Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

NHỮNG KẺ CHÚA CHE GIẤU 3- Nhã Ca


Jesus on the Calvary

Ai có các điều răn của Ta và giữ lấy, ấy là kẻ thương yêu Ta; còn ai thương yêu Ta sẽ được Cha Ta thương yêu lại, Ta cũng thương yêu người, và tỏ chính mình Ta cho người” (Giăng 14:21)

Chương 3: Tiếng Nói Của Đức Vua

Hỡi bạn tình Ta, Ta sánh mình như ngựa chiến của xe Pha-ra-ôn. Đôi má mình đẹp với đồ trang sức; Cổ mình xinh với hột trân châu. Chúng tôi sẽ làm cho mình chuyền vàng có vảy bạc” ( 1:9-10).-Bản A.V.

Khi đáp ứng với tiếng kêu của nàng, chính Đức Vua nói cùng nàng bằng những lời phấn khích, nàng nhận biết tiếng của Ngài, như một em bé biết tiếng mẹ nó, vì cớ sự sống thần thượng đã được trồng trong hồn do huyết tậu mua đáp ứng theo trực giác với tiếng nói của Đấng Sáng tạo ra nó.


Trong mức độ đầu tiên nầy của sự liên hiệp với Chúa, Ngài dường như nói ít và hiếm khi nói năng. “Sự đổ ra”- “Cam tòng hương tôi xông mùi thơm nó ra”-  là từ phía của kẻ tìm kiếm để biết Ngài. Ngài vắn tắt đáp lời nàng, và khuyến khích nàng bằng cách làm mới lại các lời hứa của Ngài. Sự thông công không gãy đổ với Ngài chưa được thiết lập.

   Tiếng kêu của tấm lòng là, “Hồn tôi đeo theo Chúa; tay hữu Chúa nâng đỡ tôi” (Thi thiên 63:8), nhắc nhở chúng ta về các lời của Chúa Jesus, “Từ ngày Giăng Báp-tít đến nay, phải nỗ lực mà vào nước trời, và kẻ nỗ lực chiếm được” (Mathio 11:12), hay theo lời dịch gợi ý đúng nguyên văn, “những ai có khát vọng mãnh liệt, giật lấy nó”. Sự bươn tới mãnh liệt tăng cường nầy để biết Chúa và sự giao thác tiếp theo cho Đức Thánh Linh theo công tác của Ngài phải được thực hiện với bất cứ giá nào là điều bây giờ Lương Nhơn (Người Yêu) ngắm nhìn trong bạn của Ngài và là điều Ngài so sánh với tiến trình nhanh chóng của các con ngựa chiến trong cổ xe hoàng gia của Pharaoh. Bản Phan Khôi dịch đúng là “ngựa cái”.

   Có chép rằng không cần thiết điều khiển hồn mà đang tiến lên theo cách không bị sự điều khiển nào! Một khi ý muốn đầu hàng Đức Chúa Trời cách đầy trọn, và quyết định vâng lời cùng bước theo với bất cứ giá nào, Đức Linh có thể rất nhanh chóng làm công việc của Ngài. Đó là sự trì hoãn và tranh luận không ngừng làm đau buồn và ngăn trở Chúa, cầm giữ các con Đức Chúa Trời trồi ra khỏi miền của sự tranh cạnh, để bước vào sự an nghỉ sâu xa nhất.
  
          Các Lời Hứa Của Đức Vua
“Đôi má mình đẹp với đồ trang sức; Cổ mình xinh với hột trân châu.  Chúng tôi sẽ làm cho mình các dây chuyền vàng có vảy bạc” (1:10-11).

Tôi dịch lại hai câu Kinh thánh trên đây như sau: “Đôi má mình đáng yêu với những bím tóc (plaits- tóc bện như đuôi sam) có đồ trang sức, cổ mình với những dây chuyền nữ trang. Chúng ta sẽ tạo cho mình các bím tóc bằng vàng với các đinh tán bằng bạc” (Bản RcV)—[LND].

Lương Nhơn thấy nhiều sự duyên dáng thiên nhiên trong hồn tìm kiếm nầy, phần nhiều trong cuộc sống và sức mạnh của nàng, mà “các bím tóc bện” dường như có ngụ ý, phần nhiều điều đó có thể được gọi là vẻ đẹp theo quan điểm trần thế, nhưng Ngài hứa, bởi kiệt tác khéo léo của Đức Chúa Trời tam nhất, hầu cho sự sống từ trái đất có thể nhường chỗ cho sự sống thần thượng đó, mà vàng luôn luôn là tiêu biểu. “Các bím tóc bằng vàng” hàm ý nhiều lửa, vì vàng chỉ có thể được gia công khi được nấu chảy trong lửa.

   Song le, Lương Nhơn nói, “Chúng ta” sẽ làm điều đó. Đức Chúa Trời tam nhất đảm đương công việc- một công việc chỉ có thể được thực hiện dựa trên nền tảng của sự cứu chuộc trong các tội nhân sa ngã. Vàng sẽ có các đinh tán bằng bạc đính kèm- bạc tiêu biểu sự cứu chuộc của Gô-gô-tha.

