ÂM THANH CỦA 7 CÂY KÈN
(Khải Huyền 8:6-11:19)
“Bảy thiên sứ cầm bảy
cây kèn đương sửa soạn thổi.” (Khải Huyền 8:6)
I. TIẾNG KÈN THỨ NHẤT:
(Khải Huyền 8:7)
“Vị thứ nhất
thổi lên, liền có mưa đá và lửa pha với huyết tung xuống đất; một phần ba đất
bị cháy, một phần ba cây cối bị cháy, và mọi thứ cỏ xanh cũng bị cháy.”
Sự phán xét của Đức Chúa Trời bắt
đầu từ xa. Dần dần, nó chuyển sang con người. Sự phán xét của Đức Chúa Trời bắt
đầu với những thứ bên ngoài của con người, vì Đức Chúa Trời vẫn còn hy vọng
rằng con người sẽ ăn năn.
Tiếng Kèn này xuất hiện đổ lửa
trên trái đất, và 1/3 cây cối trên trái đất được đốt cháy như gỗ. Trong thời
Cựu Ước, sau khi các thầy tế lễ đốt cháy của tế lễ, máu đã đổ ra. Do đó, cả hai:
lửa và máu đang có ở đây. Lửa này sẽ đốt cháy tất cả các con đường xuống vực
sâu.
Một phần ba cỏ xanh và cây cối bị
đốt cháy. Điều này cho thấy rằng trước tiên Đức Chúa Trời sẽ phá hủy vẻ đẹp của
thiên nhiên.
II. TIẾNG KÈN THỨ HAI
(Khải Huyền 8:8-9)
"Thiên sứ thứ nhì thổi lên, bèn có hình như một núi lớn
lửa cháy bị quăng xuống biển; một phần ba biển biến ra huyết, một phần ba sanh vật trong biển đều
chết, và một phần ba tàu bè cũng bị huỷ hoại".
Tai họa của kèn này làm cho nền
kinh tế bị mất đi 1/3 doanh thu (Thi
Thiên 46:2 nói, "chúng tôi chẳng sợ
dầu đất bị biến cải, Núi lay động và bị quăng vào lòng biển;"). Tiếng kèn nầy hủy hoại
biển.
III. TIẾNG KÈN THỨ BA
(Khải Huyền 8:10-11)
"Thiên sứ thứ ba thổi lên, bèn có một ngôi sao lớn,
cháy như đuốc, từ trời sa xuống, rơi nhằm một phần ba các sông và các suối
nước. Tên ngôi sao đó là Ngải cứu. Một phần ba nước biến ra ngải
cứu, nhiều người chết vì nước đó, bởi nó đã hoá ra đắng."
Tiếng kèn đầu tiên có lửa. Tiếng
kèn thứ hai cũng với lửa. Tiếng kèn thứ ba vẫn còn với lửa. Đức Chúa Trời nhớ
lại giao ước mà Ngài đã thực hiện với Noah và sẽ không hủy hoại đất bằng nước.
"Ngãi cứu" có nghĩa là cay đắng (Giê-rê-9:13-15; 23:14-15; Ca thương
3:15). Tiếng Kèn này hủy hoại nguồn nước ngọt
IV. TIẾNG KÈN THỨ TƯ
(Khải Huyền 8:12)
"Thiên sứ thứ tư thổi lên, thì một phần ba mặt trời,
một phần ba mặt trăng, và một phần ba các ngôi sao đều bị đập, hầu cho một phần
ba các vì sáng ấy đều bị tối tăm, một phần ba của ban ngày không sáng, và ban
đêm cũng vậy."
Ánh sáng của mặt trời, ánh sáng
của mặt trăng, và ánh sáng của các ngôi sao mờ đi. Tất cả các thiên thể được
thay đổi, và thế giới trở nên tối tăm. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không trừng
phạt mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao cách hoàn toàn vì Ngài nhớ lời của
Ngài trong Sáng thế ký 8:22. Các thiên tai của các ấn còn nói chung chung,
trong khi các thiên tai của các cây kèn là cụ thể và xác định. Ngày hôm nay,
những ấn đang được diễn ra, nhưng thời điểm các cây kèn thổi lên thì chưa đến.
Chưa một tiếng kèn nào được thổi lên.
