Kinh văn
2:4-22
HỘI THÁNH LÀ
CƠ CẤU KHÔNG PHẢI TỔ CHỨC
Trong bài một chúng ta thấy từ Epheso 1 rằng hội thánh là sự xuất phát
của sự phân phát Tam vị nhất thể thần thượng. Tôi nhấn mạnh sự việc này vì cớ
không có nhiều cơ đốc nhân trải các thế hệ có được nhận thức này. Chúng ta có
thể nghĩ hội thánh chỉ là một sự tập hợp, sự nhóm họp mọi tín đồ như một thực
thể tập hợp mà có thể được coi như một tổ chức. Điều này tuyệt đối sai trật.
Quan niệm hội thánh là một tổ chức đã dẫn các tín đồ trải các thể kỷ vào sự lộn
xộn, hiểu lầm, và tình trạng dối gạt. Gánh nặng của chúng tôi ngày này là phải
chỉ tỏ theo sự khải thị thánh khiết, thần thượng trong Tân Ước và đặc biệt
trong sách Epheso, rằng sự lưu phát của sự phân phát Tam Vị Nhất Thể thần
thường là hội thánh, như cơ cấu, Thân Thể của Đấng Christ.
Tôi hi vọng anh em học hỏi sự tương giao trong chương 1 theo ánh sáng
của Epheso 1. Sự tương giao đó có thể là sự giúp đỡ và mở ra lớn lao đối với
hiểu biết của anh em về phân đoạn kinh thánh đó. Điều chủ yếu mà Epheso 1 bày
tỏ là sự xuất phát của sự phân phát Tam Vị Nhất thể thần thượng. Dù chữ sự xuất
phát không có trong Epheso 1, sự kiện và thực tế của sự thần thượng xuất phát
qua sự phân phát Ngài. Trong mọi sự mà Cha, Con và Linh đã hoàn thành là sự
phân phát của Cha, sự phân phát của Con và sự phân phát của Linh. Các sự phân
phát này xuất phát thành một điều – một cơ cấu, hội thánh, đó là Thân Thể của Đấng
Christ.
Cái sạp gỗ được tổ chức bằng miếng gỗ, nhưng người sống có Thân Thể là
điều hữu cơ. Người máy là sự tổ chức của vật chất không có sự sống, những người
sống là một cơ cấu. Hội thánh là một cơ cấu, không phải tổ chức. Sự dạy dỗ của
Ignatius ở thế kỷ thứ hai đã dọn lập trường cho sự tổ chức tràn vào hội thánh.
Ignatius dạy rằng giám thị, giám mục cao hơn trưởng lão. Nhưng trong Sứ 20,
Luca nói sáng tỏ rằng người coi sóc là trưởng lão, là cùng một người. Phaolô
sai mời các trưởng lão đến với mình và rồi ông bảo họ rằng Đức Thánh Linh đã
lập họ làm giám mục (c17,28). Các trưởng lão là các giám mục (xem 283 ở sứ 20,
21 ở Iti 3). Vì sự dạy dỗ sai lầm của Ignatius, hệ thống cấp bậc đã vào hội
thánh, hệ thống giám mục theo sự cai trị tăng lữ xuất phát từ sự dạy dỗ sai lầm
cũng như toàn hệ thống cấp bậc của giáo hội chung với các giám mục các tổng
giám mục, hồng y giáo chủ và giáo hoàng. Nguyên tắc của hệ thống cấp bậc và tổ
chức cũng có ở giữa các hệ phái tin lành và các nhóm tự do. Cơ đốc giáo ngày
nay ở dưới ảnh hưởng của quan niệm này về hệ thống cấp bậc và đã bị nó làm hư
hoại. Sự dạy dỗ, tập quán, và quan niệm của hệ thống cấp bậc đã dẫn nhiều cơ
đốc nhân xa lìa hội thánh như cơ cấu để đến cùng tổ chức. Chúng ta đã được cảnh
báo để nghiên cứu lịch sử hội thánh trong sự việc này và Ông Nee đã giúp đỡ
chúng tôi nhận thức rằng chúng tôi phải cẩn thận về sự tổ chức. Chúa đã soi
sáng chúng tôi thấy rằng một hệ thống tổ chức như vậy tiêu hủy Thân Thể hữu cơ
của Đấng Christ. Trong Thân Thể Đấng Christ, không có tổ chức. Nhưng cơ đốc
giáo sa ngã, lệch lạc đầy dẫy tổ chức. Đó là một hệ thống tôn giáo có tổ chức.
