Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

SÁCH KHẢI THỊ--BÀI 5 a


 SG7TrumpC.jpg (19323 bytes)

ÂM THANH CỦA 7 CÂY KÈN

(Khải Huyền 8:6-11:19)

Bảy thiên sứ cầm bảy cây kèn đương sửa soạn thổi.” (Khải Huyền 8:6)

I. TIẾNG KÈN THỨ NHẤT:

(Khải Huyền 8:7)

Vị thứ nhất thổi lên, liền có mưa đá và lửa pha với huyết tung xuống đất; một phần ba đất bị cháy, một phần ba cây cối bị cháy, và mọi thứ cỏ xanh cũng bị cháy.”

Sự phán xét của Đức Chúa Trời bắt đầu từ xa. Dần dần, nó chuyển sang con người. Sự phán xét của Đức Chúa Trời bắt đầu với những thứ bên ngoài của con người, vì Đức Chúa Trời vẫn còn hy vọng rằng con người sẽ ăn năn.

Tiếng Kèn này xuất hiện đổ lửa trên trái đất, và 1/3 cây cối trên trái đất được đốt cháy như gỗ. Trong thời Cựu Ước, sau khi các thầy tế lễ đốt cháy của tế lễ, máu đã đổ ra. Do đó, cả hai: lửa và máu đang có ở đây. Lửa này sẽ đốt cháy tất cả các con đường xuống vực sâu.

Một phần ba cỏ xanh và cây cối bị đốt cháy. Điều này cho thấy rằng trước tiên Đức Chúa Trời sẽ phá hủy vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. TIẾNG KÈN THỨ HAI

(Khải Huyền 8:8-9)

"Thiên sứ thứ nhì thổi lên, bèn có hình như một núi lớn lửa cháy bị quăng xuống biển; một phần ba biển biến ra huyết,  một phần ba sanh vật trong biển đều chết, và một phần ba tàu bè cũng bị huỷ hoại".

Tai họa của kèn này làm cho nền kinh tế bị mất đi 1/3 doanh thu  (Thi Thiên 46:2 nói, "chúng tôi chẳng sợ dầu đất bị biến cải, Núi lay động và bị quăng vào lòng biển;").  Tiếng kèn nầy hủy hoại biển.

III. TIẾNG KÈN THỨ BA

(Khải Huyền 8:10-11)

"Thiên sứ thứ ba thổi lên, bèn có một ngôi sao lớn, cháy như đuốc, từ trời sa xuống, rơi nhằm một phần ba các sông và các suối nước. Tên ngôi sao đó là Ngải cứu. Một phần ba nước biến ra ngải cứu, nhiều người chết vì nước đó, bởi nó đã hoá ra đắng."

Tiếng kèn đầu tiên có lửa. Tiếng kèn thứ hai cũng với lửa. Tiếng kèn thứ ba vẫn còn với lửa. Đức Chúa Trời nhớ lại giao ước mà Ngài đã thực hiện với Noah và sẽ không hủy hoại đất bằng nước. "Ngãi cứu" có nghĩa là cay đắng (Giê-rê-9:13-15; 23:14-15; Ca thương 3:15). Tiếng Kèn này hủy hoại nguồn nước ngọt

IV. TIẾNG KÈN THỨ TƯ

(Khải Huyền 8:12)

"Thiên sứ thứ tư thổi lên, thì một phần ba mặt trời, một phần ba mặt trăng, và một phần ba các ngôi sao đều bị đập, hầu cho một phần ba các vì sáng ấy đều bị tối tăm, một phần ba của ban ngày không sáng, và ban đêm cũng vậy."

Ánh sáng của mặt trời, ánh sáng của mặt trăng, và ánh sáng của các ngôi sao mờ đi. Tất cả các thiên thể được thay đổi, và thế giới trở nên tối tăm. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không trừng phạt mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao cách hoàn toàn vì Ngài nhớ lời của Ngài trong Sáng thế ký 8:22. Các thiên tai của các ấn còn nói chung chung, trong khi các thiên tai của các cây kèn là cụ thể và xác định. Ngày hôm nay, những ấn đang được diễn ra, nhưng thời điểm các cây kèn thổi lên thì chưa đến. Chưa một tiếng kèn nào được thổi  lên.

