SỐNG TRONG SỰ THĂNG THIÊN BẰNG CÁCH BIỆN BIỆT LINH VỚI HỒN
Kinh
Thánh: Nhã 4:7-15, Hê.4:12; 1 Tê. 5:23; 2 Cô.4:16
Trong
bài này tôi muốn nói một lời về việc sống trong sự thăng thiên bằng cách biện
biệt linh với hồn
KÊU GỌI SỐNG
TRONG SỰ THĂNG THIÊN
Trong
Nhã Ca 4:7-8, Chúa kêu gọi người yêu của Ngài sống trong sự thăng thiên như một
sáng tạo mới trong sự phục sinh. Sáng tạo mới là điều chỉ ở trong sự thăng thiên,
trong sự phục sinh. Không có sự phục sinh, không thể có sáng tạo mới.
Chúa Bày Tỏ
Sự Đánh Giá Cao
Của Ngài Về Người Yêu
“Hỡi
bạn tình ta, mình vốn xinh đẹp mọi bề, / Nơi mình chẳng có tì vít gì cả” (c.7).
Ở đây, Chúa bày tỏ sự đánh giá cao của Ngài về người yêu để chuẩn bị nàng tiếp
nhận sự kêu gọi của Ngài để sống trong sự thăng thiên
Kêu Gọi Cùng Với
Ngài Đến Từ Li-ban
“Hỡi
tân phụ ta, hãy cùng ta đến từ Li-ban, / Hãy cùng ta đến từ Li-ban” (c.8a).
Li-ban là một núi cao, tượng trung cho sự phục sinh. Trong 2:9, người ở sau “bức
tường của chúng ta” là bản ngã nội hướng. Bức tường là sự sa sút trong bản ngã.
Sự nội hướng của người yêu đã xây một bức tường ngăn cách nàng với Chúa. Bây giờ,
Ngài kêu gọi người yêu cùng với Ngài đến núi cao, là đỉnh của sự phục sinh– sự
thăng thiên. Đấng Christ đã chết, sống lại, và sau đó thăng thiên. Trước hết,
chúng ta kinh nghiệm sự phục sinh, kế đến là sự thăng thiên.
Nhìn Xem Từ Đỉnh A-ma-na,
Từ Đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn
« Khá nhìn xem từ chót A-ma-na, / Từ đỉnh Sa-nia và
Hẹt-môn, / Từ hang sư tử, / Từ núi con beo » (c.8b). Chúng tôi đã chỉ ra rằng
A-ma-na có nghĩa là « lẽ thật ».
Vì thế, đây là đỉnh cao của sự khải thị. Sa-nia
có nghĩa là « áo giáp mềm mại ». Áo giáp mềm mại ngụ ý rằng chiến
trận đã kết thúc và đã giành chiến thắng. Hẹt-môn
có nghĩa là « sự hủy diệt ». Kẻ thù đã bị hủy diệt. Trong sự
thăng thiên của Đấng Christ có chiến thắng của Ngài. Không còn chiến trận nữa, vì
kẻ thù đã bị hủy diệt và áo giáp đã trở nên mềm mại. Hơn nữa, lẽ thật đang ở
đây. Lẽ thật chỉ về thực tại của Đức Chúa Trời Tam Nhất – tất cả những gì Đức
Chúa Trời là, tất cả những gì Đấng Christ là, và tất cả những gì Linh là. Đây
là sự thăng thiên
Nhìn Xem Từ Hang Sư Tử Và Từ Núi Cao Beo
Câu 8 nói về việc nhìn xem từ hang sư tử và từ núi con
beo. Chiến thắng đã đoạt được, nhưng sư tử và beo, tượng trưng cho Sa-tan và lực
lượng tà ác của nó vẫn còn đây. Những quyền lực tà ác này cũng ở các nơi trên trời
(Eph.6 :12). Đấng Christ kêu gọi
người yêu của Ngài nhìn xem từ chỗ này, ngụ ý rằng chúng ta phải có nếp sống
trong sự thăng thiên.
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta không nên sống trong «bức
tường» của mình, bị sa sút trên đất cũng không nên sống trong
« hang » của mình. Chúng ta không nên sống trong sự tách biệt. Chúng
ta đã được phục sinh và bây giờ đang ở trong sự thăng thiên; chiến tranh đã kết
thúc và chiến thắng đã đoạt được. Tuy nhiên, tất cả những kẻ thù vẫn còn đây và
vì thế chúng ta cần thức canh.
