Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Sách Nhã Ca --bài 4

ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ SỐNG TRONG SỰ THĂNG THIÊN NHƯ SÁNG TẠO MỚI TRONG SỰ PHỤC SINH
Kinh Thánh: Nhã. 3:6-5:1
Trong giai đoạn thứ hai (Nhã. 2:8 – 3:5), người yêu của Đấng Christ đã học được ba bài học căn bản: quyền năng phục sinh, sự phong phú của sự phục sinh, và đời sống thập tự giá. Quyền năng phục sinh của Đấng Christ được tượng trưng bởi Đấng Christ là con linh dương và con hươu nhảy trên các núi và vượt qua các đồi (2:8 – 9). Sự phong phú của sự phục sinh của Đấng Christ được tượng trưng bởi thưc vật, tiếng chim cu, và đủ loại hương thơm vào mùa xuân (cc.12 -13a). Đời sống thập tự giá được tượng trưng bởi những khe đá và nơi trú ẩn của vách núi (c.14). Đời sống thập tự giá được sống bởi quyền năng của sự phục sinh và được khích lệ bởi sự phong phú của phục sinh.
Trong giai đoạn kế tiếp – kêu gọi sống trong sự thăng thiên như sáng tạo mới trong sự phục sinh (3:6 – 5:1) – chúng ta cần học bài học biện biệt linh với hồn (Hê. 4:12). Rất ít Cơ Đốc nhân ngày nay có khả năng biện biệt linh với hồn. Trên thực tế, nhiều người tin rằng trong Kinh Thánh từ ngữ linh và hồn là những từ ngữ đồng nghĩa, cho dù 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23 nói về “linh, hồn, và thân thể”. Nếu không nhận biết linh khác với hồn, chúng ta không thể đạt đến giai đoạn được kêu gọi để sống trong sự thăng thiên như sáng tạo mới trong sự phục sinh.

Thăng thiên là ở trên các tầng trời. Dù đang sống trên đất, nhưng là các tín đồ trong Đấng Christ, linh tái sinh của chúng ta được liên hiệp với Đức Chúa Trời Linh trên các tầng trời. Hai linh này là một. Điều này giống như điện: điện ở trong nhà máy điện và cũng ở trong phòng chúng ta, nhưng chỉ có một dòng điện. Khi ở trong linh, chúng ta được liên hiệp với Đấng Christ thăng thiên ở các tầng trời.
Sống trong sự thăng thiên nghĩa là có nếp sống Cơ Đốc luôn luôn ở trong linh. Điều này đòi hỏi chúng ta biện biệt linh với hồn. Nếu thương yêu người khác bởi hồn thì chúng ta ở trên đất  chứ không ở trong sự thăng thiên. Nhưng nếu thương yêu bởi linh thì chúng ta ở trong sự thăng thiên. Chúng ta đã được đồng ngồi trên trời với Đấng Christ (Eph. 2:6). Về địa vị, chúng ta đang được ngồi ở đó, nhưng chúng ta cần sống trong sự thăng thiên. Sau khi kêu gọi chúng ta đên thập tự giá, Đấng Christ tiếp tục kêu gọi chúng ta sống trong sự thăng thiên như sáng tạo mới trong sự phục sinh.
I. SÁNG TẠO MỚI
Nhã Ca 3:6-­4:6 có liên hệ đến sáng tạo mới.
A. Bởi Người Yêu
Được Liên Hiệp Trọn Vẹn Với Đấng Christ
Người yêu của Đấng Christ trở nên sáng tạo mới bởi nàng được liên hiệp trọn vẹn với Đấng Christ (3:6-11). Chúng ta đã được liên hiệp với A-đam làm chúng ta thành sáng tạo cũ. Bây giờ, chúng ta liên hiệp với Đấng Christ, vì thế, chúng ta là sáng tạo mới. 2 Cô-rin-tô 5:17 chép: “Nếu ai ở trong Đấng Christ, người ấy là sáng tạo mới”.
