Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

CÁI BÀN CỦA GIÊ-SA-BÊN—




Tôi có lời thơ rằng:
“Vào đền ngà ngồi bàn Giê-sa-bên,
Tiên tri giả phá hại Israel,
Tớ thánh dễ vướng gian dâm, thần tượng,
Nữ tiên tri đó Chúa nào để yên”.

-
1. Giê-sa-bên Trong Cựu ước—
1 Vua 18:12b-13,19; 22:39, “Vả, kẻ tôi-tớ ông kính-sợ Đức Giê-hô-va từ khi thơ-ấu. Khi Giê-sa-bên giết các tiên-tri của Đức Giê-hô-va, thì tôi có giấu một trăm tiên-tri của Đức Giê-hô-va trong hai hang đá, mỗi hang năm mươi người, dùng bánh và nước mà nuôi họ; người ta há không có thuật điều đó cho chúa tôi hay sao?- Vậy bây giờ vua hãy sai người đi nhóm cả Y-sơ-ra-ên, với bốn trăm năm mươi tiên-tri của Ba-anh, và bốn trăm tiên-tri của Át-tạt-tê, ăn tại bàn Giê-sa-bên, khiến họ đến cùng tôi trên núi Cạt-mên.-- Các chuyện khác của A-háp, những công-việc người làm, cái đền bằng ngà người cất, và các thành người xây, đều chép trong sử-ký về các vua Y-sơ-ra-ên”.
A-háp, vua của bắc quốc Israel, cưới Giê-sa-bên là con gái vua Si-đôn làm vợ. Tác giả  sách 1 Các vua nói rằng A-háp phạm tội thờ hình tượng lớn hơn các vua khác. Ông rất giàu có, xây cung điện bằng ngà. Hoàng hậu Giê-sa-bên có cái bàn đãi đằng 850 tiên tri giả ăn uống và hội họp. Họ đã bàn luận, lên kế hoạch giết rất nhiều tiên tri thật của Chúa. Tiên tri Ê-li tưởng rằng chỉ còn sót lại một mình ông, nhưng thực ra Chúa còn để dành 7000 tiên tri thật cho Ngài, mà riêng ông Áp-đia, một vị quan cận thần của vua A-háp, đã  lén giấu 100 tiên tri và nuôi dưỡng họ suốt ba năm rưỡi hạn hán.
Điều tôi nhấn mạnh là Giê-sa-bên nuôi 850 tiên tri giả nơi bàn của mình, trong cung điện bằng ngà, đầy sự xa hoa, trong khi có cơn hạn hán, đói kém trong cả xứ suốt ba năm sáu tháng.
2. Giê-sa-bên Trong Hội thánh Tân Uớc-
Khải Thị 2: 20-23, “Nhưng có điều ta trách ngươi, ấy là ngươi dung nhượng cho đàn bà Giê-sa-bên kia, là kẻ tự xưng mình là nữ tiên tri, dạy dỗ và dẫn dụ các đầy tớ ta phạm gian dâm và ăn của cúng hình tượng.  Ta đã cho nó thì giờ để ăn năn, mà nó chẳng khứng ăn năn sự gian dâm nó.  Nầy, ta quăng nó trên giường bịnh, và cũng ném những kẻ phạm tội ngoại tình với nó vào hoạn nạn lớn, miễn chúng nó ăn năn công việc mình thì thôi.  Ta sẽ lấy sự chết mà giết con cái nó, và mọi Hội thánh sẽ biết ta là Đấng dò xét lòng dạ người ta; ta sẽ tuỳ công việc của mỗi người trong các ngươi mà báo ứng”.
Tại sao Chúa Jesus đem câu chuyện của Giê-sa-bên Cựu ước vào hội thánh Thi-a-ti-rơ, là hội thánh thờ lạy bà Ma -ri?
Người phụ nữ Giê-sa-bên ở đây có thể có ba ý nghĩa áp dụng:
a/ Một nữ tín đồ có lối sống như Giê-sa-bên trong Hội thánh Thi-a-ti-rơ theo nghĩa đen.
b/. Giê-sa-bên ở đây ám chỉ toàn bộ hội thánh Thi-a-ti-rơ. Đó là hội thánh bội đạo. Xưa kia Giê-sa-bên tàn sát nhiều tiên tri của Chúa, giáo hội bội đạo nầy cũng giết rất nhiều tín đồ thật của Chúa. Trong giáo hội nầy có thờ nhiều thần tượng và gian dâm theo nghĩa đen.
Chúa nói rằng trong hội thánh bội đạo nầy vẫn còn nhiều đầy tớ của Ngài. Cho nên đừng ai nghĩ rằng không có tín đồ được tái sinh trong Giáo hội to lớn, mẫu hội nầy.
c/. Giê-sa-bên ám chỉ một tập thể Tin lành nào đó, mà ngày nay rất nhiều nhóm nổi lên như vậy, do phụ nữ lãnh đạo. Người nữ lãnh đạo nầy tự xưng công khai hoặc ngụ ý ngầm rằng mình là nữ tiên tri của Chúa, có quyền lên diễn đàn giảng lời Chúa trên nam giới. Xưa kia Giê-sa-bên vợ A-háp, có cái bàn chiêu đãi các tiên tri giả, thì cũng có lắm Giê sa bên ngày nay chi tiền cho các tôi tớ Chúa, để các ông tôi tớ thánh nầy chạy theo và ủng hộ chức tiên tri của bà.
Kết luận:
Tôi xin trưng dẫn lời Chúa ở Ezekiel 13-17-23 làm lời kết luận. Mời các bạn tự hiểu những lời nầy, và tôi không nói thêm một lời nào để giải nghĩa:-
-“ Hỡi con người, ngươi khá xây mặt nghịch cùng các con gái của dân ngươi, là những kẻ nói tiên tri bởi lòng riêng mình; và ngươi khá nói tiên tri nghịch cùng chúng nó.  Bảo chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Khốn cho những đàn bà vì mọi cùi tay may gối, và y theo tầm thước mà làm khăn cho đầu, để săn linh hồn. Ủa kìa! Các ngươi muốn săn linh hồn dân ta, và giữ linh hồn nó để làm lợi cho mình hay sao?  Các ngươi vì mấy nhắm mạch nha, mấy miếng bánh mà làm nhục ta giữa dân ta, các ngươi nói dối dân ta, là kẻ nghe lời dối trá các ngươi, để mà giết những kẻ không đáng chết, cho sống những kẻ không đáng sống.  Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta ghét những cái gối của các ngươi, vì bởi đó các ngươi săn linh hồn như đánh bẫy chim; ta sẽ xé ra khỏi cánh tay các ngươi, và thả linh hồn mà các ngươi đã săn, như chim bay đi. Ta cũng sẽ xé khăn các ngươi, cứu dân ta ra khỏi tay các ngươi, chúng nó sẽ không ở trong tay các ngươi để bị săn nữa; bấy giờ các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va. Vì các ngươi lấy sự dối trá làm buồn lòng kẻ công bình mà ta chưa từng làm cho lo phiền, và các ngươi làm mạnh tay kẻ dữ đặng nó không xây bỏ đường xấu mình để được sống, vì cớ đó, các ngươi sẽ không thấy sự hiện thấy phỉnh phờ, và không bói khoa nữa. ta sẽ cứu dân ta thoát khỏi tay các ngươi, và các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va”
Minh khải—19-8-2015.