Thứ Hai, 23 tháng 9, 2024

Một ngọn lửa thiêu đốt-

 


-
Xuất Ê-díp-tô Ký 24:17; Hê-bơ-rơ 12:29
 
Rất có thể Hê-bơ-rơ 12:29 ("Vì Đức Chúa Trời chúng ta cũng là ngọn lửa thiêu đốt") là một ám chỉ đến Xuất 24:17, và rõ ràng là hai đoạn văn này có liên quan đến nhau về mặt đạo đức. "Và sự vinh quang của Chúa xuất hiện như ngọn lửa thiêu đốt trên đỉnh núi trước mắt con cái Y-sơ-ra-ên." Đây là vinh quang của Chúa được tiết lộ cho Y-sơ-ra-ên liên quan đến Núi Si-nai. Nói một cách ngắn gọn, đó là sự bày tỏ về sự thánh khiết của Ngài được thể hiện qua những lời tuyên bố công chính của Ngài.
 
Nhưng dân Y-sơ-ra-ên là những kẻ có tội và do đó không thể đáp ứng được những đòi hỏi công chính của Ngài. Kết quả là trong chính quyền của Đức Chúa Trời dựa trên luật pháp, vinh quang này đã trở thành ngọn lửa thiêu đốt, qua đó Y-sơ-ra-ên liên tục bị phán xét vì những vi phạm lặp đi lặp lại của họ. Do đó, Môi-se đã nói, "Vì chúng tôi bị thiêu đốt [hoặc bị thiêu đốt; một từ liên quan] bởi cơn thịnh nộ của Ngài" (Thi thiên 90:7).
 
Trong Hê-bơ-rơ 12, sứ đồ nói rằng Đức Chúa Trời của chúng ta là ngọn lửa thiêu đốt. Cần phải cân nhắc cẩn thận rằng ông nói theo cách này về Đức Chúa Trời "của chúng ta", Đức Chúa Trời của các Cơ Đốc nhân. Sau khi tuyên bố rằng không chỉ trái đất mà cả các tầng trời sẽ bị rúng động, ông tiếp tục: "Vậy nên, vì chúng ta đang nhận được một vương quốc không thể bị rúng động, chúng ta hãy có ân điển để chúng ta có thể phục vụ Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài, với lòng tin kính và lòng kính sợ", và điều này là vì Đức Chúa Trời mà chúng ta phục vụ là một "ngọn lửa thiêu đốt". Một lần nữa, "ngọn lửa thiêu đốt" là sự biểu lộ sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, thử thách mọi sự phục vụ của chúng ta và sự phán xét cần thiết đối với mọi điều xấu xa trong đó (so sánh 1 Cô-rinh-tô 3:13).
 
Ân điển không được biết đến tại Si-nai, nhưng nếu Đức Chúa Trời được biết đến ngày nay là Đức Chúa Trời của mọi ân điển, thì điều đó không làm giảm đi chút nào sự thánh khiết của Ngài. Ngài là ánh sáng cũng như tình yêu, và chúng ta không nên quên trong sự thờ phượng hoặc phục vụ của mình rằng Đức Chúa Trời của chúng ta là thánh khiết và do đó là "ngọn lửa thiêu đốt" khi đối phó với điều ác. Sự an toàn vĩnh cửu của chúng ta nằm trong sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.