   Lời hứa của Tân Lang cũng có thể được tiếp lấy như lời hứa dành cho kẻ được tậu mua của Ngài về chiếc “mão miện”- “các dây chuyền vàng có vảy bạc” - khi ấy cô dâu thuộc thiên sẽ trị vì với Ngài, vì chữ “spouse” (người phối ngẫu) trong tiếng Hebrew có nghĩa là “một kẻ được đội mão” (Fausset nói như vậy).

    Hồn đã qui hàng bươn tới vì giải thưởng của sự kêu gọi từ trên của Đức Chúa Trời trong Christ-Jesus, được hứa hẹn, trên lời hứa của Đức Chúa Trời tam nhất, đó là công việc sẽ được thực hiện. Nàng sẽ  biết sự sống thần thượng trong sự liên hiệp với Đấng được vinh hoá; nàng sẽ ngồi xuống với Ngài trên ngôi của Ngài, và làm người dự phần vinh quang của Ngài.

    Ô tấm lòng ao ước, Đức Chúa Trời của ngươi đã hứa làm trọn mọi khát vọng của ngươi. Hãy an nghỉ trên lời hoàng gia của Ngài trong mọi điều phải xảy đến. Lời của Chúa có thể thử nghiệm ngươi như nó đã thử luyện đầy tớ Ngài là Joseph- “Ngài sai một người đi trước Y-sơ-ra-ên, Là Giô-sép bị bán làm tôi mọi. Người ta cột chân người vào cùm, Làm cho người bị còng xiềng, Cho đến ngày điều người đã nói được ứng nghiệm: Lời của Đức Giê-hô-va rèn thử (to try) người” (Thi 105:17-19), nhưng sau đó lời ấy sẽ  xảy ra, và nó sẽ được ứng nghiệm cho ngươi.

       Ngươi đã tìm cách biết một cuộc đời chung với Chúa của ngươi- lời hứa nầy thuộc về ngươi, “Chúng Ta Sẽ”. “Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải, điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao?” (Dân. 23:19). Trong sự khiêm ti sâu xa, ngươi sẽ hát trong thời gian của Ngài:

Chỉ một sự sống giữa chúng ta bây giờ,
Một sự sống- sự sống mà Ngài sống đó”.

Bàn Ăn Của Nhà Vua
Trong khi Vua ngự bàn ăn, Cam tòng hương tôi xông mùi thơm nó ra. Lương nhân tôi giống như bó hoa một dược cho tôi. Nằm ở giữa hai nương long tôi”(1:12-13).

   Tiếng của Chúa phục hồi sự yên tỉnh, đem người bối rối trở về sự hiểu biết rằng Đức Vua đang ngồi tại bàn Ngài bên trong lòng nàng.

   Nàng đã bị sự tự bày tỏ (khải thị) chiếm lấy- là kết quả tức thì của việc nàng bước vào các căn phòng của Vua, và các sự xét đoán tiếp theo về nàng từ “các con trai của mẹ tôi”. Sự tranh giành của miệng lưỡi  (Thi.31:20) đã làm cho nàng lo sợ rằng nàng sẽ có lỗi lầm trên lối đi, và trong cơn đau thương của hồn mình, nàng đã quay qua Ngài; há Ngài sẽ không nói cho nàng điều phải làm hay sao? Ngài muốn nàng đi lạc chăng? Chính sự bất lực của nàng là sự an toàn của nàng, vì nàng biết mình phải tuỳ thuộc Ngài, nếu nàng phải bước đi trên lối đó, nơi mà kẻ ngu muội sẽ không lầm lạc nếu có Ngài ở với họ, “Tại đó sẽ có một đường cái, và một lối gọi là đường thánh, Kẻ nào ô uế sẽ không được đi qua; song nó sẽ dành cho những người được chuộc. Ai đi trong đường đó, dầu khờ dại cũng không lầm lạc” (E-sai 35:8).

   Khi đáp lời cho tiếng kêu la của nàng, Lương Nhơn phán và an ủi nàng, bảo nàng rằng Ngài đã gánh vác toàn bộ sự việc, và nhắc nhở nàng về hiện diện của Ngài, đến nỗi một lần nữa, nàng an nghỉ trên đức thành tín của Ngài và nghỉ việc ở bên trong lòng, cách xa mọi huyên náo bên ngoài, đến sự thông công phước hạnh với Chúa của nàng. “Khi Ngài ban cho bình an, ai sẽ làm cho rối loạn?” (Gióp 34:29).

   Khi tương giao với Ngài, cam tòng hương của nàng (tiêu biểu sự khiêm ti- ân điển chỉ có thể có được qua sự nội cư thần thưịơng của Ngài) tỏ hương thơm của nó ra, và Ngài làm tròn lời hứa, “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ, nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho, thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta” (Khải. 3:20).