" Tôi đã thấy
và nghe một chim ưng bay giữa trời, kêu tiếng lớn rằng: “Khốn thay, khốn thay,
khốn thay cho những kẻ ở trên đất, vì cớ tiếng kèn mà ba thiên sứ khác còn phải
thổi nữa." (Khải Huyền 8:13).
Bảy ấn được chia thành bốn và ba.
Bảy chiếc kèn cũng được chia thành bốn và ba. Bốn kèn đầu tiên chỉ là thiên
tai. Ba kèn cuối cùng là các kèn tai vạ (9:12, 11:14). Bốn kèn đầu tiên không
hướng trực tiếp vào con người, nhưng chỉ chạm vào nhân loại một cách gián tiếp.
Tuy nhiên, ba tiếng kèn cuối chạm vào con người một cách trực tiếp. Chim phượng
hoàng cũng chỉ là một con đại bàng và không phải là một dấu hiệu, ngay cả khi
con lừa của Balaam có thể nói chuyện. "Những người ở ( greek: định cư)
trên trái đất" là khác với những người tạm trú trên trái đất.
V. TIẾNG KÈN THỨ NĂM- KHỔ NẠN THỨ NHẤT (Khải Huyền 9:1-12)
Đại nạn có thể bắt đầu từ tiếng
kèn thứ năm vì tiếng kèn thứ năm là tiếng kèn của khổ nạn và gần với tiếng kèn
thứ bảy.
A. Khải Huyền 9:1
" Thiên sứ thứ
năm thổi lên, tôi đã thấy một ngôi sao đã từ trời sa xuống đất, được ban cho
chìa khoá của hầm vực sâu."
Ngôi sao này không thể được giải
thích theo nghĩa đen giống như các ngôi sao trong 8:10, bởi vì ngôi sao ở đây
đã được trao chìa khóa của vực thẳm. Ngôi sao này là ai? Đó là chính Satan.
"Một ngôi sao trên trời rơi xuống trái đất." Điều này tương ứng 12:9.
Trong Kinh Thánh, các ngôi sao ám chỉ sứ giả. Gióp 38:7 nói, "Trong khi ấy các sao mai đồng hát hòa nhau, Và các con
trai Đức Chúa Trời cất tiếng reo mừng." Điều này
cho chúng ta biết rằng ngôi sao biểu hiện cho các thiên sứ trên trời. Bởi vì
ngôi sao này đã rơi, nó không phải là một ngôi sao tốt. Chính kẻ đó đã thay đổi
vẻ bề ngoài để trở thành một thiên sứ sáng láng, với mục đích lừa dối (2 Cor. 11:14).
Ba năm rưỡi được nói đến trong
sách Khải Huyền bắt đầu cùng một lúc và kết thúc tại cùng một thời điểm. Khải
Huyền 11:2-3, 12:6-14, và 13:5 tất cả xảy ra cùng một lúc. Ngôi sao này phải
rơi trước khi bắt đầu 42 đầu tháng (trước đại nạn) bởi vì nó rơi khi tiếng
kèn thứ năm thổi lên. Tiếng kèn thứ bảy
cũng được thổi lên trước khi bắt đầu 42 tháng.
B. KHẢI HUYỀN 9:2
"Vị ấy mở hầm của vực sâu ra, có luồng khói từ hầm bay
lên như khói của lò lớn, mặt trời và khoảng không đều bị tối tăm bởi luồng khói
của hầm."
Từ
ngữ "vực thẳm" có nghĩa là "độ sâu". Vực thẳm này có nghĩa
là hố sâu nhất. Vực thẳm này là gì? Đây là nơi ở của ma quỷ. Luca 8:28 và 31
cho chúng ta biết rằng đó là nơi ma quỷ chịu khổ. Bởi vì ma quỷ ở tại đây, bị
khốn khổ ở đây. Khi ma quỷ đến với thế giới, thế giới này sẽ trở thành thế giới
của ma quỷ. Ngôi sao rơi ở đây tương ứng với Lu ca 10:18, đó là phán quyết dành
cho việc trục xuất Satan. Trong Khải Huyền 9:1, chúng ta có sự thi hành việc
trục xuất Sa tan. Trong khi Satan bị hạn chế, vực sâu không đáy vẫn đóng.