" Tôi đã thấy và nghe một chim ưng bay giữa trời, kêu tiếng lớn rằng: “Khốn thay, khốn thay, khốn thay cho những kẻ ở trên đất, vì cớ tiếng kèn mà ba thiên sứ khác còn phải thổi nữa." (Khải Huyền 8:13).

Bảy ấn được chia thành bốn và ba. Bảy chiếc kèn cũng được chia thành bốn và ba. Bốn kèn đầu tiên chỉ là thiên tai. Ba kèn cuối cùng là các kèn tai vạ (9:12, 11:14). Bốn kèn đầu tiên không hướng trực tiếp vào con người, nhưng chỉ chạm vào nhân loại một cách gián tiếp. Tuy nhiên, ba tiếng kèn cuối chạm vào con người một cách trực tiếp. Chim phượng hoàng cũng chỉ là một con đại bàng và không phải là một dấu hiệu, ngay cả khi con lừa của Balaam có thể nói chuyện. "Những người ở ( greek: định cư) trên trái đất" là khác với những người tạm trú trên trái đất.

V. TIẾNG KÈN THỨ NĂM- KHỔ NẠN THỨ NHẤT  (Khải Huyền 9:1-12)

Đại nạn có thể bắt đầu từ tiếng kèn thứ năm vì tiếng kèn thứ năm là tiếng kèn của khổ nạn và gần với tiếng kèn thứ bảy.

A.     Khải Huyền 9:1

" Thiên sứ thứ năm thổi lên, tôi đã thấy một ngôi sao đã từ trời sa xuống đất, được ban cho chìa khoá của hầm vực sâu."

Ngôi sao này không thể được giải thích theo nghĩa đen giống như các ngôi sao trong 8:10, bởi vì ngôi sao ở đây đã được trao chìa khóa của vực thẳm. Ngôi sao này là ai? Đó là chính Satan. "Một ngôi sao trên trời rơi xuống trái đất." Điều này tương ứng 12:9. Trong Kinh Thánh, các ngôi sao ám chỉ sứ giả. Gióp 38:7 nói, "Trong khi ấy các sao mai đồng hát hòa nhau, Và các con trai Đức Chúa Trời cất tiếng reo mừng." Điều này cho chúng ta biết rằng ngôi sao biểu hiện cho các thiên sứ trên trời. Bởi vì ngôi sao này đã rơi, nó không phải là một ngôi sao tốt. Chính kẻ đó đã thay đổi vẻ bề ngoài để trở thành một thiên sứ sáng láng, với mục đích lừa dối (2 Cor. 11:14).

Ba năm rưỡi được nói đến trong sách Khải Huyền bắt đầu cùng một lúc và kết thúc tại cùng một thời điểm. Khải Huyền 11:2-3, 12:6-14, và 13:5 tất cả xảy ra cùng một lúc. Ngôi sao này phải rơi trước khi bắt đầu 42 đầu tháng (trước đại nạn) bởi vì nó rơi khi tiếng kèn  thứ năm thổi lên. Tiếng kèn thứ bảy cũng được thổi lên trước khi bắt đầu 42 tháng.

B. KHẢI HUYỀN  9:2

"Vị ấy mở hầm của vực sâu ra, có luồng khói từ hầm bay lên như khói của lò lớn, mặt trời và khoảng không đều bị tối tăm bởi luồng khói của hầm."

