Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

ĐÀN BÒ CÁI XỨ BA-SAN—





“Hỡi những bò cái của Ba-san, hãy nghe, bay ở trên núi của Sa-ma-ri; hiếp đáp kẻ nghèo nàn, hành hạ kẻ thiếu thốn, nói cùng chúa chúng nó rằng: Hãy đem đến, chúng ta cùng uống--Vì các ngươi hiếp đáp kẻ nghèo và đòi họ nộp thuế lúa mì, vậy nên những nhà bằng đá vuông nầy mà các ngươi đã xây nên, các ngươi sẽ không ở được--Bấy giờ ta sẽ đánh nhà mùa đông và nhà mùa hạ; những nhà bằng ngà voi sẽ bị phá, và những nhà lớn sẽ bị hủy diệt, Đức Giê-hô-va phán vậy--Các ngươi nằm ngủ trên giường ngà và duỗi dài trên ghế dài mình; ăn những chiên con chọn ra trong bầy và những bò con mập trong chuồng.  Thật, các ngươi hát bài bậy bạ họa theo đàn cầm, bày vẽ ra những đồ nhạc khí cho mình như vua Đa-vít.  Các ngươi uống rượu trong những chén lớn, dùng dầu rất quí xức cho thơm mình, mà không lo đến tai nạn của Giô-sép!  Vậy nên chúng nó sẽ bị bắt làm phu tù đầu nhứt trong những kẻ bị bắt, và bấy giờ sẽ dứt tiếng reo vui của những kẻ buông tuồng ấy!-- Vì nầy, ta sẽ truyền lịnh, và sẽ rải tan nhà Y-sơ-ra-ên ra giữa mọi dân, như lúa mì bị rải tan trong cái sàng, mà không có một hột nào rơi xuống đất-Đức Giê-hô-va phán như vầy: Như kẻ chăn chiên chỉ gỡ được hai giò hay một tai ra khỏi họng sư tử, thì những con cái Y-sơ-ra-ên, là những kẻ ngồi tại Sa-ma-ri nơi góc giường và trên thảm của Đa-mách, cũng sẽ được cứu cách như vậy.-

-
Có người tâm sự với tôi: tại sao trang nhóm Đức Tin Lẽ Thật dường như ít độc giả hơn một vài trang nào đó. Tôi trả lời: có thể có nhiều người vào đọc trang ĐTLT mà không để lộ hình dạng,  như  họ không bấm “like” sau khi đọc xong—Hơn nữa trang ĐTLT chỉ rao Lẽ Thật, chỉ rao lời phán xét của Chúa, còn các trang khác thường rao phúc âm thịnh vượng, nên dễ thu hút khán giả hơn, vì ai cũng thích nghe lời hạnh phúc, thích lời an ủi hơn là lời bẻ trách, phán xét.
Tôi không hiểu tại sao tiên tri A- mốt ví sánh người chăn dân Chúa thời của ông là những “bò cái”. Bò cái phải tượng trưng phụ nữ thượng lưu, các thịt. Có lẽ bò cái nầy cai trị trên chồng họ, họ có thẩm quyền, nên Chúa kêu đến họ và tuyên ra lời phán xét. Bò cái đây là lớp người trên vua quan Israel, ở bắc quốc, họ được vổ béo, sống trong cung điện bằng nhà, có thêm nhà mùa hạ, nhà mùa đông dự phòng. Vua quan thì cư xử hung bạo, trái ngược đức công nghĩa của Chúa, hiếp đáp dân Ngài, lạm thu thuế má. Cuối cùng họ mất nước và bị lưu đày.
Nhưng mục tử ngày nay nếu cư xử như vậy, thì vào ngày đại nạn sẽ bị “làm thịt”- Gia cơ báo trước, “À, các ngươi là kẻ giàu có kia, hãy khóc lóc, kêu la vì cớ khổ nạn sẽ đổ trên các ngươi.  Của cải các ngươi bị mục nát, áo xống các ngươi bị sâu mọt ăn đi.  Vàng bạc các ngươi bị ten rét; ten rét đó sẽ làm chứng nghịch các ngươi, ăn thịt các ngươi như lửa vậy. Các ngươi đã dồn chứa tiền của trong những ngày sau rốt.  Kìa, tiền công con gặt đã gặt ruộng các ngươi, mà các ngươi đã gian lận không chịu trả, thì kêu rêu, và tiếng kêu oan của con gặt đã thấu đến tai Chúa Vạn quân.  Các ngươi đã ăn ở xa hoa trên đất, buông lung vui thú, nuôi béo lòng mình trong ngày làm thịt.  Các ngươi đã định tội và giết người công nghĩa, mà người chẳng chống trả các ngươi” (Gia cơ 5:1-6).
Tôi biết còn rất nhiều mục tử không đủ sống nhưng vẫn trung tín chăn bầy của Chúa, nhưng cũng có nhiều Nicola rất giàu và có cuộc sống xa hoa, như minh họa của A-mốt và Gia cơ ở đây.
Mời các bạn dành chút thời gian đọc sách A mốt, chỉ có 9 đoạn, đọc chừng 45 phút là xong, thì các bạn sẽ được tỉnh thức.
Tôi có lời thơ sau khi đọc xong sách tiên tri A-mốt:
--

Nước Israel hư tàn,
Người chăn ví sánh như đàn bò sang,
Nhà vuông bằng đá  khang trang,
Thêm nhà đông hạ trang hoàng ngà voi;
Đổi thay chổ ở tùy thời,
Giường ngà nằm duỗi cả đời ăn ngon,
Bò con mập, thịt chiên con,
Uống ăn ca hát theo đờn cầm hay;
Cớ sao họ được như vầy?
-Tớ trung hiếp đáp, đọa đày thánh dân,
Bỏ công bình, sống bất nhân,
Hưởng bao đặc lợi trên dân Chúa Trời;
Bụi đầu dân cũng tham rồi,
Tho gom tiền dép của người khó khăn;
Bẻ cong lẽ thật nhiều lần,
Ăn trên của cải thiên dân của Ngài;
Bạc tiền chẳng dám công khai,
Để mà thâm lạm khó ai am tường;
Án lưu đày Chúa định xong,
Chừng sư tử nuốt khó mong gở rày,
Lúa mì sàng sảy rất gay,
Vào ngày làm thịt dân nầy mạng vong-
Chăn dân hung bạo uổng công,
Án công bình Chúa khó mong thoát ngoài.
Bạn ơi, tỉnh ngộ hôm nay,
Đọc lời A-mốt tránh ngay đường nầy./.
Minh Khải—29-8-2015