Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Những Kẻ Chúa Che Giấu 2—Nhã Ca


 

Nếu ai đến cùng Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đồ Ta” (Lu-ca 14;26).

Sự Tự Nhận Thức Của Hồn

Chớ dòm xem tôi, bởi vì tôi đen, Mặt trời đã giọi nám tôi. Các con trai của mẹ tôi giận tôi, Đã đặt tôi coi giữ vườn nho; Còn vườn nho riêng của tôi, tôi không coi giữ” (1:6)

Người được tậu mua đã là một công nhân năng động, một “người giữ các vườn nho”, do anh em bố trí. Trong ánh sáng của Đức Chúa Trời, nàng khám phá điều nầy, cũng như biết sự kết quả công tác là thành quả của“hoạt động theo năng lực thiên nhiên”. Nàng đã nghĩ nhiều về phụng sự hơn là về sự đồng hoá theo hình ảnh của Đấng Christ. Giống như Ma-thê, nàng đã bị bối rối (Lu ca 10:40) và trong khi chăm lo các nhu cầu của kẻ khác, nàng đã không ngồi dưới chân Chúa dể nghe lời Ngài.


   Bây giờ hồn bắt đầu cảm thấy nỗi đau đớn khi bị con cái khác của Đức Chúa Trời hiểu lầm và xét đoán cách sai trật. Họ đã tưởng nàng là một công nhân hiến dâng bậc nhất, và không thể hiểu sự tự chê trách của nàng và tiếng kêu la của nàng rằng nàng “đen dúa”. Nàng đã không bước đi trong sự đắc thắng sao? Nàng đã không được Đức Chúa Trời sử dụng rồi sao? Sau đó sự cảm thán đột xuất nầy có ý nghĩa gì? Họ đã không biết thế nào nàng đã đau khổ trong nơi bí mật dưới sự kết án gia tăng về lỗi lầm hoàn toàn của mình. Họ đã không thấy những gì mà đã xảy ra giữa nàng và Đức Chúa Trời của nàng.Thật vậy nàng đã loại bỏ mọi mang nặng, và đã bước đi lên trong sự đắc thắng theo ánh sáng nàng đã có, nhưng bây giờ- mọi điều nàng đã tưởng là xinh đẹp thì trông có vẻ đen đúa, và tất cả mọi hoạt động dâng mình của nàng trở nên hư không như bản ngã ghê tởm, khả ố.

   Nàng la lên, “Chớ dòm xem tôi…Mặt trời đã giọi nám tôi”. Đức Chúa Trời  là Mặt Trời, là ngọn lửa thiêu nuốt, Ngài đã làm tôi cháy nám bởi sự thánh khiết kinh khủng của Ngài: “Bấy giờ tôi nói: Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy…” (Ê-sai 6:5).

   Hồn tự cảm thức thật nhiều: nàng là gì trong chính nàng, đến nỗi nàng cảm thấy nếu nàng bị lộ ra trước mặt loài người, cũng như trước mặt Đức Chúa Trời rồi, mọi lời ngợi khen hay coi trọng từ những kẻ xung quanh nàng trở nên rất đau đớn. Mọi khao khát để được ngưỡng một hay tôn trọng, phải qua đi. Nàng chỉ khao khát một sự hạ xuống sâu xa hơn đến nỗi chỉ có Chúa của nàng có thể nhìn thấy mà thôi.

           Tiếng Kêu la Của Hồn Đến Lương Nhơn
Hỡi người mà lòng tôi yêu mến, hãy tỏ cho tôi biết Chàng chăn bầy ở đâu, Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào; Vì cớ sao tôi phải như một người nữ che mặt.
Ở bên bầy của các bạn chàng?”

    Nàng xây khỏi các sự xét đoán sai lầm của các công nhân khác và sự tự nhận thức cay đắng đã vỡ ra trên nàng, và quay về với Lương nhơn (Người Yêu) của hồn nàng, vì ít ra Ngài sẽ hiểu. Ngài biết tiếng kêu của tấm lòng nàng là theo đuổi Ngài, vì nàng đã chọn chịu mất mọi sự vì sự tuyệt vời tri thức về Christ-Jesus, Chúa của nàng (Phi-lip 3:8). Ngài biết thế nào nàng ghê tởm chính mình, thế nào nàng yên nghỉ trên sự công nghĩa của Ngài như là tư cách duy nhất của nàng trước ngai Đức Chúa Trời. Ngài biết, Ngài yêu, Ngài chăm sóc! Nàng quay qua Ngài với tiếng kêu la thật lòng. Nàng cảm thán, “Chàng chăn bầy ở đâu?”

   Khởi đầu của cuộc sống mới được so sánh với lúc rạng đông, sự trưởng thành của cuộc đời là giữa trưa, là khi thoát khỏi sương mù và bóng tối, bước vào ánh sáng trong suốt đầy đủ của sự sống trong nơi chí thánh, song biết bao kẻ còn ở lại trong ánh hoàng hôn, không bao giờ có sự an nghỉ ban trưa, mà phô diễn cho sự an nghỉ trong lòng Đức Chúa Trời, trong sự liên hiệp với Đấng phục sinh của Cha. Châm ngôn 4;18, “Nhưng con đường người công bình giống như sự sáng chiếu rạng, Càng sáng thêm lên cho đến giữa trưa

   “Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào?”. Đó là tiếng kêu của kẻ qui hàng, vì nàng sợ kẻo nàng sẽ mất khải tượng mà Ngài đã ban cho nàng. Giữa sự tranh giành của miệng lưỡi từ những kẻ bắt nàng làm kẻ canh giữ các vườn nho, nàng sợ kẻo mình bị lạc hướng khỏi mục tiêu xác định, trở nên kẻ trôi qua trôi lại, một người lưu lạc, một hồn vô mục đích, bên cạnh các bầy của các bạn Chàng.

