Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-23-Roboam-




Rô-bô-am-Tín Đồ Ngu Ngơ-
-
1 Vua 9:16-16 (Pha-ra-ôn là vua của Ai-cập đã đi lên chiếm lấy Ghê-xe, phóng hỏa đốt thành, tiêu diệt dân Ca-na-an cư ngụ trong thành, rồi ban thành ấy làm của hồi môn cho con gái mình, là vợ Sa-lô-môn.
1 Vua 11:1-3- Ngoài con gái của Pha-ra-ôn, vua Sa-lô-môn yêu nhiều phụ nữ ngoại quốc khác; ấy là các phụ nữ người Mô-áp, Am-môn, Ê-đôm, Si-đôn, và Hê-tít. Họ thuộc về các dân mà Chúa đã truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: “Các ngươi không được cưới gả với chúng, vì chắc chắn chúng sẽ khiến cho lòng các ngươi ngả theo các thần của chúng.” Nhưng Sa-lô-môn yêu say mê các phụ nữ ấy.  Vua có bảy trăm vợ là các công chúa và ba trăm cung phi. Các vợ của vua đã làm cho lòng vua chuyển hướng sai lạc.
1 Vua 14:21- Khi ấy Rô-bô-am, con của Sa-lô-môn trị vì Giu-đa. Rô-bô-am được bốn mươi mốt tuổi khi lên ngôi làm vua. Vua trị vì mười bảy năm tại Giê-ru-sa-lem, là thành CHÚA đã chọn trong các chi tộc của Y-sơ-ra-ên, để đặt danh Ngài tại đó. Mẹ của vua là bà Na-a-ma, người Am-môn.
I Vua 12 :7-11-7 Họ tâu với vua: “Nếu ngày nay vua quyết định làm đầy tớ cho dân nầy và phục vụ họ, dùng lời tử tế nhã nhặn đối đáp với họ, thì họ sẽ làm tôi của vua mãi mãi.”
8 Nhưng vua chẳng coi những lời khuyên của các đại thần cao niên ra gì. Vua bàn luận với những người trẻ, là những người lớn lên đồng thời với mình, và đang phục vụ vua.  Những người trẻ lớn lên đồng thời với vua tâu: thì vua hãy nói với họ rằng, ‘Ngón tay út của ta còn lớn hơn cái lưng của cha ta.’  Nầy, nếu cha ta đã đặt một ách nặng nề trên các ngươi, thì ta sẽ chất thêm ách các ngươi nặng hơn nữa. Cha ta trừng phạt các ngươi bằng roi, nhưng ta sẽ trừng phạt các ngươi bằng bọ cạp.”

-
Có một số người phản đối và chỉ trích tôi cách nặng nề sao lại quá kiêu ngạo viết ra loạt bài Nhân Vật kinh thánh để lật đổ các tôi tớ Chúa trong kinh thánh, nên họ hủy kết bạn với tôi trên fb và có kẻ nặng lời cấm tôi gởi bài như vậy cho họ.
Nhưng hầu hết các học giả thuộc linh của kinh thánh đều khuyên chúng ta:-- « có nhiều vật trong cựu ước và tân ước, chẳng hạn như A-đam, Nô ê, Đê-ma, cả người tích cực hay tiêu cực đều đáng cho chúng ta nghiên cứu lịch sử của họ. vì Đức Chúa Trời giấu những ánh sáng thần thượng trong cuộc đời của họ ».
Rô 15:4 chép, “Tất cả những điều được ghi từ xưa đều nhằm giáo huấn chúng ta, ngõ hầu nhờ lòng kiên nhẫn và sự an ủi của Kinh Thánh mà chúng ta có niềm hy vọng”.
Kinh thánh vạch trần loài người. Những con người được Kinh thánh chép đến đều bị phơi bày trước mắt độc giả; rồi khi đọc đến tiểu sử của họ, độc giả cũng thấy chính tình trạng thật của mình trong các nhân vật đó trước mặt Đức Chúa Trời.
Khi chép tiểu sử các nhà lãnh đạo của dân tộc mình, các sử gia thường bỏ qua những chi tiết thất bại, xấu xa của các vị đó. Nhưng Kinh thánh không giấu giếm những tội ác ngay cả của hoàng đế vĩ đại Israel, là David…v..v. Tôi có gánh nặng san sẻ tiểu sử các nhân vật trong kinh thánh để chúng ta soi mình, thấy mình trong họ mà sớm ăn năn, sửa đổi cuộc đời kẻo quá muộn.
Solomon cai trị Israel 40 năm, mà khi ông qua đời, con ông là Rô-bô-am lên ngôi, thì tuổi anh ta là 41. Đều nầy để lộ một câu đố:-- dầu Solomon có công chúa vua Ai cập làm chánh thất và 700 người vợ khác nữa, nhưng ông đã cho Rô-bô am là con đầu lòng của ông, mà người vợ người Am-môn ngoại đạo của ông đã sinh cho ông 1 năm trước khi ông lên ngôi. Trong khi ông đến với Chúa ông tự xưng mình là con trẻ- “nhưng con chỉ là một đứa trẻ” (1 Vua 3:7).- Con trẻ mà sao tảo hôn quá sớm vậy?
Theo nguyên văn Hê-bơ-rơ chữ: đứa trẻ” là naar, có nghĩa là thanh thiếu niên, chừng 15, 16 tuổi. Vậy Solomon đã có vợ quá sớm,  hồi ông mới khoảng 15,16 tuổi.
Tôi rất ngạc nhiên tại sao cả sách Châm ngôn dạy về cách xử thế và cách ăn nói  để đắc nhân tâm mà Solomon không dạy được cho Rô bô am con mình. Rô bô am nói lời hỗn xược, ngu ngơ với dân chúng nên họ nổi giận và 10 chi phái tách ra khỏi nhà David, và lập thành nước Israel phía bắc.
Châm ngôn 15:1 chép, “Lời đáp dịu dàng làm nguôi cơn giận; Còn lời nói sỗ sàng gây ra tức giận”. Danh tiếng Solomon lẫy lừng trong thiên hạ, ông dạy môn dân mà ông không dạy được con mình mà lại lập nó lên ngôi. Hay là Rô bô am là con của người mẹ ngoại bang nên ông không chịu nhiều ảnh hưởng thuộc linh từ Lời khôn ngoan của bố  răn bảo?
Kết luận;
Bạn ơi? Bạn có như vua Solomon, không dạy được con mình chăng, trong khi bạn giảng dạy rất là hay ho trước mặt hội chúng hằng tuần? Hoặc bạn như Rô bô am, là người quá nhuần thấm lời Kinh thánh suốt 40 năm, mà lời ấy tác dụng rất ít vào đời sống bạn, nên đến nỗi đến năm 41 tuổi mà bạn còn ăn nói cách ngư ngơ, hỗn láo với người trên trước, vì bạn chịu ảnh hưởng xấu từ bạn bè bất lương, côn đồ quanh mình.
Xin đừng giận tôi vì tôi nói lời ngay thẳng theo Kinh thánh. Chúng ta dễ té ngã như người trong ảnh minh họa, vì mình đang được ở địa vị cao. Hãy cẩn thận-
Minh Khải 21-8-2016