1. Người Yêu Từ Ai Cập Đến Như Những Người
Trong Quyền Năng không Rúng Động Của Linh
“ Người nữ kia là ai, từ đồng vắng đi lên, / Giống như trụ khói, xông một dược và nhũ hương, / Với đủ thứ hương của con buôn?” (Nhã. 3:6). Người yêu ( như một đại diện đắc thắng của những người được chọn của Đức Chúa Trời) từ Ai Cập (đồng vắng) đến như những người trong quyền năng không rúng động của Linh (Xuất. 14;19-20), tỏa hương thơm của cái chết dịu ngọt và sự phục sinh thơm ngát của Đấng Christ như một thương gia. Chúa cần những người đắc thắng là những người tỏa hương thơm, tràn ngập hương thơm của sự phong phú của Đấng Christ.
2. Người Yêu Là Sự Chiến Thắng
Của Đấng Đấng Christ Đắc Thắng
“ Kìa, giường của Sa-lô-môn, / Có sáu mươi người mạnh mẽ trong những người mạnh mẽ của Israel, / Chung quanh giường./ Tất cả đều cầm gươm và thạo đánh giặc; / Ai nấy đều đeo gươm theo đùi / Phòng khi ban đêm gặp nguy hiểm” (Nhã. 3:7-8, .). Người yêu là người chiến thắng (giường để nghỉ ngơi và sự chiến thắng trong ban đêm) của Đấng  Christ đắc thắng, đầy dẫy quyền năng của những người đắc thắng giữa vòng những người được chọn của Đức Chúa Trời, chuyển Đấng  Christ đi ngay cả trong những thời kỳ khó khăn, và những người đắc thắng này là những người lão luyện trong chiến trận, chiến đấu bằng vũ khí của họ khi vào thời điểm gặp nguy hiểm.
3. Người Yêu Là Chiếc Kiệu
Như Là Cỗ Xe Của Đấng Christ
“ Vua Sa-lô-môn làm cho mình một chiếc kiệu bằng gỗ Li-ban./ Người làm các trụ của nó bằng bạc, / Nơi dựa lưng bằng vàng, / Chỗ ngồi màu tía, / Còn ở giữa được dát bằng ái tình của con gái Giê-ru-sa-lem” (cc. 9-10, .). Người yêu là chiếc kiệu (dùng cho ban ngày) như là cỗ xe của Đấng Christ, được chính Đấng Christ làm từ nhân tính phục sinh, được nâng cao và quyền quí (gỗ Li-ban), có bản chất của Đức Chúa Trời (vàng) làm nền, sự cứu chuộc của Đấng Christ (bạc) làm nơi dựa, ngai vua (màu tía) là chỗ ngồi, và tình yêu của các tín đồ bao phủ bên trong.
4. Linh Truyền Cho Những Tín Đồ Đắc Thắng
Xoay Khỏi Chính Mình Để Để Hướng Về Đấng Christ
Trong Nhân Tính Của Ngài
“Hỡi các con gái Si-ôn, hãy ra xem vua Sa-lô-môn,/ Đội mão miện mà mẹ người đã đội trên đầu người, / Trong ngày cưới , trong ngày lòng người vui vẻ” (c. 11, .). Ở đây, Linh truyền bảo những tín đồ đắc thắng xoay khỏi chính mình để hướng về Đấng Christ trong nhân tính nhục hóa của Ngài như là mão miện khoe khoang của Ngài, vào thời điểm tín đồ được gả cho Đấng  Christ, là ngày lòng Ngài vui vẻ.
Nếu Đấng Christ không có nhân tính, Ngài không thể cưới chúng ta. Vì là con người, chúng ta cũng không thể được gả cho Ngài nếu Ngài không có nhân tính. Vì thế, việc chúng ta được gả cho Đấng  Christ tùy thuộc vào nhân cách của Ngài, tức là mão miện của Ngài. Nhân tính mà Đấng Christ mặc lấy trong sự nhục hóa và được nâng cao trong sự phục sinh là mão miện của Ngài. Chúng ta cần xoay khỏi mọi điều để hướng về Đấng Christ trong nhân tính của Ngài.