Khói đó chỉ về lửa. Rất khó để nói cách nào vực sâu
được mở ra. Đệ Nhị Luật 29:23 nói, "khi
thấy toàn xứ chỉ diêm, muối và cháy tiêu, không giống gieo, không sản vật chi
hết, chẳng một thứ cỏ nào mọc, giống như sự hủy hoại của Sô-đôm và Gô-mô-rơ,
Át-ma và Sê-bô-im bị Đức Giê-hô-va phá diệt trong cơn thạnh nộ Ngài," Điều kiện ở đây là tương
tự như lời tiên tri trong Khải Huyền 9:2. Liên quan đến "khói", hãy tham
khảo Khải Huyền 18:8-9,18 và 19:03. Trong Khải Huyền 8:12 trời bị mất 1/3 ánh
sáng của nó. Trong đoạn 9:2, nó đã hoàn toàn tối tăm. Trong trường hợp trước,
ánh sáng của nó bị giảm bớt bởi những vì sáng tạo ra ánh sáng. Ở đây nó bị khói
làm cho tối tăm.
C. Khải Huyền 9:3
"Từ luồng khói
ấy có những châu chấu bay ra trên mặt đất, chúng được ban cho năng lực như năng
lực của bò cạp trên đất."
" Châu chấu". Loại châu chấu nầy không phải là
loại châu chấu bình thường vì:
(1) Theo Khải Huyền 9:4, những châu chấu không ăn cây cối
và cây bụi như châu chấu bình thường. Hơn nữa, châu chấu bình thường không gây
hại cho con người, nhưng chúng làm những điều nầy.
(2) Chúng có sức mạnh như con bò cạp (9:3), và sự thống
khổ của chúng gây ra là như bởi con bò cạp gây ra (câu 5). Từ câu 7 đến 10,
chúng ta có thể nói rằng sự xuất hiện của chúng là rất đặc biệt và không giống
như châu chấu bình thường.
(3) Xuất 10:14 nói rằng sẽ không bao giờ lại có châu chấu
giống như những châu chấu đó.
(4) Châm ngôn 30:27 nói rằng châu chấu không có vua,
nhưng châu chấu ở đây có một vị vua.
(5) Chúng đi ra từ hố của vực thẳm. Vực thẳm không phải
là một nơi ở bình thường, nhưng nơi ở của ma quỷ.
Những châu chấu nầy có thể là một loại sinh vật đặc biệt.
Chúng ta có thể thấy điều này sau đây:
(1) Khải Huyền 9: 3, 7, và 10 nói rằng chúng có quyền lực
như bọ cạp và rằng chúng giống như những con ngựa có đuôi như bọ cạp, và đốt. Khải
Huyền 9:19 nói rằng "năng lực của
các ngựa ấy ở nơi miệng và đuôi ". Luke 10:17 đến 19 nói rằng Chúa đã ban cho các
tín đồ quyền bính bước đi trên rắn và bò cạp. Thập giá của Chúa đã tuyên cáo
Satan bị ném xuống. Khải Huyền 9:1 là việc thực hiện việc ném bỏ Satan.
(2) Chúng bị ma
quỷ chiếm hữu. Đây là lý do tại sao chúng quá đặc biệt.
Ban đầu, trái đất đã được được tạo ra cho con người,
trong khi vực thẳm được dành riêng cho ma quỷ. Từ ngữ "vực sâu" trong
Sáng thế ký 1:2 được dịch bởi bản Bảy Mươi là "chiều sâu vô
lượng » , mà giống như vực thẳm. Đây là nơi mà ma quỷ sống. Vào ngày
thứ hai, khi Chúa phân chia nước ở dưới bầu không khí với nước ở trên không khí
(Sáng 1:7-8), một số quỷ chìm vào không khí. Do đó, bầu không khí cũng đã trở
thành nơi ở của các quỷ (Ê-phê-sô 6:12). Biển có thể là lối vào vực thẳm. Khải
Huyền 20:13 nói rằng biển giao lại người chết. Vì sự chết và Hades giao lại những
người chết là một điều, và biển cung cấp người đã chết là một điều khác. Người
chết trong trường hợp thứ hai là những người đã chết trước Sáng thế ký 1:2.
Rô-ma 10:7 cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã đi vào vực thẳm.
D. Khải Huyền 9:4-5
"Có lời truyền
cho chúng chớ làm thiệt hại loài cỏ của đất, hoặc vật xanh, hoặc cây cối nào
cũng đừng, chỉ làm thiệt hại những người không có ấn Đức Chúa Trời ở trên trán
mà thôi. 5 Chúng không được phép giết họ, chỉ
được phép làm thống khổ họ trong năm tháng, và sự thống khổ ấy như sự thống khổ
của bò cạp cắn người ta.".
