Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

NHỮNG MINH HỌA VỀ HAI LÃNH VỰC SONG ĐÔI ĐỐI CHỌI TRONG TIN LÀNH GIĂNG—





Khi đọc sách tin lành Giăng, chắc chắn các bạn không thể không thấy các câu đại loại như:
-7:33-36, “Vậy nên, Jêsus phán rằng: “Ta còn ở với các ngươi ít lâu nữa, rồi ta đi về cùng Đấng sai ta.  Các ngươi sẽ tìm ta mà chẳng gặp, và nơi ta ở các ngươi không thể đến được.” Người Do-thái nói với nhau rằng: “Người nầy sắp đi đâu mà ta không gặp được? Có phải người sắp đi đến cùng bọn Tản trú ở giữa dân Hi-lạp và dạy người Hi-lạp chăng?  Lời người nói rằng: 'Các ngươi sẽ tìm ta mà chẳng gặp,' và 'Nơi ta ở các ngươi không thể đến được,' ấy là nghĩa làm sao?”
-8: 21, 22, “Ngài lại phán cùng chúng rằng: “Ta đi, các ngươi sẽ tìm ta, và các ngươi sẽ chết trong tội lỗi mình; nơi ta đi, các ngươi không thể đến được.” 22 Người Do-thái bèn nói rằng: “Người đã nói: 'Nơi ta đi, các ngươi không thể đến được,' vậy người sẽ tự tử sao?”
Dân Do thái không hiểu lãnh vực thứ hai, là nơi đến của Chúa. Thậm chí các môn đồ thân cận với Chúa, họ cũng không hiểu nỗi—“Các con bé mọn ơi, ta còn ở với các con không bao lâu nữa. Các con sẽ tìm ta, và như ta đã nói với người Do-thái rằng: 'Nơi ta đi, các ngươi không thể đến được,' thì bây giờ ta cũng nói với các con như vậy. ..Si-môn Phi-e-rơ nói cùng Ngài rằng: “Thưa Chúa, Ngài đi đâu?” Jêsus đáp rằng: “Nơi ta đi, bây giờ ngươi chẳng có thể theo ta được, nhưng rồi sau ngươi sẽ theo ta” (13:33, 36-37).
Có hai lãnh vực:- thứ nhất là thần thượng, siêu hình, và thứ nhì là vật chất, hữu hình. Hai lãnh vực đối chọi nầy được nêu ra thường xuyên trong chức vụ của Chúa Jesus mà sứ đồ Giăng ghi chép lại. Tôi xin minh họa tóm lược như sau:

1.       Hai nơi dự tiệc cưới: 2:1-11
Có hai lãnh vực phô bày trong tiệc cưới Ca-na. Lãnh vực một có 6 cái ché đá cho lề thói rửa tay chân theo truyền thống loài người, có vị quản tiệc quyền cao chức trọng, sống theo lối cư xử tốt trước xấu sau, có tình rạng thiếu rượu và người phụ nữ chi phối hội thánh. Lãnh vực hai chỉ có Chúa và những người đầy tớ xách nước, vô danh tiểu tốt, nhưng đang được Chúa sử dụng cung cấp rượu hảo hạng cho dân Chúa, mà dân của Chúa không hề, hoặc ít biết đến họ. Toàn khung cảnh tiệc cưới hôm đó có thể được ví sánh như nếp sống hội thánh ngày nay.
2.       Điện thánh và nhà thờ-- 2: 20-21, “Người Do-thái lại nói: “Đền thờ nầy xây mất bốn mươi sáu năm, mà thầy thì sẽ dựng lại trong ba ngày ư?”  Nhưng Ngài nói về đền thờ (naos) của thân thể Ngài”.