  Các Sự Chỉ Dẫn Của Lương Nhơn
Hỡi người đẹp hơn hết trong các người nữ, Nếu ngươi chẳng biết, hãy ra theo dấu của bầy, Và chăn các dê con mình gần bên trại kẻ chăn chiên” (1:8).
   
   Tức thì Lương nhơn đáp ứng tiếng kêu từ tấm lòng của hồn bằng các lời nầy,“Nếu ngươi chẳng biết”, bày tỏ rằng, trong mức độ nào đó, nàng đáp ứng theo sự dốt nát của mình. Các đường hướng của nàng đã được viết ra trong Quyển Sách, nhưng mắt nàng bị cầm giữ không biết Ngài là Đấng ở với Cha.

  Ngài nuôi dưỡng bầy mình lúc “giữa trưa” bên trong nơi thánh, họ đã chỉ biết Đấng Chăn Chiên lớn của bầy chiên và quyền năng của huyết giao ước đời đời- Hê-bơ-rơ 13:20, “Nguyện Đức Chúa Trời của sự bình an, là Đấng đã nhờ huyết giao ước đời đời mà đem Đấng chăn chiên lớn của bầy chiên, là Chúa chúng ta là Jêsus, ra khỏi kẻ chết”, thì họ nên bước vào và ra để tìm thấy đồng cỏ, ngay từ lúc họ đã trở thành bầy của Ngài. Dù sự “an nghỉ giữa trưa” miêu tả sự trưởng thành của kinh nghiệm, chỉ thực hiện được trong sự đầy đủ của nó đang khi hồn tiến tới để biết Đức Chúa Trời của họ, song le ngay từ buổi đầu của sự sống thuộc linh, người tín đồ “đã được chấp nhận trong Đấng yêu thương”. Vào một giai đoạn lớn lên, mỗi một con cái Đức Chúa Trời có thể có sự can đảm bước vào nơi chí thánh bởi huyết của Chúa Jesus, và được truyền lệnh lấy lòng chân thật đến gần trong sự bảo đảm đầy đủ của đức tin, có tấm lòng được rảy khỏi lương tâm xấu (Heb.10:19-22) với sự chắc chắn để tìm được ân điển giúp đỡ trong thì giờ có cần.

   Lương Nhơn gọi hồn nầy là ,“Hỡi người đẹp hơn hết trong các người nữ”, thay cho lời miêu tả của nàng về mình là đen đúa, nàng đen đúa trong con mắt của mình, nhưng nàng xinh đẹp trong mắt của Chúa. Khi đáp lời cho nàng về sự chỉ dẫn, Ngài chỉ dẫn nàng bước ra theo các dấu chân của bầy, và tiếp tục công tác của nàng cách yên lặng bên cạnh các trại của các người chăn chiên.
 
   Khi người nào qui hàng tìm thấy rằng các con cái khác có dâng mình cho Đức Chúa Trời, hiển nhiên họ không hiểu lối đi của nàng, hay không hiểu khải tượng thiên thượng mà đang lôi kéo nàng tiến lên đến sự vâng phục Ngài, mà có lẽ họ chỉ nghĩ là không cần thiết, nhưng có một nguy cơ cho nàng là nàng từ bỏ “sự nhóm lại” (Heb. 10:25) trong trại của các kẻ chăn chiên, hay ngừng nhìn thấy nhu cầu, tiếp tục trung tín với điều đó mà ít ra trong phụng sự của Thầy, và bất cứ trách nhiệm đặc biệt nào đã được giao thác vào tay nàng.

   Trong việc Đức Thánh Linh hướng dẫn hồn trải qua sự tước bỏ những gì có thể được gọi là “bản ngã được hiến dâng” và trong hoạt động của bản ngã, điều rất quan trọng là nên có sự làm tròn bổn phận bên ngoài cách trung tín, hầu người tín đồ có thể học cách hành động theo nguyên tắc, hơn là theo xung lực tuỳ hứng.

     “Hãy ra theo dấu của bầy” là giáo huấn của Lương Nhơn cho kẻ được tậu mua. Không phải “tách mình riêng ra với một thiểu số hiểu ngươi”, nhưng đi ra trong lối đi bổn phận, giao cho Chúa thành tín thì giờ và con đường trong đó lời van xin của ngươi sẽ được hoàn thành, và ngươi sẽ biết, “sự an nghỉ ban trưa” trong tấm lòng Đức Chúa Trời.

   Song le, hỡi hồn, đang khi anh bước ra chung với bầy, dưới sự dẫn dắt êm ái của Đấng Chăn Chiên lớn, hãy chú ý kẻo anh càng bị bận tâm lo canh giữ bước đi của mình với bầy, hơn là với Lương Nhơn, vì anh chỉ phải để mắt mình nhìn xem Ngài, và sau đó Ngài sẽ dẫn dắt anh bước ra, bởi con đường đúng đắn, đến “thành phố cư ngụ được” (Thi thiên 107:7)
Jessie Penn-Lewis
( Minh Khải dịch thuật 5-3-2014).