Tại đây, chúng ta nên lưu ý rằng sự liên kết giữa chiếc giường và người ngủ ở trên, giữa kiệu và người ngồi ở trên, và sự liên kết giữa cô dâu và chàng rể, được ngụ ý trong ba điều trên, tất cà điều tượng trưng cho sự liên hiệp trọn vẹn của người yêu với Đấng Christ nên chúng ta trở nên sáng tạo mới.
B. Vẻ Đẹp Của Người Yêu,
Cô Dâu Như Là Sáng Tạo Mới
Trong 4:1-5, chúng ta thấy vẻ đẹp của người yêu, cô dâu như là sáng tạo mới.
1. Vẻ Đẹp Trong Tính Đơn Thuần Của Nàng
Và Sự Sáng Suốt Bởi Linh
“ Hỡi bạn tình ta, nàng xinh đẹp thay,/ Ồ nàng thật xinh đẹp! Mắt nàng như mắt bồ câu sau chiếc mạng che; / Tóc nàng giống như bầy dê nằm nơi triền núi Ga-la-át” (c.1,). Trong câu này, chúng ta thấy vẻ đẹp trong tính đơn thuần và sự sáng suốt của người yêu bởi Linh mà người ngoài không thể nhìn thấy, và trong sự thuận phục và vâng lời của người yêu qua sự nuôi dưỡng của Đức Chúa Trời đã chế phục sự bất tuân của nàng giữa những người bất tuân.
2. Vẻ Đẹp Trong Việc
Tiếp Nhận Thức Ăn Thần Thượng
“Răng nàng như thể bầy chiên mới hớt lông,/ Từ ao tắm rửa đi lên,/ Thảy đều sanh đôi, không một con nào son sẻ” (c. 2). Câu này nói về vẻ đẹp trong việc người yêu tiếp nhận thức ăn thần thượng bởi năng lực của nàng đã bị thập tự giá xử lý, được làm cho tinh sạch bởi sự tẩy rửa của Linh, và được làm cho mạnh mẽ gấp đôi và quân bình, mà không mất sức mạnh.
3. Vẻ Đẹp Trong Sự Phát Ngôn Của Người Yêu
Có Sự Cứu Chuộc Của Đấng Christ Và Uy Quyền Của Ngài
“Môi nàng giống như sợi chỉ hồng,/ Miệng nàng rất đáng yêu;/ Má nàng giống như nửa quả lựu / Sau mạng che” (c.3 , .). Đây là vẻ đẹp của người yêu khi nàng phát ngôn, có sự cứu chuộc và uy quyền của Đấng Christ bởi miệng nàng đáng yêu, trong sự biểu lộ đầy dẫy sự sống ẩn giấu của nàng
4. Vẻ Đẹp Trong Ý Chí Thuận Phục Đấng Christ
“Cổ nàng như tháp Đa-vít, xây cất để treo bính khí;/ Ngàn cái khiên treo tại đó, tất cả những cái thuẫn của những người mạnh mẽ” (c.4). Ở đây, chúng ta có vẻ đẹp trong ý chí thuận phục của người yêu đối với Đấng Christ vốn phong phú trong quyền năng bảo vệ
5. Vẻ Đẹp Trong Đức Tin
Và Tình Yêu Dịu Dàng Của Người Yêu
“Bộ ngực như cặp nai tơ,/ Cặp sinh đôi của linh dương,/ Thả ăn giữa đám hoa huệ” (c.5,). Câu này nói về vẻ đẹp trong đức tin và tình yêu dịu dàng của người yêu được làm cho mạnh mẽ gấp đôi và được nuôi dưỡng trong môi trường của một đời sống thuần khiết và tin cậy. 1 Tê 5:8 nói hai nương long tượng trung cho đức tin và tình yêu của tín đồ.
