Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

HAI CÂY Ô-LIU



Chúng ta cần thấy khải tượng về hai cây ô-liu đứng hai bên chân đèn.
Xa 4:11-14, “Ta bèn đáp lại cùng người rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở bên hữu và bên tả chân đèn là gì? 12 Ta lại cất tiếng nói cùng người lần thứ hai mà rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở kề bên hai ống vòi vàng, có dầu vàng chảy ra, là gì? 13 Người đáp rằng: Ngươi không biết những điều đó là gì sao? Ta nói: Thưa chúa, tôi không biết. 14 Người bèn nói rằng: Ấy là hai người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất”.

  1. Hai cây ô-liu ngụ ý Giê-hô-sua, thầy thượng tế và Xô-rô-ba-bên, nhà cầm quyền vào thời đó, họ là hai con trai của dầu, đầy dẫy Linh Đức Giê-hô-va để xây dựng đền thờ Đức Chúa Trời. Xa 4: 3-6, 12-14, “Ở kề bên lại có hai cây ô-li-ve, một cây ở bên hữu cái chậu, và một cây ở bên tả. Bấy giờ ta cất tiếng nói cùng thiên sứ đương nói với ta như vầy: Hỡi chúa tôi, những điều nầy là gì? 5 Thiên sứ nói cùng ta đáp rằng: Ngươi không biết những điều nầy là gì sao? Ta nói: Thưa chúa! Tôi không biết. 6 Người đáp lại rằng: Đây là lời của Đức Giê-hô-va phán cho Xô-rô-ba-bên, rằng: Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.-- Ta lại cất tiếng nói cùng người lần thứ hai mà rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở kề bên hai ống vòi vàng, có dầu vàng chảy ra, là gì? 13 Người đáp rằng: Ngươi không biết những điều đó là gì sao? Ta nói: Thưa chúa, tôi không biết. 14 Người bèn nói rằng: Ấy là hai người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất.”

a.  Sự xây dựng chỗ cư ngụ của Đức Chúa Trời là một công việc cao quí được toàn dân Đức Chúa Trời thực hiện.
—I Cor. 3:10, “Theo ân điển Đức Chúa Trời đã ban cho tôi, tôi đã lập nền như một tay kiến trúc khôn khéo, mà có kẻ khác xây cất lên trên. Nhưng ai nấy phải coi chừng thể nào mình xây cất trên nền đó”-  Eph.4:12, 16, “cốt để làm cho thánh đồ được nên trọn vẹn về công việc của chức dịch, và về sự gây dựng thân thể của Đấng Christ, nhờ Ngài mà cả thân thể đều kết cấu liên lạc bởi sự tương trợ của các lắt léo, tuỳ theo công dụng đã lượng cho từng phần, khiến thân thể lớn lên và tự gây dựng trong sự thương yêu” --. Tuy nhiên,sự khôn ngoan, hiểu biết, tri thức và khéo léo cho công việc nầy phải được chính Đức Chúa Trời là Linh ban cho chúng ta –Xuất 31:2-6, “Nầy, ta đã kêu tên Bết-sa-lê-ên, con trai của U-ri, cháu của Hu-rơ, trong chi phái Giu-đa. 3 Ta đã làm cho người đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan, sự thông sáng, và sự hiểu biết để làm mọi thứ nghề thợ, 4 đặng bày ra và chế tạo đồ vàng, bạc và đồng, 5 đặng khắc và khảm ngọc, đẽo gỗ và làm được mọi thứ nghề thợ. 6 Đây, ta lại cho một người phụ việc, tên là Ô-hô-li-áp con trai của A-hi-sa mạc, trong chi phái Đan. Ta cũng đã ban sự thông minh cho mọi người tài năng, hầu cho họ làm các việc ta đã phán dặn ngươi,”-- Col. 1:28-29, “Ấy là Ngài mà chúng ta rao giảng, lấy mọi sự khôn ngoan khuyên răn mọi người, dạy dỗ mọi người, để trình diện mọi người trọn vẹn trong Christ. 29 Tôi cũng vì đó mà chịu lao khổ, chiến đấu theo sự vận dụng của Ngài đang vận hành trong tôi cách có quyền năng.”

