Thứ Ba, 24 tháng 9, 2024

Quá khứ, hiện tại, tương lai--


1 Phi-e-rơ 1:3-5
Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Đấng theo lòng thương xót lớn của Ngài đã khiến chúng ta lại sanh ra để có sự trông cậy sống, nhờ sự sống lại của Chúa Jêsus Christ từ cõi chết, để hưởng cơ nghiệp không hư nát, không ô uế, không suy tàn, dành sẵn trên trời cho anh em, là những người nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời được gìn giữ bởi đức tin để được cứu rỗi... 1 Phi-e-rơ 1:3–5
Đoạn văn này cũng cho thấy điều gì đó mà Đức Chúa Trời đã làm trong quá khứ, điều Ngài đang làm trong hiện tại và điều Ngài đã hoạch định cho chúng ta trong tương lai.
Trước khi đi vào chi tiết về hành động của Đức Chúa Cha, Phi-e-rơ đã cất lên một bài thánh ca ngợi khen. Ông tôn vinh Đức Chúa Trời, Cha của Chúa Jêsus Christ chúng ta. Nếu trong lòng thương xót lớn lao của Ngài, Ngài làm những điều kỳ diệu cho chúng ta, thì ngôi vị của Ngài vĩ đại và cao cả biết bao. Ngài là tình yêu thương!
--Quá khứ: được tái tạo
Chúng ta được tái sinh hay được sinh lại. Sự tái sinh là hành động của Đức Chúa Trời. Về phía chúng ta là sự hoán cải. Qua sự tái sinh, chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời và có sự sống đời đời. Nhờ đó, chúng ta đã nhận được hy vọng sống. Hy vọng này dựa trên sự phục sinh của Chúa Jesus và do đó nằm ngoài sự chết. Tất nhiên, hy vọng này không thể tách rời khỏi công việc của Ngài trên thập tự giá tại đồi Gô-gô-tha, nhưng ở đây, sự phục sinh hiện diện trước mắt chúng ta như một dấu hiệu hữu hình cho thấy Đức Chúa Trời chấp nhận công việc này. Ngài đã sống lại từ cõi chết bởi quyền năng của chính sự sống Ngài. Và vì Ngài sống, chúng ta cũng sẽ sống. (Xem thêm Rô-ma 8:11; 1 Cô-rinh-tô 15:22)
--Tương lai: một di sản không hư nát, không ô uế, không thể hư nát
Điều gì nằm trước mắt chúng ta? Có một di sản dành riêng cho chúng ta trên thiên đàng. Di sản đó là gì thì không được nói đến ở đây. Di sản đó thuộc về chúng ta nhờ sự tái sinh của chúng ta và được cất giữ ở một nơi an toàn. Di sản này có ba đặc điểm. Thứ nhất, nó không thể hư nát hoặc không thể hư nát. Nó không bao giờ mất đi bản chất. Ở đây trên trái đất, mọi thứ đều hư hỏng theo thời gian hoặc bị sử dụng hết. Ở thiên đàng, điều này không còn xảy ra nữa. Thứ hai, nó không bị ô uế. Nó hoàn toàn trong sạch. Nó hoàn toàn phù hợp với Đấng ban tặng, tức là chính Chúa. Nó không bao giờ có thể bị ô uế bởi tội lỗi, vì tội lỗi không thể vào thiên đàng. Thứ ba, nó không phai mờ. Nó có sự tươi mới và vẻ đẹp trường tồn.
--Hiện tại: được bảo vệ bởi quyền năng của Chúa thông qua đức tin
Chúng ta vẫn còn trên trái đất. Khó khăn cứ liên tục xuất hiện. Bệnh tật, lo lắng, sự chống đối từ thế gian, sự cám dỗ từ ma quỷ và nhiều thứ khác nữa. Và quyền năng của Chúa đang hoạt động vì chúng ta. Nhờ quyền năng này của Chúa, chúng ta được bảo vệ. Ngài bảo vệ chúng ta từng khoảnh khắc bằng quyền năng thiêng liêng. Quyền năng của Ngài thường không được thể hiện qua những hành động mạnh mẽ bên ngoài, mà là củng cố đức tin của chúng ta để luôn kiên định trong mọi hoàn cảnh. "Thông qua đức tin" ở đây có nghĩa là năng lượng tâm linh tin rằng những gì Chúa đã phán là sự thật. Chúng ta có ma quỷ, thế gian và bản chất cũ chống lại chúng ta, nhưng quyền năng thiêng liêng ở bên chúng ta.
Với sự cứu rỗi của chúng ta – Phi-e-rơ thấy điều đó ở đây là trong tương lai, vì thân thể chúng ta chỉ tham gia vào điều đó khi Chúa Jêsus đưa chúng ta đến với Ngài – hy vọng sẽ được ứng nghiệm, sự bảo tồn sẽ không còn cần thiết nữa và chúng ta sẽ chiếm hữu cơ nghiệp.
Đáng ngợi khen thay Đức Chúa Trời và Cha của Chúa Jêsus Christ chúng ta!