Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—22-


-
Psalm 22:
1 Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?
Nhân sao Ngài đứng xa, không giúp đỡ tôi, và chẳng nghe lời rên siết tôi?
6 Nhưng tôi là một con trùng, chớ chẳng phải người đâu, Là điều ô nhục của loài người, và vật khinh dể của dân chúng.
7 Hễ kẻ nào thấy tôi đều nhạo cười tôi. Trề môi, lắc đầu, mà rằng:
8 Người phú thác mình cho Đức Giê-hô-va, Ngài khá giải cứu người;
Ngài khá giải cứu người, vì Ngài yêu mến người
12 Có nhiều bò đực bao quanh tôi, Những bò đực hung mạnh của Ba-san vây phủ tôi.

13 Chúng nó hả miệng ra cùng tôi, Khác nào sư tử hay cắn xé và gầm hét.
14 Tôi bị đổ ra như nước, Các xương cốt tôi đều rời rã;Trái tim tôi khô như sáp,
Tan ra trong mình tôi
15 Sức lực tôi khô như miếng gốm,Và lưỡi tôi dính nơi ổ gà; Chúa đã để tôi nằm trong bụi tro sự chết.
16 Vì những chó bao quanh tôi, Một lũ hung ác vây phủ tôi: Chúng nó đâm lủng tay và chân tôi.
17 Tôi đếm được các xương tôi; Chúng nó xem và ngó chân tôi;
18 Chúng nó chia nhau áo xống tôi;Bắt thăm về áo dài tôi.
19 Đức Giê-hô-va ôi! Chớ đứng xa tôi; Hỡi Đấng cứu tiếp tôi ôi! Hãy mau mau đến giúp đỡ tôi.
20 Hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi gươm, Và mạng sống tôi khỏi loài chó.
-
22 Tôi sẽ rao truyền danh Chúa cho anh em tôi, Và ngợi khen Chúa giữa hội chúng.
30 Một dòng dõi sẽ hầu việc Ngài;
Người ta sẽ kể dòng dõi ấy là dòng dõi của Chúa.
31 Dòng dõi ấy sẽ đến rao truyền sự công bình của Ngài,
Thuật cho dân tộc sẽ sanh ra rằng Đức Giê-hô-va đã làm việc ấy.
-
Sách Thi thiên chia làm 5 tập, và có nhiều bộ ba . Các thi thiên bộ ba như thi thiên 22, 23, 24 và 46, 47, và 48…
Hôm nay tôi lược giải thi thiên 22.
Thi thiên 22 là lời của Cháu Jesus nói qua môi miện David khi ông được thần cảm : Thi thiên có hai phần :
1-  Chúa thọ hình và chết trên thập tự giá : câu 1- 21 :
Những câu nầy miêu tả cảnh Chúa Jesus đang bị treo trên thập giá giữa lũ người hung bạo. Các thầy tế lễ thì cười chê, lắc đầu sỉ mạ Ngài. Bọn lính hung dữ như bò đực và sư tử, đâm lủng tay chân Chúa, chia nhau áo xống của Ngài.
Lủ người hung ác vây quanh Chúa là sư tử, trâu rừng, là chó. Đó là những con người bằng xương bằng thịt. Còn câu 20 và 21 lại miêu tả các ác linh, các quỷ vô hình là loài chó, là họng sư tử, sừng trâu rừng. Chúng nó và satan lấn ép, tấn công Chúa. Hưng Ngài đã chiến thắng chúng—Colose 2 : 14-15—« Ngài cũng triệt nó đi mà đóng đinh trên thập tự giá,  truất bỏ các chấp chánh, các quyền bính, đem phơi chúng ra tỏ tường, và toàn thắng chúng tại đó »
-.
2-  Chúa sống lại đứng trong hội chúng dân thánh—câu 22-31—
Chúa sống lại đứng giữa các thánh đồ--tuyên bố danh Đức Chúa Trời, cùng họ nhóm họp. Sẽ có kết quả là xây vương quốc Đức Chúa trời trên muôn dân, thiên hạ quay về cùng Chúa, nhiều thế hệ hầu việc Ngài.—« Đến chiều tối ngày đó, là ngày thứ nhứt trong tuần lễ, những cửa nơi các môn đồ ở đều đóng lại, vì sợ người Do-thái. Jêsus bèn đến đứng giữa họ mà phán cùng họ rằng: “Bình an cho các ngươi!”  Nói xong, Ngài chỉ cho họ xem tay và sườn Ngài. Môn đồ thấy Chúa thì vui mừng » (Giăng 20 :19-20).
-
Hỡi Chúa, sao Ngài đã lìa bỏ,
Để mình tôi chịu khổ trên đồi,
Tổ phụ tôi được Ngài hồi đáp,
Còn tôi cô độc một mình thôi.

Loài sâu bọ có gì đáng quý,
Họ trề môi, lắc đầu khinh khi,
Bò đực, sư tử bao quanh cắn xé,
Thân tôi mệt rời rã yếu suy.

Chúng đâm lủng tay chân đau quá,
Cùng chia nhau áo xống, áo dài,
Họng sư tử, sừng trân rừng dữ,
Xin Chúa giải cứu hồn tôi nay.

Giữa hội chúng Chúa tôi công bố
Danh Ngài ra giữa các em tôi,
Tôi đồng thanh với họ ca hát,
Trước mặt con cái Đức Chúa Trời.

Bốn phương thế giới về cùng Chúa,
Lập vương quốc Ngài trên muôn dân,
Một dòng dõi hầu việc mãi mãi,
Rao truyền thế hệ sau nhiều lần.
Minh Khải—5-3-2016