Đền thờ mà người Do thái nói đây do dân hồi hương thời Xô-rô-ba-bên tái thiết, đã tồn tại mấy trăm năm, và đợt sau cùng nó được gia đình vua Hê-rốt đại vương, trùng tu và xây dựng từ 46 năm trước đó, nhiều dãy nhà phụ thuộc, khiến toàn khu vực trở nên hoành tráng và rất đẹp đẽ. Đó là lãnh vực của tôn giáo Do thái, do phái Pha-ri-si chủ trì. Lãnh vực thứ hai là lãnh vực của đền thờ thân thể phục sinh của Chúa Jesus. Cụm từ “nhà Cha ta” mà Chúa Jesus nói đây là lãnh vực thứ nhất, còn “Nhà Cha Ta” trong Giăng 14:13 là lãnh vực thân thể phục sinh của Chúa Jesus. Trong nhà Cha ta ở Giăng 14 có nhiều chỗ ở, không phải là nhà cửa trên thiên đàng mà Chúa Jesus đang xây cất dành cho mỗi tín đồ. Nhưng chỗ ở đó là các tín đồ, trong lãnh vực Thân Thể mầu nhiệm thuộc linh của Đấng Christ--
3.       Lãnh vực của  Con Người và lòng mẹ--3: 1-16
Ni-cô đem sống trong lãnh vực của “lòng mẹ”, phán xét mọi sự theo cảm quan thiên nhiên, khi ông cho rằng Chúa là giáo sư từ Đức Chúa Trời mà đến. Ông quen thuộc kinh thánh, nhưng không biết lãnh vực sự sống của vương quốc Đức Chúa Trời. Ông không hề biết và chưa được sống trong lãnh vực đó—“Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, chúng ta nói điều mình biết, làm chứng điều mình đã thấy; còn các ngươi thì chẳng nhận lời chứng của chúng ta. Ví bằng ta nói với các ngươi việc thuộc về đất, các ngươi còn chẳng tin thay, huống chi ta nói việc thuộc về trời, thì các ngươi tin thể nào được? Chẳng từng có ai lên trời, trừ ra Đấng từ trời xuống, tức là Con người vẫn ở trên trời”.
Trước tiên chúng ta thấy lãnh vực nầy và bước vào đó sinh hoạt. Người chưa tái sinh không hề hiểu và cảm nhận được lãnh vực nầy.
4.       Nhân linh và điểm nhóm của tôn giáo
Người phụ nữ thị trấn Si-kha sống trong lãnh vực tôn giáo, dựa vào địa đểm thánh thiêng thờ phượng là Jerusalem và trên núi khu vực đó. Tôn giáo bà theo không có thể thay đổi cuộc đời vô luân của bà. Ngược lại, lãnh vực mà Chúa Jesus giới thiệu cho bà thì ở trong nhân linh, tiếp xúc được Đức Chúa Trời là Linh, uống được Đức Chúa Trời như nước hằng sống, là nước có thể giúp cho con người không còn khao khát những điều của thế giới có thể ban cho.
Bạn có đang tiếp xúc Chúa hằng ngày trong tâm linh mình chăng? Nếu không thì bạn đang sống trong lãnh vực tôn giáo Cơ Đốc như người phụ nữ vô luân nầy.
5.       Nơi người liệt nhược sống và nơi Đấng hằng sống đang bước đi và hoạt động: (5:4-6; 17, 19)—
“Vì một thiên sứ thỉnh thoảng giáng xuống trong ao, làm cho nước động. Lúc nước đã động rồi, hễ ai xuống ao trước hết, bất kỳ mắc bịnh hoạn gì, cũng được lành cả. Nơi đó có một người bị bịnh đã ba mươi tám năm. Nhưng Jêsus phán cùng họ rằng: “Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta cũng làm việc như vậy.” -Vậy, Jêsus cất tiếng phán cùng họ rằng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng có thể tự mình làm gì được, duy làm điều Con thấy Cha làm; vì hễ điều gì Cha làm, Con cũng làm như vậy”.
Nơi người bại liệt nằm 38 năm tượng trưng đồng vắng mà Israel đã đi quanh quẩn 38 năm, là sa mạc thuộc hồn của dân Chúa…bại liệt , không thể bước đi trong lãnh vực mà Chúa Jesus đang đồng công cùng Cha Ngài. Lãnh vực thuộc hồn cách biệt lãnh vực thuộc linh rất xa. Bạn đang ở đâu?
