Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Sách Nhã Ca --bài 5

SỐNG TRONG SỰ THĂNG THIÊN  BẰNG CÁCH BIỆN BIỆT LINH VỚI HỒN

Kinh Thánh: Nhã 4:7-15, Hê.4:12; 1 Tê. 5:23; 2 Cô.4:16
Trong bài này tôi muốn nói một lời về việc sống trong sự thăng thiên bằng cách biện biệt linh với hồn
KÊU GỌI SỐNG TRONG SỰ THĂNG THIÊN
Trong Nhã Ca 4:7-8, Chúa kêu gọi người yêu của Ngài sống trong sự thăng thiên như một sáng tạo mới trong sự phục sinh. Sáng tạo mới là điều chỉ ở trong sự thăng thiên, trong sự phục sinh. Không có sự phục sinh, không thể có sáng tạo mới.
Chúa Bày Tỏ
Sự Đánh Giá Cao Của Ngài Về Người Yêu
“Hỡi bạn tình ta, mình vốn xinh đẹp mọi bề, / Nơi mình chẳng có tì vít gì cả” (c.7). Ở đây, Chúa bày tỏ sự đánh giá cao của Ngài về người yêu để chuẩn bị nàng tiếp nhận sự kêu gọi của Ngài để sống trong sự thăng thiên
Kêu Gọi Cùng Với Ngài Đến Từ Li-ban
“Hỡi tân phụ ta, hãy cùng ta đến từ Li-ban, / Hãy cùng ta đến từ Li-ban” (c.8a). Li-ban là một núi cao, tượng trung cho sự phục sinh. Trong 2:9, người ở sau “bức tường của chúng ta” là bản ngã nội hướng. Bức tường là sự sa sút trong bản ngã. Sự nội hướng của người yêu đã xây một bức tường ngăn cách nàng với Chúa. Bây giờ, Ngài kêu gọi người yêu cùng với Ngài đến núi cao, là đỉnh của sự phục sinh– sự thăng thiên. Đấng Christ đã chết, sống lại, và sau đó thăng thiên. Trước hết, chúng ta kinh nghiệm sự phục sinh, kế đến là sự thăng thiên.
Nhìn Xem Từ Đỉnh A-ma-na,
Từ Đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn
« Khá nhìn xem từ chót A-ma-na, / Từ đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn, / Từ hang sư tử, / Từ núi con beo » (c.8b). Chúng tôi đã chỉ ra rằng A-ma-na có nghĩa là « lẽ thật ». Vì thế, đây là đỉnh cao của sự khải thị. Sa-nia có nghĩa là « áo giáp mềm mại ». Áo giáp mềm mại ngụ ý rằng chiến trận đã kết thúc và đã giành chiến thắng. Hẹt-môn có nghĩa là « sự hủy diệt ». Kẻ thù đã bị hủy diệt. Trong sự thăng thiên của Đấng Christ có chiến thắng của Ngài. Không còn chiến trận nữa, vì kẻ thù đã bị hủy diệt và áo giáp đã trở nên mềm mại. Hơn nữa, lẽ thật đang ở đây. Lẽ thật chỉ về thực tại của Đức Chúa Trời Tam Nhất – tất cả những gì Đức Chúa Trời là, tất cả những gì Đấng Christ là, và tất cả những gì Linh là. Đây là sự thăng thiên
Nhìn Xem Từ Hang Sư Tử Và Từ Núi Cao Beo
Câu 8 nói về việc nhìn xem từ hang sư tử và từ núi con beo. Chiến thắng đã đoạt được, nhưng sư tử và beo, tượng trưng cho Sa-tan và lực lượng tà ác của nó vẫn còn đây. Những quyền lực tà ác này cũng ở các nơi trên trời (Eph.6 :12). Đấng  Christ kêu gọi người yêu của Ngài nhìn xem từ chỗ này, ngụ ý rằng chúng ta phải có nếp sống trong sự thăng thiên.
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta không nên sống trong «bức tường» của mình, bị sa sút trên đất cũng không nên sống trong « hang » của mình. Chúng ta không nên sống trong sự tách biệt. Chúng ta đã được phục sinh và bây giờ đang ở trong sự thăng thiên; chiến tranh đã kết thúc và chiến thắng đã đoạt được. Tuy nhiên, tất cả những kẻ thù vẫn còn đây và vì thế chúng ta cần thức canh.
CẦN BIỆN BIỆT LINH VỚI HỒN
Để sống trong sự thăng thiên đòi hỏi chúng ta phải biện biệt linh với hồn. Điều này là theo kinh nghiệm của chúng ta
Cuộc gia tể Của Đức Chúa Trời Trong Việc Cứu Chúng Ta
