trong sự sống (Rô. 5:17)

           b.Vương Quốc Của Christ Trong Thời Đại Vương Quốc:
   Phuơng diện thứ hai của nhà Đức Chúa Trời là- vì vương quốc Đức Chúa Trời là vương quốc của Christ trong thời đại vương quốc, đó là trong thiên hi niên, vương quốc 1000 năm (Khải 11:15; 2 Phi. 1:11). Phương diện nầy của vương quốc là cho các thánh đồ đắc thắng trị vì vớiChrist (Khải 20:4,6; 2 Tim 2:12) và cai trị trên mọi nước (Khải 2:26; 12:5).

F. Mục Đích Của Nhà Cha

     1. Vì sự Biểu Lộ Thấy Được Và Vững chắc:
   Mục đích của nàh Cha, thứ nhất, là vì Đức Chúa Trời tam nhất huyền nhiệm, không thấy được có một sự biểu lộ thấy đưịơc và vững chắc—hội thánh—giữa vòng loài người trên trái đất 91 Ti. 3:15-16).

   2.Vì Sự Thoả Mãn Và An Nghỉ:
   Thứ hai, mục đích của nhà Cha là vì sự thoả mãn và an nghỉ của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiế tình và tổng kết.

   3.Cho Đức Chúa Trời Tam nhất thi hành cuộc gia tể của Ngài;
   Mục đích của nhà Cha cũng là cho Đức Chúa Trời tam nhất đời đời, có mục đch thực hiện cuộc gia tể đời đời của Ngài để tổng kết Jerusalem Mới như mục tiêu đời đời của Ngài cho sự mở rộng và biểu hiện đời đời của Ngài. Nhà của Đức Chúa Trời, đó là chỗ nội cư cùa Ngài, cuối cùng sẽ là Jerusalem mới, mục tiêu đời đời của Đứ Chúa Trời cho sự mở rộng và biểu hiện đời đời của Ngài.
W.L.