Từ ngữ "vực thẳm" có nghĩa là "độ sâu". Vực thẳm này có nghĩa là hố sâu nhất. Vực thẳm này là gì? Đây là nơi ở của ma quỷ. Luca 8:28 và 31 cho chúng ta biết rằng đó là nơi ma quỷ chịu khổ. Bởi vì ma quỷ ở tại đây, bị khốn khổ ở đây. Khi ma quỷ đến với thế giới, thế giới này sẽ trở thành thế giới của ma quỷ. Ngôi sao rơi ở đây tương ứng với Lu ca 10:18, đó là phán quyết dành cho việc trục xuất Satan. Trong Khải Huyền 9:1, chúng ta có sự thi hành việc trục xuất Sa tan. Trong khi Satan bị hạn chế, vực sâu không đáy vẫn đóng.

Khói đó chỉ về lửa. Rất khó để nói cách nào vực sâu được mở ra. Đệ Nhị Luật 29:23 nói, "khi thấy toàn xứ chỉ diêm, muối và cháy tiêu, không giống gieo, không sản vật chi hết, chẳng một thứ cỏ nào mọc, giống như sự hủy hoại của Sô-đôm và Gô-mô-rơ, Át-ma và Sê-bô-im bị Đức Giê-hô-va phá diệt trong cơn thạnh nộ Ngài," Điều kiện ở đây là tương tự như lời tiên tri trong Khải Huyền 9:2. Liên quan đến "khói", hãy tham khảo Khải Huyền 18:8-9,18 và 19:03. Trong Khải Huyền 8:12 trời bị mất 1/3 ánh sáng của nó. Trong đoạn 9:2, nó đã hoàn toàn tối tăm. Trong trường hợp trước, ánh sáng của nó bị giảm bớt bởi những vì sáng tạo ra ánh sáng. Ở đây nó bị khói làm cho tối tăm.

C. Khải Huyền 9:3

"Từ luồng khói ấy có những châu chấu bay ra trên mặt đất, chúng được ban cho năng lực như năng lực của bò cạp trên đất."

" Châu chấu". Loại châu chấu nầy không phải là loại châu chấu bình thường vì:

(1) Theo Khải Huyền 9:4, những châu chấu không ăn cây cối và cây bụi như châu chấu bình thường. Hơn nữa, châu chấu bình thường không gây hại cho con người, nhưng chúng làm những điều nầy.

(2) Chúng có sức mạnh như con bò cạp (9:3), và sự thống khổ của chúng gây ra là như bởi con bò cạp gây ra (câu 5). Từ câu 7 đến 10, chúng ta có thể nói rằng sự xuất hiện của chúng là rất đặc biệt và không giống như châu chấu bình thường.

(3) Xuất 10:14 nói rằng sẽ không bao giờ lại có châu chấu giống như những châu chấu đó.

(4) Châm ngôn 30:27 nói rằng châu chấu không có vua, nhưng châu chấu ở đây có một vị vua.

(5) Chúng đi ra từ hố của vực thẳm. Vực thẳm không phải là một nơi ở bình thường, nhưng nơi ở của ma quỷ.

Những châu chấu nầy có thể là một loại sinh vật đặc biệt. Chúng ta có thể thấy điều này sau đây:

(1) Khải Huyền 9: 3, 7, và 10 nói rằng chúng có quyền lực như bọ cạp và rằng chúng giống như những con ngựa có đuôi như bọ cạp, và đốt. Khải Huyền 9:19 nói rằng "năng lực của các ngựa ấy ở nơi miệng và đuôi ". Luke 10:17 đến 19 nói rằng Chúa đã ban cho các tín đồ quyền bính bước đi trên rắn và bò cạp. Thập giá của Chúa đã tuyên cáo Satan bị ném xuống. Khải Huyền 9:1 là việc thực hiện việc ném bỏ Satan.

(2) Chúng bị  ma quỷ chiếm hữu. Đây là lý do tại sao chúng quá đặc biệt.