C. Sự Theo Đuổi Sâu Hơn Của Người Yêu
Câu 6 nói về sự theo đuổi sâu hơn của người yêu: “Chờ đến khi hừng đông ló dạng, và bóng tối tan biến,/ Về phần ta, ta sẽ đi lên núi một dược / Và đến đồi nhũ hương”. Khi theo đuổi sâu hơn, người yêu muốn đi đến và ở lại nơi đỉnh cao trong sự chết và phục sinh của Đấng Christ cho đến khi Đấng Christ đến, tức là khi hừng đông ló dạng và bóng tối tan biến. Trước kia, người sợ khe đá và nơi trú ẩn trên vách núi, nhưng bây giờ nàng muốn đến đó và ở lại trong sự chết và phục sinh của Đấng Christ
II. ĐƯỢC KÊU GỌI
ĐỂ SỐNG TRONG SỰ THĂNG THIÊN
Trong các câu từ 7 đến 15, người yêu được kêu gọi để sống trong sự thăng thiên
A. Sự Kêu Gọi Của Người Yêu Dấu
Trong các câu 7 và 8, chúng ta có sự kêu gọi của Lương Nhơn
1. Đánh Giá Vẻ Đẹp Và Sự Hoàn Hảo Của Người Yêu
“Hỡi tình yêu của ta, nàng hoàn toàn xinh đẹp, / Nơi nàng không có tì vít nào” (c.7, .). Ở đây, Lương Nhơn đánh giá vẻ đẹp và sự hoàn hảo của người yêu
2. Là Cô Dâu, Người Yêu Như Của Ngài Được Yêu Cầu
Cùng Ngài Nhìn Từ Sự Thăng Thiên Của Ngài
“Hỡi cô dâu của Ta, hãy cùng Ta đến từ Li-ban, / Hãy cùng ta đến từ Li-ban; / Hãy nhìn từ chót A-ma-na, / Từ đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn, / Từ hang sư tử, / Từ núi con beo” (c.8) A-ma-na có nghĩa la “lẽ thật”, Sa-nia nghĩa là “áo giáp mềm mại”, và Hẹt-môn nghĩa là “sự hủy diệt”. Trong câu này, Ngài yêu cầu người yêu là cô dâu của Ngài, cùng với Ngài nhìn từ sự thăng thiên, nơi cao nhất có lẽ thật và của chiến thắng của Đấng Christ trong sự chiến đấu của Ngài, và  nhìn những kẻ thù chốn không trung. Ở đây, chúng ta có một nếp sống trong sự thăng thiên của Đấng Christ.    
B. Người Yêu Thầm Đáp
Người yêu không trả lời sự kêu gọi của Lương Nhơn cách rõ ràng. Câu 9 cho thấy nàng thầm đáp  khi Lương nhơn nói “Em gái Ta, cô dâu Ta ơi, nàng đã cướp lấy lòng Ta; / Nàng đã cướp lấy lòng Ta bằng cái liếc mắt, bằng một vòng trân châu nơi cổ” (.). Ở đây, Ngài xem người yêu là một với Ngài trong bản chất, và là cô dâu của Ngài, là người đã đáp lại không phải bằng lời nhưng bằng cái liếc mắt và bằng sự thuận phục sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời, nàng đã cướp lấy lòng Ngài
C. Lương Nhơn Vui Hưởng Nàng Cách Riêng Tư
Các câu từ 10 đến 15 mô tả Lương Nhơn vui hưởng nàng cách riêng tư
1. Vui Hưởng Tình Yêu Đẹp Đẽ Của Người Yêu
“Hỡi em gái Ta, cô dâu Ta ơi, tình yêu của nàng đẹp biết bao! / Tình yêu của nàng ngon hơn rượu, / Và hương thơm của dầu nàng / Hơn các thức hương” (c.10, .). Xem người yêu là một với Ngài trong bản chất và là cô dâu của Ngài, Ngài vui hưởng tình yêu đẹp đẽ của nàng ngon hơn rượu, và dầu của nàng là dầu của Vua (1:3) thì thơm hơn các thức hương.