Mọi phương diện của hội thánh phải có tính hữu cơ vì cớ hội thánh là sự
xuất phát của Tam vị nhất thể hằng sống. Kinh Thánh bảo chúng ta rằng hiện thân
của Đức Chúa Trời, Đấng Christ là sự sống. Trong phúc âm Giăng Đấng Christ bảo
rằng Ngài là sự sống (Giăng 14:6). Đấng Christ không phải là cái gì có tổ chức.
Là hiện thân của Đức Chúa Trời Tam Nhất, Ngài là tổng thể của sự sống thần thượng,
vĩnh cửu. Toàn thể sự sống Đức Chúa Trời Tam nhất hằng sống, xuất phát thành
một điều – Thân Thể Đấng Christ. Vì cớ Đức Chúa Trời Tam nhất là tổng thể của
sự sống, Thân Thể của Đấng Christ hoàn toàn là sự việc sự sống. Chúng ta nên
đặt bất cứ điều gì không phải sự sống dưới chân mình. Chúng ta không thích hệ
thống cấp bậc vì cớ nó hoàn toàn là sự việc tổ chức và không có gì liên quan Thân
Thể hữu cơ của Đấng Christ.
Thân Thể Đấng Christ là một sự xuất phát của Tam vị nhất thể thần
thượng trong cùng đường lối như Eva là sự xuất phát của Adam. Đức Chúa Trời
sáng tạo Adam từ bụi đất, nhưng Ngài xây dựng một phụ nữ bằng xương sườn của
Adam (sáng 2:22). Adam phân phối chính mình theo ý nghĩa một xương sườn, một
phần của hữu thể ông, đã xuất phát từ ông. Phần đó của hữu thể ông trở nên
người nữ, Eva. Eva là gì? Eva là sự xuất phát của Adam. Eva đồng nhất với Adam
trong sự sống, trong bản chất và trong dáng mạo. Tại sao Adam và Eva có thể là
một thịt, một đôi. Theo cách ấy, hội thánh là sự xuất phát của sự phân phát Tam
vị nhất thể thần thượng. Chúng ta phải thấy hội thánh đến mức độ như vậy khi
chúng ta có khải tượng như vậy, khải tượng này sẽ tể trị chúng ta, che chở điều
chỉnh và giữ gìn chúng ta khỏi bị hướng dẫn sai lạc vào loại dạy dỗ nào đó về
sự tổ chức. Bất cứ tư tưởng nào về tổ chức không nên đưa vào sinh hoạt hội
thánh. Bất cứ sự dạy dỗ nào về hội thánh theo nghĩa tổ chức thì tuyệt đối sai
lầm và chúng ta phải từ bỏ nó. Nó bị kẻ ác lừa dối, hướng dẫn sai. Tư tưởng tổ
chức có liên hệ đến hội thánh không thể được nhìn thấy trong toàn sách Êphêsô,
một sách về hội thánh. Êphêsô khải thị rằng hội thánh là một cơ cấu, Thân Thể
của Đấng Christ.
Chúng tôi nghiên cứu lịch sử các Anh Em, những người đã thực hành sinh
hoạt hội thánh dưới sự lãnh đạo của John Nelson Darby vào phần đầu của thế kỷ
19 không bao lâu sau khi học được Chúa dấy lên, họ sa ngã vào cái bẫy tổ chức
và đã chia rẽ. Một số trong họ, các anh em tạm gọi là rộng mở, dạy rằng mỗi một
hội thánh đều tự trị các anh em tạm gọi kín đã bị cáo buộc là cố gằng hình
thành tất cả các hội thánh thành một liên bang. Cả tự trị và liên bang thống
nhất đều ở bên ngoài sự khải thị kinh thánh theo sự dạy dỗ của các sứ đồ.
Trong cuộc gia tể của Đức Chúa Trời và trong Thân Thể của Đấng Christ,
sự độc lập là một chữ của ma quỷ chúng ta, cơ đốc nhân không bao giờ được độc
lập . Chúng ta không được độc lập với Đức Chúa Trời hay với nhau. Chúng ta
không thể tiến lên trong sinh hoạt cơ đốc nhân nếu chúng ta cô lập chính mình
với nhau. Hơn nữa không hội thánh địa phương nào có thể tuyệt đối độc lập với
các hội thánh địa phương khác. Các hội thánh địa phương nên tùy thuộc lẫn nhau.