Ban đầu, trái đất đã được được tạo ra cho con người, trong khi vực thẳm được dành riêng cho ma quỷ. Từ ngữ "vực sâu" trong Sáng thế ký 1:2 được dịch bởi bản Bảy Mươi là "chiều sâu vô lượng » , mà giống như vực thẳm. Đây là nơi mà ma quỷ sống. Vào ngày thứ hai, khi Chúa phân chia nước ở dưới bầu không khí với nước ở trên không khí (Sáng 1:7-8), một số quỷ chìm vào không khí. Do đó, bầu không khí cũng đã trở thành nơi ở của các quỷ (Ê-phê-sô 6:12). Biển có thể là lối vào vực thẳm. Khải Huyền 20:13 nói rằng biển giao lại người chết. Vì sự chết và Hades giao lại những người chết là một điều, và biển cung cấp người đã chết là một điều khác. Người chết trong trường hợp thứ hai là những người đã chết trước Sáng thế ký 1:2. Rô-ma 10:7 cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã đi vào vực thẳm.

 

D. Khải Huyền 9:4-5

"Có lời truyền cho chúng chớ làm thiệt hại loài cỏ của đất, hoặc vật xanh, hoặc cây cối nào cũng đừng, chỉ làm thiệt hại những người không có ấn Đức Chúa Trời ở trên trán mà thôi. 5 Chúng không được phép giết họ, chỉ được phép làm thống khổ họ trong năm tháng, và sự thống khổ ấy như sự thống khổ của bò cạp cắn người ta.".

Từ đây chúng ta có thể thấy rằng những châu chấu có kiến ​​thức thuộc linh (siêu nhiên), vì chúng có thể nhận được các lệnh truyền và có thể xác định được những người đã được đóng dấu của Đức Chúa Trời. (Con dấu trong sách Khải Huyền 7:2-8 là một loại dấu hiệu tiềm ẩn của Đức Chúa Trời). Đức Chúa Trời ra lệnh chúng không làm tổn thương những người được đóng dấu, nhưng Ngài đã không đặc biệt ra lệnh cho chúng làm hại người khác. Từ những lời " Chúng không được phép giết họ" trong câu 5, chúng ta có thể thấy rằng việc làm tổn hại đến những người chưa đóng ấn trong câu 4 là một cái gì đó mà Đức Chúa Trời chỉ ưng thuận.

Đuôi của một con bọ cạp có nọc độc. Ngòi đốt đây thì sắc bén và rỗng. Trong nọc độc của những con bò cạp là một chất độc có thể hành hạ con người trong năm tháng. "Bọ cạp" được sử dụng trong Cựu Ước như là một thành ngữ (2 Sử 10:11).

E. Khải Huyền 9: 6

« Trong những ngày đó người ta sẽ cầu chết mà không sao chết được, họ sẽ muốn chết mà sự chết lại trốn xa."

"Cầu chết" là mong muốn chết, trong khi "tìm kiếm cái chết" là cố gắng tìm một cách để chết. Hôm nay sự chết tìm ra con người, nhưng trong tương lai, con người sẽ tìm kiếm cái chết. Họ tìm kiếm cái chết  hơn là ăn năn.

F. Khải Huyền 9:7-10

" Hình trạng của châu chấu đó giống như ngựa sẵn sàng ra trận; đầu nó hình như đội mão miện tợ hồ bằng vàng, mặt như mặt người, 8 tóc như tóc đàn bà, răng như răng sư tử. 9 Nó cũng mang giáp như giáp bằng sắt, tiếng cánh nó như tiếng các xe của nhiều ngựa xông ra trận. 10 nó có đuôi giống như bò cạp và chích được, năng lực nó ở nơi đuôi làm thiệt hại người ta trong năm tháng."

Dáng mạo của châu chấu như ngựa chuẩn bị cho chiến tranh. Chúng có mão miện như vàng và giáp  giống như sắt. Những điều nầy là sự bảo vệ riêng của chúng. Điều này có nghĩa rằng con người sẽ cố gắng hết sức mình để chống lại chúng .

G. Khải Huyền 9:11

"Vua chúng nó là sứ giả của vực sâu, theo tiếng Hê-bơ-rơ tên nó là A-ba-đôn, còn theo tiếng Hi-lạp thì tên nó là A-bô-ly-ôn."