Từ đây chúng ta có thể thấy rằng những châu chấu có kiến thức thuộc linh (siêu nhiên), vì chúng có thể nhận được
các lệnh truyền và có thể xác định được những người đã được đóng dấu của Đức
Chúa Trời. (Con dấu trong sách Khải Huyền 7:2-8 là một loại dấu hiệu tiềm ẩn
của Đức Chúa Trời). Đức Chúa Trời ra lệnh chúng không làm tổn thương những
người được đóng dấu, nhưng Ngài đã không đặc biệt ra lệnh cho chúng làm hại
người khác. Từ những lời " Chúng
không được phép giết họ" trong câu 5, chúng ta có thể thấy rằng việc làm tổn hại đến những
người chưa đóng ấn trong câu 4 là một cái gì đó mà Đức Chúa Trời chỉ ưng thuận.
Đuôi của một con bọ cạp có nọc độc. Ngòi đốt đây thì sắc
bén và rỗng. Trong nọc độc của những con bò cạp là một chất độc có thể hành hạ
con người trong năm tháng. "Bọ cạp" được sử dụng trong Cựu Ước như là
một thành ngữ (2 Sử 10:11).
E. Khải Huyền 9: 6
« Trong những
ngày đó người ta sẽ cầu chết mà không sao chết được, họ sẽ muốn chết mà sự chết
lại trốn xa."
"Cầu chết" là mong muốn chết, trong khi
"tìm kiếm cái chết" là cố gắng tìm một cách để chết. Hôm nay sự chết
tìm ra con người, nhưng trong tương lai, con người sẽ tìm kiếm cái chết. Họ tìm
kiếm cái chết hơn là ăn năn.
F. Khải Huyền 9:7-10
" Hình trạng
của châu chấu đó giống như ngựa sẵn sàng ra trận; đầu nó hình như đội mão miện
tợ hồ bằng vàng, mặt như mặt người, 8 tóc như
tóc đàn bà, răng như răng sư tử. 9 Nó cũng mang
giáp như giáp bằng sắt, tiếng cánh nó như tiếng các xe của nhiều ngựa xông ra
trận. 10 nó có đuôi giống như bò cạp và chích
được, năng lực nó ở nơi đuôi làm thiệt hại người ta trong năm tháng."
Dáng mạo của châu chấu như ngựa chuẩn bị cho chiến tranh.
Chúng có mão miện như vàng và giáp giống
như sắt. Những điều nầy là sự bảo vệ riêng của chúng. Điều này có nghĩa rằng
con người sẽ cố gắng hết sức mình để chống lại chúng .
G. Khải Huyền 9:11
"Vua chúng nó
là sứ giả của vực sâu, theo tiếng Hê-bơ-rơ tên nó là A-ba-đôn, còn theo tiếng
Hi-lạp thì tên nó là A-bô-ly-ôn."
Nhà vua trong câu này là Antichrist. Ngôi sao trong 9:1
là chính Satan. Khải Huyền 11: 7 nói về "con thú đi lên từ vực thẳm,"
và 13:1 nói về "một con thú ra khỏi biển." Điều này cho thấy vực thẳm
dưới đáy biển.
"Abaddon" là tên của một nơi. Từ ngữ "sự tiêu
hủy" trong Châm ngôn 15:11, 27:20 và Job 26: 6 là "Abaddon"
trong ngôn ngữ gốc. "Apollyon" là tên của một nhân vật, nó có nghĩa
là kẻ phá hủy (Giê-rê-4:7, 6:26; Ê-sai 16:04; Dan 8:24-25; 9:26; 11:44). Tên
của sứ giả từ vực thẳm đến từ vị trí về nguồn gốc của hắn và hành vi của hắn.
H. Khải Huyền 9:12
"Khốn nạn thứ
nhứt đã qua rồi; kìa, còn hai khốn nạn đến sau đây nữa."
Trong sự khốn nạn đầu tiên, chúng ta phải chú ý đến hai
điều: (1) Sa-tan bị ném xuống từ trời, và (2) Antichrist đã đi lên từ vực thẳm.
Trong khốn nạn đầu tiên, hắn xuất hiện trên trái đất. 42 tháng sẽ là thời gian cho hắn thực sự cai trị.
