Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

MỘT SỐ ĐIỂM KHÓ HIỂU TRONG SÁCH KHẢI THỊ--11





NGAI BÁU VÀ ĐỀN THÁNH
-
Kìa xem Khải Thị có hai phần,
Ngai báu và đền thánh rất cân.
Cái mống, ngai cao tan sạch đất,
Cái hòm, điện thánh cõi trời tuân.
Trên ngai Đấng Christ lo cai quản,
Trong điện Chúa Trời tỏa sáng trưng.
Ngai báu đưa ta vô điện thánh,
Cuối cùng ngai, điện thánh hòa chung.

-
Trong bài thơ trên đây tôi có so sánh giữa ngai báu và điện thánh. Đấy là một lẽ thật cũng khó hiểu trong sách khải thị:
1.    Cái Rương Giao Ước Và Đền Thờ Cựu Ước:
Trong quyển Kinh thánh gốc tiếng Hi bá lai, hai sách Sử ký chỉ là một cuốn, về sau người ta chia làm hai quyển. Trong quyển một, Đức Thánh Linh chỉ chú tâm đến cái hòm giao ước của Đức Giê-hô-va. Trong Sử ký quyển hai, tác giả đặt trọng tâm vào mọi sự trong lịch sử bao quanh đền thờ thánh. Mọi cuộc phục hưng thuộc linh của các vua Giu đa đều có liên quan đền thờ. Thí dụ vua Ê-xê-chia, Giô-si-a đều tẩy sạch đền thờ, còn con cháu A-tha li thì phá đền thờ….
2.    Cái Ngai Và Thành Thánh Trong Tân Ước:
Mọi hình ảnh, từ ngữ, sự kiện lịch sử Cựu ước đều được đem vào sách Khải thị.
Nếu các bạn hiểu nội dung hai sách Sử Ký, các bạn sẽ thấy sách khải thị được chia làm hai phần không đều nhau:
a/ Từ chương 4 :1 đến 11: 19, Chúa dùng sứ đồ Giăng miêu tả mọi sự liên quan cái ngai, mà sách Sử Ký gọi là cái rương giao ước. Tôi đặt bút viết “Cái mống, ngai cao tan sạch đất,” và “Trên ngai Đấng Christ lo cai quản”. Khải thị miêu tả Đấng Christ lên ngai, mà ngai có cái mống bao quanh, Ngài mở 7 ấn để thi hành quyền cai trị vũ trụ, làm tan sạch vũ trụ. Việc thanh tẩy cuối cùng là đưa quần chúng bị cáo vào hồ lửa trong phiên toàn chung thẩm sau 1000 năm bình an. Mọi loại rác rưởi của vũ trụ như satan, người vô tín, âm phủ…đều được gom vào thùng rác vĩ đại là hồ lửa.
Đúng ra mọi sự làm thanh tẩy vũ trụ chấm dứt tại Khải thị 11:19, vì khi ấy Đền thờ trên trời đã hiện ra, “Đền thờ của Đức Chúa Trời ở trên trời bèn mở ra, trong đền thờ thấy có hòm giao ước của Ngài; rồi có chớp, tiếng, sấm sét, động đất và mưa đá lớn”.
Đền thờ trên trời ở đây đồng nghĩa với thành thánh Jerusalem mới. Mà đền thờ Cựu ước làm hình bóng cho đền thờ nầy. Khải 11:19 phải gắn liền với Khải Thị chương 21 và 22, để bước vào cõi đời đời.
b/. Chương 21 và 22 nói về đền thánh là Jerusalem mới trong cõi đời đời:
Nhưng nếu chấm dứt ở 11:19 và chương 21, 22, các độc giả sách Khải thị sẽ khó hiểu, nên Chúa cho Giăng xem thêm một đoạn “video” thần thượng để ông ghi chép thêm ---mô tả các biến cố quan trọng như người đàn bà và con trai, ba ngôi satan, mùa gặt, sự ép rượu nho, trận Hạt ma ghê đôn, nước 1000 năm, tòa án trắng…v..v. được điễn lại, như đoạn phim quây chậm trong các chương 12 đến 20 của sách khải thị-. Có thể nói các chương 12 đến 20 của sách Khải thị, như là phần phụ đính, phần giải nghĩa nằm trong dấu ngoặc đơn vậy.
Tôi nhắc lại: đền thờ trên trời ở 11:19 là thành thánh, là Cô Dâu Đấng Christ, là quần chúng được cứu sống trên thiên đàng trong cõi đời đời.
Trong cõi đời đời, Đức Chúa Trời Cha có một đại gia đình con cái, mà con đầu lòng là Chúa Jesus. Jesus Chrisr như Tân Lang có Ngưởi Vợ tập thể là thành thánh. Đức Thánh Linh có được một đền thờ vĩ đại, là thành thánh, mà đá quí góc nhà là Chúa Jesus và mỗi chúng ta là một viên ngọc (đá quý) xây dựng trong đó đời đời.
Kết luận:
Đức Chúa Trời Cha đã phong vương cho Chiên Con lên ngai vũ trụ, mở bảy ấn, bảy kèn, thanh tẩy cả vũ trụ sạch sẽ, để thành thánh hiển hiện trên trái đất mới cả cõi đời đời.
Minh Khải—20-8-2015