Nhà vua trong câu này là Antichrist. Ngôi sao trong 9:1 là chính Satan. Khải Huyền 11: 7 nói về "con thú đi lên từ vực thẳm," và 13:1 nói về "một con thú ra khỏi biển." Điều này cho thấy vực thẳm dưới đáy biển.

"Abaddon" là tên của một nơi. Từ ngữ "sự tiêu hủy" trong Châm ngôn 15:11, 27:20 và Job 26: 6 là "Abaddon" trong ngôn ngữ gốc. "Apollyon" là tên của một nhân vật, nó có nghĩa là kẻ phá hủy (Giê-rê-4:7, 6:26; Ê-sai 16:04; Dan 8:24-25; 9:26; 11:44). Tên của sứ giả từ vực thẳm đến từ vị trí về nguồn gốc của hắn và hành vi của hắn.

H. Khải Huyền 9:12

"Khốn nạn thứ nhứt đã qua rồi; kìa, còn hai khốn nạn đến sau đây nữa."

Trong sự khốn nạn đầu tiên, chúng ta phải chú ý đến hai điều: (1) Sa-tan bị ném xuống từ trời, và (2) Antichrist đã đi lên từ vực thẳm. Trong khốn nạn đầu tiên, hắn xuất hiện trên trái đất. 42 tháng  sẽ là thời gian cho hắn thực sự cai trị.

VI. Kèn thứ sáu và khổ nạn thứ hai

(Khải Huyền 9:13-21)

A. Khải Huyền 9:13

"Thiên sứ thứ sáu thổi lên, thì tôi nghe tiếng ra từ bốn sừng của bàn thờ bằng vàng ở trước mặt Đức Chúa Trời."

"Tiếng ra từ bốn sừng của bàn thờ bằng vàng ở trước mặt Đức Chúa Trời". Một số người nói rằng điều này là Đức Chúa Trời trả lời những lời cầu nguyện của các thánh đồ, nhưng có các lỗi lầm khi nói điều này:

(1) Câu trả lời của Đức Chúa Trời cho những lời cầu nguyện sẽ bắt đầu trước khi thổi kèn đầu tiên, đó là, trong Khải Huyền 8: 3, khi hương đi kèm với những lời cầu nguyện của bàn thờ vàng. (Bàn thờ vàng là bàn thờ dâng hương trong đền thờ.)

(2) Tiếng nói không đi ra khỏi bàn thờ vàng nhưng ra khỏi bốn sừng của bàn thờ vàng. Nếu nó là một câu trả lời cho các lời cầu nguyện, tiếng nói nên đi ra khỏi chính bàn thờ vàng, vì hương được đốt lên ở giữa bàn thờ và không đốt trên bốn sừng. Trong Cựu Ước, chỉ có máu của của lễ chuộc tội đã được đặt trên bốn sừng của bàn thờ vàng (Lev. 16:18). Do đó, "một giọng nói từ trong bốn sừng của bàn thờ vàng trước mặt Đức Chúa Trời " có nghĩa là sự phán xét của Đức Chúa Trời về con người được dựa trên công việc của Chúa Giêsu. Đức Chúa Trời thẩm phán bởi vì con người không tiếp nhận phúc âm và không tin. Đây là tiếng nói của Đức Chúa Trời, chỉ có Đức Chúa Trời ở phía sau bàn thờ dâng hương.

B. Khải Huyền 9:14

"Nói cùng thiên sứ thứ sáu cầm kèn đó mà rằng: “Hãy mở cho bốn thiên sứ đương bị trói trên bờ sông lớn Eu-phơ-rát."