Bất cứ chi thể nào trong Thân Thể vật lý của một người có thể tự trị
khi liên quan các chi thể khác chăng? Nếu một chi thể bị đau đớn, toàn Thân Thể
chịu đựng. Cũng vậy mỗi chi thể của Thân Thể Đấng Christ tùy thuộc trên các chi
thể khác. Về Thân Thể Đấng Christ, Phaolô nói: “nếu một chi thể nào chịu khổ,
thì các chi thể khác đồng chịu khổ với nó” hoặc nếu một chi thể nào được tôn
vinh, thì các chi thể kia đồng vui mừng với nó” (Ico 12:26-27). Hội thánh là Thân
Thể Đấng Christ và như Thân Thể Đấng Christ, không bộ phận nào của hội thánh có
thể tự trị. Gánh nặng của tôi rất nặng nề là giúp chúng ta thấy và bước vào
thực tế của hội thánh như Thân Thể của Đấng Christ, vì cớ các quan niệm và lời
dạy dỗ liên quan sự tổ chức, như sự dạy dỗ về sự tự trị, đã làm hư hoại, hướng
dẫn sai và lừa dối cơ đốc nhân cũng như tạo ra nhiều sự chia rẽ. Chúng ta không
ở trong bất cứ loại tổ chức nào. Chúng ta ở trong sự xuất phát của Đức Chúa
Trời Tam Nhất, đó là cơ đốc độc nhất, phổ thông, Thân Thể Đấng Christ. Chúng ta
đều phải tuyên bố: “chúng ta ở trong một cơ cấu, không ở trong tổ chức. Epheso
1 bày tỏ rằng hội thánh là sự xuất phát của Đức Chúa Trời Tam Nhất.
HỘI THÁNH LÀ
MỘT KIỆT TÁC NHƯ NGƯỜI MỚI-
-
CHÚNG TA ĐÃ
LÀ GÌ VÀ Ở ĐÂU
TRƯỚC KHI
ĐƯỢC CỨU
Epheso 2 tiếp tục bày tỏ rằng hội thánh là một kiệt tác như người mới.
Chương này bắt đầu với chữ “và” (nguyên văn). Điều này chỉ dẫn rằng tư tưởng Đức
Chúa Trời trong chương 1 đã được hoàn bị. Ông có thêm đôi điều để nói. Trong
chương 1 Phaolô bày tỏ rằng chúng ta đã trở nên Thân Thể Đấng Christ bởi việc
Đức Chúa Trời phân phát vào chúng ta. Trong chương 2 Phao lô tỏ bày chúng ta
vốn là gì và đã ở đâu trước khi được cứu rỗi. Câu 1 chương 2 tỏ rằng chúng ta
là người chết, chúng ta đã chết trong sự quá phạm và các tội lỗi mình. Vì cớ là
hậu tự Adam, chúng ta đã được sinh vào một loại sự sống mà bước đi “theo thời
đại của thế giới này, theo bá chủ của quyền bính khoảng không, của linh hiện
đương hành động trong con cái bội nghịch” (Eph 2:2). “Thời đại của thế giới
này” theo đó chúng ta bước đi, ám chỉ dáng mạo tân thời, dòng hiện tại của thế
giới, hệ thống Satan. “Bá chủ (nhà cai trị) trong câu 2 ám chỉ Satan, vua của
quyền bính khoảng không. “Linh” trong câu 2 đặt đồng vị với “quyền bính của
khoảng không” ám chỉ quyền năng tập kết, sự tập hợp cá nhân đối với mọi quyền
bính thiên sứ ác, trên đó Satan là nhà cai trị. Trong quá khứ chúng ta đã bước
đi theo Satan, bá chủ của quyền năng thuộc linh gian ác, và năng lực thuộc linh
hung ác này vận hành trong chúng ta. Thực vậy, năng lực ác này là chính kẻ ác,
Satan, kẻ thù của Đức Chúa Trời. Theo câu 3, chúng ta cũng tự cư xử “trong tư
dục của xác thịt, làm các điều mà xác thịt và tâm ý ưa muốn”. Do đó, là người
chết, chúng ta ở trong ba điều trong quá khứ; chúng ta đã bước đi theo thời đại
của thế giới này, chúng ta đã bước đi theo bá chủ quyền bính khoảng không, và
chúng ta cư xử trong tư dục xác thịt.