VI. Kèn thứ
sáu và khổ nạn thứ hai
(Khải Huyền
9:13-21)
A. Khải Huyền
9:13
"Thiên sứ
thứ sáu thổi lên, thì tôi nghe tiếng ra từ bốn sừng của bàn thờ bằng vàng ở
trước mặt Đức Chúa Trời."
"Tiếng ra từ
bốn sừng của bàn thờ bằng vàng ở trước mặt Đức Chúa Trời". Một số người
nói rằng điều này là Đức Chúa Trời trả lời những lời cầu nguyện của các thánh
đồ, nhưng có các lỗi lầm khi nói điều này:
(1) Câu trả lời
của Đức Chúa Trời cho những lời cầu nguyện sẽ bắt đầu trước khi thổi kèn đầu
tiên, đó là, trong Khải Huyền 8: 3, khi hương đi kèm với những lời cầu nguyện
của bàn thờ vàng. (Bàn thờ vàng là bàn thờ dâng hương trong đền thờ.)
(2) Tiếng nói
không đi ra khỏi bàn thờ vàng nhưng ra khỏi bốn sừng của bàn thờ vàng. Nếu nó
là một câu trả lời cho các lời cầu nguyện, tiếng nói nên đi ra khỏi chính bàn
thờ vàng, vì hương được đốt lên ở giữa bàn thờ và không đốt trên bốn sừng.
Trong Cựu Ước, chỉ có máu của của lễ chuộc tội đã được đặt trên bốn sừng của
bàn thờ vàng (Lev. 16:18). Do đó, "một giọng nói từ trong bốn sừng của bàn
thờ vàng trước mặt Đức Chúa Trời " có nghĩa là sự phán xét của Đức Chúa
Trời về con người được dựa trên công việc của Chúa Giêsu. Đức Chúa Trời thẩm
phán bởi vì con người không tiếp nhận phúc âm và không tin. Đây là tiếng nói
của Đức Chúa Trời, chỉ có Đức Chúa Trời ở phía sau bàn thờ dâng hương.
B. Khải Huyền
9:14
"Nói cùng
thiên sứ thứ sáu cầm kèn đó mà rằng: “Hãy mở cho bốn thiên sứ đương bị trói
trên bờ sông lớn Eu-phơ-rát."
Sông này sẽ trở
thành ranh giới của Israel
trong tương lai (xem Phục-truyền 1:7; 11:24 ). Ranh giới của Israel trong tương lai chắc chắn sẽ đạt đến sông
lớn Euphrates . Thực tế lịch sử cho thấy khi
Rome thịnh vượng, ranh giới phía đông của nó chỉ đạt xa đến sông lớn Euphrates . Ngay sau khi tiếng kèn thứ năm được thổi lên,
Antichrist sẽ xuất hiện, và ngay sau khi nghe tiếng kèn thứ sáu, chiến tranh sẽ
đến. Có lẽ vào thời điểm này, bốn thiên thần sẽ được giải phóng vào lãnh thổ
của Roma và tranh chiến chống lại Roma. Antichrist sẽ thiết lập vương quốc của
mình.
Mặc dù người ta
sẽ không dám nói rằng Ê-xê-chi-ên 38:1-3, 5-6, 10-12, 15-18; 39:1-3, 11 chắc
chắn ám chỉ kèn thứ sáu trong Khải Huyền 9, không ai có thể nói rằng chúng không
liên quan. Có thể nói rằng Ê-xê-chi-ên 38 và 39 hoàn toàn ứng nghiệm từ đầu của
tiếng kèn thứ sáu trong Khải Huyền 9 thông qua bát thứ sáu trong Khải Huyền 16.
Chúng ta vẫn không biết tên của
"Magog" diễn ra tại Ê-xê-chi-ên 38:2 đề cập đến điều gì. Hầu hết mọi
người biết rằng Rosh đề cập đến Nga, Meshech là Moscow, và Tubal là một thành
phố được gọi là Tobolsk ở Nga. Có lẽ trong tương lai, bốn thiên thần của sông lớn
Euphrates sẽ dẫn những người lính của bốn địa
điểm này để chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh (Ê-xê-chi-ên 38:15). Ngoài ra,
các quốc gia này, Ba Tư , Ethiopia , và vân vân, là những nước láng giềng
của sông lớn Euphrates . Tiếng kèn thứ sáu
trong Khải Huyền 9 cho chúng ta biết chiến thắng của họ, trong khi bát thứ sáu
trong Khải Huyền 16 nói với chúng ta về những thất bại của họ.