b.  Chỉ Linh Đức Chúa Trời có thể xây dựng chỗ cư ngụ riêng của Ngài qua chúng ta—
Xa 4:6, “Người đáp lại rằng: Đây là lời của Đức Giê-hô-va phán cho Xô-rô-ba-bên, rằng: Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy”- Eph. 2:21-22, “các gian nhà đều kết liên trong Ngài, lần lần lớn lên nên đền thờ thánh của Chúa. 22 Trong Ngài anh em cũng cùng được xây dựng để làm chỗ ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh.”  I Cor. 3:16-17; 6:17, “Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? 17 Ví có ai huỷ hoại đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ huỷ hoại người ấy; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà đền thờ ấy là anh em.-- Còn ai liên hiệp với Chúa thì đồng một linh với Ngài.”

c.  Đem đá chóp ra là hoàn tất sự xây dựng. Các tiếng hô la” ân điển ân điển cho nó”, chỉ tỏ rằng đá chóp là ân điển, đá chóp tiêu biểu Đấng Christ, Ngài là ân điển từ Đức Chúa Trời cho chúng ta để làm sự che phủ cho kiến ốc của Đức Chúa Trời—
Xa 4:7, “Hỡi núi lớn, ngươi là ai? Ở trước mặt Xô-rô-ba-bên ngươi sẽ trở nên đồng bằng. Nó sẽ đem đá chót ra; sẽ có tiếng kêu rằng: Xin ban ơn, ban ơn cho nó!” -I Cor. 15:10, “Nhưng tôi nay là người thể nào, ấy là nhờ ân điển của Đức Chúa Trời, và ân điển Ngài ban cho tôi cũng không phải là luống nhưng đâu. Trái lại, tôi đã quá lao khổ hơn họ hết thảy, nhưng nào phải tôi, bèn là ân điển Đức Chúa Trời ở cùng tôi”- 12:7-9, “Nhưng Thánh Linh hiển hiện trong mỗi người, để ai nấy đều được ích lợi. 8 Vậy, người nầy nhờ Thánh Linh ban cho lời khôn ngoan, kẻ kia cũng nhờ một Thánh Linh ấy ban cho lời tri thức, 9 kẻ khác nữa cũng nhờ một Thánh Linh ấy mà được đức tin, lại kẻ khác nữa cũng nhờ một Thánh Linh ấy mà được ân tứ chữa bịnh;”

d.      Đấng Christ là đá nền tảng nâng đỡ kiến ốc Đức Chúa Trời –
Esai 28:16, “Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta đặt tại Si-ôn một hòn đá để làm nền, là đá đã thử nghiệm, là đá góc quí báu, làm nền bền vững: ai tin sẽ chẳng lụp nhụp”-  I Cor. 3:11, “Vì chẳng ai có thể lập nền khác ngoài nền đã lập, là Jêsus Christ”             

Đấng Christ là đá góc để liên kết các chi thể dân ngoại và dân Do thái của Thân Thể Ngài với nhau  -Eph. 2:20, “được xây dựng trên nền các sứ đồ và tiên tri, chính Christ Jêsus là đá đầu góc nhà,”- I Phiero 2:6, “Vì Kinh Thánh rằng:
“Kìa, ta đặt tại Si-ôn một hòn đá đầu góc nhà, được lựa chọn và quí trọng,
Ai tin đến đá ấy, hẳn chẳng bị hổ thẹn.”
  
Đấng Christ là đá chóp để tổng kết kiến ốc Đức Chúa Trời.

