Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

SỰ THẬT VỀ NGAI BÁU CỦA CHÚA JESUS—





Trong kinh Tân ước, Đức Thánh Linh mặc khải 5 phương diện về ngai báu của Chúa Jesus như sau:
1.    Ngai Ân điển:
Ngai nầy cũng được gọi là ngôi thương xót (Rô. 3:25) dành cho mọi tín đồ đến gần—“Vậy, chúng ta hãy dạn dĩ đến gần ngôi ân điển, hầu cho nhận lãnh sự thương xót và tìm được ân điển để giúp đỡ mình trong thì giờ cần dùng” (Heb. 4:16)

2.    Ngai Quản Trị Vũ Trụ:
Khải thị từ chương 5 đến chương 20 trình bày sự trị vì cai quản vũ trụ của Chúa Jesus hướng về lịch sử loài người trong 3000 năm. Chúa khai mở bảy ấn của Đức Chúa Trời. Chúa sẽ giao quyền cai quản nầy lại cho Đức Chúa Trời sau thiên hi niên—“ Đoạn, cuối cùng đến, là lúc Ngài sẽ giao nước lại cho Đức Chúa Trời là Cha, sau khi Ngài đã bãi bỏ mọi chấp chánh, mọi quyền bính, và mọi thế lực.  Vì Ngài cần phải làm Vua cho đến chừng Đức Chúa Trời đem mọi thù nghịch để dưới chân Ngài” (1 Cor. 15:24-25)
3.    Ngai Vương Quốc Thiên Hi Niên:
Chúa từng nói, “Kẻ đắc thắng, ta sẽ cho ngồi với ta trên ngai ta” (Khải 3:21)- ““Còn các ngươi là kẻ đã cứ ở với ta trong cơn thử thách ta, ta phong nước cho các ngươi, cũng như Cha ta đã phong cho ta vậy, để các ngươi được ăn uống tại bàn ta trong nước ta; các ngươi cũng sẽ được ngồi trên ngôi mà xét đoán mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên.”(Luc ca 22:28-30). Chỉ những tín đồ đắc thắng trên mọi sự như Samuel, Đa ni-ên… mới được dự phần ngai vương quốc với Chúa. Ai thất bại sẽ bị quăng vào nơi khóc lóc nghiến răng.
4.    Ngai Lớn Và Trắng:
Đức Chúa Trời giao quyền xét đoán cho Chúa Jesus. Chúa là Thẩm Phán địa cầu. “Đấng đoán xét toàn trái đất, há lại không làm sự công bình sao” (Sáng 18:25c)- “Đoạn, tôi thấy một ngai lớn và trắng cùng Đấng ngự ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa.  Tôi thấy những kẻ chết bị xét đoán tuỳ công việc của họ, cứ như đều đã ghi trong những sách ấy.  Biển giao lại những kẻ chết trong nó, Chết và Âm phủ cũng giao lại kẻ chết trong nó, chúng đều bị xét đoán mỗi người theo công việc của họ.  Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai.  Nếu có ai không được ghi vào sách sự sống thì bị quăng xuống hồ lửa”.
Chúng ta thấy ngai lớn và trắng nầy do Chúa Jesus ngự ngôi  Thấm Phán chung thẩm, để xét xử nhân loại vô tín sau thiên hi niên.
5.    Ngai Đời Đời:
“Thiên sứ lại chỉ cho tôi xem sông nước sự sống ở giữa đường của thành, trong như thuỷ tinh, từ ngai Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra.  Bờ sông bên nầy và bên kia đều có cây sự sống ra trái mười hai mùa, mỗi tháng một mùa; lá cây dùng để chữa lành cho các dân.  Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa, nhưng ở trong thành có ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con, các đầy tớ Ngài sẽ phụng sự Ngài,  được thấy mặt Ngài và danh Ngài sẽ ở trên trán của họ.  Đêm không còn có nữa; họ không cần ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ sáng toả họ, và họ sẽ làm vua cho đến đời đời vô cùng” Khải 22:1-5).
Không phải Chúa và Đức Chúa Trời ngồi cặp kè trên ngai, mà Con ở trong Cha trị vì trời mới, đất mới đến đời đời vô tận. Halelugia. Amen.
Mời anh chị em thưởng thức mấy dòng thơ sau đây để tóm tắt bài viết:
-
Ngai ân điển hướng về dân thánh,
Nơi tín đồ liên tục đến gần,
Tìm thương xót, ân điển nhiều lần,
Giúp đỡ cuộc sống giờ cần thiết.
-
Ngai quản trị của Ngài siêu việt,
Ba ngàn năm mở bảy ấn mầu,
Chế ngự muôn dân sống làm sao
Cho thành đạt gia tể Thánh Phụ.
-
Ngai vương quốc dành cho phần tử,
Đắc thắng sa-tan mọi loại hình,
Chúa phong nước cho họ hiển vinh,
Đồng trị với Ngài ngàn năm đó.
-
Ngai lớn và trắng, ôi đáng sợ,
“Thẩm Phán địa cầu” xét xử người,
Muôn dân vô tín ngậm miệng thôi,
Đành lãnh án chung thân hình khổ.
-
Ngai báu, Chúa trong Cha ngồi đó,
Nguồn con sông sự sống chảy tuôn,
Cây sự sống ra trái mới luôn,
Thiên dân lên đường vàng vui hưởng./.
Minh Khải- 20-6-2015