Sông này sẽ trở thành ranh giới của Israel trong tương lai (xem Phục-truyền 1:7; 11:24 ). Ranh giới của Israel trong tương lai chắc chắn sẽ đạt đến sông lớn Euphrates. Thực tế lịch sử cho thấy khi Rome thịnh vượng, ranh giới phía đông của nó chỉ đạt xa đến sông lớn Euphrates. Ngay sau khi tiếng kèn thứ năm được thổi lên, Antichrist sẽ xuất hiện, và ngay sau khi nghe tiếng kèn thứ sáu, chiến tranh sẽ đến. Có lẽ vào thời điểm này, bốn thiên thần sẽ được giải phóng vào lãnh thổ của Roma và tranh chiến chống lại Roma. Antichrist sẽ thiết lập vương quốc của mình.

Mặc dù người ta sẽ không dám nói rằng Ê-xê-chi-ên 38:1-3, 5-6, 10-12, 15-18; 39:1-3, 11 chắc chắn ám chỉ kèn thứ sáu trong Khải Huyền 9, không ai có thể nói rằng chúng không liên quan. Có thể nói rằng Ê-xê-chi-ên 38 và 39 hoàn toàn ứng nghiệm từ đầu của tiếng kèn thứ sáu trong Khải Huyền 9 thông qua bát thứ sáu trong Khải Huyền 16.

Chúng ta vẫn không biết tên của "Magog" diễn ra tại Ê-xê-chi-ên 38:2 đề cập đến điều gì. Hầu hết mọi người biết rằng Rosh đề cập đến Nga, Meshech là Moscow, và Tubal là một thành phố được gọi là Tobolsk ở Nga. Có lẽ trong tương lai, bốn thiên thần của sông lớn Euphrates sẽ dẫn những người lính của bốn địa điểm này để chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh (Ê-xê-chi-ên 38:15). Ngoài ra, các quốc gia này, Ba , Ethiopia, và vân vân, là những nước láng giềng của sông lớn Euphrates. Tiếng kèn thứ sáu trong Khải Huyền 9 cho chúng ta biết chiến thắng của họ, trong khi bát thứ sáu trong Khải Huyền 16 nói với chúng ta về những thất bại của họ.

C. Khải Huyền 9:15

“Bốn thiên sứ ấy bèn được mở ra, đã sẵn sàng đến ngày, giờ, tháng, và năm ấy, để giết một phần ba loài người".

Bốn thiên thần nấy thích giết người. Một khi họ được thả ra, họ đi ra ngoài để giết người. Đức Chúa Trời không chỉ huy họ làm như vậy. Ngài chỉ giải phóng họ, họ đi ra ngoài để giết người. Họ là những kẻ giết người theo bản chất. Tất cả các sự kiện trong lời tiên tri được chuẩn bị tốt và sau đó thực hiện khi thời gian đến. "Ngày, giờ, tháng, và năm." Không chỉ là một ngày, một tháng, và một năm được ấn định, nhưng cũng định giờ nữa.

"Một phần ba" của kèn 3 đến kèn 4 được giới hạn trong đất, biển, sông ngòi, và những cơ binh ở trên trời, nhưng "một phần ba" của tiếng kèn thứ sáu trực tiếp đụng đến con người. Ấn thứ tư giết chết "một phần thứ tư" loài người trong suốt hai mươi thế kỷ, nhưng "phần thứ ba" loài người mà kèn 6 giết chết thì bị giết trong một khoảng thời gian ngắn.

D. Khải Huyền 9:16

"Số đạo quân kỵ mã là hai vạn vạn (200.000.000) ; số đó tôi đã nghe."

Không có quốc gia nào khác trên thế giới sản xuất ngựa nhiều hơn Nga. Hơn nữa, Nga cạn kiệt hết khả năng của mình để có ngựa nhiều hơn nữa. Ba Tư, Ai Cập, Ethiopia, và vv cũng là quốc gia sản xuất ngựa. Ngựa thật tốt cho chiến đấu và không sợ súng hay pháo binh. Trong tương lai, những người này sẽ dẫn đầu đội quân kỵ binh đến chiến tranh.

E. Khải Huyền 9:17

"Dường ấy tôi thấy trong dị tượng những ngựa và kẻ cỡi đều mang giáp hình như bằng lửa, ngọc tía và lưu hoàng; đầu ngựa như đầu sư tử, từ miệng nó phun lửa, khói và lưu hoàng".