-Được sống
lại, chỗi dậy, đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đấng Christ-
Vì cớ chúng ta đã ở trong trình trạng đáng thương như vậy, chúng ta cần
sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Sự cứu rỗi trong Êphêsô 2 không nhấn mạnh sự tha
thứ các tội lỗi. Vì cớ chúng ta là các người chết, sự nhấn mạnh trong chương
này là về việc làm cho chúng ta sống động. Người chết cần sự sống. Chúng ta cần
được sinh động hóa, dức dấy hồi sinh. Sự cứu rỗi đen đến cho chúng ta, làm cho
chúng ta là người chết nên sống động. Chúng ta đã được sống lại, phục sinh và
đồng ngồi trên các nơi trên trời trong Đấng Christ (c 4-10).
Được sống động là một điều. Được sống lại từ kẻ chết là bước khác. Khi
Laxarơ được an táng trong mồ, Chúa phán: “Hỡi Laxarơ hãy đi ra!” (Giăng 11:43).
Laxarơ đã được sống động. Đây là bước đầu tiên. Thứ hai Laxarơ đã được sống lại
từ kẻ chết. Sau khi chúng ta đã được sống lại, chúng ta được đồng ngồi trên các
nơi trên trời trong Đấng Christ. Bây giờ chúng ta không còn là người chết,
nhưng chúng ta là người sống được ngồi trên các nơi trên trời. Chúng ta sống
động và thiên thượng. Đây là kết quả của sự phân phát thần thượng. Nhờ ở trong Đấng
Christ mà Đức Chúa Trời làm cho chúng ta đồng ngồi, một lần đủ cả trong các nơi
trên trời. Câu ngắn “trong Đấng Christ” chỉ dẫn rằng Đức Chúa Trời Tam nhất,
qua sự chết, phục sinh và thăng thiên của Đấng Christ, đã được truyền phát vào
hữu thể ta. Không có Đấng Christ chúng ta đã chết. Nhưng Đức Chúa Trời Tam nhất
trong Đấng Christ đã ngự vào chúng ta và đặt chúng ta vào Ngài. Đây là sự phân
phát Tam vị nhất thể thần thượng vào con người sa ngã. Sự phân phối Tam vị nhất
thể thần thượng đã cứu chúng ta, sinh động hóa ta, dấy chúng ta sống lại và làm
ta ngồi trên các nơi trên trời, làm cho chúng ta nên các người sống trên các
nơi trên trời. Điều này đã xảy ra trong sự phục sinh và thăng thiên của Đấng
Christ (I Phi 1:3; Ephê 4:8).
Một công việc phân phát như vậy làm cho chúng ta nên kiệt tác của Đức
Chúa Trời. Ephêsô 2:10 nói rằng chúng ta là “tác phẩm tuyệt tác” của Ngài. Chữ
Hi Lạp cho “tác phẩm tuyệt tác là poiema, cũng có thể được diệt là bài thơ hay
“kiệt tác”. Một bài thơ bày tỏ trí tuệ và sự xếp đặt của người sáng tác. Chúng
ta, hội thánh, kiệt tác của công việc Đức Chúa Trời, cũng là một bài thơ, biểu
hiện trí tuệ vô hạn và sự xếp đặt thần thượng của Đức Chúa Trời. Có thể chúng
ta không nghĩ rằng mình quá diệu kỳ, nhưng chúng ta phải thấy sự kiện thần
thượng là Đấng Christ ở trong ta và ta ở trong Đấng Christ. Trong Đấng Christ,
chúng ta đã được làm cho sống động, sống lại từ kẻ chết, được ngồi trên các nơi
trên trời. Bây giờ chúng ta là kiệt tác của Đức Chúa Trời vì cớ Ngài đã phân
phát chính hữu thể mình vào hữu thể ta. Có Đấng ở bên trong chúng ta, quý báu
và diệu kỳ hơn bất cứ điều gì trong vũ trụ. Chúng ta có Đức Chúa Trời ở bên
trong mình. Điều này làm cho chúng ta nên diệu kỳ, và làm cho chúng ta trở nên
kiệt tác của Đức Chúa Trời.