  1. Hai con trai của dầu cũng tiêu biểu hai nhân chứng, Môi se và Ê-li, trong 3 năm rưỡi cuối cùng của thời đại hiện tại, họ sẽ là hai chứng nhân của Đức Chúa Trời trong cơn đại nạn để củng cố dân Đức Chúa Trời---người Israel và các tín đồ trong Đấng Christ—Khải 11:3-12, “Ta sẽ cho hai chứng nhân của ta mặc vải bằng lông, nói tiên tri trong một ngàn hai trăm sáu mươi ngày.”  Hai người ấy tức là hai cây ô-li-ve và hai giá đèn đứng trước mặt Chúa của đất. 5 Nếu ai muốn làm thiệt hại họ, thì lửa ra từ miệng họ thiêu nuốt kẻ thù nghịch họ; phàm ai muốn làm thiệt hại họ, thì hẳn phải bị giết cách ấy. 6 Hai người ấy có quyền bính đóng trời lại, để cho trời không mưa trong những ngày họ nói tiên tri; họ lại có quyền bính trên các dòng nước để biến nó thành huyết, và dùng các thứ tai hoạ đánh hại đất bao nhiêu lần tuỳ ý. 7 Khi họ đã làm chứng xong rồi thì con thú dưới vực sâu lên sẽ giao chiến cùng họ, đắc thắng họ và giết đi. 8 Thây họ sẽ nằm trên đường cái của thành lớn, theo linh ý gọi là Sô-đôm và Ai-cập, là nơi mà Chúa của họ cũng đã bị đóng đinh trên thập tự giá. 9 Người ta từ các dân, các chi phái, các tiếng, các nước sẽ trông thấy thây họ trong ba ngày rưỡi, và không cho chôn trong mồ mả. 10 Những kẻ ở trên đất đều vui vẻ về họ, mừng rỡ và tặng lễ vật cho nhau, bởi hai tiên tri đó đã làm thống khổ cho những kẻ ở trên đất. 11 Nhưng sau ba ngày rưỡi ấy có sanh khí từ Đức Chúa Trời nhập vào họ, họ bèn đứng dậy, và những kẻ xem thấy đều lấy làm sợ hãi quá đỗi. 12 Hai người ấy nghe tiếng lớn từ trên trời phán cùng mình rằng: “Hãy lên đây!” Họ bèn lên trời trong đám mây, kẻ thù nghịch của họ đều xem thấy.”- Khải 12:17, “Rồng nổi giận người đờn bà, bèn đi giao chiến cùng những kẻ khác của dòng giống nàng, là kẻ giữ điều răn của Đức Chúa Trời và có lời chứng của Jêsus”.

  1. Theo nguyên tắc, mọi tín đồ trong Đấng Christ nên là các con trai của dầu tươi mới, những người đầy dẫy Đức Thánh Linh như dầu để dốc đổ Linh vào chơn đèn cho chứng cớ chói sáng của nó, chứng cớ của Jesus—1:2, 9, “là kẻ đã làm chứng về Lời Đức Chúa Trời và về chứng cớ của Jêsus Christ, tức là về mọi điều mình đã thấy -- Tôi là Giăng, là anh của anh em, đồng phần với anh em về hoạn nạn, về nước, và về nhẫn nại trong Jêsus, đã vì cớ Lời Đức Chúa Trời và chứng cớ của Jêsus mà ở trong đảo gọi là Pát-mô”.--   Thi 92:10, “Nhưng Chúa làm cho sừng tôi ngước cao lên như sừng con bò tót; Tôi được xức bằng dầu mới.”

    1. Hội thánh như chơn đèn, là hiện thân vững chắc của Đức Chúa Trời tam nhất với Linh tăng cường gấp bảy, như dầu của Đức Chúa Trời trong bản chất thần thượng của Ngài

    1. Chính dầu ô-liu là vàng. Xa 4:12, “Ta lại cất tiếng nói cùng người lần thứ hai mà rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở kề bên hai ống vòi vàng, có dầu vàng chảy ra, là gì?”. Có nghĩa vàng tuôn ra từ dầu. Khi càng có dầu thêm vào chơn đèn, có nghĩa càng có vàng được thêm vào.