6.       Nơi có Bánh hằng sống từ trời và nơi có ma na đồng vắng—6: 26-27; 49-51
“Jêsus đáp rằng: “các ngươi tìm ta, chẳng phải vì đã thấy những dấu lạ, bèn vì đã ăn bánh được no nê.  Chớ làm việc vì đồ ăn hay hư mất, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời, là thứ Con người sẽ ban cho các ngươi; --Tổ phụ các ngươi ăn ma na trong đồng vắng, rồi cũng chết.  Đây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn đến thì chẳng chết.  Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy thì sẽ sống đời đời; còn bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế giới, ấy là thịt ta.”
Có hai lãnh vực ở đây: một là sống lợi dụng Chúa để khỏi lao động mà vẫn có bánh ăn, là lãnh vực sa mạc của Israel trong Cựu ước, còn hai là lãnh vực vui hưởng Bánh từ trời, là Bánh hằng sống, Chúa Jesus Christ. Có nhiều tín đồ không muốn ở trong lãnh vực nầy nữa và thối lui, còn bạn thì sao?—“ Bởi cớ ấy có nhiều môn đồ của Ngài trở lui, không còn đi với Ngài nữa”. Bánh nầy là Linh và sự sống, không phải thân xác của Chúa Jesus. Bạn có thối lui chăng?
Nói cách khác có lãnh vực lời Kinh thánh văn tự, và lãnh vực Lời hằng sống, linh và sự sống. Bạn ở đâu?
7.       Tín nhân và anh em ruột vô tín—7: 3-5, 38-39
“Anh em Ngài nói cùng Ngài rằng: “Hãy đi khỏi đây, qua Giu-đê, để môn đồ anh cũng được xem công việc anh làm -Bởi chưng chính anh em Ngài cũng không tin Ngài.-- Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy.” Ngài phán điều đó chỉ về Thánh Linh mà kẻ tin Ngài sẽ nhận lãnh; bởi bấy giờ Thánh Linh chưa ban xuống, vì Jêsus chưa được tôn vinh.
Lãnh vực các em của Chúa sống là thuộc xác thịt, máu mủ, thù hận, ganh tị, lãnh vực của tín nhân Ngài là lãnh vực cùa các dòng sông sự sống tuôn trào. Linh Chúa có tuôn trào ra từ bạn không?
8.       Nơi ở của Đức Chúa Trời Cha và nơi dân Do thái tản lạc- 7:33-36,
“Vậy nên, Jêsus phán rằng: “Ta còn ở với các ngươi ít lâu nữa, rồi ta đi về cùng Đấng sai ta.  Các ngươi sẽ tìm ta mà chẳng gặp, và nơi ta ở các ngươi không thể đến được.” Người Do-thái nói với nhau rằng: “Người nầy sắp đi đâu mà ta không gặp được? Có phải người sắp đi đến cùng bọn Tản trú ở giữa dân Hi-lạp và dạy người Hi-lạp chăng?”  
Rõ ràng có hai lãnh vực: một là thiên đàng và hai là thế giới của dân Do thái.
9.       Con trong Nhà và các con ma quỷ-8: 35, 36; 44-
“Còn tôi mọi không ở lại trong nhà luôn, mà Con thì cứ ở lại luôn.  Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, thì các ngươi được tự do thật. Các ngươi ra từ cha các ngươi là ma quỉ, và các ngươi muốn làm theo tư dục của cha các ngươi. Từ ban đầu nó là kẻ giết người, chẳng đứng trong lẽ thật, vì trong nó không có lẽ thật đâu. Khi nó nói dối, thì tự mình nó nói, vì nó vốn là kẻ nói dối, cũng là cha của sự ấy.”
Có lãnh vực của Con là Chúa Jesus sống chung với những người tụ do và lãnh vực của Satan và các con của hắn, đang bị hắn cầm tù..
