Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—34


-
Thơ Đa-vít làm, khi người giả bộ điên dại trước mặt A-bi-mê-léc, và bị người đuổi đi
1 Tôi sẽ chúc tụng Đức Giê-hô-va luôn, Sự khen ngợi Ngài hằng ở nơi miệng tôi.
2 Linh hồn tôi sẽ khoe mình về Đức Giê-hô-va,Những người hiền từ sẽ nghe, và vui mừng.
3 Hãy cùng tôi tôn trọng Đức Giê-hô-va, Chúng ta hãy cùng nhau tôn cao danh của Ngài.
4 Tôi đã tìm cầu Đức Giê-hô-va, Ngài đáp lại tôi, Giải cứu tôi khỏi các điều sợ hãi.
5 Chúng ngửa trông Chúa thì được chói sáng, Mặt họ chẳng hề bị hổ thẹn.
6 Kẻ khốn cùng nầy có kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nhậm lời người, Giải cứu người khỏi các điều gian truân.
7 Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, Và giải cứu họ.
8 Khá nếm thử xem Đức Giê-hô-va tốt lành dường bao!Phước cho người nào nương náu mình nơi Ngài!
9 Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy kính sợ Ngài; Vì kẻ nào kính sợ Ngài chẳng thiếu thốn gì hết.

10 Sư tử tơ bị thiếu kém, và đói; Nhưng người nào tìm cầu Đức Giê-hô-va sẽ chẳng thiếu của tốt gì.
11 Hỡi các con, hãy đến nghe ta; Ta sẽ dạy các con sự kính sợ Đức Giê-hô-va.
12 Ai là người ưa thích sự sống, Và mến ngày lâu dài để hưởng phước lành?
13 Khá giữ lưỡi mình khỏi lời ác, Và môi mình khỏi nói sự dối gạt.
14 Hãy tránh sự ác, và làm điều lành, Hãy tìm kiếm sự hòa bình, và đeo đuổi sự ấy.
15 Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công bình, Lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ.
16 Mặt Đức Giê-hô-va làm nghịch cùng kẻ làm ác, Đặng diệt kỷ niệm chúng nó khỏi đất.
17 Người công bình kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nghe, Và giải cứu người khỏi các sự gian truân.
18 Đức Giê-hô-va ở gần những người có lòng đau thương, Và cứu kẻ nào có tâm hồn thống hối.
19 Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết.
20 Ngài giữ hết thảy xương cốt người,Chẳng một cái nào bị gãy.
21 Sự dữ sẽ giết kẻ ác; Những kẻ ghét người công bình sẽ bị định tội.
22 Đức Giê-hô-va chuộc linh hồn của kẻ tôi tớ Ngài; Phàm ai nương náu mình nơi Ngài ắt không bị định tội.
-
1 Sam. 21;12-22:2- Đa-vít để các lời nầy vào trong lòng mình, và rất sợ A-kích, vua Gát.  Người giả đò điên cuồng trước mặt chúng, và làm bộ dại khờ giữa họ; người vẽ gạch dấu trên cửa và để nước miếng chảy trên râu mình.  A-kích nói cùng tôi tớ mình rằng: Kìa, các ngươi thấy người đó điên cuồng! Cớ sao các ngươi dẫn nó đến ta?  Nơi ta há thiếu kẻ điên sao, nên các ngươi phải dẫn kẻ nầy đến ta đặng nó bày sự kỳ cục trước mặt ta? Một người như vậy chẳng nên vào nhà ta.
 Đa-vít đi khỏi đó, và trốn trong hang đá A-đu-lam. Khi các anh và cả nhà cha người hay điều đó, bèn đi xuống cùng người.  Phàm kẻ nào bị cùng khốn, kẻ nào mắc nợ, và những người có lòng bị sầu khổ cũng đều nhóm họp cùng người, và người làm đầu họ. Ấy vậy, chung quanh người có chừng bốn trăm người
-
Thi thiên 34 nói David lánh khỏi nguy hiễm nơi tay A kich, ông trốn đến hang đá. Có 400 theo ông.
Ông gọi họ là các thánh, là các con. Ông dạy họ tìm kiếm Chúa, vì Chúa sẽ bảo vệ và tiếp trợ họ không đói khát như sư tử đâu.
Ông khuyên họ đừng chửi rủa vua Sau lơ. Câu “Ngài giữ hết thảy xương cốt người, Chẳng một cái nào bị gãy” ứng nghiệm cho Chúa Jesus ở Giăng 19:36   “Vì điều đó xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh thánh rằng: “Chẳng một cái xương nào của Ngài sẽ bị giập.”
Do câu kinh thánh nầy, chúng ta có thể áp dụng hình ảnh David  bị xua đuổi cho tình trạng Chúa Jesus vẫn đang bị loài người xua đuổi ngày nay. Những người theo David hình bóng cho những tôi tớ Chúa đang trung thành với Ngài, chịu rượt đuổi, bắt bớ cho đến ngày Vua David lớn hơn lên ngai trong thiên hi niên.

-
Hãy cùng tôi tôn cao danh Chúa,
Đấng giải cứu khỏi sợ hãi đây,
Thoát khỏi bàn tay vua A-kích,
Tôi khoe mình trong Chúa mỗi ngày.

Ngữa trông Chúa mặt được chói sáng,
Kẻ khốn cùng cầu được nhậm lời,
Thiên sứ Chúa bao quanh dân thánh,
Mọi gian truân Chúa giải cứu rồi.

Sư tử tơ lắm lúc chịu đói,
Các thánh ơi, ta chẳng thiếu gì,
Hãy nếm Chúa tốt lành lạ bấy,
Các con kính Ngài chẳng thiếu chi.

Muốn trường thọ và hưởng phước hạnh,
Đừng nói lời ác phạm Sau-lơ,
Tránh điều ác, làm điều lành mãi,
Tìm điều lành dẫu phải bơ vơ.

Mắt Chúa đoái xem người công nghĩa,
Tai Ngài nghe tiếng ta kêu cầu,
Mặt Ngài nghịch cùng người ác,
Diệt kỉ niệm họ khỏi địa cầu.

Người công bình chịu nhiều tai họa,
Xương cốt không bị gãy xưa nay,
Ai ghét người công bình mắc tội,
Chúa chuộc hồn người thật lạ thay.
M.K. 23-4-2016