--Được sáng tạo trong Đấng Christ thành một người mới qua sự chết Ngài
để làm Người nhà và Vương quốc của Đức Chúa Trời, trưởng tiến và xây dựng thành
đền thờ như chỗ cư trú của Đức Chúa Trời--
Trong phần này của Êphêsô 2, Phao lô bàn về phương diện khác của hội
thánh. Ông nói trong quá khứ chúng ta đã “xa cách Đấng Christ, ngoài quốc dân
Ysơraên, khách lạ đối với giao ước của lời hứa, không có hi vọng và ở thế giới
không có Đức Chúa Trời” (c. 12). Là những kẻ đã xa cách và tách rời khỏi mọi
điều tích cực, chúng ta ở trong tình trạng khốn khổ. Trong câu 13, Phao lô tiếp
tục với hai chữ lớn “nhưng….nay”. “Nhưng nay trong Christ Jesus, anh em là kẻ
trước kia vốn cách xa, trong huyết của Đấng Christ mà đã được đến gần”. Chúng
ta vốn là các người đáng thương, “nhưng nay”. Bây giờ qua sự cứu chuộc của Đức
Chúa Trời trong Đấng Christ, chúng ta đã được đưa đến gần Đấng Christ, gần
Ysơraên và gần tới hứa của Đức Chúa Trời. Điều này ngang bằng Đức Chúa Trời và
mọi phước hạnh của Ngài. Chúng ta đã được đặt vào Đấng Christ, chúng ta trở nên
công dân của khối quốc dân thần thượng, chúng ta có phần trong các giao ước của
lời hứa, và chúng ta đều có hi vọng. Chúng ta được kêu gọi vào một hi vọng diệu
kỳ biết bao! Chúng ta có Đức Chúa Trời trong Đấng Christ như hi vọng chúng ta.
Trong quá khứ chúng ta vốn ở trong lĩnh vực kinh khủng, nhưng nay chúng
ta đã ở trong lãnh vực thần thượng. Làm sao chúng ta đã kinh nghiệm một sự
thuyên chuyển lớn như vậy vào lĩnh vực thần thượng chớ? Chúng ta đã được sự
việc tái sáng tạo thuyên chuyển. Được tái tạo là được tái sáng tạo. Chúng ta đã
được sinh vào lĩnh vực cũ của tội lỗi và sự chết, nhưng Đức Chúa Trời Tam nhất
đã đến để làm đôi điều cho ta. Ngài đã đến trong sự nhục hóa để chết trong xác
thịt. Trong sự chết đó Ngài đã chấm dứt chúng ta, và thông qua sự chết đó Ngài
tuôn mở sự sống thần thượng mình. Rồi trong sự phục sinh, Ngài đã truyền đạt sự
sống thần thượng đó vào chúng ta như chính thể yếu mà nhờ đó Ngài đã sáng tạo
một người mới. Khi Đức Chúa Trời sáng tạo các từng trời và trái đất chung với
hàng ngàn chi tiết, bao gồm con người, Ngài không bao giờ dùng thể yếu mình,
dùng hữu thể Ngài, làm nguyên liệu để sáng tạo chi tiết nào. Nhưng trong người
mới này, Đức Chúa Trời dùng chính mình như thể yếu để sáng tạo.
Êphêsô 2:15 nói rằng qua sự chết mình trên thập giá, Đấng Christ đã
sáng tạo chúng ta thành một người mới. Trong người cũ, chúng ta chia rẽ. Có bức
tường phân chia ở giữa dân Do Thái và dân ngoại (c. 14). Nhưng Đấng Christ đã
bãi bỏ luật pháp của các điều răn trong các điều lệ, phá đỗ bức tường ngăn cách
ở giữa, sáng tạo hai dân thành một người mới bằng thể yếu mới, nguyên tố mới.
Nguyên tố mới mẻ này là chính Tam vị nhất thể thần thượng được phân phối vào
chúng ta. Là Thân Thể Đấng Christ, hội thánh cần Đấng Christ như sự sống của
họ; như người mới, hội thánh cần Đấng Christ không chỉ như sự sống của họ,
nhưng cũng như thân vị họ. Thân Thể là vì sự biểu hiện đầu, còn người mới để
hoàn thành mục đích trường cửu của Đức Chúa Trời. Cả Thân Thể và người mới đều
có tính hữu cơ. Họ không có gì liên hệ sự tổ chức.
Chúng ta các tín đồ cá thể đã được sáng tạo vào người mới. Chúng ta cần
có ấn tượng bằng khải tượng như vậy đến nỗi chúng ta không bao giờ có thể độc
lập. Chúng ta không thể độc lập vì cớ chúng ta đều là bộ phận của người mới vĩ
đại, phổ thông này. Đức Chúa Trời không mong muốn hàng triệu cơ đốc nhân cá
thể. Những gì Đức Chúa Trời muốn là một người tập thể. Tất cả hội thánh địa phương
trên trái đất không chỉ là Thân Thể Đấng Christ để biểu hiện Ngài nhưng cũng là
một người mới trên đất này thi hành ý chỉ Đức Chúa Trời. Các hội thánh địa
phương không thể độc lập với nhau. Nếu họ đã độc lập với nhau, người mới sẽ bị
cắt thành mảnh vụn và kết quả có sự chết. Chúng ta phải thấy hậu quả ghê sợ của
lời dạy dỗ sai rằng các hội thánh địa phương đều tự trị.