Những người cỡi những con ngựa có áo giáp ba màu: màu lửa, ngọc tía, và diêm sinh. Các áo giáp để tự bảo vệ. Những kỵ binh không chiến đấu, nhưng chỉ đơn thuần là chỉ đạo những con ngựa theo hướng chúng nên đi. Thậm chí nếu họ là con người, những người cưỡi những con ngựa nầy phải được các quỷ dữ chiếm hữu cách đặc biệt.

F. Khải Huyền 9:18

"Một phần ba loài người bị giết vì ba tai hoạ đó, là lửa, khói và lưu hoàng ra từ miệng nó."

Hỏa hoạn xảy ra, khói làm chết ngạt, và diêm sinh có mùi hôi. Tất cả ba điều nầy thuộc về địa ngục (Khải Huyền 19:3, 21:8). Những kẻ giết người không phải là những người cưỡi ngựa, nhưng là bản thân những con ngựa. Từ miệng của những con ngựa phun ra khói, lửa và diêm sinh, mà giết một phần ba loài người. Vì vậy, chính miệng của những con ngựa làm cho con người chết.

G. Khải Huyền 9:19

"Vì năng lực của các ngựa ấy ở nơi miệng và đuôi nó; bởi đuôi ấy giống như con rắn, và có đầu, nó dùng đầu đó mà làm thiệt hại người ta".

Đuôi ngựa giống như con rắn, có đầu, và dùng đầu làm tổn thương con người. Có vẻ Đệ Nhị Luật 28:49-57 bổ sung những gì kèn thứ sáu không nói.

H. Khải Huyền 9:20-21

"Phần người còn lại, chưa bị các tai hoạ đó giết đi, vẫn không ăn năn công việc tay chúng nó làm, cứ thờ lạy các quỉ, hình tượng bằng vàng, bạc, đồng, đá và gỗ, là những vật không thể thấy, không thể nghe, không thể đi được. 21 Chúng nó cũng không ăn năn những tội tàn sát, tà thuật, gian dâm, trộm cướp của mình nữa".

Đức Chúa Trời cho phép những tai vạ đến trên con người theo cách này để kêu gọi họ ăn năn. Tuy nhiên, con người từ chối ăn năn, và thay vào đó, họ phạm sáu loại tội lỗi. Sáu tội lỗi nầy là thờ cúng ma quỷ, thờ hình tượng, xúc phạm Đức Chúa Trời, phép thuật, sát nhân, gian dâm, và trộm cắp, xúc phạm những con người. Ấn thứ sáu nói về việc con người sợ hãi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời, tiếng kèn thứ sáu nói về sự hung tợn của con người. Ngay sau khi ấn thứ sáu kết thúc, có chèn một sự việc. Điều này cũng đúng ngay sau khi tiếng kèn thứ sáu kết thúc.

Đức Chúa Trời ghê tởm hai loại tội lỗi: (1) thờ thần tượng và (2) thờ các quỷ. (Theo nghiên cứu của ông Panton, chỉ ở London thôi, đã có hơn 40 trường hợp như vậy. Ví dụ: sự cầu khẩn các linh trong một khu vườn, thờ phượng con rắn trong một trường Chúa Nhật, và vv). Thờ phượng ma quỷ là thờ phượng những vật Đức Chúa Trời đã tạo ra, trong khi thờ phượng thần tượng là thờ những gì con người tạo ra. Khải Huyền 9:20 nói rằng có ba điều các thần tượng không thể làm, nhưng không nói rằng chúng không thể nói. Điều này bởi vì trong Khải Huyền 13:15 thần tượng có thể nói chuyện. Tất cả tội lỗi xuất phát từ một sự thất bại là không nhận biết Đức Chúa Trời. Rô-ma 1:24-32 là chú thích cho điều này.

Watchman Nee  (còn tiếp)