10.   Bầy chiên trên đồng cỏ và nhà hội của dân mù—9: 34-35; 10: 3, 6 –
“Đoạn, họ đuổi người ra. Jêsus nghe họ đã đuổi người ra, khi gặp người bèn hỏi rằng: “Ngươi có tin Con Đức Chúa Trời chăng?” Jêsus bèn phán rằng: “Ta vì sự xét đoán mà đến thế giới, hầu cho kẻ không thấy thì thấy được, còn kẻ thấy, lại hoá mù.” -Người canh cửa mở cho; chiên nghe tiếng người chăn, người chăn kêu tên chiên mình mà dẫn ra. Khi người đã đem chiên mình ra hết, thì đi trước, chiên theo sau, vì chiên quen tiếng người -Ta là cái cửa; nếu ai bởi ta mà vào,thì chắc được cứu, và sẽ vào ra, gặp đồng cỏ.
Nhà hội là nơi dân tôn giáo tối tăm đang thờ lạy Đức Chúa Trời, và trên đồng cỏ có Chúa và bầy chiên, là hai lãnh vực được bày tỏ ở đây. Bạn ra khỏi tôn giáo Cơ Đốc chết chóc chưa?
11.   Dự tiệc với Jesus và dự hội đồng dân sát nhân—11:47, 12:10; 12:1-3-
 “Các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si bèn nhóm công hội, bàn rằng: “Người nầy làm nhiều dấu lạ, chúng ta tính làm sao?-- Các thầy tế lễ cả bèn mưu giết luôn La-xa-rơ nữa--Sáu ngày trước lễ Vượt-qua, Jêsus đến Bê-tha-ni, nơi La-xa-rơ ở, là người Ngài đã khiến từ kẻ chết sống lại.  Người ta đãi tiệc tối cho Ngài tại đó; Ma-thê phục sự, còn La-xa-rơ là một người trong đám ngồi đồng bàn với Ngài.  Ma-ri bèn lấy một cân dầu thơm cam tùng rất quí, xức chân Jêsus, rồi lấy tóc mình mà lau, cả nhà thơm nức mùi dầu đó”.
Có lãnh vực sự phục sinh, dự tiệc với Chúa Jesus và lãnh vực dân tôn giáo, những người mệnh danh là “tôi tớ Đức Chúa Trời” họp lại bàn luận lên án tử hình Ngài. Các bạn đang ở đâu?
12.   Lãnh vực phục sinh và lãnh vực mưu sinh cho cuộc sống ác nhân. 21:3-4-
 “Si-môn Phi-e-rơ nói với họ rằng: “Tôi đi đánh cá.” Họ đáp rằng: “Chúng tôi cùng đi với.” Họ đều ra, xuống thuyền, nhưng đêm đó họ chẳng được chi hết.-- Đến rạng đông Jêsus đứng trên bờ, nhưng môn đồ không biết đó là Jêsus. -Khi họ vừa lên bờ, thì thấy tại đó có lửa than, trên để cá và bánh. Jêsus bảo họ rằng: “Hãy lại ăn bữa sáng.” Ngài phán rằng: “Hãy nuôi chiên con ta.” —
Ai cũng phải lao động để nuôi mình và gia đình, nhưng lắm khi dân Chúa đầu tắt mặt tối, không còn vui hưởng Chúa và chăn nuôi chiên Ngài—Các bạn ở trong lãnh vực nào. Tôi không ngụ ý bạn tránh hay xao lãng lao động để đặt gánh nặng cuộc sống của mình trên người khác, nhưng lắm khi chúng ta quên vui hưởng Chúa, quên giờ dưỡng linh sáng sớm, và do đó không có năng lực thuộc linh để chăn chiên.
Kết luận:
Theo tôi, tin lành Giăng đưa ra 12 bức tranh đối chọi của hai lãnh vực. Bạn đang ở trong lãnh vực nào? Lãnh vực mầu nhiệm, thần thượng, thuộc linh hay lãnh vực thuộc hồn, thuộc xác thịt, thuộc tôn giáo chết và thuộc vật lí?
Minh Khải—7-8-2-15