Trong mọi hội thánh địa phương đều có vài sự vụ địa phương. Nhưng nhiều
lúc các hội thánh cần tương giao với nhau để giúp đỡ lẫn nhau trong các sự vụ
của mình. Hội thánh tại một địa phương có thể giàu có, còn hội thánh ở địa
phương khác có thể nghèo nàn. Hội thánh địa phương nghèo nàn có thể không đủ
khả năng về phí khoản các việc nào đó. Hội thánh địa phương giàu có thể có thái
độ rằng tất cả các địa phương đều tự trị trong các sự vụ nghiệp vụ mình và hội
thánh địa phương nghèo hơn nên nỗ lực làm gì đó chớ đừng lệ thuộc vào họ. Hiểu
biết và thái độ này không đúng. Một sự việc tài chánh nào đó có thể là một sự
vụ quản trị địa phương, nhưng thậm chí trong sự việc như vậy, các hội thánh nên
tùy thuộc lẫn nhau. Đôi lúc một Hội thánh nào đó nên truyền thông, tương giao với hội thánh khác
thậm chí trong sự việc về các nhu cầu vật chất. Thậm chí trong các điều vật
chất, chúng ta không thể nói rằng các hội thánh tự trị, độc lập.
Các hội thánh không được tuyệt đối độc lập với nhau. Tất cà tín đồ nên
tùy thuộc lẫn nhau, và mọi hội thánh địa phương nên lệ thuộc lẫn nhau. Đặc biệt
trong các việc thuộc linh, chúng ta nên tùy thuộc lẫn nhau. Hội thánh tại một
thành phố nọ có thể cần sự giúp đỡ từ các hội thánh khác trong sự sống và trong
sự xây dựng. Các hội thánh địa phương nên ở trong tình trạng lệ thuộc hỗ tương.
Quan niệm về sự tự trị đáng ghê sợ vì nó làm cho các hội thánh phân rẽ với
nhau. Chúng ta dừng quên rằng mọi tín đồ trên cả vũ trụ này là một người. Người
này bao hàm các tín đồ thời Phao lô, các tín đồ thời chúng ta, và các tín đồ sẽ
sinh ra trong lương lai. Một người mới này bao gồm mọi hội thánh địa phương.
Người mới này đang thi hành ý chỉ Đức Chúa Trời, thực hiện mục đích trường cửu
của Đức Chúa Trời.
Chúng ta đã được sáng tạo trong Đấng Christ thành một người mới qua sự
chết của Ngài để làm người nhà và vương quốc Đức Chúa Trời, trưởng tiến và được
xây dựng thành đền thờ như chỗ cư trú của Đức Chúa Trời (câu 11-22). Kiệt tác
này, như người mới là một thực thể tập hợp, một gia trang, gia đình. Đó cũng là
vương quốc, một khối quốc dân. Chúng ta không còn là khách lạ, kiều dân như
người nhà của Đức Chúa Trời, tham dự trong sự sống thần thượng và vui hưởng các
sự giàu có thần thượng. Chúng ta cũng là vương quốc Đức Chúa Trời, chia sẻ
quyền lợi vương quốc và mang trách nhiệm của vương quốc (c.1a). Hơn nữa, người
mới này như gia trang Đức Chúa Trời và vương quốc Đức Chúa Trời, đang lớn lên
thành đền thờ, chỗ cư trú của Đức Chúa Trời cho mục đích Ngài. Tất cả các thánh
và tất cả các hội thánh địa phương cần chung nhau trưởng tiến và cần được xây
dựng với nhau. Rồi chúng ta có thể làm một đền thờ, một chỗ cư trú, trong một
vương quốc và cho một gia đình. Do đó, Cha sẽ hoàn thành khát vọng của lòng
Ngài. Chúng ta cần am hiểu đúng hội thánh là gì. Hội thánh là Thân Thể của Đấng
Christ và Người mới để hoàn thành mục đích trường cửu của Đức Chúa Trời bằng
cách làm gia đình Đức Chúa Trời, vương quốc Đức Chúa Trời, và chỗ cư trú của
Đức Chúa Trời.