    1. Chúng ta cần trả giá để chiếm thêm vàng, là càng có thêm Đức Chúa Trời trong bản chất thần thượng của Ngài. II Phiero 1:4, “Cũng bởi đó Ngài đã ban cho chúng ta lời hứa rất quí báu quá lớn, hầu cho nhờ đó anh em được dự phần thần tánh, vì đã thoát khỏi sự hư nát của thế giới do tư dục mà ra “.- Khải 3:18, “Ta khuyên ngươi hãy mua vàng thử lửa của ta, hầu cho ngươi trở nên giàu có; mua áo trắng để mặc vào, hầu cho sự xấu hổ về sự loã lồ của ngươi khỏi lộ ra; lại mua thuốc mắt để thoa mắt ngươi, hầu cho ngươi thấy được.” Xa 4:12-14, “Ta lại cất tiếng nói cùng người lần thứ hai mà rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở kề bên hai ống vòi vàng, có dầu vàng chảy ra, là gì? 13 Người đáp rằng: Ngươi không biết những điều đó là gì sao? Ta nói: Thưa chúa, tôi không biết. 14 Người bèn nói rằng: Ấy là hai người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất.” Mathio 25:8-9, “Các nàng dại nói với các nàng khôn rằng: 'Xin chia dầu của các chị cho chúng tôi với, vì đèn chúng tôi gần tắt.' 9 Nhưng các nàng khôn đáp rằng: 'E chẳng đủ cho chúng tôi và các chị; thà các chị đi đến người bán mà mua.”  

    1. Đang khi chúng ta áp dụng sự việc nầy cho kinh nghiệm của mình hôm nay, chúng ta thấy rằng Đức Linh mà tuôn đổ ra từ trong chúng ta là Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời là vàng, do đó khi chúng ta cung phụng Đấng Christ cho người khác, cung cấp dầu cho họ, chúng ta thực sự cung cấp Đức Chúa Trời cho họ, Đức Chúa Trời tuôn đổ từ trong chúng ta vào trong họ.

    1. Tất cả chúng ta nên là cây ô-liu dốc đổ Đức Chúa Trời từ chính mình vào kẻ khác, theo cách nầy dầu sẽ được dự bị cho những kẻ có nhu cầu bởi những người là cây ô-liu mà từ trong họ Đức Chúa Trời đang tuôn đổ ra –Rô 11:17, “Ví bằng có một vài nhánh bị bẻ đi, mà ngươi, vốn là cây ô-li-ve hoang, được tháp vào giữa nó, cùng nó được dự phần trong gốc và nhựa của cây ô-li-ve”- Luca 10:34, “bèn lại gần lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rịt lại, rồi để người trên con vật mình, chở đến nhà quán và săn sóc cho.”  - Giăng 7:37-39, “Ngày chót, là ngày trọng thể trong kỳ lễ, Jêsus đứng lên kêu rằng: “Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy.” 39 Ngài phán điều đó chỉ về Thánh Linh mà kẻ tin Ngài sẽ nhận lãnh; bởi bấy giờ Thánh Linh chưa ban xuống, vì Jêsus chưa được vinh hóa.”
(Sưu tầm)


HAI CÂY Ô-LIU

Bên chơn đèn có đến hai cây,
Tiêu biểu hai nhân chứng trước đây:
Giê-hô-sua là thầy thượng tế ,
Xô-rô-ba-bên chức quan rày.
Môi-se hoá nước thành ra máu,
Ê-li đóng trời chẳng có mây.
Tín hữu là ô-liu tất cả,
Tìm dầu cung hội thánh ngày nay.

Minh Khải cảm tác –8-5-2013