   Tại bàn Ngài, Lương Nhơn mở lòng Ngài ra cho kẻ được cứu chuộc, thậm chí như Ngài đã làm trong đêm trước khi Ngài chịu đóng đinh, cho một đoàn thể bé nhỏ đã theo Ngài suốt con đường đến Gô-gô-tha.

   Ngài phán, “Nhưng ta đã nói những điều đó cho các ngươi..”(Giăng 16:4). Lương Nhơn có nhiều điều để nói với những người thuộc về Ngài mà đã không nói được lúc ban đầu. Trước hết Ngài phải nói, “hãy theo Ta”, rồi lôi kéo chúng ta lìa bỏ các mối lưu tâm khác và các sở hữu khác, trước khi Ngài có thể nói với chúng ta về lối đi “cần thiết” cho chúng ta, vì cớ sự hướng dẫn đến sự hiểu biết đầy đủ về Ngài. Trong sự thông công gần gũi nhất tại bàn của Đức Vua, bấy giờ hồn học được từ trong môi miệng của Chúa rằng nàng phải biết Ngài cách đầy đủ, nàng phải trông chờ sự đau khổ và hi sinh. Cho đến giờ nầy, nàng chỉ có được vài cái nhìn thoáng về khải tựơng thiên thượng của Đấng Christ trong vinh quang Ngài, mà làm cho nàng kêu la, “Hãy kéo tôi; chúng tôi sẽ chạy theo chàng”. Bây giờ Ngài hỏi nàng liệu nàng sẽ theo Ngài, thậm chí điều đó ngụ ý thập tự giá, Ngài đã nói cùng nàng như Ngài đã nói cùng các môn đồ Ngài, “ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta, thì chẳng đáng cho Ta” (Mathio 10:38).
    Nàng muốn quay lui không?
    Đó là điều đáp ứng sự kêu gọi của Cứu Chúa; có khải tượng thiên thượng về Chúa vinh hoá, sẵn sàng trình dâng các ban tứ cho Đấng Ban Cho; nhưng đó là điều hoàn toàn khác biệt khi làm cho gương mặt cứng như đá lửa, kim cương (E-sai 50:7c-“vậy ta làm cho mặt ta cứng như đá, vì biết mình sẽ chẳng có điều chi xấu hổ”- đi lên Jerusalem sau khi chúng ta đã thấy đôi điều về sự đi theo Chúa thực sự có nghĩa là gì.

   Quyết định phải được đưa ra cách thật xác định, bất cứ điều gì xảy đến, chúng ta sẽ không bao giờ thối lui. Phải đốt cầu phía sau lưng chúng ta, phải nói như vậy, đến nỗi sẽ không bao giờ có thể có vấn đề tháo lui.

   Người đã qui hàng thấy rằng trước hết Lương Nhơn phải là Tân Lang của sự cay đắng, “bó hoa một dược”, trước khi nàng có thể biết Ngài trong vinh quang của Ngài. Nàng bày tỏ linh (tinh thần) của cô dâu thật và chứng tỏ sự kêu gọi thiên thượng của nàng bởi không yêu cầu số phận tốt hơn số phận xảy ra cho Chúa của mình; nàng đồng ý theo Ngài với bất cứ giá nào, nàng ôm chặt bó hoa một dược vào ngực nàng và cảm thán, “bó hoa một dược”. Thật vậy, một dược đắt giá và cay đắng, chỉ chiếm được khi dùng dao cắt trên cây.

    Hỡi hồn, anh sẽ nói gì với Đức Vua tại bàn ăn của Ngài? Anh sẽ nói gì cùng Đấng có bàn tay bị đâm lủng, nhưng , dầu vậy “tôi sẽ không lìa bỏ Thầy” hay không?( 2Vua 2:6). “Hỡi Đức Chúa Trời, lòng tôi vững chắc, lòng tôi vững chắc;
Tôi sẽ hát, phải, tôi sẽ hát ngợi khen” (Thi thiên 57:7).


Kìa Cô Dâu Ta! Đẹp bấy đôi mắt Ta;
Lòng ta rực lửa! Tay Ta hồng ân dào-
Kìa xem chân Ta nhanh nhẹn, hãy theo Ta.
Ở với Ta, con chịu khinh khi, tuận đạo,
Giữa loại người đố kỵ, phản bội, xấu xa!
                 *      *      *
Tình yêu chịu thương tích, sẵn sàng thiệt hại,
Song le con theo Ta mãi.
Ngọn giáo xuyên thấu trái tim con;
Sự sống Ta tuôn chảy qua con trường tồn.
Như kẻ chinh phục ra khỏi thập giá,
Con sẽ thức giấc và lên nước Cha
Bằng hơi thở tình yêu năng quyền của Ta.
          Thơ của  Mechthild of Hellfde 1277

Jessie Penn-Lewis
Minh Khải dịch thuật. 6-3-2014