2. Vui Hưởng Lời Của Người Yêu
Như Mật Ong Tươi Và Vui Hưởng Hương Thơm
Là Đức Hạnh Của Nàng
“Cô dâu Ta ơi, môi nàng nhỏ mật ong tươi; / Mật ong và sữa ở dưới lưỡi nàng; / Và hương thơm y phục của nàng / Giống như hương thơm của Li-ban” (4:11, .). Ngài vui hưởng lời của người yêu như mật ong tươi (để phục hồi người yếu đuối) tuôn ra từ môi nàng, và lời nàng như mật ong và sữa (để phục hồi người yếu đuối và nuôi dưỡng người chưa trưởng thành) ở dưới lưỡi nàng, và hương thơm đức hạnh của nàng như hương thơm của sự thăng thiên.
3. Xem Người Yêu Như Vườn Đóng Kín,
Nguồn Nước Khóa Lại Và Suối Niêm Phong
“Em gái Ta, cô dâu Ta là vườn đóng kín, / Là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong” (c.12, .). Ngài xem người yêu không phải là điều gì đó lộ ra và công khai, nhưng như vườn đóng kín, nguồn nước khóa lại và suối niêm phong
a. Vườn Đóng Kín Trồng Mọi Loại Cây Đủ Màu Sắc
“Các chồi của nàng là vườn lựu / Có trái ngon nhất; / Hoa phụng tiên với cây cam tùng, / Cam tùng và nghệ; / Xương bồ và quế bì, / Cùng mọi loại cây có mùi thơm; / Một dược, lô hội, / Với đủ loại kỳ hoa dị thảo” (cc.13-14 .). Khi Ngài vui hưởng người yêu thì nàng là vườn đóng kín trồng mọi loại cây với đủ màu sắc như để biểu lộ muôn màu muôn vẻ của sự sống bề trong, với các loại hương đa dạng như là sự biểu lộ phong phú của sự sống trưởng thành.
     b. Một Suối Niêm Phong Với Nguồn Nước Khóa Lại
Trong Vườn, Tuôn Chảy Như Một Giếng Nước Sống
“Một suối trong vườn, / Một giếng nước sống, / Và dòng nước từ Li-ban” (c.15, .). Ngài xem người yêu như một niêm phong với nguồn nước khóa lại trong vườn, tuôn chảy như suối nước sống của Linh ban – sự - sống và như dòng nước của sự sống phục sinh
III. SỐNG ĐỜI SỐNG ÁI TÌNH
Nhã Ca 4:16-5:1 nói về việc sống một đời sống ái tình
A. Lời Đáp Của Cô Dâu
Câu 16 là lời đáp của cô dâu: “Hỡi gió bắc, hãy nổi dậy, hỡi gió nam, hãy thổi đến; / Hãy thổi trong vườn tôi, hầu cho các mùi thơm của vườn bay ra!/ Hãy để cho Lương Nhơn tôi vào trong vườn chàng, / Và ăn trái ngon nhất của chàng” . Người yêu muốn hoàn cảnh khó khăn (gió bắc) và hoàn cảnh thuận lợi (gió nam) hành động trên nàng là vườn để mùi thơm của vườn và vui hưởng trái ngon nhất. Tất cả chúng ta nên xem mình như những khu vườn cho Đấng Christ, sinh trái để Ngài vui hưởng
B. Lời Đáp Của Người Yêu Dấu

“Hỡi em gái Ta, cô dâu Ta ơi, Ta đã vào trong vườn Ta rồi; / Ta có hái một dược và hương liệu Ta; / Ăn tàng mật ong với mật ông Ta; / Uống rượu với sữa Ta/. Hỡi các bạn, hãy ăn; / Hỡi các ái hữu, khá uống cho nhiều!” (5:1). Ở đây, Lương Nhơnđáp lời, mời “các bạn” yêu dấu của Ngài, tức Đức Chúa Trời Tam Nhất, ăn, uống, và uống cho nhiều, vui hưởng người yêu cùng với Ngài.