Chúng ta [được cấu tạo] gồm ba phần. Chúng ta có một linh, một hồn (bản ngã), và một thân thể (1 Tê.5 :23). Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời trong việc cứu chúng ta trước nhất là tái sinh linh đã chết của chúng ta bằng cách truyền chính Ngài như yếu tố thần thượng vào trong linh, làm mới linh chúng ta. Tuy nhiên, hồn của chúng ta vẫn còn cũ kỹ. Do đó, sau khi đã được tái sinh, hồn chúng ta cần được biến đổi. Sự biến đổi của hồn là một tiến trình tiệm tiến xảy ra từng bước một. Thân thể chúng ta cũng cũ kỹ. Vì thế, thân thể này, người bề ngoài, cần bị thiêu rụi hằng ngày, trong khi người bề trong đang được đổi mới (2 Cô 4 :16). Sự đổi mới này sẽ cứ tiếp diễn cho đến khi đạt đến đỉnh của nó với sự biến hóa thân thể chúng ta, tức sự cứu chuộc thân thể (La. 8 :23 ; Phi 3 :21)
Những Người Được Cứu Có Hai Con Người
Là những người được cứu, tất cả chúng ta đều có hai con người. Người mới ở trong linh chúng ta, và người cũ ở trong hồn chúng ta. Bất kể tốt xấu, đúng sai, bất kỳ điều gì chúng ta làm, nếu làm trong hồn, chúng ta đang sống bởi người cũ. Chẳng hạn, anh em có thể thương yêu một anh em kia và muốn giúp anh ta. Nhưng nếu thương yêu và giúp anh ta không trong linh mà trong hồn, anh em đang sống trong bản ngã, người cũ. Đây là làm một điều tốt trong người cũ. Trước khi làm bất cứ điều gì – trong trường hợp này là giúp một anh em – trước hết chúng ta phải cầu nguyện để tiếp xúc Chúa trong linh, cầu hỏi Ngài rằng Ngài cảm thấy thế nào về điều chúng ta định làm. Khi đó trong linh chúng ta có thể cảm nhận rằng Chúa vui. Đây là dấu hiệu cho thấy Chúa muốn chúng ta thực hiện điều cụ thể này. Sau đó, chúng ta có thể tiến hành thực hiện điều đó trong linh mình. Đây là sống trong linh.
Sống Bởi Người Mới
Nếu làm những điều bởi người cũ trong hồn hay trong bản ngã, chúng ta đang sống trên đất. Những điều chúng ta làm có thể tốt, tuy vậy, chúng ta ở trên đất vì chúng ta đang sống trong hồn. Ngày nay, có nhiều người tốt đang làm những việc tốt, nhưng những người này đều sống trong hồn. Là những người yêu của Đấng Christ, chúng ta cần nhận biết người cũ của chúng ta, bao gồm hồn, đã bị đóng đinh (La 6 :6 ; Ga 2 :20a). Không còn là « tôi » sống nữa mà là một người khác – Đấng Christ – sống trong tôi (Ga 2 :20b). Khi sống bởi người khác này, chúng ta là người mới, vì chúng ta đang sống trong linh, không phải trong hồn.
Sống Trong Sự Thăng Thiên
Bằng Cách Sống Trong Linh
Linh chúng ta được nối kết với các tầng trời bởi Đức Chúa Trời là Linh. Vì thế, ở trong linh là chúng ta ở trên các tầng trời, trong sự thăng thiên. Để sống trong sự thăng thiên đòi hỏi chúng ta sống, hành động, chuyển động và làm mọi điều trong linh. Như thế, chúng ta phải học tập cách để biện biệt linh. Nếu không biết linh mình, nếu không biết cách để biểu biệt linh với hồn, chúng ta không thể là một người thuộc linh. Khi sống trong linh, chúng ta ở trong sự thăng thiên như sáng tạo mới trong sự phục sinh. Chúng ta là một người mới sống trong một vũ trụ mới.
Cần Thực Hành

Chúng ta không nên nghĩ rằng biện biệt linh với hồn là điều gì đó quá khó chúng ta không học được. Tất cả chúng ta đều có thể học tập cách để làm điều này nếu chúng ta thực hành một điều: Chúng ta nên luôn luôn cầu hỏi Chúa “Chúa ơi, đây là người cũ, hồn, chỉ là “tôi” cũ, hay là Ngài với tôi?” Nếu cảm nhận rằng chỉ là một mình chúng ta trong “tôi” cũ, thì chúng ta đang ở trong hồn trong người yêu cũ. Nếu cảm nhận rằng chúng ta là một với Chúa và Ngài là một với chúng ta, thì khi đó chung ta ở trong linh. Nếu chúng ta có mối tương giao đúng đắn với Chúa, cầu hỏi Ngài trước khi làm điều gì, thì trong linh chúng ta sẽ có cảm nhận sâu xa về cảm xúc của Chúa. Chúng ta sẽ biết Ngài có vui hay không. Đây là biện biệt hồn với linh để sống trong sự thăng thiên. Nguyện tất cả chúng ta đều học tập để có sự thực hành quan trọng nhất này trong nếp sống hằng ngày