CẦN BIỆN BIỆT LINH VỚI HỒN
Để sống trong sự thăng thiên đòi hỏi chúng ta phải biện
biệt linh với hồn. Điều này là theo kinh nghiệm của chúng ta
Cuộc gia tể Của Đức Chúa Trời Trong Việc Cứu Chúng Ta
Chúng ta [được cấu tạo] gồm ba phần. Chúng ta có một linh,
một hồn (bản ngã), và một thân thể (1 Tê.5 :23). Cuộc gia tể của Đức Chúa
Trời trong việc cứu chúng ta trước nhất là tái sinh linh đã chết của chúng ta bằng
cách truyền chính Ngài như yếu tố thần thượng vào trong linh, làm mới linh
chúng ta. Tuy nhiên, hồn của chúng ta vẫn còn cũ kỹ. Do đó, sau khi đã được tái
sinh, hồn chúng ta cần được biến đổi. Sự biến đổi của hồn là một tiến trình tiệm
tiến xảy ra từng bước một. Thân thể chúng ta cũng cũ kỹ. Vì thế, thân thể này,
người bề ngoài, cần bị thiêu rụi hằng ngày, trong khi người bề trong đang được
đổi mới (2 Cô 4 :16). Sự đổi mới này sẽ cứ tiếp diễn cho đến khi đạt đến đỉnh
của nó với sự biến hóa thân thể chúng ta, tức sự cứu chuộc thân thể (La.
8 :23 ; Phi 3 :21)
Những Người Được Cứu Có Hai Con Người
Là những người được cứu, tất cả chúng ta đều có hai con
người. Người mới ở trong linh chúng ta, và người cũ ở trong hồn chúng ta. Bất kể
tốt xấu, đúng sai, bất kỳ điều gì chúng ta làm, nếu làm trong hồn, chúng ta đang
sống bởi người cũ. Chẳng hạn, anh em có thể thương yêu một anh em kia và muốn
giúp anh ta. Nhưng nếu thương yêu và giúp anh ta không trong linh mà trong hồn,
anh em đang sống trong bản ngã, người cũ. Đây là làm một điều tốt trong người
cũ. Trước khi làm bất cứ điều gì – trong trường hợp này là giúp một anh em –
trước hết chúng ta phải cầu nguyện để tiếp xúc Chúa trong linh, cầu hỏi Ngài rằng
Ngài cảm thấy thế nào về điều chúng ta định làm. Khi đó trong linh chúng ta có
thể cảm nhận rằng Chúa vui. Đây là dấu hiệu cho thấy Chúa muốn chúng ta thực hiện
điều cụ thể này. Sau đó, chúng ta có thể tiến hành thực hiện điều đó trong linh
mình. Đây là sống trong linh.
Sống Bởi Người Mới
Nếu làm những điều bởi người cũ trong hồn hay trong bản
ngã, chúng ta đang sống trên đất. Những điều chúng ta làm có thể tốt, tuy vậy,
chúng ta ở trên đất vì chúng ta đang sống trong hồn. Ngày nay, có nhiều người tốt
đang làm những việc tốt, nhưng những người này đều sống trong hồn. Là những người
yêu của Đấng Christ, chúng ta cần nhận biết người cũ của chúng ta, bao gồm hồn,
đã bị đóng đinh (La 6 :6 ; Ga 2 :20a). Không còn là
« tôi » sống nữa mà là một người khác – Đấng Christ – sống trong tôi
(Ga 2 :20b). Khi sống bởi người khác này, chúng ta là người mới, vì chúng
ta đang sống trong linh, không phải trong hồn.
Sống Trong Sự
Thăng Thiên
Bằng Cách Sống
Trong Linh
Linh
chúng ta được nối kết với các tầng trời bởi Đức Chúa Trời là Linh. Vì thế, ở
trong linh là chúng ta ở trên các tầng trời, trong sự thăng thiên. Để sống
trong sự thăng thiên đòi hỏi chúng ta sống, hành động, chuyển động và làm mọi
điều trong linh. Như thế, chúng ta phải học tập cách để biện biệt linh. Nếu
không biết linh mình, nếu không biết cách để biểu biệt linh với hồn, chúng ta
không thể là một người thuộc linh. Khi sống trong linh, chúng ta ở trong sự
thăng thiên như sáng tạo mới trong sự phục sinh. Chúng ta là một người mới sống
trong một vũ trụ mới.
Cần Thực Hành
Chúng
ta không nên nghĩ rằng biện biệt linh với hồn là điều gì đó quá khó chúng ta
không học được. Tất cả chúng ta đều có thể học tập cách để làm điều này nếu
chúng ta thực hành một điều: Chúng ta nên luôn luôn cầu hỏi Chúa “Chúa ơi, đây
là người cũ, hồn, chỉ là “tôi” cũ, hay là Ngài với tôi?” Nếu cảm nhận rằng chỉ
là một mình chúng ta trong “tôi” cũ, thì chúng ta đang ở trong hồn trong người
yêu cũ. Nếu cảm nhận rằng chúng ta là một với Chúa và Ngài là một với chúng ta,
thì khi đó chung ta ở trong linh. Nếu chúng ta có mối tương giao đúng đắn với
Chúa, cầu hỏi Ngài trước khi làm điều gì, thì trong linh chúng ta sẽ có cảm nhận
sâu xa về cảm xúc của Chúa. Chúng ta sẽ biết Ngài có vui hay không. Đây là biện
biệt hồn với linh để sống trong sự thăng thiên. Nguyện tất cả chúng ta đều học tập
để có sự thực hành quan trọng nhất này trong nếp sống hằng ngày